KHÓA SÁNG
4h30

Quý Phật tử mặc áo tràng, vân tập trước Ban thờ tại nhà hoặc ngồi trước tivi, điện thoại, ipad, máy tính… để cùng theo khóa lễ trực tuyến với Sư Phụ và chư Tăng.

NGUYỆN HƯƠNG
(Cắm hương xong, quỳ gối chắp tay, hướng tâm theo Sư Phụ nguyện hương)

TÁN PHẬT

Đấng Pháp Vương vô thượng,
Ba cõi chẳng ai bằng,
Thầy dạy khắp trời, người,
Cha lành chung bốn loài.
Quy y trọn một niệm,
Dứt sạch nghiệp ba kỳ,
Xưng dương cùng tán thán,
Ức kiếp không cùng tận. (1 tiếng chuông)

QUÁN TƯỞNG

Phật, chúng sinh tính thường rỗng lặng,
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn,
Lưới đế châu ví đạo tràng,
Mười phương Phật bảo hào quang sáng ngời,
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện,
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y. (1 tiếng chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới quá, hiện, vị lai thập phương chư Phật, Tôn pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam bảo. (1 lạy) (1 tiếng chuông)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Sa Bà Giáo Chủ, Điều ngự Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật, Bồ Tát. (1 tiếng chuông) (1 lạy)
Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây phương Cực Lạc thế giới đại từ đại bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 tiếng chuông) (1 lạy)

TỤNG TÁN KHÁNH ĐẢN VÀ PHÁT NGUYỆN
(Đại chúng quỳ tụng)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Đệ tử chúng con, chí thiết chí thành kính lễ tán dương công đức Từ Phụ, cùng xin phát nguyện, nhân ngày kỷ niệm Đản sinh của Ngài:

Có một Hiền nhân
Trong muôn ức kiếp
Luôn làm điều thiện
Cúng dường chư Phật
Thương tưởng chúng sinh
Hành Bồ tát đạo
Đến kiếp cuối cùng
Ngài là Thiên chủ
Cung trời Đâu Suất
Danh là Bồ tát
Hiệu là Hộ Minh
Quán sát nhân gian
Chúng sinh trầm luân
Trong vòng đau khổ
Bồ tát Hộ Minh
Theo nguyện Bồ Đề
Từ bi giáng trần
Vào dòng Vương giả
Ở xứ Ấn Độ
Mẹ là Ma-Da
Cha là Tịnh-Phạn
Tên Tất-Đạt-Đa
Trí đức trang nghiêm
Ba hai tướng tốt
Tám mươi vẻ đẹp
Danh tiếng lẫy lừng
Oai đức vang xa
Ngài mới hạ sinh
Liền đi bảy bước
Mỗi bước chân Ngài
Nở những đóa sen
Đến bước thứ bảy
Ngài liền dừng lại
Một tay chỉ trời
Một tay chỉ đất
Cất tiếng uy nghiêm
Thiên thượng thiên hạ
Duy ngã độc tôn
Cõi trời hoan hỷ
Rải hoa cúng dường
Rồng phun nước thiêng
Tắm thân Thái tử
Dân chúng hoan ca
Muôn cây nở hoa
Đón trông Thái tử
Hoàng cung mở hội
Thỉnh mời đạo sĩ
Các Bà-la-môn
Đoán tướng Thái tử
Tiên A-tư-đà
Dự tiên đoán rằng
Thái tử nếu ở thế gian
Danh ngôi Chuyển Luân
Nếu đi xuất gia
Danh vị Vô Thượng
Chánh Đẳng Chánh Giác
Như lời tiên tri
Thái tử còn thơ
Kiệt toàn xuất chúng
Nhân ngày đầu xuân
Trong lễ hạ điền
Thấy cảnh tương tàn
Giữa các chúng sinh
Thái tử xót thương
Day dứt không nguôi
Muốn cho muôn loài
Xa rời cảnh khổ
Đến khi lớn lên
Chư Thiên tạo sắp thắng duyên
Ngài gặp bốn cảnh
Già bệnh và chết
Cùng tướng giải thoát thanh cao
Của vị đạo sĩ
Tu hành khổ hạnh
Thái tử quyết chí
Xuất gia tầm đạo
Vợ đẹp con yêu,
Cung vàng điện ngọc
Không sao giữ được
Bước chân Thái tử
Mùng tám tháng hai
Ngài đã vượt thành xuất gia
Năm năm tầm sư học đạo,
Sáu năm khổ hạnh rừng già
Chưa thành chí nguyện
Rời bỏ rừng già
Cùng pháp tu khổ hạnh
Trở về Trung đạo.
Ngài tiếp tục ra đi
Dòng sông Ni-Liên-Thiền in sâu
Bình bát trôi ngược dòng nước
Dưới cội Bồ Đề
Ngài tu thiền định
Đến đêm bốn chín
Vào thời canh ba
Ngài đắc đạo quả
Vô Thượng Chính Giác
Trong định từ bi
Ngài ban bố pháp nhiệm màu
Cứu độ nhân thiên
Cùng khắp muôn loài
Chỉ cho chúng sinh
Tự mình nhận biết
Đây là sự khổ
Đây là nguyên nhân
Dẫn đến sự khổ
Con đường dẫn đến
Diệt tận các khổ
Được vui Niết Bàn
Là Bát Chánh Đạo
Từ đó chúng sinh
Có đường thoát khổ.
Hôm nay chúng con
Tăng ni, Phật tử
Tại chùa Ba Vàng
Nhất tâm xin được
Chí thành kính lễ
Dâng lời phát nguyện
Lên đấng Chí Tôn
Chúng con nguyện rằng
Học theo lời dạy của Ngài
Hiện tại kiếp này
Hướng tâm cầu Vô Thượng Đạo
Tinh cần tu tập,
Nghiêm trì giới luật

Đạo quả nguyện thành
Chúng con lại nguyện rằng
Đời đời kiếp kiếp
Sinh ra nơi đâu
Đều gặp chư Phật
Nương pháp phương tiện của các Ngài
Theo nguyện Bồ Đề
Truyền tải diệu pháp
Tế độ quần sinh
Lợi mình lợi người
Ở tại kiếp nào
Cũng luôn tri ân
Chư tôn đức Tăng
Người Thầy cao cả
Dẫn dắt chúng con
Tu theo Chánh Đạo
Đây là nguyện lành
Từ nơi tâm thành tha thiết
Chúng con ngưỡng mong
Mười phương chư Phật
Bồ tát Thánh Hiền
Chứng minh chúng con
Dâng lời tán thán
Cùng lời phát nguyện
Sớm được thành tựu.
Nam mô Phật Bổ Sư Thích Ca Mâu Ni (3 lần)

NHẤT THIẾT CUNG KINH, NHẤT TÂM KÍNH LỄ
(Sư Phụ xướng lễ, đại chúng hòa theo danh hiệu Phật được in đậm)
Nhất thiết cung kính nhất tâm kính lễ
1. A tỳ ngục tốt, phát khởi thiện tâm
Nhiều kiếp tu hành, nhân thành quả mãn.
Một đời bổ sứ, hiện ở Suất Đà
Hóa độ Ta Bà, Đản sinh trần thế.
Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni ( 1 lễ ) (1 tiếng chuông) 
Nhất tâm kính lễ
2. Từ trời Đâu Suất, ứng mộng Ma Gia
Cưỡi voi sáu ngà, vào trong lòng mẹ.
Dưới cây Vô Ưu, đản sinh thị hiện
Chín rồng phun nước, bảy bước xưng tôn.
Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni ( 1 lễ ) (1 tiếng chuông) 
Nhất tâm kính lễ
3. Hiện hưởng dục lạc, chán cảnh Vô thường
Dạo chơi bốn phương, thương đời đau khổ.
Nửa đêm vượt thành, xuất gia tìm Đạo
Tóc xanh cắt bỏ, núi tuyết tu hành.
Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni ( 1 lễ ) (1 tiếng chuông) 
Nhất tâm kính lễ
4. Dưới cây Đại thọ, hàng phục ma quân
Thấy ánh sao mai, thành Bồ đề Đạo.
Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni ( 1 lễ ) (1 tiếng chuông) 
Nhất tâm kính lễ
5. Bốn mươi chín năm, độ sinh thuyết Pháp
Ba thừa giáo hóa, hạnh nguyện viên thành.
Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni ( 1 lễ ) (1 tiếng chuông) 
Nhất tâm kính lễ
6. Dưới cây Sa La. Niết Bàn thị tịch
Để lại Xá lợi, phúc khắp nhân gian.
Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni ( 1 lễ ) (1 tiếng chuông) 
Nhất tâm kính lễ
7. Hiện tọa Đạo tràng, Sa bà giáo chủ
Đạo sư ba cõi, Từ Phụ muôn loài.
Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni ( 1 lễ ) (3 tiếng chuông) 

PHÁT NGUYỆN BỒ ĐỀ
(Quỳ gối chắp tay phát nguyện ba lần)
(Sư Phụ bạch xong mới phát nguyện, Sư Phụ đọc trước, đại chúng đọc theo sau)
“PHÁT TÂM BỒ ĐỀ
HỘ TRÌ TAM BẢO
CHUYỂN TẢI PHẬT PHÁP
RỘNG KHẮP THẾ GIAN.” (3 lần) (3 tiếng chuông) 

PHỤC NGUYỆN
(Quỳ gối, chấp tay, hướng tâm theo Sư Phụ phục nguyện)
LỄ TRI ÂN TAM BẢO
Đệ tử chúng con thành kính tri ân Tam Bảo và xin chí thành đảnh lễ:
Chí tâm quy mạng lễ mười phương vô thượng Tam Bảo. (7 lễ) (3 tiếng chuông)
HỒI HƯỚNG
(Pháp khí: chuông, mõ)
Khánh đản công đức có bao nhiêu,
Con xin lấy đó hồi hướng về,
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh
Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. (1 tiếng chuông) 
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 tiếng chuông) 
Nguyện đem công đức tu hành này,
Chan rải mười phương khắp tất cả,
Hết thảy chúng con cùng các loài,
Đồng được lên ngôi Vô Thượng giác. (3 tiếng chuông) 
TAM TỰ QUY
(Pháp khí: khánh, chuông)
Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 lễ) (1 tiếng chuông) 
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lễ) (1 tiếng chuông) 
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lễ) (3 tiếng chuông) 

KHÓA TỐI
CỬ TRẦM HƯƠNG ĐỐT

NGUYỆN HƯƠNG
(Cắm hương xong, quỳ gối chắp tay, hướng tâm theo Sư Phụ nguyện hương)

TÁN PHẬT

Đấng Pháp Vương vô thượng,
Ba cõi chẳng ai bằng,
Thầy dạy khắp trời người,
Cha lành chung bốn loài.
Quy y trọn một niệm,
Dứt sạch nghiệp ba kỳ,
Xưng dương cùng tán thán,
Ức kiếp không cùng tận. (1 tiếng chuông)

QUÁN TƯỞNG

Phật, chúng sinh tính thường rỗng lặng,
Đạo cảm thông không thể nghĩ bàn,
Lưới đế châu ví đạo tràng,
Mười phương Phật Bảo hào quang sáng ngời,
Trước bảo tọa thân con ảnh hiện,
Cúi đầu xin thệ nguyện quy y. (1 tiếng chuông) 

LỄ TAM BẢO
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô tận hư không biến Pháp giới quá, hiện, vị lai, thập phương chư Phật, tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thường trụ Tam Bảo. (1 tiếng chuông)  (1 lạy)
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Sa Bà Giáo Chủ, Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật, Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát, Linh Sơn Hội Thượng Phật, Bồ Tát. (1 tiếng chuông)  (1 lạy)
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Tây phương Giáo chủ Cực Lạc thế giới đại từ đại bi A Di Đà Phật, Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát, Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát. (1 tiếng chuông)  (1 lạy)
Chí tâm đỉnh lễ: Nam mô Đông phương Giáo Chủ Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật, Nhật Quang Biến Chiếu Bồ Tát, Nguyệt Quang Biến Chiếu Bồ Tát, Tanh Tịnh Đại Hải Nhất Thiết Thánh Chúng. (3 tiếng chuông)  (1 lạy)
TÁN PHÁP
(pháp khí: chuông, mõ)
Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn
Trăm nghìn muôn kiếp khó được gặp
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn. (1 tiếng chuông) 
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần) (3 tiếng chuông) 

SÁM HỐI CHUYỂN HÓA
(Quỳ, pháp khí khánh)

Trang nghiêm đài sen ngự tọa
Đại hùng từ phụ Thích Ca
Đệ tử lắng lòng thanh tịnh
Bàn tay chắp thành liên hoa
Cung kính hướng về Điều Ngự
Dâng lời sám nguyện thiết tha (1 tiếng chuông) 
Đệ tử phước duyên thiếu kém
Sống trong thất niệm lâu dài
Không được sớm gặp Chánh Pháp
Bao nhiêu phiền lụy đã gây
Bao nhiêu lỡ lầm vụng dại
Vô minh che lấp tháng ngày (1 tiếng chuông) 
Vườn tâm gieo hạt giống xấu
Tham, sân, tự ái dẫy đầy
Những nghiệp sát, đạo, dâm, vọng
Gây nên từ trước đến nay.
Những điều đã làm, đã nói
Thường gây đổ vỡ hàng ngày.
Bao nhiêu não phiền nghiệp chướng
Nguyện xin sám hối từ đây. (1 tiếng chuông) 
Đệ tử thấy mình nông nổi
Con đường chánh niệm lãng xao
Chất chứa vô minh phiền não
Tạo nên bao nỗi hận sầu;
Có lúc tâm tư buồn chán
Mang đầy dằn vặt lo âu,
Vì không hiểu được kẻ khác
Cho nên hờn giận, oán cừu; (1 tiếng chuông) 
Lý luận xong rồi trách móc
Mỗi ngày mỗi chuốc khổ đau
Chia cách hố kia càng rộng
Có ngày không nói với nhau
Cũng không muốn nhìn thấy mặt
Gây nên nội kết dài lâu;
Nay con hướng về Tam Bảo
Ăn năn khẩn thiết cúi đầu. (1 tiếng chuông) 
Đệ tử biết trong tâm thức
Bao nhiêu hạt tốt lấp vùi
Hạt giống thương yêu, hiểu biết
Và bao hạt giống an vui.
Nhưng vì chưa biết tưới tẩm
Hạt lành không mọc tốt tươi
Cứ để khổ đau tràn lấp
Làm cho đen tối cuộc đời
Quen lối bỏ hình bắt bóng
Đuổi theo hạnh phúc xa vời.
Tâm cứ bận về quá khứ
Hoặc lo rong ruổi tương lai
Quanh quẩn trong vòng buồn giận
Xem thường bảo vật trong tay
Dày đạp lên trên hạnh phúc
Tháng năm sầu khổ miệt mài
Giờ đây trầm xông bảo điện
Con nguyện sám hối đổi thay. (1 tiếng chuông) 
Đệ tử tâm thành quy ngưỡng
Hướng về chư Phật mười phương
Cùng với các vị Bồ Tát
Thanh văn, Duyên giác, Thánh hiền (1 tiếng chuông) 
Chí thành cầu xin sám hối
Bao nhiêu lầm lỡ triền miên
Xin lấy cam lồ tịnh thủy
Tưới lên dập tắt não phiền.
Xin lấy con thuyền Chánh Pháp
Đưa con vượt nẻo oan khiên.
Xin nguyện sống đời tỉnh thức
Học theo đạo lý chân truyền.
Thực tập nụ cười hơi thở
Sống đời chánh niệm tinh chuyên (1 tiếng chuông) 
Đệ tử xin nguyện trở lại
Sống trong hiện tại nhiệm mầu
Vườn tâm ươm hạt giống tốt
Vun trồng hiểu biết, thương yêu.
Xin nguyện học phép quán chiếu
Tập nhìn tập hiểu thật sâu
Thấy được tự tánh các pháp
Thoát ngoài sinh tử trần lao.
Nguyện học nói lời ái ngữ

Thương yêu, chăm sóc sớm chiều
Đem nguồn vui tới mọi nẻo
Giúp người vơi nỗi sầu đau
Đền đáp công ơn cha mẹ
Ơn thầy nghĩa bạn dày sâu.
Tín thành tâm hương một nén
Đài sen con nguyện hồi đầu. (1 tiếng chuông) 
Nguyện đức từ bi che chở
Trên con đường đạo nhiệm mầu
Nguyện xin chuyên cần tu tập
Vuông tròn đạo quả về sau (1 tiếng chuông) 
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát (1 tiếng chuông) 
Nam mô Cầu Sám Hối Chư Phật (1 tiếng chuông) 
Nam mô Cầu Sám Hối Phật Đà. (3 tiếng chuông)

KINH TAM BẢO
(Phần dẫn chuyện)
Một thời Đức Phật an cư ở tại Tinh xá Trúc Lâm cùng với đại chúng Tỳ Kheo. Bấy giờ, qua tháng thứ hai an cư, tại tiểu bang Licchavī đã xảy ra một biến cố. Chuyện là, miền Nam sông Gaṅgā trời đổ mưa liên tục từ ngày này sang ngày khác; nhưng suốt bốn năm tháng nay, phía Bắc lại không có một giọt mưa. Thế là một thảm họa đổ xuống các tiểu bang ở đây, nhất là kinh thành Vesāli: Đất đai nứt nẻ, đồng ruộng, nương vườn khô cháy; mùa màng thất bát, lúa gạo dự trữ không đủ sức cầm hơi, rau cỏ không có mà ăn. Thế là đói khát trầm trọng xảy ra. Đó là nạn thứ nhất.
Vì đói nên người chết rất nhiều, người sống không còn đủ sức mang xác ra nghĩa địa hoặc hỏa thiêu; họ đành phải quăng xác ra ngoại thành, mùi hôi thối tỏa khắp mọi nơi. Ác dạ-xoa lộng hành quậy phá làm khổ dân chúng. Đó là nạn thứ hai.
Vì xác chết, vì hôi thối nên dịch bệnh lan tràn; nhất là bệnh đường ruột, bệnh bao tử, bệnh dịch tả càng làm cho người chết nhiều thêm nữa. Đó là nạn thứ ba!
Các đức vua và hội đồng tướng lĩnh các tiểu bang cộng hòa cấp tốc hội họp, đề cử một viên đại thần, tên là Mahāli – vốn là thân hữu của đức vua Bình Sa – làm trưởng đoàn sứ giả, mang lễ phẩm trọng hậu đến Rājagaha, nhờ đức vua giúp đỡ, trình lên Đức Phật, mong Ngài đến tiểu bang Licchavī, kinh thành Vesāli để cứu khổ cho muôn dân. Đức vua không dám nhận hậu tình, bảo rằng đoàn sứ giả nên đến đảnh lễ Đức Phật, dâng lễ phẩm và tường trình mọi sự lên Ngài, hiện Ngài đang an cư ở Tinh xá Trúc Lâm với đại chúng Tỳ-kheo.
Tôn giả Mục Kiền Liên đứng một bên, sau khi nghe viên đại thần Mahāli trình bày ba thảm nạn tại Vesāli, tôn giả liền khẩn cầu Đức Phật giải họa.
Đức Phật đã sớm biết chuyện này, Ngài nói:
– Các ông hãy về đi! Như Lai và hội chúng năm trăm Tỳ-kheo sẽ đến Vesāli trong mấy hôm nữa.
Lúc phái đoàn sứ giả ra về rồi, Đức Phật nói chuyện với vị đại đệ tử:
– Này Mục Kiền Liên! Ba thảm nạn của Vesāli xảy ra là do ba nguyên nhân tương tác lẫn nhau: Thứ nhất là do nắng nóng khô hạn, thứ hai là do ác pháp phát sanh từ các người lãnh đạo, thứ ba là do chư thiên, thiện thần, thiện dạ-xoa bỏ đi. Bây giờ, ông hãy gọi A Nan Đà đến đây.
Sau khi có mặt cả hai vị, Đức Phật nói:
– A Nan Đà có trí nhớ rất tốt, vậy phải học bài kinh uy lực của Tam Bảo mà Như Lai sẽ đọc sau đây, nó có tên là Ratanasutta; sau khi thuộc rồi, ông hãy lựa chọn mấy trăm vị Tỳ-kheo còn trẻ, trí nhớ tốt, tức tốc dạy cho họ học thuộc bài kinh ấy. Còn Mục Kiền Liên thì vào hoàng cung, gặp đức vua Bình Sa, nói với nhà vua nên hỗ trợ cho Vesāli trong lúc đói kém, khoảng chừng một ngàn xe lương thực; và đức vua cũng nên cử quan đại thần và quân đội đích thân vận chuyển; chuẩn bị xong lúc nào là lên đường ngay lúc ấy; cứu đói như cứu lửa – phước báu sẽ rất lớn; và nhờ thế, tâm đức của đức vua sẽ sáng chói và lan rộng khắp cả châu Diêm-phù-đề. Cũng xin với đức vua là cho thầy thuốc Jīvaka, các trợ lý lương y, nhân viên cùng thuốc men đến để trị bệnh.
Đại đức A Nan Đà làm trọn phận sự của mình, có năm trăm Tỳ-kheo cùng học thuộc lòng. Còn đức vua Bình Sa thì sẵn sàng hoan hỷ làm theo lời Đức Phật dạy; và còn hơn thế nữa, do mùa màng đất nước này bội thu, nên nhà vua đã trợ cấp hào sảng hai ngàn xe lương thực để cứu đói. Lại còn rộng lượng cho vay thêm một ngàn tấn lương thực nữa, thời gian trả, không hạn định; lúc nào mùa màng bội thu, phú túc sẽ trả sau.
Thế rồi, Đức Phật cùng mấy chục vị trưởng lão, năm trăm Tỳ-kheo và phái đoàn cứu tế rầm rộ lên đường. Bảy ngày sau, đến sông Gaṅgā, tại thị trấn Pāṭaligama, đức vua đã cho chuẩn bị sẵn năm mươi chiếc thuyền lớn để chở phái đoàn và lương thực. Đang mùa mưa nên nước cuồn cuộn tràn bờ, nhờ thuyền lớn nên xuôi dòng nhẹ nhàng; đến ngã ba sông, đoàn thuyền bỏ sông Gaṅgā, theo nhánh sông Gaṇdak tiến lên phương bắc. Hai bên bờ, đồng khô cỏ cháy trông thật tang thương. Càng đến gần Vesāli chừng nào thì thuyền đi càng chậm vì sông cạn, lại lềnh bềnh tử thi và rác rưởi. Mùi xú uế bốc lên nồng nặc. Ròng rã ba ngày, đoàn thuyền khá gian lao, vất vả mới đến được bến nước giang khẩu vào kinh thành Vesāli.
Khi Đức Phật vừa đặt chân lên bờ đông nước cộng hòa Licchavī thì một trận mưa rất lớn, tối trời tối đất như tự cổng trời mở ra, xối xả đổ xuống vùng đất đại hạn như đã chờ đợi từ lâu lắm.Trận mưa lớn kéo dài nửa ngày, bao nhiêu xú uế tan mất. Nhân dân khắp nơi tràn ra đường, vui mừng hò reo, hát ca, nhảy múa… Các đức vua, hội đồng tướng lĩnh, quý tộc đến sụp lạy bên chân Đức Phật, nghẹn ngào tri ân, chảy nước mắt, không nói được nên lời. Đức Phật, phái đoàn và ba ngàn xe lương thực vào thành. Dân chúng quỳ lạy hai bên đường…
Tôn giả Mục Kiền Liên nhanh trí hướng dẫn quan đại thần của đức vua Bình Sa đến bàn tính ngay với giới cấp lãnh đạo kinh thành Vesāli, làm gấp ba việc: Phân phối lương thực, bố trí ngay chừng hai mươi địa điểm, do chiến sĩ phụ trách để cứu đói rộng rãi cho dân chúng. Nhóm chiến sĩ khác cùng với thanh niên tình nguyện rải khắp các nơi, chôn lấp hoặc thiêu đốt tất cả tử thi còn lại. Bố trí một quảng trường và những dãy nhà có mái che, có sạp nằm để phái đoàn lương y do quan trưởng ngự y Jīvaka dẫn đạo, chữa bệnh cho nhân dân. Thanh niên Saccaka thấy Đức Phật như một vị cứu tinh trên trời hiện xuống, cứu giúp muôn dân, nên huy động cả ngàn con em quý tộc tham gia hăng hái việc này việc kia chung với phái đoàn cứu tế.
Đêm xuống, dưới ánh đuốc chập chờn, đại đức A Nan Đà dẫn đầu năm trăm Tỳ-kheo đi quanh thành Vesāli ba vòng, tụng bài kinh Ratanasutta suốt đêm không ngủ. Lời kinh vang lên rằng:
(Phần chính kinh Tam Bảo)
Xin thỉnh chư Thiên ngự trên cõi trời Dục giới cùng Sắc giới; Chư Thiên ngự trên đỉnh núi, núi không liền, hoặc nơi hư không; ngự nơi cồn bãi, đất liền hoặc các châu quận; ngự trên cây cối rừng rậm hoặc ruộng vườn; chư Dạ Xoa, Càn Thát Bà, cùng Long Vương dưới nước trên bờ, hoặc nơi không bằng phẳng gần đây, xin thỉnh hội họp lại đây. Lời này là kim ngôn cao thượng của Ðức CÙ ĐÀM mà chúng tôi tụng đây.
Xin các bậc hiền triết hãy lắng nghe lời này. (3 lần) (3 tiếng chuông) 

Phàm chúng thiên nhân nào
Cư ngụ trên địa cầu
Hoặc hư không trú xứ
Đã vân tập về đây
Phát sinh lòng hoan hỷ
Chính tâm và thành ý
Lắng nghe lời dạy này:
Tất cả chúng thiên nhân
Hãy bi mẫn đồng tâm
Lòng từ luôn rộng mở
Năng chuyên cần gia hộ
Đối với nữ nam nào
Ngày đêm thường bố thí. (1 tiếng chuông) 
Phàm những tài sản gì
Đời này hoặc đời sau
Ngọc báu hay trân châu
Có cùng khắp thiên giới
Nhưng chẳng gì sánh nổi
Đức Thiện Thệ Như Lai
Chính Phật Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Ly dục, diệt phiền não
Pháp diệu thù bất tử
Phật Thích – ca Mâu-ni
Đắc Tịch tịnh, Vô vi
Trong Thiền, chứng ngộ Pháp
Chẳng pháp nào sánh nổi
Chính Pháp Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Bậc Vô thượng Chính Giác
Hằng ca ngợi Pháp Thiền
Trong sạch, không gián đoạn
Chẳng Thiền nào sánh nổi
Chính Pháp Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Thánh bốn đôi, tám vị
Bậc thiện hằng tán dương
Đệ tử đấng Thiện Thệ
Xứng đáng được cúng dường
Bố thí các vị ấy
Được kết quả vô lượng
Chính Tăng Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Các Ngài tâm kiên cố
Ly dục sống Thánh Đạo
Khéo chân chính thiện hành
Lời Phật Gotama
Chứng đạt được quả vị
Thể nhập đạo Bất Tử
Hưởng tịch tịnh dễ dàng
Chính Tăng Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Ví như cột trụ đá
Khéo y tựa lòng đất
Dầu gió bão bốn phương
Chẳng thể nào lay động
Ta nói bậc Chân Nhân
Liễu ngộ Tứ thánh đế
Cũng tự tại, bất động
Trước Tám pháp thế gian
Chính Tăng Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Bậc Thánh Tu-đà-hoàn
Thấy rõ lý Tứ đế
Mà đức Chuyển Pháp Vương
Có trí tuệ thậm thâm
Đã khéo giảng, khéo dạy
Các Ngài dù phóng dật
Cũng chẳng thể tái sinh
Nhiều hơn trong bảy kiếp
Chính Tăng Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Nhờ vững chắc chính kiến
Nhờ kiên cố chính tri
Đoạn lìa ba trói buộc
Là Thân kiến, Hoài nghi
Luôn cả Giới cấm thủ
Ra khỏi bốn đọa xứ
Không tạo sáu trọng nghiệp
Chính Tăng Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Bậc Thánh Tu-đà-hoàn
Dẫu vô tâm phạm lỗi
Bằng ý, lời hay thân
Chẳng bao giờ khuất lấp
Bởi vì đức tính này
Được gọi là “thấy Pháp”
Chính Tăng Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Ví như cây trong rừng
Đâm chồi đầu mùa hạ
Cũng vậy, đức Thế Tôn
Thuyết giảng pháp Siêu việt
Pháp đưa đến Niết-bàn
Tối thượng, vô năng thắng
Chính Phật Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Đức Phật – bậc Vô thượng
Liễu thông pháp Vô thượng
Ban bố pháp Vô thượng
Chuyển đạt pháp Vô thượng
Chính Phật Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Nghiệp cũ đã chấm dứt
Nghiệp mới không tạo nên
Nhàm chán kiếp lai sinh
Chủng tử dục diệt tận
Ví như ngọn đèn tắt
Bậc trí chứng Niết-bàn
Chính Tăng Bảo như vậy
Là châu báu thù diệu
Mong với sự thật này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Phàm chúng thiên nhân nào
Cư ngụ trên địa cầu
Hoặc hư không trú xứ
Đã vân tập về đây
Xin đồng tâm hoan hỷ
Thành kính đỉnh lễ Phật
Đã như thật xuất hiện
Mà chư thiên, loài người
Thường cúng dường, tôn trọng
Mong với hạnh lành này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 
Phàm chúng thiên nhân nào
Cư ngụ trên địa cầu
Hoặc hư không trú xứ
Đã vân tập về đây
Xin đồng tâm hoan hỷ
Thành kính đỉnh lễ Pháp
Đã như thật xuất hiện
Mà chư Thiên, loài người
Thường cúng dường, tôn trọng
Mong với hạnh lành này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông)
Phàm chúng thiên nhân nào
Cư ngụ trên địa cầu
Hoặc hư không trú xứ
Đã vân tập về đây
Xin đồng tâm hoan hỷ
Thành kính đỉnh lễ Tăng
Đã như thật xuất hiện
Mà chư thiên, loài người
Thường cúng dường, tôn trọng
Mong với hạnh lành này
Được sống chân hạnh phúc. (1 tiếng chuông) 

(Hết phần chính kinh Tam Bảo)
Bài kinh với âm giọng của năm trăm vị Tỳ-kheo đồng cất lên suốt đêm trường, thật là trầm hùng khôn tả. Cả không gian rung rinh, chao đảo. Cả đất trời Vesāli như chìm ngập giữa biển âm thanh thẳm sâu, cao diệu… Chư Thiên vân tập đầy đặc cả không gian, thành kính lắng nghe kinh rồi cất lên lời đại nguyện hộ trì Tam Bảo và hộ trì quốc độ, nếu các đức vua và hội đồng tướng lãnh sống theo chánh Pháp.
Ngày hôm sau, rất nhiều người không hiểu chư Tăng đọc mật chú gì mà có uy lực kinh khiếp như vậy? Nó làm cho toàn bộ nhân dân kinh thành phải kính cẩn lắng nghe, tất thảy lo âu, sợ hãi đều tiêu tan, không những trong lòng người mà cả không gian xung quanh cũng cảm giác cả một bầu khí thanh bình và an lạc.
Các vị trưởng lão và các vị A-la-hán có trí giải thích:
– Chẳng phải là huyền chú, mật chú gì đâu, đấy là bài kinh nói lên uy lực của Tam Bảo. Uy lực ấy lại còn được hội tụ bởi uy lực của năm trăm vị Tỳ Kheo đọc tụng, tạo thành năng lực của tăng thượng tâm, có thể tác động toàn bộ nội tâm và ngoại giới đem đến sự bình yên và mát mẻ cho quốc độ này.
Công việc cứu đói, trị bệnh và vệ sinh tẩy uế các nơi kéo dài hơn cả tuần lễ, đâu đó hoàn mãn. Trong thời gian ấy, khi chư Tăng về nghỉ ở Mahāvana thì Đức Phật thuyết pháp liên tục tại triều đình, hội chúng gồm các đức vua, tướng lĩnh, quý tộc, các quan đại thần, trí thức, nhân sĩ, phú hộ, thương gia. Đức Phật nhấn mạnh về trị quốc an dân, lực lượng võ bị tuy cần thiết nhưng vẫn là thứ yếu; sự thương yêu, đoàn kết để sống trong thiện Pháp mới là yếu tố quyết định. Đức Phật triển khai một số thời Pháp liên hệ đến chư thiên, phi nhân ở trong thế giới xung quanh, phải sống làm sao để họ cùng hoan hỷ.
Thấm đẫm về hương vị của chánh Pháp và thấy rõ oai lực của Đức Phật, của hội chúng giáo đoàn đã hóa giải tức khắc ba thảm nạn; họ xin quy giáo rất nhiều và hứa cải cách việc bầu cử chọn lựa các vị vua đức độ, các quý tộc võ tướng hiền tài điều hành và lãnh đạo các nơi…
Từ đó về sau, các nước này bắt đầu thịnh cường, yên ổn trở lại. Các quý tộc Licchavī bắt đầu sống đời giản dị, khiêm tốn, thương dân như anh em. Các vị tướng trẻ không còn hống hách, ăn chơi, ngã mạn, đôi khi họ chỉ ngủ trên nệm cỏ, với vũ khí sẵn sàng bên người, có thể vùng dậy bất cứ lúc nào để chăm lo an ninh cho nhân dân.
Đức Phật ở lại Vesāli nửa tháng thì dân chúng đã hùn góp, chung tay, chung lực làm xong một công trình lớn: Ngôi Nhà Nóc Nhọn tại Mahāvana để cúng dường lên thập phương Tăng. Hội đồng tướng lãnh, nhân dân và cư sĩ hai hàng thỉnh nguyện đức “Cứu-khổ-cứu-nạn” ở lại; thế nhưng, khi thấy tình hình đã trở nên sáng sủa, tốt đẹp, Đức Phật và hội chúng từ giã, trở lại Rājagaha…
Các vị trưởng lão đồng khởi lên một ý nghĩ giống nhau rằng: “Cuộc chuyển hóa của đức Tôn Sư thật là vĩ đại.”
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni (3 lần (3 tiếng chuông) )

PHỔ HIỀN HẠNH NGUYỆN
Đệ tử chúng con tuỳ thuận tu tập mười nguyện lớn của đức Phổ Hiền Bồ Tát:
Một là kính lễ chư Phật.
Hai là xưng tán Như Lai.
Ba là rộng tu cúng dường.
Bốn là sám hối nghiệp chướng.
Năm là tùy hỷ công đức.
Sáu là thỉnh Phật chuyển pháp.
Bảy là thỉnh Phật trụ thế.
Tám là thường theo học Phật.
Chín là hằng thuận chúng sinh.
Mười là hồi hướng khắp tất cả. (3 tiếng chuông) 

PHÁT NGUYỆN BỒ ĐỀ
(Quỳ gối chắp tay phát nguyện ba lần)
(Sư Phụ đọc)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Kính lạy Tam Bảo thường trụ ở khắp mười phương. Con nguyện nương theo Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và chư Tăng chùa Ba Vàng, con xin được thực hành công hạnh:
(Sư Phụ đọc trước, đại chúng đọc theo sau)
“PHÁT TÂM BỒ ĐỀ
HỘ TRÌ TAM BẢO
CHUYỂN TẢI PHẬT PHÁP
RỘNG KHẮP THẾ GIAN.” (3 lần) (3 tiếng chuông) (1 lễ)

PHỤC NGUYỆN
(Quỳ gối, chấp tay, hướng tâm theo Sư Phụ phục nguyện)

LỄ TRI ÂN TAM BẢO
Chúng con thành kính tri ân Tam Bảo và xin chí thành đảnh lễ:
Chí tâm quy mạng lễ mười phương vô thượng Tam Bảo. (7 lễ) (3 tiếng chuông) 
HỒI HƯỚNG
Tụng kinh công đức có bao nhiêu,
Con xin lấy đó hồi hướng về,
Nguyện khắp pháp giới các chúng sinh
Thảy đều thể nhập vô sinh nhẫn. (1 tiếng chuông)
Nguyện tiêu ba chướng sạch phiền não,
Nguyện được trí tuệ thật sáng ngời,
Nguyện các tội chướng thảy tiêu trừ,
Đời đời thường hành Bồ Tát đạo. (1 tiếng chuông) 
Nguyện đem công đức tu hành này,
Chan rải mười phương khắp tất cả,
Hết thảy chúng con cùng các loài,
Đồng được lên ngôi Vô Thượng giác. (3 tiếng chuông) 
TAM TỰ QUY Y
(pháp khí: khánh, chuông)
Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 lễ) (1 tiếng chuông) 
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 lễ) (1 tiếng chuông) 
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (1 lễ) (1 tiếng chuông) 

Các bài nên xem: