Giải mã giấc mơ – khi nào điều trong chiêm bao trở thành sự thật?

Giấc mơ là một phần tất yếu của cuộc sống. Có lẽ ai trong chúng ta cũng từng có những giấc mơ khi ngủ. Có những giấc mơ an lành, vui tươi, nhưng cũng không ít những giấc mơ ác mộng khiến chúng ta lo lắng, sợ sệt. Từ những điều bất an, lo lắng ấy mà nhu cầu được giải mã giấc mơ của chúng ta là rất lớn. Ai cũng mong muốn được biết liệu rằng những giấc mơ có xảy ra không.
Chùa Ba Vàng xin gửi tới quý Phật tử, quý đọc giả bài viết “Giải mã giấc mơ – khi nào điều trong chiêm bao trở thành sự thật?” để phần nào lý giải nhiều sự thật về giấc mơ dưới lăng kính của Phật Pháp qua bài giảng “Tại sao có chiêm bao?”kinh Mi Tiên Vấn Đáp do Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh giảng giải.

Giới khoa học nghiên cứu để giải mã giấc mơ

Trên thế giới cũng có nhiều nhà khoa học đã tìm hiểu, nghiên cứu để giải mã sự thật về những giấc mơ. Nổi tiếng ở đầu thế kỷ XX, là nghiên cứu của nhà tâm lý học Sigmund Freud. Sau khi nghiên cứu, ông đưa cơ chế, nguyên lý của giấc mơ là “thỏa mãn mong ước”. Ông giải thích khi còn thức những điều gì chưa thỏa mãn, chưa làm được thì đêm về chúng ta mơ để làm được điều đó.

Giới khoa học giải mã giấc mơ rằng khi còn thức những điều gì mà ta chưa thỏa mãn thì đêm về ta sẽ mơ về điều đó

Giới khoa học giải mã giấc mơ rằng khi còn thức những điều gì mà ta chưa thỏa mãn thì đêm về ta sẽ mơ về điều đó

Bên cạnh đó, cũng có một số nhà khoa học đưa ra thuyết “Quên và Nhớ”, “cơ chế giả chết”, “tái cấu trúc những quá khứ đau buồn”…
Đây là một số quan điểm dựa trên nghiên cứu của một số nhà khoa học giải mã về giấc mơ. Nhưng chúng ta biết rằng Đức Phật là bậc Toàn Giác, bậc Thế Gian Giải; Và đạo Phật được đánh giá là tôn giáo đi trước khoa học.
Vậy chúng ta cùng tìm hiểu quan điểm của đạo Phật về giấc mơ để tự mình có thể giải mã giấc mơ trong đời sống nhé!

Giải mã giấc mơ dưới góc nhìn Đạo Phật

Kinh Mi Tiên vấn đáp – bài 168: “Tại sao có chiêm bao?” là cuộc tranh luận giữa Đại đức Na Tiên và vua Mi Lan Đà về vấn đề những giấc mơ trong khi ngủ. Qua cuộc đối thoại, Đại đức Na Tiên đã đưa ra sáu nguyên nhân dẫn đến ngủ mơ:
“Tâu đại vương! Tất cả các loại chiêm bao ấy đều do từ những lý do sau đây:
Thứ nhất, do chất gió (phong đại) trong cơ thể dấy động.
Thứ hai, do mật tác động.
Thứ ba, do đàm tác động.
Thứ tư, do bệnh, nóng (sốt) hay lạnh (hàn) tác động.
Thứ năm, do chư Thiên, quỷ hay ma tác động.
Thứ sáu, những chủng tử có sẵn trong tâm do mình đã tạo tác từ quá khứ.”
Từ sáu nguyên nhân được nêu trên, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã giảng giải cho đại chúng hiểu rõ hơn về giấc mơ qua ba nguyên nhân chính sau đây:

#1 Giải mã giấc mơ bắt nguồn từ thân và tâm

Theo đạo Phật, con người gồm có hai phần là thân và tâm. Thân hay còn gọi là sắc; tâm còn được gọi là danh. Bốn nguyên nhân đầu (gió, mật, đờm, nóng hay lạnh) là nguyên nhân bắt nguồn từ thân. Sư Phụ giảng giải: “Bốn nguyên nhân đầu này thuộc về tứ đại: đất, nước, gió, lửa ở nơi thân chúng ta. Nó mất quân bằng, nó chống đối nhau khiến cho chúng ta thành thân bệnh; mà nó biến thành giấc mơ cho chúng ta. Ở đây Na Tiên nói là do phong, do mật, do đờm, do hàn, do nhiệt tác động. Nói chung quy lại là thân tứ đại này tác động khiến chúng ta sinh ra những giấc mơ”.

Để giúp quý Phật tử hiểu rõ hơn về vấn đề này, Sư Phụ cũng lấy ví dụ: “Ví dụ người mà nước thịnh, sắp sửa bệnh phù thũng thì có khi nằm mộng thấy mình thường hay bị đuối nước, hay bị chìm trong nước, lặn lội trong nước. Người mà hỏa đại thịnh thì hay thấy mình bị vào những chỗ lò than, những chỗ nóng nảy, hay bị phơi nắng. Nó khiến lên để chúng ta mới thấy là thân tác động vào tâm. Người mà phong đại thịnh thì thấy mình bay lên. Việc này trong kinh Lăng Nghiêm có nói. Người địa đại mà thịnh thì thấy mình hay bị đè nén, giống như mình bị đá đè chẳng hạn, là mơ thấy thế”. Đó là nguồn thứ nhất sinh ra những giấc mơ, là nguồn từ thân.

Giải mã giấc mơ thứ nhất là bắt nguồn từ thân và tâm

Giải mã giấc mơ thứ nhất là bắt nguồn từ thân và tâm

Nguồn thứ hai là nguồn từ tâm. Bốn thành tố của tâm là thọ, tưởng, hành, thức đều có thể sinh ra giấc mơ. Ví như khi chúng ta đang ngủ xuất hiện một cảm thọ thì nó sẽ biến thành giấc mơ. Ví dụ như việc buồn tiểu khi đang ngủ, đó là cảm thọ muốn đi vệ sinh thì khi đó giấc mơ buồn đi vệ sinh, tìm nhà vệ sinh sẽ được sinh ra. Hoặc một cảm thọ thích thú đến với chúng ta trong khi ngủ thì sẽ xuất hiện một giấc mơ để chúng ta trải qua cảm giác thích thú ấy. Đây được gọi là do tâm mà thành.

#2 Giấc mơ bắt nguồn từ sự tác động của thế giới vô hình

Đại đức Na Tiên nói nguyên nhân thứ năm sinh ra giấc mơ: “Thứ năm, do chư Thiên, quỷ Thần hay ma tác động vào”. Đây là những chúng sinh vô hình (trong kinh Dược Sư, Đức Phật gọi đó là phi nhân – những chúng sinh không phải con người) có khả năng tác động vào tâm thức của con người, biến thành giấc mơ.

>>> Giải Mã Hiện Tượng Bí Ẩn Ma Có Thật Hay Không?

Giải mã giấc mơ thứ hai là do chư Thiên, quỷ Thần tác động vào

Giải mã giấc mơ thứ hai là do chư Thiên, quỷ Thần tác động vào

Sư Phụ giảng giải: “Tư tưởng – gọi là phần tinh thần của chúng ta cũng giống như là sóng điện, sóng điện đó hoàn toàn có thể giao thoa với các sóng khác và có thể bị nhiễu bởi các sóng khác. Thế thì các vị chư Thiên, quỷ Thần, ma quỷ này cũng có thể dùng năng lực tinh thần của họ tác động đến tinh thần của chúng ta. Và khi giao thoa với nhau, nó biến thành giấc mơ. Đây là một yếu tố ngoại lai tác động vào”. Tuy nhiên, những giấc mộng do chư Thiên, quỷ Thần tác động cũng có khi đúng, có khi sai. Nếu mình là người giữ giới, làm các việc thiện mà được chư Thiên hộ trì và mách bảo qua giấc mơ thì những giấc mơ ấy có thể đúng. Tuy nhiên, nếu là người xấu ác thì quỷ Thần có khi ác hại và báo những điều không đúng sự thật qua giấc mơ. Như vậy, thế giới vô hình tác động cũng có thể là nguyên nhân sinh ra giấc mơ.

>>> Lý Do Ngủ Hay Bị Bóng Đè?

#3 Giải mã giấc mơ xảy ra trong tương lai – bắt nguồn từ chủng tử có sẵn trong tâm do tạo tác từ kiếp quá khứ

Giấc mơ bắt nguồn từ chủng tử có sẵn trong tâm do tạo tác từ kiếp quá khứ

Nguyên nhân thứ sáu mà Đại đức Na Tiên giảng giải cho vua Mi Lan Đà là chủng từ có sẵn từ trong tâm từ trong tiền kiếp. Trong ngũ uẩn gồm có: sắc (thuộc về thân) và thọ, tưởng, hành, thức (bốn uẩn sau thuộc về tâm) kết hợp tạo nên con người. Trong ngũ uẩn thì có uẩn “thức” chứa những chủng tử từ quá khứ mình đã gieo, giờ đây sắp sửa được hiện hành. Sư Phụ giảng giải: “Trong thức thứ năm của mình là thức uẩn chứa những chủng tử từ quá khứ mình đã gieo bây giờ chuẩn bị hiện hành ra. Cuộc đời của chúng ta là sự hiện hành liên tục, nghiệp thức trổ ra liên tục. Thưa đại chúng cái chuyện nghiệp thức trổ này là các việc mà chúng ta bất khả tư nghì ấy. Ví dụ người này kiếp trước đã gieo một ác nghiệp là đập đầu một con bò. Đấy là một hạt giống ác đã gieo vào trong tâm thức. Thì kiếp này cái ấy nó trở thành một chủng tử nó chuẩn bị hiện hành, đợi đến năm ông này 49 tuổi bắt đầu nó trổ ra. Nó trổ ra một cái là nó sẽ sắp xếp cho ông này thế nào; nó sẽ sắp xếp cho ông ấy đi vào cái ngày giờ ấy, sẽ gặp cái xe ấy và gặp tai nạn; nghiệp nó sắp xếp đấy. Thế nhưng có trường hợp khi mà nó chuẩn bị hiện hành trổ ra thì tâm thức gọi là cái ý thức của mình nó phát hiện được cho nên nó biến thành giấc mộng. Mình nằm mơ thấy chuyện này và một thời gian sau xảy ra đúng như thế. Đây gọi là chủng tử nó sắp hiện hành. Từ trong tạng thức nó sắp sửa lưu xuất, hiện hành ra biến thành cái nghiệp quả mình phải trả. Nó trở thành quả mình phải trả nhưng mà cái ý thức của mình nhận biết được cái này khi chúng ta ngủ, chúng ta mơ nó nhận thức được, nghe không?”.
Từ sáu trường hợp gây lên ngủ mơ trên, Đại đức Na Tiên khẳng định: “Trong sáu nguyên nhân kể trên, chỉ có nguyên nhân thứ sáu là thật. Chiêm bao do nhân thứ sáu này tác động đến làm chiêm bao có thật. Còn ngoài ra, các giấc chiêm bao do những nguyên nhân khác đều không thật.”

>>> Giải mã hiện tượng bí ẩn nhìn thấy tương lai

Giải mã sự thật khi nào giấc mơ xuất hiện

Khi được vua Mi Lan Đà hỏi khi nào thì chiêm bao xuất hiện, khi thức hay khi ngủ thì Đại đức Na Tiên đáp: “Ngủ hay thức đều không thể chiêm bao. Nói rõ hơn, ngủ say quá hoặc tỉnh táo quá đều không thể chiêm bao được; chỉ khi nào nửa tỉnh, nửa mê, nghĩa là ngủ mà không say đắm, tỉnh nhưng mà mơ mơ màng màng; chính ở giữa trạng thái ấy, chiêm bao mới xuất hiện.”

Giấc mơ phản ánh về ước mơ thầm kín của chủ nhân (Ảnh minh họa) 

Đại đức cũng dạy: “Giấc chiêm bao có nhiều biểu hiện khác nhau, nhưng đa phần phản ảnh ước mơ thầm kín của chủ nhân. Trong đời sống thường nhật, họ có những nguyện vọng, những ước mơ, những mong muốn không thể thực hiện được. Chính bởi những ràng buộc áo, cơm, sự cấm đoán của luân lý, đạo đức xã hội, những thực tế khó khăn không đáp ứng được trong đời sống… mà chúng được tái hiện trong giấc mơ, tâu đại vương!”

Làm sao để có giấc ngủ an lành, không gặp giấc mơ ác mộng?

Một giấc ngủ an lành sẽ giúp chúng ta tái tạo cơ thể, làm thân thể khỏe mạnh, minh mẫn; sức lao động, sáng tạo cũng từ đó tăng lên. Cho nên giấc ngủ rất quan trọng với mỗi chúng ta. Trong bài kinh, Đại đức Na Tiên cũng chỉ rõ, khi mình nửa tỉnh nửa mê là lúc chiêm bao xuất hiện, đó là một giấc ngủ chưa sâu, chưa ngon. Cho nên, việc tạo cho mình những giấc ngủ ngon là rất quan trọng. Sư Phụ chia sẻ về hai hạng người có giấc ngủ sâu: “Một là hạng mà vô tâm, chẳng suy nghĩ gì, ăn no ngủ kĩ thì hạng này cũng ngủ sâu. Hạng thứ hai là những hạng tu hành có thiền định và các bậc Thánh nhân thì cũng thường có những giấc ngủ rất là ngon, rất là sâu. Nhưng mà giấc ngủ của bậc Thánh nhân thì khác với của kẻ phàm phu ăn no ngủ kĩ. Các bậc Thánh nhân họ ngủ thì rất tỉnh. Giống như Đức Phật vậy đó, Đức Phật cũng gọi là đi ngủ nhưng mà Ngài vẫn tỉnh, Ngài biết hết”.
Trong bài giảng, Sư Phụ cũng chia sẻ một số phương pháp để có giấc ngủ an lành sau đây.

#1 Làm các việc tốt khi ngủ được an lành

Mỗi chúng ta đều nên biết những cơ chế hình thành lên một giấc mơ. Để từ đó biết kiểm thúc thân tâm, tu tập, sống điều hòa và làm những việc tốt đẹp giúp cho có giấc ngủ ngon. Sư Phụ chỉ dạy: “Giấc mơ cũng là một phần đời sống của chúng ta. Nó cũng chiếm một thời lượng thời gian không phải là nhỏ. Trong đời sống, làm sao chúng ta có những giấc mơ đẹp, cuộc sống mình được an lành. Muốn như vậy thì chúng ta phải thực tập các thiện Pháp, nghe lời Phật dạy, nghe Pháp của Phật, cũng như giúp cho tâm hồn được trong sáng, được an lành. Rồi chúng ta thực hành lời Phật dạy, thực hành thiện Pháp, chúng ta cũng được những điều an lành, gieo những hạt giống tốt đẹp ấy vào trong tâm thức mình thì nó sẽ biến thành những giấc mơ đẹp cho ta, nó trổ ra quả đẹp là đúng thôi”. Sư Phụ cũng chỉ dạy những người làm nhiều việc xấu ác, bất thiện thì thường có những giấc ngủ không an lành, ác mộng, sợ hãi. Ví như câu chuyện của vua A Xà Thế giết cha đoạt ngôi. Sau khi ông giết vua cha thì liên tục gặp ác mộng, sợ hãi.

Em bé chắp tay thành kính khi nghe Pháp của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

>>>Phước báu vô lượng của việc cúng dường Đức Phật và Tăng chúng

#2 Tu hành, thiền định có giấc ngủ ngon lành

Nói đến các bậc tu hành thiền định hay các bậc Thánh nhân, ba giai đoạn giấc ngủ của các Ngài là: Giai đoạn một an lạc, giai đoạn hai vắng lặng, giai đoạn ba là vào giấc ngủ, ngủ mà tỉnh thức. Đối với bậc tu hành có tinh cần, có giới hạnh, các Ngài đối trị giấc ngủ mơ màng phát sinh ra chiêm bao bằng cách trang bị các khí giới: tỉnh thức, chính niệm, kiên trú trong Pháp. Như vậy, bậc tu hành biết tu đúng phương pháp thì sẽ không ở trạng thái mơ màng trong giấc ngủ; vị ấy có thể chứng đắc Thánh quả, đạt đến an vui tuyệt đối.

>>> Hướng dẫn cách ngồi thiền đúng phương pháp để giúp tâm an định

Tu hành thiền định để có một giấc mơ an lành

Qua lời cuộc đối thoại giữa Đại đức Na Tiên và vua Mi Lan Đà, qua bài giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, chúng ta đã có thêm cái nhìn toàn diện về giấc mơ. Từ đây chúng ta hiểu được cơ chế, nguyên nhân sinh ra giấc mơ. Từ đây giúp cho chúng ta tự mình có thể giải mã giấc mơ khi nằm ngủ cũng như cách để có giấc ngủ ngon lành, không có những giấc mơ ác mộng, sợ hãi.
Mong rằng mỗi quý Phật tử, quý bạn đọc hiểu kỹ về nguyên nhân tạo ra giấc mơ và cách đối trị để có được giấc ngủ an lành, hạnh phúc, có được cuộc sống tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh.

Hạnh Duyên

Các bài bạn nên xem: 

Bình Luận
Link to map Back top top