trực tuyến
Sám hối chuyển hóa | Ngày 06/3/Giáp Thìn

Thứ Bảy, 20/4/2024

tức 12/3 Giáp Thìn

Giới thiệu CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa là môi trường để các Phật tử được thực tập sống hòa hợp, yêu thương, tu hành Phật Pháp để mang lại cuộc sống hạnh phúc an vui

-
aa
+

CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa là môi trường để các Phật tử được thực tập sống hòa hợp, yêu thương, tu hành Phật Pháp để mang lại cuộc sống hạnh phúc an vui. Với những lợi ích thiết thực đó, tính đến tháng 2 năm 2023, CLB đã “vươn mình” tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, giúp Phật Pháp gắn kết những người con Phật, tạo nên sức mạnh to lớn trong việc truyền tải Phật Pháp, rộng khắp thế gian.

Để hiểu rõ hơn về CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa, kính mời quý độc giả cùng đón đọc bài viết dưới đây.

I. Lịch sử hình thành và phát triển

1. Nhân duyên thành lập

“Mỗi người Phật tử đều phải học cách sống, thực tập tu lục hòa. Tôn trọng nhau, biết kính trên nhường dưới, nhường nhịn nhau. Một tập thể, dù là tu sĩ hay Phật tử tại gia, nếu giữ được sự hòa hợp, đoàn kết thì tập thể đó mới có sức mạnh, mới đi đến thành công”. Đó là tâm nguyện tha thiết của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh với mong muốn xây dựng hội chúng đệ tử tại gia tu tập hòa hợp, tinh tấn.

Với tâm nguyện đó mà vào ngày 28/02/2017 (tức 03/02/Đinh Dậu), Sư Phụ đã cho phép thành lập CLB mang tên “CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa”. Đây là môi trường tu tập để hàng cư sĩ, Phật tử tại gia được thực hành sáu pháp hòa kính, thực hành công hạnh Bồ Đề, tăng trưởng tâm từ bi, yêu thương làm lợi ích cho bản thân và chúng sinh.

2. Quá trình phát triển

- Các đạo tràng/nhóm đã trải rộng và có mặt ở khắp các tỉnh thành trên đất nước Việt Nam như Quảng Ninh, Hà Nội, Lào Cai, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh,... Bên cạnh đó, đạo tràng Phật Tử Xa Xứ cũng được thành lập vào đầu năm 2020 và cho đến tháng 2 năm 2023 đã phát triển và lan tỏa tới hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới như: Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Hàn, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Úc…

- Đã có rất nhiều Phật tử cùng người thân trong gia đình tu tập theo hướng dẫn của CLB và nhận được sự chuyển hóa nghiệp khổ trên thân, nghiệp phi nhân làm hại, nghiệp thất thoát tài sản, nghiệp trắc trở đường tình duyên, nghiệp khó khăn trong công danh sự nghiệp và chuyển hóa tâm tính…

Một số đạo tràng, nhóm Phật tử được thành lập trực thuộc chùa Ba Vàng.

Một số đạo tràng, nhóm Phật tử được thành lập trực thuộc chùa Ba Vàng.

c. Các kênh truyền thông trên các nền tảng Website, Youtube, Facebook

- Website chuabavang.com

- Fanpage Chùa Ba Vàng

- Youtube Chùa Ba Vàng

- Website thaythichtructhaiminh.com

- Fanpage Thầy Thích Trúc Thái Minh

- Fanpage Thich Truc Thai Minh

- Youtube Thầy Thích Trúc Thái Minh

- Instagram Thay Thich Truc Thai Minh

- Fanpage CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

- Youtube CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

- Youtube Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán

- Fanpage Phạm Thị Yến - Tâm Chiếu Hoàn Quán

- Facebook Phạm Thị Yến

+ Các nhóm khác:

- Tâm sự cùng Cô Phạm Thị Yến (Tâm Chiếu Hoàn Quán)

- Cảm nhận hạnh phúc mỗi ngày!

- CLB Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình Phật tử

- Đời sống người Phật tử

- Nhóm Đi chợ

- Nhóm Đạo Tràng Phật Tử Xa Xứ Chùa Ba Vàng

- Fanpage Phật Tử Xa Xứ

- Fanpage Phật Tử Xa Xứ Nhật Bản

+ Số liên lạc của CLB Cúc Vàng: 0963 065 265

II. Ý nghĩa tên gọi CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

- Hoa cúc vàng với những đặc tính tốt đẹp như: Dù hoa có héo cũng không rời cành, từ khi nở đến khi tàn màu sắc không hề phai nhạt. Đó là biểu tượng của sự bền vững và chứa đựng những ý nghĩa quý báu là Hiếu, Nghĩa, Thủy Chung. Chính vì vậy, Phật tử Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa thỉnh cầu Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cho phép lấy hoa cúc vàng làm biểu tượng của câu lạc bộ và đặt tên là CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa.

Hoa cúc là hình ảnh biểu tượng của CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

Hoa cúc là hình ảnh biểu tượng của CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

- Tập tu:
+ Trong quá trình tập tu chắc chắn mình và người bạn đạo của mình sẽ có những lỗi lầm. Vì vậy chúng ta sẽ hoan hỷ đón nhận, không chấp lỗi của nhau, luôn tha thứ, nâng đỡ cho nhau.
+ Tên của câu lạc bộ có từ “tập tu”, trong đó có thực hành pháp sám hối, chỉ lỗi, hướng đến một trong bảy tài sản quý mà Đức Thế Tôn đã trao lại cho chúng ta, đó chính là tâm tàm quý.

- Lục hòa: Là 6 pháp hòa kính
1- Thân hòa cộng trụ;
2- Khẩu hòa vô tranh;
3- Ý hòa đồng duyệt;
4- Giới hòa đồng tu;
5- Kiến hòa đồng giải;
6- Lợi hòa đồng quân.

Các thành viên CLB Cúc Vàng đang tu tập 6 pháp hòa kính với tinh thần Hiếu, Nghĩa, Thủy, Chung; cùng nâng đỡ và đoàn kết trong quá trình tu tập; mang yêu thương đến thế gian, làm cho thế gian hạnh phúc bằng chính sự giác ngộ sự thật. Đó chính là ý nghĩa sâu sắc của tên CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa.

CLB Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa là môi trường để các Phật tử tu tập lục hòa, cùng nâng đỡ, đoàn kết trong quá trình tu tập và thực hành thiện phận sự.

CLB Cúc Vàng Tập Tu Lục Hòa là môi trường để các Phật tử tu tập lục hòa, cùng nâng đỡ, đoàn kết trong quá trình tu tập và thực hành thiện phận sự.

III. Mục đích hoạt động của CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

Câu lạc bộ được thành lập với mục đích: mưu cầu hạnh phúc, giảm trừ phiền não khổ đau, lấy sự chuyển hóa để xây dựng lòng tin chân thật với Giáo Pháp, áp dụng Phật Pháp vào cuộc sống hàng ngày.

1. Đối với xã hội: Giúp đỡ mọi người với tinh thần tương thân, tương ái.

2. Đối với tự thân: Áp dụng những lời Phật dạy qua sự giáo dưỡng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và đại Tăng chùa Ba Vàng để giúp mình tăng trưởng tình thương và lòng từ bi. Trong khi làm Phật sự, lấy tinh thần xả thí để cùng nhau làm Phật sự, lấy Giới và lời Phật dạy để chuyển hóa tâm. Từ đó thành tựu các công đức, cầu giải thoát, giúp tâm được thanh tịnh.

3. Đối với gia đình: Sau khi tu học Phật Pháp, bản thân dần thay đổi tâm tính để gia đình hạnh phúc, từ đó mang đến phúc lành cho gia đình và con cháu.

4. Đối với gia tiên: Tu học theo lời Phật dạy để tạo thêm công đức phước báo cho dòng họ, mang công đức lành này hồi hướng cầu siêu cho gia tiên tiền tổ (Theo Kinh Nikaya, Kinh Vu LanKinh Địa Tạng).

IV. Phương pháp tu tập

#1 Phương pháp tu hành: Thiền - Tịnh song tu

- Ứng dụng linh hoạt theo từng hoàn cảnh để điều phục và thanh tịnh tâm.
- Phật dạy TÂM là gốc, Thiền hay Tịnh cũng đều là phương pháp quay về tu sửa TÂM, khiến cho tâm ác trở nên thiện, tâm ô nhiễm trở thành thanh tịnh, tâm trói buộc được giải thoát. Tất cả Pháp tu của Phật chỉ là pháp phương tiện để đạt được cứu kính giác ngộ, giải thoát.
- Trong việc học Pháp, phải y cứ vào Tứ diệu đế, Bát chính đạo và Giới luật của Phật làm căn bản.
- Thiền định: Thiền Tứ niệm xứ, thiền đối trị.
- Tịnh độ: Căn bản của Tịnh độ là tịnh tam nghiệp.
+ Tín: Tin Phật là bậc toàn giác, đã giải thoát viên mãn và để lại giáo Pháp cho chúng ta thực hành; tin giáo Pháp của Phật nếu thực hành sẽ được kết quả hết khổ, an vui; tin chư Tăng là những người chân thật thực hành giáo Pháp và truyền giảng lại giáo Pháp cho chúng ta thực hành; tin chính mình có thể thực hành được giáo Pháp và thành tựu được kết quả như nguyện.
+ Hạnh: Thực hành Giới luật, lấy chánh kiến để thanh tịnh nghiệp, lấy 6 pháp hòa kính để thanh tịnh nghiệp, lấy công hạnh Bồ Đề để thanh tịnh nghiệp.
+ Nguyện: Hồi hướng về Vô thượng Bồ đề.

#2 Công hạnh Bồ Đề:

“Phát tâm Bồ Đề
Hộ trì Tam Bảo
Chuyển tải Phật Pháp
Rộng khắp thế gian”

Pháp để thực hành tu tập nội chúng, ngoại chúng và thực hành công hạnh Bồ Đề là thực hành thất giác chi câu hữu với 6 pháp hòa kính.

- Thất giác chi bao gồm:
+ Một: Niệm giác chi là sự tỉnh giác (nơi bốn chỗ Thân, Thọ, Tâm, Pháp)
+ Hai: Trạch pháp giác chi là sự phân tích, biết phân biệt đúng sai
+ Ba: Tinh tiến giác chi là chăm chỉ, kiên trì
+ Bốn: Hỉ giác chi là tâm hoan hỉ
+ Năm: Khinh an giác chi là tâm thức khinh an, sảng khoái
+ Sáu: Định giác chi là sự tập trung lắng đọng
+ Bảy: Xả giác chi là lòng buông xả, không cấu chấp

- 6 pháp hòa kính mà các Phật tử trong CLB Cúc Vàng đang thực hành:

+ Thân hòa cộng trụ: Cùng nhau tu học, làm Phật sự.
+ Khẩu hòa vô tranh: Luôn lấy giới để ứng xử thứ lớp, cung kính, vâng lời, biết ơn trong lúc làm Phật sự.
+ Ý hòa đồng duyệt: Trong công việc chung cùng nhau bình đẳng bàn bạc, đóng góp ý kiến khiến cho công việc Phật sự được hoàn thành xuất sắc.
+ Giới hòa đồng tu: Lấy năm giới của Phật tử tại gia làm nền tảng: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối và không say sưa nghiện ngập.
+ Kiến hòa đồng giải: Giải quyết các khúc mắc với nhau trong khi làm việc bằng tư tưởng: Quán chiếu nhân quả theo Tứ diệu đế để bỏ ác làm lành khiến cho tăng thượng tâm (tăng trưởng tâm lành thiện); tăng thượng trí (trí quán sát, trí tổng quát được phát triển nhạy bén).
+ Lợi hòa đồng quân: Quan tâm chăm sóc nhau bình đẳng. Tất cả các công đức được tạo ra từ sự tu học, làm Phật sự hòa hợp này đều đưa đến hạnh phúc trong hiện tại và giải thoát trong tương lai cho tất cả các thành viên.

#3 Pháp Tu Thường Trực: Như Lý Tác Ý

* Tất cả Phật tử trong đạo tràng:
- Nói và làm chân thật
- Nhẫn với sự thị phi
* Luôn nhớ nghĩ và tư duy:
- Việc này ta làm có tâm CUNG KÍNH chưa? Đã thưa hỏi đúng thứ lớp chưa? Đã đúng đạo đức của con người chưa?
- Ta làm việc này đã xong viên mãn chưa để sau này còn là bậc trượng thưởng?
- Ta làm việc này nên biết ơn ai? Ta làm việc này vì ta hay vì ai? Có lợi ích cho ta hay có lợi ích cho ai? Lợi ích này trong hiện tại như thế nào trong tâm, trong vị lai thì lợi ích như thế nào?
- Ta làm việc này có chấp công không? Có bảo cho mọi người biết chưa? Còn giấu diếm ở chỗ nào?
- Ai đã chỉ lỗi cho ta nhỉ? Tại sao ta chưa hoan hỷ nhỉ? Còn chỗ này ta chưa hiểu lỗi người và lỗi mình ta sẽ hỏi đạo tràng trưởng xem!

V. Cơ cấu 15 ban trong đạo tràng

- Các trưởng ban chọn người để sách tấn, bồi dưỡng. Được vậy, khi mình có việc bận sẽ không ảnh hưởng đến công đức phận sự của đạo tràng.

- Các trưởng ban phải bồi dưỡng người lên làm trưởng ban, còn mình sẽ trợ duyên cho họ để phá ngã chấp.

- Các đạo hữu có quyền xung phong vào các ban để học hỏi.

- Trưởng ban phải thường xuyên báo cáo về tâm tính, lỗi lầm của mọi người trong ban với đạo tràng trưởng khi có việc bất thường.

- Các đạo hữu điện thoại cho đạo tràng trưởng góp ý về lỗi của trưởng ban để đạo tràng trưởng kịp thời nhắc nhở.

Các ban trong đạo tràng

CLB Cúc Vàng được phân làm 15 ban. Tương tự như vậy, mỗi đạo tràng trực thuộc CLB Cúc Vàng cũng có cơ cấu gồm 15 ban này.

1. Ban Hướng dẫn Thành lập Đạo tràng

- Trưởng ban: Lê Văn Đức - Chịu trách nhiệm chính

- Phó ban: Phạm Thị Khánh Hòa, Nguyễn Thị Vân Anh - Họp bàn và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Tiếp nhận và hướng dẫn tu tập cho các tín chủ, Phật tử ở các tỉnh thành trong nước tại nơi chưa có nhóm/ Đạo tràng thuộc CLB. Khi có đủ số người có thể lập nhóm Phật tử tu theo quy định của CLB thì bạch lên Cô Chủ nhiệm cho lập nhóm tu tập.

2. Ban Quản chúng

- Trưởng ban: Vũ Thị Kim Oanh

- Chịu trách nhiệm chính

- Phó ban: Trần Thông Thắng, Phan Việt Thắng - Họp bàn và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Triển khai, quản lý, hướng dẫn cho các Đạo tràng thuộc CLB đăng ký tu học, làm phận sự. Nắm bắt thông tin và chấm điểm hoạt động tu tập và phận sự của các Đạo tràng định kỳ hàng tháng. Tiếp nhận thông tin và tổ chức họp đánh giá các đạo tràng đề xuất thành lập đạo tràng mới.

3. Ban Tri sự

- Trưởng ban: Phan Tuấn Anh - Chịu trách nhiệm chính

- Phó ban 1: Nguyễn Thị Mai, Phó ban 2: Trần Thị Mai, Phó ban 3: Nguyễn Thị Huyền Trang - Họp bàn và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Tổ chức, phân công công việc cho các Đạo tràng thuộc CLB làm phận sự tại CLB, tại chùa. Tiếp nhận đăng ký các chương trình như hằng thuận, công quả,...

4. Ban Nghi lễ

- Trưởng ban: Nguyễn Thị Tân - Chịu trách nhiệm chính

- Nhiệm vụ: Triển khai cho các Đạo tràng thuộc CLB đăng ký làm lễ hoặc thỉnh Chư Tăng trợ duyên các đàn lễ cho Phật tử. Hướng dẫn, trả lời các thắc mắc về các nghi lễ của các đạo tràng. Phối hợp với nhóm bài khấn để hướng dẫn các Đạo tràng về các nghi thức tu tập.

5. Ban Tài chính

- Trưởng ban: Lê Hải Yến

- Chịu trách nhiệm chính- Phó ban: Lưu Thị Nguyện, Lê Thị Dung - Họp bàn và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Tổ chức, phân công và giám sát các khoản thu, chi tài chính, các nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán; kiểm tra việc quản lý, sử dụng các nguồn tài chính, nguồn thu hợp lệ của Câu Lạc Bộ. Phối hợp với Trưởng các ban, bộ phận chuyên môn của Câu Lạc Bộ để tổ chức hoạt động tài chính – kế toán theo đúng quy định của Câu Lạc Bộ

6. Ban An Sinh

- Trưởng ban: Nguyễn Hương Lan - Chịu trách nhiệm chính

- Phó ban: Nguyễn Trúc Quỳnh - Họp bàn và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Tổ chức, quản lý, giám sát các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, tri ân, phóng sinh, thăm hỏi, dọn vệ sinh môi trường…Lên kế hoạch, triển khai các hoạt động tri ân: Tri ân chư Tăng Ni, tri ân đến các Phật tử cao tuổi trong đạo tràng, Tri ân đến cha mẹ cao tuổi của Phật tử. Đồng hành và liên kết với 1 số đơn vị để thực hiện chương trình thiện nguyện của CLB

7. Ban Công nghệ thông tin

- Trưởng ban: Trần Thị Linh - Chịu trách nhiệm chính

- Phó ban: Bùi Xuân Dương - Họp bàn và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Lên kế hoạch hướng dẫn, cải thiện khả năng công nghệ và truyền thông tại các Đạo tràng theo chỉ dạy của Sư Phụ, chư Tăng và Cô Chủ nhiệm. Triển khai việc hướng dẫn công nghệ và truyền thông xuống các Đạo tràng (tổ chức hướng dẫn trực tuyến, đăng thông báo, làm video hướng dẫn, …). Phối hợp với Ban Truyền thông CLB để làm các phận sự liên quan đến truyền thông tại Đạo tràng khi cần

8. Ban Y tế

- Trưởng ban: Nguyễn Thị Hiền - Chịu trách nhiệm chính

- Phó ban: Linh Thị Hương - Họp ban và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Tổ chức, triển khai, giám sát các hoạt động chăm sóc sức khỏe, an toàn thực phẩm tại chùa. Hướng dẫn y tế và thực hành bài thuốc cho các Phật tử thuộc CLB. Lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe thường xuyên theo tháng, quý, năm và kế hoạch phục vụ theo lịch các ngày tu học thường kỳ, các sự kiện Chùa tổ chức theo chỉ dạy của Sư Phụ, Chư Tăng và Cô Chủ Nhiệm.

9. Ban Liên lạc

- Trưởng ban: Phạm Hải Hà - Chịu trách nhiệm chính

- Nhiệm vụ: Giới thiệu Đạo tràng thuộc CLB cho nhân dân vào tu tập, làm phận sự từ các nguồn: số hotline, dự án truyền thông, trang facebook BLL, …; Kết nối các Đạo tràng/ Ban chuyên môn CLB để trợ duyên cho nhau tu tập, làm phận sự, Đầu mối chuyển các thông tin từ Chùa, CLB về đạo tràng, Hỗ trợ công việc xung quanh các cuộc họp đạo tràng và ra mắt đạo tràng

10. Ban Hướng dẫn làm Video Chuyển hóa

- Trưởng ban: Lê Thị Hảo - Chịu trách nhiệm chính

- Phó ban: Vũ Quỳnh Anh - Họp bàn và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Tiếp nhận và tổng hợp các trường hợp đã và đang chuyển hóa tại CLB Cúc Vàng, tổ chức thực hiện các chương trình chuyển hóa, Phối hợp cùng các dự án truyền thông của chùa để truyền thông các video chuyển hóa.

11. Ban Truyền thông

- Trưởng ban Trần Thị Mai - Chịu trách nhiệm chính

- Phó ban: Đỗ Thị Ngọc Ánh, Đặng Thị Hải Yến - Họp bàn và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Định hướng, thúc đẩy hoạt động truyền thông trên các kênh truyền thông. Lên định hướng và kế hoạch truyền thông. Phát triển truyền thông trên các nền tảng Facebook, Youtube, Website. Lấy hình ảnh các sự kiện, hoạt động, phát trực tiếp các chương trình

12. Ban Tổ chức sự kiện

- Trưởng ban: Lê Thanh Huệ - Chịu trách nhiệm chính

- Phó ban: Đỗ Thị Hoàng Cúc - Họp ban và phân chia tham gia phận sự với trưởng ban

- Nhiệm vụ: Lên danh sách các sự kiện tổ chức định kỳ hàng năm. Xin chủ trương tổ chức, lên khung chương trình. Kết nối các bộ phận chuyên môn trong nội bộ ban và liên kết với các ban, bộ phận ngoài để thực hiện kế hoạch, nội dung chương trình đã được duyệt

13. Ban Hành hương

- Trưởng ban: Nguyễn Thị Quỳnh Phương - Chịu trách nhiệm chính

- Nhiệm vụ: Tìm hiểu, khai thác các địa điểm liên quan đến hành hương về đất Phật hoặc nơi tu học do Cô Chủ nhiệm chỉ dạy. Thực hiện các công việc liên quan đến những nơi hành hương.

14. Ban Tài năng

- Trưởng ban: Đỗ Thu Huyền - Chịu trách nhiệm chính

- Nhiệm vụ: Lên kế hoạch và triển khai bồi dưỡng khả năng chuyên môn cho các thành viên trong nhóm, đẩy mạnh truyền thông các bài hát Phật giáo. Tham gia quay video hát, nhảy, múa, chơi các loại nhạc cụ các bài hát để chuyển tải Phật Pháp.

15. Ban Pháp lý

- Nhiệm vụ: Tư vấn, xử lý các vấn đề về pháp lý của CLB

VI. Các quy chế của đạo tràng

#1 Sự nương tựa của đạo tràng

Các đạo tràng của CLB Cúc Vàng chỉ tu học theo sự hướng dẫn của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và chư Tăng chùa Ba Vàng bởi vì: Phật giáo rất hay bị các thế lực phản động lợi dụng để làm mất sự an ninh của đất nước, gây rối trật tự xã hội. Cho nên các đạo tràng thuộc CLB Cúc Vàng chỉ tu tập tại chùa Ba Vàng vì kiến thức và tư tưởng đã được kiểm soát rõ ràng, có sự chịu trách nhiệm từ trên Sư Phụ và các đạo tràng trưởng. Từ đó đạo tràng trưởng dễ sách tấn nhau và sách tấn các đạo tràng viên tu học theo pháp lục hòa của chư Phật.

Nếu không có quy định tu học thì các thành viên trong đạo tràng có thể là các phần tử lợi dụng đạo để gây mất trật tự xã hội. Vì thế, hoạt động của các đạo tràng thuộc CLB Cúc Vàng chỉ theo sự chỉ dạy của quý Thầy chùa Ba Vàng, không xen tạp bất cứ ở đâu khác.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh - người “Thầy” dẫn đường vĩ đại cho hàng Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh - người “Thầy” dẫn đường vĩ đại cho hàng Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

#2 Chương trình tu học

- Học Pháp của Thầy Thích Trúc Thái Minh vào ngày 14, 30; tu Bát Quan Trai vào ngày 08 âm lịch hàng tháng.
- Các buổi trạch pháp thường kỳ của Phật tử Phạm Thị Yến.
- Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng vào ngày 03, 20 âm lịch.
- Các chương trình tu học của CLB:
+ Khóa tu học trên núi, khóa tu báo tứ trọng ân, cầu siêu anh linh anh hùng liệt sĩ.
+ Tu tập theo chương trình tụng kinh Dược Sư cầu an đầu năm, chương trình an cư kiết hạ…
+ Các chương trình tu tập nhân sự kiện: Đêm thiền mừng Đức Phật thành đạo, đêm thiền kỷ niệm ngày Thái tử xuất gia,…
- Tu tập theo chương trình hồi hướng chuyển hóa (bài số 8 tại nhà).
- Các chương trình tu tập hồi hướng: các cơn bão (bão Hải Yến, bão Mangkhut), lũ lụt miền Trung, hạn hán Đồng bằng sông Cửu Long, cháy rừng (Amazon, cháy rừng ở Úc), dịch bệnh COVID-19,…

Buổi giảng Pháp định kỳ của tứ chúng chùa Ba Vàng

Buổi giảng Pháp định kỳ của tứ chúng chùa Ba Vàng

Các Phật tử luôn cố gắng, tinh tấn nghe học Phật Pháp để tăng trưởng chính tri kiến.

Các Phật tử luôn cố gắng, tinh tấn nghe học Phật Pháp để tăng trưởng chính tri kiến.

#3 Các phận sự

Các phận sự tụng kinh, lễ bái, giúp đỡ các gia đình trong và ngoài đạo tràng.

a. Nội chúng: Thực hành 6 pháp lục hòa

– Khi gia đình đạo hữu có công việc (đám ma, đám cưới, ốm đau,.v.v.), tất cả hội viên phải có tinh thần giúp đỡ như việc của chính gia đình nhà mình. Trong gia đình có người ốm mà nhà không có người chăm sóc thì đạo tràng sẽ cắt cử luân phiên để trông nom giúp đỡ.
– Tất cả thành viên hướng tới đời sống chân thật với nhau, hòa hợp, chỉ lỗi giúp nhau, cùng nhau sửa chữa.
– Tất cả thắc mắc phải đóng góp ý kiến, tìm hiểu; tránh trường hợp để nghi ngờ tồn đọng sẽ gây mất hòa hợp, tổn hại sự tu tập của chính mình.
– Đạo hữu nào có vấn đề ngăn ngại khi đóng góp ý kiến hoặc sách tấn mọi người, tham vấn riêng thì điện thoại cho đạo tràng trưởng, nếu không điện thoại được thì nhắn tin lại hoặc viết giấy để đóng góp ý kiến, v.v…
– Các thành viên trong đạo tràng không được lợi dụng vay tiền, nhờ vả việc riêng đối với các hội viên hoặc các gia đình mà đạo tràng đã giúp đỡ.
– Không tổ chức đi đến nhà các thành viên để: Sinh nhật, đầy tháng, vào nhà mới, lễ Tết, v.v… Không tụ tập (dễ vì dục gây khó xử).
– Tham gia phận sự tùy theo sự xung phong của mỗi người.
– Đóng góp quỹ tổ và tiền công đức khi có phận sự tùy theo khả năng.
– Đóng tiền thăm ốm, đám ma, cưới hỏi, v.v… theo quy định của tổ.
– Trong khi cùng nhau làm phận sự thì phải có thứ lớp trên dưới, kiểm tâm để đoạn trừ phiền não, sinh hoan hỷ là thành công, là mục đích chính của sự tu tập.
– Không đọc kinh sách trước bài giảng của Thầy (sẽ gây sự lơ là khi nghe giảng, trừ những kinh thường tụng).
– Không nghe băng đĩa ngoài chùa vì mất hết thời gian tư duy bài giảng của Thầy (dù học một ngàn kệ không bằng rõ một cú rồi theo đó thực hành).
– Không đàm luận những chuyện không liên quan tới sự giải thoát cho mình, sự giải thoát cho người.
– Không nói xấu người khác sau lưng mà chỉ cùng nhau bàn luận cách sách tấn họ khi thấy họ có lỗi.

Các Phật tử trong CLB Cúc Vàng luôn sẵn lòng chăm sóc, động viên thăm hỏi cha mẹ của đạo hữu khi bị bệnh

Các Phật tử trong CLB Cúc Vàng luôn sẵn lòng chăm sóc, động viên thăm hỏi cha mẹ của đạo hữu khi bị bệnh

b. Ngoại chúng

Đem lòng từ bi yêu thương chan rải đến cho số đông.
– Nhận giúp đỡ tất cả các gia đình nhờ đạo tràng làm theo Phật Pháp. Ví dụ như: ma chay, cưới hỏi, nhà mới, ốm đau, v.v…
– Không nhận tiền công của các nhà đám.
– Các đồ bày lễ của đạo tràng cho nhà đám mượn không lấy tiền.
– Không cầm tiền của nhà đám trong mọi hoàn cảnh.
Ví dụ: Cúng dường hộ hay mua bán hộ đồ lễ, v.v…
– Khi đến các nhà đám, Phật tử hướng dẫn cúng dường phải thích hợp theo đúng lời Phật dạy trong kinh. Sau đó, gia đình có cúng dường hay không cúng dường là do gia đình, đạo tràng vẫn giúp mà không phân biệt.
– Không gọi điện “xin tiền” các gia đình mà đạo tràng đã giúp khi không có sự thỉnh trước của các gia đình.
Ví dụ: Nếu gia đình họ có thỉnh “Các em có việc gì gọi điện cho gia đình tham gia với” thì mới được gọi.
– Không được hỏi sự cúng dường của các gia đình.
– Đạo hữu nào có mối liên hệ với các gia đình nên điện thoại để sách tấn họ tu tập.

c. Các hoạt động khác

– Hoạt động từ thiện xã hội:
+ Từ thiện: gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhận đỡ đầu, từ thiện thiên tai, từ thiện vùng sâu vùng xa, từ thiện những dịp trước Tết, từ thiện trong mùa dịch,…
+ Các hoạt động tại nơi đạo tràng sinh sống: tham gia dọn vệ sinh môi trường, nhặt được của rơi, trả lại người mất,…

Các hoạt động từ thiện xã hội được Phật tử trong CLB Cúc Vàng tích cực hưởng ứng và tham gia

Các hoạt động từ thiện xã hội được Phật tử trong CLB Cúc Vàng tích cực hưởng ứng và tham gia

– Hoạt động tri ân, đền ân:
+ Tri ân Đức Phật, tri ân Thầy tổ
+ Tri ân cha mẹ của Sư Phụ, cha mẹ Phật tử, tri ân Phật tử lớn tuổi trong đạo tràng
+ Tri ân các bà mẹ Việt Nam Anh Hùng, tri ân quốc gia xã tắc, tri ân anh hùng liệt sĩ

Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, các Phật tử trong CLB Cúc Vàng dâng lẵng hoa tri ân gửi tặng tới Sư Phụ

Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, các Phật tử trong CLB Cúc Vàng dâng lẵng hoa tri ân gửi tặng tới Sư Phụ

Các Phật tử dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

Các Phật tử dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn

– Các sự kiện:
+ CLB tổ chức các chương trình theo quy mô CLB: Kính mừng Phật Đản, kính mừng kỷ niệm ngày Thái tử xuất gia, chương trình Đêm tri ân của CLB Cúc Vàng, kỷ niệm ngày Đức Phật thành đạo, chương trình kỷ niệm sinh nhật Phật hoàng Trần Nhân Tông,...

+ Các Phật tử tổ chức các chương trình ở tại gia đình, lan tỏa tinh thần Phật Pháp đến địa phương: Tết Phật đản, Lễ Vu Lan,… thông qua các hoạt động: trang trí nhà cửa, sắp xếp ban thờ cúng Phật, cùng gia đình tổ chức liên hoan, cùng tri ân cha mẹ…

Đại lễ Phật đản thu hút đông đảo nhân dân, Phật tử về tham gia

Đại lễ Phật đản thu hút đông đảo nhân dân, Phật tử về tham gia

Chương trình văn nghệ kỷ niệm 764 năm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông được tổ chức hoành tráng và quy mô

Chương trình văn nghệ kỷ niệm 764 năm ngày sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông được tổ chức hoành tráng và quy mô

Hiểu được lợi ích to lớn từ lợi ích của việc tu tập lục hòa, yêu thương, phát triển mạnh mẽ để truyền tải Phật Pháp rộng khắp thế gian, Phật tử CLB Cúc Vàng ngày càng tinh tấn tu học Phật Pháp, tinh tấn thực hành thiện phận sự để hộ trì Tam Bảo. Hy vọng rằng, từ nhân duyên đó mà Pháp Phật được lan tỏa rộng khắp thế gian, ai ai cũng được thấm nhuần và thực hành lời Đức Phật dạy để đời này hiện kiếp này và nhiều kiếp sau được an vui, giải thoát.

Xem thêm

Thành phố Hồ Chí Minh: Phật tử chung tay làm đẹp môi trường

CLB Cúc Vàng🞄 20/4/2024

Được sự cho phép của chính quyền, các Phật tử trong CLB đã cùng nhau dọn vệ sinh xung quanh khu chung cư thuộc Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

CLB Cúc Vàng 🞄 20/4/2024

Được sự cho phép của chính quyền, các Phật tử trong CLB đã cùng nhau dọn vệ sinh xung quanh khu chung cư thuộc Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tu tập tán dương hạnh đầu đà - Kỷ niệm về Tôn giả Đại Ca Diếp (06/3 âm lịch)

CLB Cúc Vàng🞄 12/4/2024

Với tâm thành kính, tán dương pháp hạnh đầu đà, Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã phát nguyện tu tập tuần lễ tu thiền, nghe Pháp, tụng kinh.

CLB Cúc Vàng 🞄 12/4/2024

Với tâm thành kính, tán dương pháp hạnh đầu đà, Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã phát nguyện tu tập tuần lễ tu thiền, nghe Pháp, tụng kinh.

Cho người đi xuất gia - Niềm hạnh phúc vô cùng của các gia đình Phật tử

CLB Cúc Vàng🞄 21/3/2024

Các Phật tử CLB Cúc Vàng vô cùng hạnh phúc khi có con, cháu,... trong gia đình đã thành tựu chí nguyện xuất gia cầu đạo, chính thức bước vào nhà Như Lai.

CLB Cúc Vàng 🞄 21/3/2024

Các Phật tử CLB Cúc Vàng vô cùng hạnh phúc khi có con, cháu,... trong gia đình đã thành tựu chí nguyện xuất gia cầu đạo, chính thức bước vào nhà Như Lai.

Viếng thăm Tháp Trà Tỳ - Quán tưởng trở về ngày hỏa táng kim thân Đức Thế Tôn

CLB Cúc Vàng🞄 21/3/2024

Viếng thăm Tháp Trà Tỳ, các Phật tử đoàn hành hương số 3 năm 2023 đã cùng nhau nhiễu quanh bảo tháp, thành kính đảnh lễ, tưởng nhớ ân đức của Ngài

CLB Cúc Vàng 🞄 21/3/2024

Viếng thăm Tháp Trà Tỳ, các Phật tử đoàn hành hương số 3 năm 2023 đã cùng nhau nhiễu quanh bảo tháp, thành kính đảnh lễ, tưởng nhớ ân đức của Ngài

Mừng ngày mùng 8/3: Cùng lan tỏa năng lượng từ nguồn tâm thiện lành

CLB Cúc Vàng🞄 09/3/2024

Những Phật tử nữ trong CLB Cúc Vàng luôn cố gắng hoàn thành bổn phận của gia đình và xã hội; lan tỏa năng lượng tích cực từ những nguồn tâm thiện lành

CLB Cúc Vàng 🞄 09/3/2024

Những Phật tử nữ trong CLB Cúc Vàng luôn cố gắng hoàn thành bổn phận của gia đình và xã hội; lan tỏa năng lượng tích cực từ những nguồn tâm thiện lành

Những phút giây tĩnh lặng: Phật tử CLB Cúc Vàng thiền trú niệm đầu năm

CLB Cúc Vàng🞄 19/02/2024

Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã có những phút giây tĩnh lặng thực hành thiền tại Nhà lớn Ba Vàng dưới sự dẫn dắt của Cô chủ nhiệm

CLB Cúc Vàng 🞄 19/02/2024

Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã có những phút giây tĩnh lặng thực hành thiền tại Nhà lớn Ba Vàng dưới sự dẫn dắt của Cô chủ nhiệm

Các Phật tử ban an ninh tích cực làm phận sự trong dịp Tết Giáp Thìn

CLB Cúc Vàng🞄 15/02/2024

Về Ba Vàng, người đầu tiên mà ai cũng gặp đó chính là các đạo hữu trong Ban an ninh. Công việc nhiều nhưng các Phật tử đều rất nhiệt tình, hoan hỷ

CLB Cúc Vàng 🞄 15/02/2024

Về Ba Vàng, người đầu tiên mà ai cũng gặp đó chính là các đạo hữu trong Ban an ninh. Công việc nhiều nhưng các Phật tử đều rất nhiệt tình, hoan hỷ

Gói bánh chưng, gói trọn ấm áp tình thân ngày Tết

CLB Cúc Vàng🞄 06/02/2024

Theo sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến, thay vì cùng gia đình nhỏ thì các “gia đình đạo tràng” đã cùng nhau gói bánh chưng lục hòa đón Tết Giáp Thìn

CLB Cúc Vàng 🞄 06/02/2024

Theo sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến, thay vì cùng gia đình nhỏ thì các “gia đình đạo tràng” đã cùng nhau gói bánh chưng lục hòa đón Tết Giáp Thìn

Phật tử CLB Cúc Vàng cúng ông Công ông Táo theo tinh thần đạo Phật

CLB Cúc Vàng🞄 05/02/2024

Các Phật tử CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã cúng lễ, bố thí vật thực, tu phúc để hồi hướng cho các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, hương linh gia tiên

CLB Cúc Vàng 🞄 05/02/2024

Các Phật tử CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã cúng lễ, bố thí vật thực, tu phúc để hồi hướng cho các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, hương linh gia tiên

Phụng sự Tam Bảo: Hạnh phúc khi làm những túi gạo, túi muối ngày xuân

CLB Cúc Vàng🞄 05/02/2024

Các Phật tử hạnh phúc khi được cùng nhau tham gia phận sự đóng các túi gạo, muối để phát cho nhân dân, Phật tử về Nhà lớn những ngày xuân

CLB Cúc Vàng 🞄 05/02/2024

Các Phật tử hạnh phúc khi được cùng nhau tham gia phận sự đóng các túi gạo, muối để phát cho nhân dân, Phật tử về Nhà lớn những ngày xuân

Phật tử CLB Cúc Vàng thành kính cúng dường khoảng 500 triệu tại Đại giới đàn Trúc Lâm Tam Tổ XIII

CLB Cúc Vàng🞄 20/12/2023

Vừa qua, Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến và đại diện các Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã sắm sửa tịnh tài, vật thực,... với tổng giá trị khoảng 500 triệu để cúng dường đại giới đàn Trúc Lâm Tam Tổ XIII

CLB Cúc Vàng 🞄 20/12/2023

Vừa qua, Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến và đại diện các Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã sắm sửa tịnh tài, vật thực,... với tổng giá trị khoảng 500 triệu để cúng dường đại giới đàn Trúc Lâm Tam Tổ XIII

“Đã tới nhiều nơi trên thế giới, nhưng tứ thánh tích - Ấn Độ để lại cảm xúc tuyệt vời nhất”

CLB Cúc Vàng🞄 03/12/2023

Ấn Độ là một vùng đất hứa hẹn có nhiều trải nghiệm tâm linh. Bởi đây là nơi Đức Phật đản sinh dưới vai trò là một vị Thái tử, sau đó Ngài xuất gia, thành Phật và đặt chân đến khắp các nẻo đường để thuyết Pháp độ sinh.

CLB Cúc Vàng 🞄 03/12/2023

Ấn Độ là một vùng đất hứa hẹn có nhiều trải nghiệm tâm linh. Bởi đây là nơi Đức Phật đản sinh dưới vai trò là một vị Thái tử, sau đó Ngài xuất gia, thành Phật và đặt chân đến khắp các nẻo đường để thuyết Pháp độ sinh.

Hoan hỷ phận sự góp phần xây dựng Pháp đàn Lương Hoàng Bảo Sám

Câu lạc bộ - Đạo tràng🞄 02/12/2023

Vừa phận sự vừa lên thời khóa, ai ai cũng rất hăng say và cố gắng trong phận sự được giao....

Câu lạc bộ - Đạo tràng 🞄 02/12/2023

Vừa phận sự vừa lên thời khóa, ai ai cũng rất hăng say và cố gắng trong phận sự được giao....

Bật mí công tác chuẩn bị đón Sư Phụ cùng chư Tăng và Cô chủ nhiệm sang Hàn Quốc hoằng Pháp

Câu lạc bộ - Đạo tràng🞄 02/12/2023

Chỉ còn 8 ngày nữa thôi, chuyến hoằng Pháp tại Hàn Quốc của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng và Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến sẽ chính thức bắt đầu...

Câu lạc bộ - Đạo tràng 🞄 02/12/2023

Chỉ còn 8 ngày nữa thôi, chuyến hoằng Pháp tại Hàn Quốc của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng và Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến sẽ chính thức bắt đầu...

Thành kính đặt bát cúng dường hơn 500 chư tôn đức Tăng Ni trên đường phố Sài Gòn

CLB Cúc Vàng🞄 20/11/2023

Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến, đại diện các Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã đặt bát cúng dường Sư Phụ cùng chư tôn đức Tăng chùa Ba Vàng và chư tôn đức Tăng hệ phái khất sĩ

CLB Cúc Vàng 🞄 20/11/2023

Cô chủ nhiệm Phạm Thị Yến, đại diện các Phật tử trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã đặt bát cúng dường Sư Phụ cùng chư tôn đức Tăng chùa Ba Vàng và chư tôn đức Tăng hệ phái khất sĩ

Thực hành thiền quán tại Trúc Lâm Tịnh xá

CLB Cúc Vàng🞄 20/11/2023

Được trở về thăm Thánh tích Trúc Lâm Tịnh Xá, nương lòng từ của Đấng Cha Lành, theo sự hướng dẫn của Cô chủ nhiệm, các Phật tử trong đoàn hành hương số 3 đã có những giây phút ngồi thiền thảnh thơi, an lạc

CLB Cúc Vàng 🞄 20/11/2023

Được trở về thăm Thánh tích Trúc Lâm Tịnh Xá, nương lòng từ của Đấng Cha Lành, theo sự hướng dẫn của Cô chủ nhiệm, các Phật tử trong đoàn hành hương số 3 đã có những giây phút ngồi thiền thảnh thơi, an lạc

Dâng trào niềm xúc động khi về nơi Đức Phật nhập Niết bàn

CLB Cúc Vàng🞄 18/11/2023

Như người con xa được trở về thăm người Cha kính yêu, các Phật tử chùa Ba Vàng xúc động nghẹn ngào khi viếng thăm Thánh tích Đức Phật nhập Niết bàn (Ấn Độ).

CLB Cúc Vàng 🞄 18/11/2023

Như người con xa được trở về thăm người Cha kính yêu, các Phật tử chùa Ba Vàng xúc động nghẹn ngào khi viếng thăm Thánh tích Đức Phật nhập Niết bàn (Ấn Độ).

Phật tử chùa Ba Vàng xúc động viếng thăm chốn Thánh địa linh thiêng - Bảo tháp trà tỳ Angrachaya

CLB Cúc Vàng🞄 09/11/2023

Viếng thăm tháp trà tỳ, đoàn hành hương của các Phật tử đã nhiễu quanh bảo tháp, xưng niệm danh hiệu Đức Thế Tôn và thành kính dâng hoa cúng dường...

CLB Cúc Vàng 🞄 09/11/2023

Viếng thăm tháp trà tỳ, đoàn hành hương của các Phật tử đã nhiễu quanh bảo tháp, xưng niệm danh hiệu Đức Thế Tôn và thành kính dâng hoa cúng dường...

Đạo tràng Phật tử xa xứ - Seoul, Hàn Quốc, chùa Ba Vàng sẵn sàng chào đón Sư Phụ, chư Tăng và Cô chủ nhiệm

Câu lạc bộ - Đạo tràng🞄 25/10/2023

Chỉ còn 1 ngày nữa thôi, chuyến hoằng Pháp tại Hàn Quốc của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh sẽ chính thức khởi động...

Câu lạc bộ - Đạo tràng 🞄 25/10/2023

Chỉ còn 1 ngày nữa thôi, chuyến hoằng Pháp tại Hàn Quốc của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh sẽ chính thức khởi động...