Rằm tháng 7 là ngày gì? Là ngày chư Tăng tự tứ, ngày lễ Vu Lan hay ngày Xá tội vong nhân?

Rằm tháng 7 được biết đến là ngày cháu con báo hiếu, đền đáp ân nghĩa sâu dày của cha mẹ, ông bà, tiên tổ. Đây là truyền thống văn hóa đã khắc sâu trong tâm thức của bao thế hệ con Rồng cháu Tiên. Bên cạnh đó, Rằm tháng 7 cũng được gọi là ngày chư Tăng tự tứ, ngày lễ Vu Lan, ngày Xá tội vong nhân. Vậy ý nghĩa của các tên gọi này là gì? Xin mời quý Phật tử và các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

#1 Rằm tháng 7 là ngày kết thúc 3 tháng an cư kiết hạ

Thời Đức Phật còn tại thế, tại Ấn Độ vào 3 tháng mùa mưa, các loài côn trùng bò ra ngoài nhiều. Chư Tăng đi lại hay khi khất thực có thể giẫm đạp chết côn trùng khiến tổn hại lòng từ bi. Cho nên, Đức Phật đã chế ra điều luật trong 3 tháng này, chư Tăng tập trung ở một nơi để cùng nhau tu tập, trau dồi giới đức; từ đó thúc liễm thân tâm, tăng trưởng đạo hạnh. Ở nước ta, mùa an cư kiết hạ thường bắt đầu từ Rằm tháng 4 và kết thúc vào Rằm tháng 7.

Theo giới luật của Phật, trong 3 tháng an cư kiết hạ chư Tăng sẽ tập trung ở một nơi để cùng nhau học kinh luận, giới luật, trau dồi giới đức

Kết thúc ba tháng, đến ngày Rằm tháng 7 thì chư Tăng sẽ tụ hội về một nơi làm lễ tự tứ để giải hạ. Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Ngày tự tứ được mệnh danh là ngày chư Phật hoan hỷ. Tức là sau 3 tháng tu học, rèn luyện, thúc liễm thân tâm, chư Tăng kiểm điểm giới đức của nhau. Ai cũng tinh tiến tu hành, đến ngày cuối cùng là ngày mọi người phát lộ hết các lỗi lầm, chỉ lỗi cho nhau để kết thúc 3 tháng học hành. Ngày này gọi là ngày chư Phật hoan hỷ vì ai cũng tiến bộ hơn, được soi sáng, được chỉ lỗi, được sửa lỗi. Và cũng vào ngày này nếu ai cúng dường Tăng chúng sẽ được nhiều phước báu”. Từ những lời giảng giải trên Sư Phụ, chúng ta thấy rằng, Rằm tháng 7 không chỉ là ngày kết thúc mùa an cư kiết hạ – ngày chư Tăng tự tứ mà còn là cơ hội để hàng Phật tử tại gia có thể tích lũy công đức và phước báu.

#2 Ngày lễ Vu Lan báo hiếu – Rằm tháng 7

Sư Phụ chia sẻ nhân duyên Rằm tháng 7 gọi là ngày lễ Vu Lan báo hiếu được xuất phát từ câu chuyện Tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ là bà Thanh Đề. Khi còn sống bà Thanh Đề không có lòng tin kính Tam Bảo, keo rít bỏn xẻn, lại thường xúc phạm và làm nhục chúng Tăng. Khi mẹ Tôn giả mất, Ngài mong muốn báo hiếu cho mẹ nên dùng thiên nhãn soi khắp cõi người, cõi trời để tìm mẹ mà không thấy. Cho đến khi Ngài thấy mẹ đang là một ngạ quỷ, bụng to như cái trống mà cổ nhỏ như cái kim, chịu đói khát rất khổ sở. Vì thương mẹ, Tôn giả đi khất thực xin một bát cơm mang xuống dâng cho mẹ. Khi thấy bát cơm, bà Thanh Đề sợ chúng ngạ quỷ xung quanh cướp mất nên vội vàng lấy tay che bát cơm lại chực ăn một mình. Không thể ngờ, bát cơm biến thành than hồng và bà không thể ăn được. Dù rất thương mẹ, nhưng Tôn giả Mục Kiền Liên cũng không thể cứu được bà Thanh Đề nên Ngài đã về bạch Phật xin lời chỉ dạy.

Nhân duyên Rằm tháng 7 gọi là ngày lễ Vu Lan là xuất phát từ câu chuyện Ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ

Nhân duyên Rằm tháng 7 gọi là ngày lễ Vu Lan là xuất phát từ câu chuyện Ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ

Sư Phụ chia sẻ về cách Đức Phật dạy Ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ: “Đến ngày chư Tăng tự tứ thì sắm sanh vật thực để cúng dường tứ sự đến chúng Tăng, thập phương Tăng. Lấy phước báu ấy và sự chú nguyện của chư Tăng hồi hướng cho mẹ ông thì mẹ ông sẽ hết được tội và được sinh thiên”. Vâng lời Đức Phật, vào ngày chư Tăng tự tứ Ngài Mục Kiền Liên đã làm một lễ trai Tăng rất lớn. Ngài cũng thỉnh chư Tăng chú nguyện hồi hướng công đức phúc báu đến cho mẹ. Nhờ đó, bà Thanh Đề cùng rất nhiều ngạ quỷ và tội nhân trong địa ngục đã được sinh thiên.
Qua lời giảng giải trên Sư Phụ, chúng ta hiểu được nhân duyên tại sao gọi Rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Nhờ tâm hiếu hạnh của Ngài Mục Kiền Liên mà giờ đây, mỗi mùa Vu Lan đến, chúng ta có cơ hội được thực hành tâm hiếu với cha mẹ, ông bà, tổ tiên – những người có công sinh thành, dưỡng dục với mình.

#3 Rằm tháng 7 là ngày Xá tội vong nhân

Không chỉ được biết là ngày chư Tăng tự tứ, ngày lễ Vu Lan, trong dân gian cũng gọi Rằm tháng 7 là ngày Xá tội vong nhân. Về vấn đề này, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Vu Lan Bồn là cứu cái khổ treo ngược trong địa ngục và ngày ấy cũng gọi là ngày xá tội vong nhân. Vì theo trong kinh, nhờ Mục Kiền Liên cúng dường lên Phật và chúng Tăng mà rất nhiều tội nhân, vong nhân trong địa ngục, ngạ quỷ ngày hôm đó được siêu sinh, tái sinh về Thiên cung. Thế nên ngày đó cũng gọi là ngày xá tội vong nhân. “Xá” tức là giải cho, tha cho tội của những người đã mất, “vong nhân” là những người đã mất. Như vậy, hai tên lễ Vu Lan (gọi đầy đủ là Vu Lan Bồn) và ngày lễ Xá tội vong nhân là một”.

Sư Phụ chia sẻ thêm: “Rằm tháng 7 là ngày mà chúng Tăng tự tứ. Nếu con thảo cháu hiền nhớ đến tiên tổ, ông bà, cha mẹ đã khuất mà làm phúc cúng dường đến chúng Tăng, hồi hướng phước báu ấy thì tiên tổ, ông bà, cha mẹ đã mất được thoát khổ nạn trong địa ngục”.

Ngày rằm tháng 7 con cháu biết làm phúc, cúng dường đến chúng Tăng nhờ hồi hướng phước báo ấy đến thân quyến đã mất thì họ sẽ được thoát khỏi cảnh khổ trong địa ngục

Ngày Rằm tháng 7 con cháu biết làm phúc, cúng dường đến chúng Tăng nhờ hồi hướng phước báo ấy đến thân quyến đã mất thì họ sẽ được thoát khỏi cảnh khổ trong địa ngục

Từ lời chia sẻ và những phân tích trên Sư Phụ, chúng ta thấy rằng, gọi Rằm tháng 7 là ngày lễ Vu Lan, ngày chư Tăng tự tứ, hay ngày xá tội vong nhân đều đúng. Đây là ngày rất ý nghĩa, đề cao việc con cháu báo hiếu, đền ơn đáp nghĩa với những người đã mất. Trong ngày này, con cháu nên làm phúc, bố thí cúng dường Tam Bảo và hồi hướng phước báu đó đến cho tiên tổ, ông bà, cha mẹ, và các quyến thuộc đã quá vãng thì họ tăng thêm phước báu, có cơ duyên sinh lên những cảnh giới cao hơn.
Hy vọng qua bài viết này, quý Phật tử và bạn đọc sẽ hiểu được ý nghĩa của Rằm tháng 7. Chúc các Phật tử và gia đình đón Rằm tháng 7 với nhiều việc làm thiện lành, gieo được nhiều thiện nghiệp; từ đó tăng trưởng công đức, đem lại lợi ích cho bản thân và gia đình.

Hạnh Tâm Diệu

Các bài nên xem:

Bình Luận
Link to map Back top top