trực tuyến
🔴[TRỰC TIẾP] Trai đàn chẩn tế - Kết lễ Ngũ Bách Danh Giáp Thìn 2024 | Thời khóa 12/12

Thứ Sáu, 29/3/2024

tức 20/2 Giáp Thìn

Tái hiện cuộc đời Đức Phật Thích Ca qua 37 bức tranh tại chính điện chùa Ba Vàng (phần 1)

Để tái hiện lại những sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật từ lúc đản sinh đến khi nhập niết bàn. Tại chính điện chùa Ba Vàng đã tái hiên 37 bức tranh.

-
aa
+

(Cuộc đời Đức Phật Thích Ca từ lúc Ngài đản sinh đến khi xuất gia cầu đạo giải thoát)

“Sáu năm tìm đạo chốn rừng già
Khổ hạnh ai bằng Đức Thích Ca
Chim hót trên vai, sương phủ áo
Hươu kề dưới gối, tuyết đơm hoa
Thử hỏi ai tìm chân lý ấy
Bên bờ sông giác Đức Thích Ca.”

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nguyên là Thái tử con vua. Người đã từ bỏ cung vàng điện ngọc xuất gia tầm đạo đi tìm chân lý cho chính mình và chúng sinh. Năm năm tầm sư học đạo, sáu năm khổ hạnh rừng già, 49 ngày đêm thiền định dưới cội Bồ Đề - Ngài đã giác ngộ trở thành vị Phật Toàn Giác trên thế gian.
Đức Phật là một con người có nhân cách siêu phàm, có một không hai trong lịch sử nhân loại. Chính sự con đường mà Đức Phật đã đi là “chiếc chìa khóa” để đưa chúng ta hiểu về tâm - con đường đi đến chân hạnh phúc. Thông qua chương trình “Không ra ngoài, hãy ở nhà chống dịch. Quay về khám phá vườn tâm” Ban quản trị muốn gửi đến các bạn bài viết tái hiện lại những sự kiện trọng đại trong cuộc đời của Đức Phật từ lúc đản sinh đến khi xuất gia qua 14 bức tranh tại chính điện chùa Ba Vàng. Từ đó, giúp quý độc giả hiểu về cuộc đời của Người Thầy dẫn đường vĩ đại.

Phần 1: Cuộc đời Đức Phật từ lúc sinh ra đến lúc đi ra bốn cổng thành

Đức Phật Thích Ca tên thật là Tất Đạt Đa Cồ Đàm. Ngài sinh vào năm 624 trước Công nguyên, tại thành Ca Tỳ La Vệ, ở phía bắc của Ấn Độ hiện nay. Cha của Ngài là Đức vua Tịnh Phạn, mẹ là Hoàng hậu Ma Da.

#1 Vua Tịnh Phạn lấy hai chị em gái làm vợ, là Hoàng hậu Ma Da và em gái là bà Ma Ha Ba Xà Ba Đề. Tuy nhiên, tuổi đã cao nhưng Đức vua và Hoàng hậu Ma Da chưa sinh được con nối dõi. Vì vậy, họ cũng rất mong mỏi, phát tâm làm rất nhiều việc thiện, cứu giúp người nghèo. Các quan đại thần trong triều cũng nóng lòng đến thỉnh Đức vua và Hoàng hậu hạ sinh Thái tử nối dõi ngôi vị.

Các quan đại thần trong triều thỉnh Đức vua và Hoàng hậu hạ sinh Thái tử nối dõi ngôi vị

#2 Sau một buổi lễ các vị tinh tú, Hoàng hậu tổ chức bố thí cho người nghèo; sau đó bà hồi cung, nằm nghỉ và mộng thấy một con voi trắng như tuyết từ trên trời bay xuống. Con voi có sáu ngà, vòi ngậm một bông hoa sen rất đẹp; nó cưỡi mây từ trên trời bay xuống bên cạnh và chui qua hông bên phải vào bụng của Hoàng hậu. Sau đó, Hoàng hậu thấy một hương thơm rất lạ kỳ thoang thoảng, bà tỉnh giấc và kể cho vua nghe. Vua Tịnh Phạn cho mời các nhà tiên đoán, họ nói rằng Hoàng hậu sẽ thọ thai một hoàng tử đặc biệt. Và quả nhiên, sau đó Hoàng hậu thụ thai sau bao lâu mong chờ.

Hoàng hậu nằm mộng voi trắng sáu ngà, ngậm cành hoa sen từ trên trời bay xuống chui qua hông bên phải vào bụng bà

#3 Tại Ấn Độ cổ có tục lệ người con gái đến thời sinh nở phải về nhà cha mẹ đẻ để sinh con. Hoàng hậu Ma Da cũng vậy. Hôm ấy, trên đường từ kinh thành Ca Tỳ La Vệ trở về quê mẹ sinh con. Khi đang dạo bước trong lâm viên Lâm Tỳ Ni, bà định vịn tay lên hái cành hoa vô ưu; ngay lúc ấy, Hoàng hậu trở dạ. Thái tử liền được hạ sinh trong giờ phút thiêng liêng ấy. Trong kinh nói, khi Hoàng hậu hạ sinh Hoàng tử, chim hót líu lo, muôn hoa đua nở, mây trời vần vũ, nhạc trời vang lên. Thái tử vừa mới sinh ra liền bước đi bảy bước, mỗi bước có hoa sen nở đỡ chân Ngài. Đến bước cuối cùng, Thái tử giơ một tay chỉ trời, một tay chỉ đất và cất tiếng nói: “Thiên thượng, thiên hạ, duy ngã độc tôn”, dịch nghĩa: “Trên trời, dưới trời thì có ta là tôn quý nhất”. Sau khi sinh Thái tử được bảy ngày, Hoàng hậu Ma Da băng hà, sinh về cõi trời Đâu Suất.
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Thái tử được dì ruột cũng là Hoàng hậu, là bà Ma Ha Ba Xà Ba Đề nhận nuôi. Bà Ma Ha Ba Xà Ba Đề là em ruột của Hoàng hậu Ma Da, cũng là vợ của vua. Bà nhận nuôi Thái tử. Còn con của bà là Nan Đà thì bà ấy lại giao cho vú nuôi mà nuôi con của chị. Tức là Thái tử có một phước lành, ai cũng yêu quý. Dì ruột nuôi mình, cho mình bú mà con của dì ruột lại để cho người khác nuôi”.

Hoàng hậu Ma Da hạ sinh Thái tử tại vườn Lâm Tỳ Ni (thuộc Nepal ngày nay)

>>> Ý nghĩa 7 bước hoa sen khi Đức Phật Thích Ca đản sinh

#4 Khi Thái tử được sinh ra, Đức vua lệnh cho dân chúng mở tiệc ăn mừng liền mấy tháng. Đức vua cũng cho mời các vị tiên tri đến xem tướng cho con trai. Đầu tiên, Đức vua cho mời một vị đạo sĩ trăm tuổi tu đã lâu trên núi Hy Mã Lạp Sơn tên A Tư Đà. Khi vừa nhìn thấy Thái tử, ông liền lễ sụp xuống. Ông nhìn thấy Thái tử có đủ 32 hảo tướng và 80 vẻ đẹp. Ông rất kinh ngạc, chắp tay tâu với Đức vua rằng: “Bệ hạ sinh được một Hoàng Thái tử đặc biệt. Đây sẽ là bậc vĩ nhân. Con người này, nếu sống đời tại gia thì sẽ là bậc Chuyển luân Thánh vương trị vì hết cả bốn châu thiên hạ. Còn nếu người này mà xuất gia thì sẽ tu hành thành Phật cứu độ tất cả chúng sinh”.

Đạo sĩ A Tư Đà xem tướng cho Thái tử và đưa ra lời tiên tri về cuộc đời Đức Phật (Thái tử Tất Đạt Đa) sau này

Đạo sĩ A Tư Đà xem tướng cho Thái tử và đưa ra lời tiên tri về cuộc đời Đức Phật (Thái tử Tất Đạt Đa) sau này

Rồi ông ấy cười rất sung sướng, nhưng sau đó lại khóc. Vua Tịnh Phạn lấy làm lạ hỏi: “Tại sao ngươi lúc cười, lúc khóc thế?”. Ông A Tư Đà tâu: “Tâu Bệ hạ, tôi cười vì tôi mừng cho vua, cho đất nước có được Thái tử anh minh. Nhưng tôi buồn, tôi tủi phận vì tôi già quá rồi, tôi sắp chết rồi. Tôi sẽ không được thọ nhận sự giáo dưỡng của vị Thái tử này. Gần tới đây tôi sẽ chết. Tôi không được thọ nhận sự dạy dỗ của Thái tử cho nên tôi buồn mà tôi khóc nấc lên như vậy”.
Đức vua tiếp tục cho triệu năm vị tướng sư khác thuộc dòng Bà La Môn xem tướng cho Thái tử. Tất cả năm vị tướng sư đều nói Thái tử là con người đặc biệt nhất thế gian này, những tướng tốt này không ai có được. Riêng một vị là Kiều Trần Như khẳng định: “Tôi khẳng định Thái tử lớn lên sẽ đi tu, sẽ xuất gia. Chắc chắn như vậy. Tôi khẳng định như vậy”. Sau khi xem tướng cho Thái tử xong, vua cha đặt tên cho Thái tử là Tất Đạt Đa - tức thành tựu tất cả mọi nguyện ước của mình.

Phần 2: Cuộc đời Đức Phật khi Ngài còn niên thiếu

Thái tử càng lớn càng đặc biệt, tất cả những tinh anh, tuấn tú của Ngài càng phát lộ ra. Ngài rất toàn diện cả về văn võ và trí tuệ, không ai sánh bằng. Thái tử là một con người tài đức, đồng thời tâm hồn Ngài cũng rất nhạy cảm; đặc biệt là rất từ bi, thương người, quý vật.

#5 Một hôm, nhân ngày lễ Hạ Điền (lễ bắt đầu làm ruộng của nhà nông trong một năm), Thái tử theo cha ra đồng. Mọi người vui vẻ trong cảnh gió xuân nắng ấm, hoa lá tốt tươi, muôn chim hót vang, cảnh sắc êm đẹp thái bình. Thái tử tuổi còn nhỏ nhưng không ham thích cảnh tưng bừng nhộn nhịp của buổi lễ. Khi ấy, Thái tử chọn một bóng cây, ngồi chéo hai chân theo lối kiết già, trầm ngâm lặng lẽ, mắt lim dim, chăm chú vào hơi thở, định tâm và nhập định đắc Sơ Thiền.

Thái tử ngồi thiền trong buổi lễ Hạ Điền


#6 Từ bé Thái tử Tất Đạt Đa đã biểu lộ nhiều đức tính khác người. Thái tử có một tấm lòng nhân hậu đặc biệt, yêu thương mọi người và cả các con vật. Thái tử cũng thể hiện trí tuệ của mình khi được các vì Thầy dạy dỗ. Thái tử học rất nhanh, trong một thời gian ngắn đã học được hết kiến thức của các vị Thầy. Sư Phụ chia sẻ: “Đã gọi là Thái tử, là con vua, Ngài được dạy dỗ rất chu đáo, văn võ song toàn. Đến học với các thầy thì chỉ một thời gian là bằng thầy rồi. Mà Thái tử còn nhỏ đấy chứ, phải không? 6-7 tuổi đi học, học một chút thôi mà kiến thức bao nhiêu nắm được hết rồi, bằng thầy, mà còn học vượt hơn thầy. Về võ cũng thế, Thái tử rất giỏi võ. Trong cuộc thi bắn cung, các vị xạ thủ tài giỏi nhất bắn xuyên chưa được 3 lớp mâm đồng, nhưng mà Thái tử bắn một mũi tên xuyên qua 7 lớp mâm đồng. Bắn một mũi tên xuyên 7 lớp thì các con biết được thái tử rất tài giỏi”.

Cuộc đời Đức Phật (Thái tử) trước khi xuất gia được sống trong nhung lụa và được dạy dỗ rất chu đáo, văn võ song toàn

Cuộc đời Đức Phật (Thái tử) trước khi xuất gia được sống trong nhung lụa và được dạy dỗ rất chu đáo, văn võ song toàn

Phần 3: Con đường xuất gia của Thái tử Tất Đạt Đa

Vua Tịnh Phạn thấy Thái tử còn nhỏ mà không ưa thích cuộc sống ồn ào vui chơi nên rất lo lắng, nhất là khi nhớ đến những lời tiên tri của các vị đạo sĩ năm xưa. Trong lòng vua không muốn con đi tu, Ngài chỉ muốn Thái tử trở thành người tài giỏi xuất chúng về mọi mặt, để sau này trao ngai vàng cho Thái tử kế vị nối ngôi. Nhà vua bắt đầu lên kế hoạch che đậy, không cho Thái tử thấy biết cuộc sống thế gian vốn có nhiều đau khổ và phiền lụy. Xung quanh Thái tử là cuộc sống vương giả, xa hoa, đàn ca hát xướng, tràn ngập sự hoan lạc. Nhưng đến một ngày, Thái tử vượt bốn cửa thành chứng nghiệm cuộc sống thế gian.

#7 Lần thứ nhất đến cửa thành phía Đông, Ngài thấy một ông lão già chống gậy. Thấy ông cụ già nhăn nheo, râu tóc bạc, chống gậy, lưng còng; Ngài lấy làm lạ. Thái tử được người đánh xe Xa Nặc cho biết đó là người già và Thái tử rồi cũng sẽ già giống như vậy. Thái tử trầm ngâm cho quay xe về cung.

Lần thứ nhất ra ngoài thành, Thái tử gặp một người già


#8 Lần thứ hai, Thái tử đi ra cửa phía Nam và nhìn thấy bên đường một người nằm cạnh vũng máu đờm và ho sù sụ. Xa Nặc giải thích cho Thái tử đó là người bị bệnh và Thái tử cũng sẽ bị bệnh khi về già. Thái tử lại trầm ngâm quay xe về, nghĩ ngợi: “Ta cũng bị bệnh như thế này ư? Rồi một ngày nào, ta cũng nằm rên la như thế này ư?”.

Lần thứ hai ra ngoài cổng thành, Thái tử gặp một người bệnh


#9 Lần thứ ba, Thái tử đi đến cửa thành phía Tây Thái tử thấy có bốn người khiêng một cái cáng, bên trên có một người nằm phủ khăn trắng. Thái tử hỏi: “Họ làm gì đấy?”. Xa Nặc tâu: “Tâu Thái tử, đây là một đám tang, họ đang đưa người chết này ra chỗ để hỏa thiêu đấy”. Thái tử nhìn thấy cái chết, biết về cái chết, Người trầm ngâm buồn bã và suy nghĩ rất nhiều.
Sư Phụ chia sẻ: “Khi về cung, Thái tử trầm tư lắm, lần này suy tư rất nhiều. Thái tử suy nghĩ: “Tại sao kiếp người sinh ra lại phải già, lại bị bệnh rồi cuối cùng lại là chết, mà chết là cái gì nhỉ, sao mà lại buồn thế nhỉ, chết lại nằm bất động thế nhỉ, không biết nói cười gì cả, thế thì là cái gì?”. Đó, những cái câu hỏi như vậy nó cứ lởn vởn trong đầu của Ngài ngày đêm không nguôi, thưa đại chúng, làm cho Thái tử bất an, không có vui vẻ gì được, các cung nữ hát ca gì Thái tử cũng không vui được”.

Lần thứ ba ra khỏi cổng thành, Thái tử gặp đám người khiêng người chết đi thiêu


>>> Chết không phải là hết! Vậy sau khi chết con người sẽ tái sinh về đâu?

#10 Lần thứ tư, Thái tử đi ra cửa thành phía Bắc. Lần này Thái tử gặp một vị tu sĩ. Thái tử đến gần, và hỏi: “Ngươi đang làm gì đấy?”. Vị tu sĩ trả lời: “Tôi là tu sĩ”. Thái tử lại hỏi: "Tu sĩ để làm gì?”. Tu sĩ đáp: “Tôi đi tu, tôi làm tu sĩ để dứt tất cả phiền não, đau khổ của cuộc đời. Tôi muốn mong cầu giải thoát đau khổ và tôi mong muốn giúp cho tất cả mọi người hết những đau khổ, phiền não vì tôi thấy cuộc đời này đau khổ phiền não lắm”.
Sư Phụ chia sẻ: “Khi đó, Thái tử giống như có một cái gì chạm vào trong tim của mình, toàn thân Thái tử chấn động. Nó giống như một cái gì đấy từ tiền kiếp Ngài cũng đã ấp ủ rồi. Cho nên Ngài bảo: “Đúng rồi, đây sẽ là con đường của ta sẽ đi, đây sẽ là con đường ta sẽ đi”. Thái tử cảm ơn vị tu sĩ và nói Xa Nặc đánh xe ngựa về. Từ lúc đó về cung, là Thái tử ôm ấp nuôi cái mộng sẽ có ngày mình phải xuất gia như vị tu sĩ kia, mình phải làm sao cho mình hết khổ và mình muốn cho tất cả muôn dân hết khổ. Cái khổ gì? Khổ già bệnh chết, cái khổ của miếng cơm manh áo, cái khổ của bao nhiêu chuyện trên đời này. Bây giờ mình mới ngộ ra cuộc đời này đau khổ thật, khi đi tiếp xúc với dân chúng như thế, ra ngoài gặp gỡ các cảnh, Thái tử thấy cái mộng xuất gia nó nằm sâu trong tim của Ngài, nó thúc giục Ngài hàng ngày, hàng giờ”.

Lần thứ tư, Thái tử gặp một người tu sĩ và ôm ấp nuôi cái mộng sẽ có ngày mình phải xuất gia. Lời tiên tri về cuộc đời Đức Phật (Thái tử) sẽ đi tu đang dần trở thành hiện thực

Lần thứ tư, Thái tử gặp một người tu sĩ và sau đó ôm ấp nuôi mộng sẽ có ngày mình phải xuất gia. Lời tiên tri về cuộc đời Đức Phật (Thái tử) sẽ đi tu đang dần trở thành hiện thực

#11 Vua cha Tịnh Phạn thấy Thái tử ngày càng ủ dột lạ thường nên rất lo lắng. Đức vua giữ chân Thái tử bằng cách tuyển vợ cho Ngài. Vua đã chọn cho Thái tử công chúa Da Du Đà La - công chúa của nước láng giềng đẹp người, đẹp nết; đức hạnh, dung nhan tuyệt trần. Thái tử đối với Da Du Đà La cũng rất trân quý. Thái tử cùng công chúa sống trong cung rất êm đềm, hạnh phúc. Tuy nhiên, tâm mong mỏi xuất gia của Thái tử vẫn canh cánh trong lòng. Năm Thái tử 19 tuổi, công chúa Da Du Đà La hạ sinh một hoàng nhi. Lúc này, Thái tử Tất Đạt Đa biết rằng đó là một cản trở lớn cho việc xuất gia của mình nên Thái tử đặt tên con là La Hầu La, có nghĩa là chướng ngại.

Vì lo lắng về lời tiên tri của đạo sĩ A Tư Đà về cuộc đời Đức Phật (Thái tử) sau này, vua Tịnh Phạn đã cho Thái tử kết hôn, sánh đôi cùng công chúa Da Du Đà La

Vì lo lắng về lời tiên tri của đạo sĩ A Tư Đà về cuộc đời Đức Phật (Thái tử) sau này, vua Tịnh Phạn đã cho Thái tử kết hôn, sánh đôi cùng công chúa Da Du Đà La

#12 Dù có vợ hiền con ngoan nhưng chí nguyện đi tu của Thái tử vẫn luôn dâng trào mãnh liệt. Ngày mùng 08 tháng 02 âm lịch, vua Tịnh Phạn tổ chức đại tiệc trong cung, Thái tử cũng tham gia nhưng Ngài đã chuẩn bị rất chu toàn cho sự ra đi của mình. Sau khi tiệc tàn, Thái tử ra lệnh cho anh lính hầu Xa Nặc mở chuồng ngựa, dắt con ngựa Kiền Trắc ra. Thái tử quay về phòng nhìn công chúa và con thơ lần cuối, rồi khép cửa ra đi.

Lời tiên tri về cuộc đời Đức Phật đã thành sự thật, Thái tử nhìn vợ và con trai lần cuối trước khi ra đi tìm cầu chân lý

Lời tiên tri về cuộc đời Đức Phật đã thành sự thật, Thái tử nhìn vợ và con trai lần cuối trước khi ra đi tìm cầu chân lý

#13 Khi đã đi xa khỏi kinh thành đến dòng sông A Nô Ma, Thái tử mới dừng lại và nói với Xa Nặc là mình đi tu.

Thái tử cùng với Xa Nặc và con ngựa Kiền Trắc ra đi trong đêm

#14 Thái tử dùng kiếm cắt phăng mái tóc, mặc áo của người khất sĩ, giao lại cho Xa Nặc toàn bộ trang phục của Hoàng cung. Về phần con ngựa Kiền Trắc cũng rất đặc biệt, khi biết Thái tử đi tu, nó rống lên ba tiếng rồi ngã ra chết tại chỗ. Xa Nặc vô cùng buồn khổ, cũng muốn đi cùng Thái tử nhưng phải quay về báo tin cho Đức vua.
Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Sau đó, Thái tử dấn thân vào con đường tu hành tìm chân lý. Thực sự Thái tử muốn tìm cho ra sự thật cuộc đời này là cái gì. Tại sao chúng ta sinh ra, đáng lẽ phải được hưởng hạnh phúc, tại sao chúng ta phải khổ? Cái khổ ấy là cái khổ mà định sẵn là phải già, phải bệnh, phải chết. Và trên hành trình già, bệnh, chết này, chúng ta lại phải chịu bao nhiêu những cái khổ khác nữa. Yêu, thương, giận, ghét, đủ thứ tủi hờn trong ấy, bao nhiêu cái trong những cái khổ, khổ chồng lên khổ. Cuộc đời con người chết rồi là còn hay hết đây? Tại sao mình không trường sinh, mình sống mãi? Tại sao lại phải chết? Mà chết là hết thì cuộc đời này thật sự có ý nghĩa gì? Làm vua cũng để được cái gì để rồi chết? Thế thì vua với ăn mày cũng như nhau, làm ác với sống thiện cũng như nhau vì cũng chết cả thôi. Bao nhiêu câu hỏi Ngài trăn trở, vậy bản chất thật cuộc đời này là gì? Cái sự hiện sinh của ta ở trên đời có ý nghĩa thật là gì? Ngài trăn trở câu đó, muốn đi tìm chân lý, tìm sự thật và Ngài ra đi, một bình bát, khoác tấm y và đi vào rừng sâu, núi thẳm tầm sư học đạo”.

Thái tử dùng kiếm cắt phăng mái tóc, cởi bỏ trang phục hoàng cung giao lại cho Xa Nặc


Qua 14 bức tranh tái hiện cuộc đời Đức Phật từ đản sinh đến khi Ngài xuất gia, cho chúng ta thấy được sự kiện Đức Phật sinh ra là một đại sự nhân duyên vô cùng thiêng liêng, chấn động khắp cả năm châu địa cầu. Mặc dù Ngài sống trong cung vàng điện ngọc, có vợ đẹp con ngoan nhưng tất cả những điều ấy đều không thể cản trở Thái tử đi tìm con đường chân lý tìm cầu sự giác ngộ giải thoát. Đó là sự từ bỏ vô cùng vĩ đại vì mục đích cứu khổ cho chúng sinh.
Và con đường ấy gian truân, vất vả như thế nào? Mời quý vị cùng đón đọc “Tái hiện cuộc đời Đức Phật Thích Ca qua 37 bức tranh tại chính điện chùa Ba Vàng phần 2.”
Mời quý Phật tử, những thành viên tham gia chương trình hãy bình luận quan điểm của mình về sự kiện ra đời của Đức Phật sau ngày thứ tư tham gia chương trình nhé!

Xem thêm

Vua Trần Nhân Tông: Những đóng góp vĩ đại của vị vua Phật đặc biệt nhất trong lịch sử Việt Nam

Bài viết🞄 09/12/2023

Một con người vừa lên ngôi vua đã đánh bại được đội quân Nguyên Mông hùng mạnh nhất thời bấy giờ; một con người đã đưa thời Trần trở thành thời kỳ hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử;...

Bài viết 🞄 09/12/2023

Một con người vừa lên ngôi vua đã đánh bại được đội quân Nguyên Mông hùng mạnh nhất thời bấy giờ; một con người đã đưa thời Trần trở thành thời kỳ hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử;...

Vua Trần Nhân Tông: Bật mí về cuộc đời và sự nghiệp tu hành có một không hai trong lịch sử

Bài viết🞄 04/12/2023

Đức vua Trần Nhân Tông tên húy là Khâm, sinh ngày 11/11/Mậu Ngọ (tức 07/12/1258), là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng hậu...

Bài viết 🞄 04/12/2023

Đức vua Trần Nhân Tông tên húy là Khâm, sinh ngày 11/11/Mậu Ngọ (tức 07/12/1258), là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng hậu...

Vì sao tôn giả Mục Kiều Liên - Thần thông đệ nhất bị đánh đập đến chết?

Nhân vật Phật giáo🞄 29/11/2023

Mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi video: Vì sao tôn giả Mục Kiều Liên - Thần thông đệ nhất bị đánh đập đến chết?

Nhân vật Phật giáo 🞄 29/11/2023

Mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi video: Vì sao tôn giả Mục Kiều Liên - Thần thông đệ nhất bị đánh đập đến chết?

Chuyện vị thần nữ cản trở sự cúng dường và bài học từ lòng tín tâm kiên cố của ông Cấp Cô Độc

Nhân vật Phật giáo🞄 07/11/2023

Chuyện vị thần nữ cản trở sự cúng dường và bài học từ lòng tín tâm kiên cố của ông Cấp Cô Độc

Nhân vật Phật giáo 🞄 07/11/2023

Chuyện vị thần nữ cản trở sự cúng dường và bài học từ lòng tín tâm kiên cố của ông Cấp Cô Độc

A Dục Vương: Vị vua xây dựng 8 vạn 4 ngàn Tháp Thánh vương xá lợi Phật

Bài viết🞄 21/9/2023

Vua Ashoka (hay còn gọi là A Dục Vương) là vị vua thứ ba của vương triều Maurya thời Ấn Độ xưa, trị vì từ năm 273 - 232 Tây Lịch....

Bài viết 🞄 21/9/2023

Vua Ashoka (hay còn gọi là A Dục Vương) là vị vua thứ ba của vương triều Maurya thời Ấn Độ xưa, trị vì từ năm 273 - 232 Tây Lịch....

Vở kịch: Mục Liên cứu mẹ | Vu Lan 2023 | Chùa Ba Vàng

Nhân vật Phật giáo🞄 04/9/2023

Kính mời quý vị và các bạn cùng thưởng thức vở kịch Mục Liên cứu mẹ được trình diễn tại đêm văn nghệ Vu Lan báo hiếu thâm ân, ngày 4 tháng 7 năm Quý Mão

Nhân vật Phật giáo 🞄 04/9/2023

Kính mời quý vị và các bạn cùng thưởng thức vở kịch Mục Liên cứu mẹ được trình diễn tại đêm văn nghệ Vu Lan báo hiếu thâm ân, ngày 4 tháng 7 năm Quý Mão

Cảm động tiền thân Đức Phật xả thân cứu mẹ con hổ đói

Nhân vật Phật giáo🞄 03/9/2023

Bí ẩn đằng sau hành động Đức Phật xả thân cứu mẹ con hổ đói. Mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Nhân vật Phật giáo 🞄 03/9/2023

Bí ẩn đằng sau hành động Đức Phật xả thân cứu mẹ con hổ đói. Mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Câu chuyện tiền kiếp của Bồ Tát Địa Tạng - Quang Mục cứu mẹ [RẤT HAY]

Nhân vật Phật giáo🞄 26/8/2023

Câu chuyện: Quang Mục cứu mẹ - Hiếu duyên Bồ tát Địa Tạng Vương phát nguyện Bồ Đề | Chuyện nhân quả Phật giáo rất hay

Nhân vật Phật giáo 🞄 26/8/2023

Câu chuyện: Quang Mục cứu mẹ - Hiếu duyên Bồ tát Địa Tạng Vương phát nguyện Bồ Đề | Chuyện nhân quả Phật giáo rất hay

Lý giải về hoàng hậu Ma Da - người mẹ đặc biệt nhất thế gian

Nhân vật Phật giáo🞄 02/5/2023

Hoàng hậu Ma Da là mẹ của Thái tử Tất Đạt Đa (tức Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này). Đức Phật là bậc có phước báu lớn nhất thế gian, không ai sánh bằng;...

Nhân vật Phật giáo 🞄 02/5/2023

Hoàng hậu Ma Da là mẹ của Thái tử Tất Đạt Đa (tức Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này). Đức Phật là bậc có phước báu lớn nhất thế gian, không ai sánh bằng;...

Tôn giả Đại Ca Diếp - Đại đệ tử của Đức Phật với hạnh đầu đà đệ nhất

Bài viết🞄 09/4/2023

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp là một vị Tỳ-kheo gương mẫu với phẩm hạnh đầu đà đệ nhất trong 10 vị đại đệ tử của Đức Phật.

Bài viết 🞄 09/4/2023

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp là một vị Tỳ-kheo gương mẫu với phẩm hạnh đầu đà đệ nhất trong 10 vị đại đệ tử của Đức Phật.

Cuộc đời Tôn giả Ma Ha Ca Diếp: Từ lúc hạ sinh đến khi thành bậc đầu đà đệ nhất

Bài viết🞄 09/4/2023

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp được biết đến là vị Thánh tăng đệ nhất đầu đà trong 10 đại đệ tử của Đức Phật. Khi còn ở thế tục, Ngài có tên là Tất Bát La Da Na.

Bài viết 🞄 09/4/2023

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp được biết đến là vị Thánh tăng đệ nhất đầu đà trong 10 đại đệ tử của Đức Phật. Khi còn ở thế tục, Ngài có tên là Tất Bát La Da Na.

Thái tử Tất Đạt Đa (Đức Phật) - một con người đặc biệt, một sự từ bỏ vĩ đại

Nhân vật Phật giáo🞄 22/02/2023

Thái tử Tất Đạt Đa (Đức Phật) - một con người đặc biệt, một sự từ bỏ vĩ đại

Nhân vật Phật giáo 🞄 22/02/2023

Thái tử Tất Đạt Đa (Đức Phật) - một con người đặc biệt, một sự từ bỏ vĩ đại

Thiên Ma Ba Tuần là ai? Tại sao Thiên ma Ba Tuần phá Phật thành đạo

Bài viết🞄 14/12/2022

Vào đêm thứ 49 - đêm cuối cùng trước khi Đức Phật thành đạo, Thiên Ma Ba Tuần đã kéo quân đến quấy phá Đức Phật, nhằm cản trở Ngài đạt đạo.

Bài viết 🞄 14/12/2022

Vào đêm thứ 49 - đêm cuối cùng trước khi Đức Phật thành đạo, Thiên Ma Ba Tuần đã kéo quân đến quấy phá Đức Phật, nhằm cản trở Ngài đạt đạo.

Ý nghĩa về bài kệ “Cư trần lạc đạo” của Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Bài viết🞄 17/11/2022

Tại sao thông qua bài kệ, người đọc có thể hiểu và áp dụng được những phương pháp tu tâm ngay giữa chốn trần gian phiền não?...

Bài viết 🞄 17/11/2022

Tại sao thông qua bài kệ, người đọc có thể hiểu và áp dụng được những phương pháp tu tâm ngay giữa chốn trần gian phiền não?...

Thực hư câu chuyện Niêm hoa vi tiếu và sự khởi duyên lưu truyền Pháp hạnh đầu đà ở thế gian của ngài Đại Ca Diếp

Nhân vật Phật giáo🞄 03/4/2022

Niêm hoa vi tiếu là một câu chuyện đặc biệt trong Phật giáo, là nguồn khởi duyên to lớn và thù thắng cho việc Ngài Ca Diếp lưu giữ pháp hạnh đầu đà

Nhân vật Phật giáo 🞄 03/4/2022

Niêm hoa vi tiếu là một câu chuyện đặc biệt trong Phật giáo, là nguồn khởi duyên to lớn và thù thắng cho việc Ngài Ca Diếp lưu giữ pháp hạnh đầu đà

Đức Phật thế độ cho ngoại đạo Tu Bạt Đà La - Câu chuyện về tâm đại bi vô lượng của Ngài trước khi nhập diệt

Nhân vật Phật giáo🞄 28/3/2022

Trong giây phút cuối của cuộc đời, dù thân tứ đại Đức Thế Tôn đang đớn đau vô cùng bởi cơn bạo bệnh, Ngài vẫn thế độ cho vị tu sĩ ngoại đạo Tu Bạt Đà La.

Nhân vật Phật giáo 🞄 28/3/2022

Trong giây phút cuối của cuộc đời, dù thân tứ đại Đức Thế Tôn đang đớn đau vô cùng bởi cơn bạo bệnh, Ngài vẫn thế độ cho vị tu sĩ ngoại đạo Tu Bạt Đà La.

Angulimala: Từ một tên tướng cướp giết 999 mạng người cho đến bậc A la hán đắc Thánh quả

Nhân vật Phật giáo🞄 16/3/2022

Angulimala khẩn cầu: Kính lạy Đức Thế Tôn! Con đã biết tội của mình rồi! Ngài đã đích thân ngự đến khu rừng này là vì hạnh phúc an vui lâu dài...

Nhân vật Phật giáo 🞄 16/3/2022

Angulimala khẩn cầu: Kính lạy Đức Thế Tôn! Con đã biết tội của mình rồi! Ngài đã đích thân ngự đến khu rừng này là vì hạnh phúc an vui lâu dài...

Hoạt kịch: Bát cháo sữa của nàng Sujata và sự kiện Đức Phật thành đạo

Nhân vật Phật giáo🞄 19/01/2022

Từ khi rời bỏ hoàng thành xuất gia, sau 5 năm tầm sư học đạo, không thể giải đáp được ý nghĩa vĩnh cửu cho nhân sinh

Nhân vật Phật giáo 🞄 19/01/2022

Từ khi rời bỏ hoàng thành xuất gia, sau 5 năm tầm sư học đạo, không thể giải đáp được ý nghĩa vĩnh cửu cho nhân sinh