Tối ngày 06/4/2016 (tức ngày 29 tháng 2 năm Bính Thân), như thường lệ đông đảo nhân dân, Phật tử vân tập về chùa để tham dự thời khóa sám hối và thính pháp.
Sau thời khóa sám hối thanh tịnh đại chúng một lòng thành kính trang nghiêm niệm Phật cung thỉnh Thầy trụ trì đăng tòa ban bố pháp nhũ.
Tiếp giảng kinh Mi Tiên vấn đáp, kinh ghi lại nội dung những cuộc pháp thoại chứa đựng giáo nghĩa sâu màu giữa vị vua Milindapanha và vị tỳ khoe Na-tiên, Thầy giảng giải cho đại chúng câu hỏi số 22 - Không nên hỏi lại câu đã hỏi, 23 - Danh sắc tương quan liên hệ và 24 - Thời gian và không còn thời gian.
Qua bài giảng này hàng Phật tử hiểu được sâu sắc hơn về thân tâm, cảnh giới và kim chỉ nam tu hành. Đó là nếu một hành giả còn tham sân si phiền não, còn ham muốn sự sống thì còn tái sanh, bằng ngược lại, sẽ vô sanh. Nên tu tập là nhìn lại chính mình để chuyển hóa tham sân si. Chuyển đổi tâm thức thì cảnh sẽ chuyển. Thanh tịnh tâm thức thì trí tuệ được hiển bày.
Về danh sắc, hành giả quán sát thân tâm và cảnh giới sẽ rõ về danh sắc, phàm vật gì mắt thấy được, sờ nắm được, xúc chạm được, cái ấy được gọi là sắc pháp; cái gì có tính trừu tượng như tâm vương, tâm sở...thuộc ý niệm, tư tưởng... thì gọi là danh pháp. Hai pháp danh sắc này tương quan tương liên với nhau. Danh phải nương gá vào sắc, sắc phải nhờ danh mới hiện hữu để cấu tạo thành một sanh mạng. Chúng luôn luôn nương nhau, không từng lìa nhau bao giờ.
Về thời gian thì vô thỉ vô chung, những người đã dập tắt tất cả pháp hành, tức là pháp hữu vi, tạo tác, đã chấm dứt mọi nguyên nhân sanh tử thì không còn diễn tiến trong thời gian, không còn bị quy định trong thời gian, không còn bị chi phối bởi thời gian, là các vị Thánh nhân đắc đạo họ sống không có thời gian - họ vô sanh; còn những người còn tạo tác, còn pháp hành, còn gây nhân thiện ác; nghĩa là còn thọ nhận quả báo từ đời này sang kiếp kia là còn thời gian, thời gian đồng nghĩa với tử sinh và luân hồi vô tận.
Qua ba câu hỏi đáp giữa một bậc thầy siêu việt và học trò xuất chúng và qua sự giảng giải minh triết của Thầy trụ trì, thính chúng đã được được trang bị và củng cố thêm hành trang trên bước đường học Phật. Toàn thể đại chúng hoan hỷ đón nhận dòng nước mát cam lồ, thành kính tri ân và phát nguyện tu hành để tự lợi và lợi tha.
Tết cần cúng mấy bữa một ngày? | Chùa Ba Vàng
Tết cần cúng mấy bữa một ngày? Kính mời quý Phật tử cùng theo dõi video
08/02/2024 1162
Xem thêm
Tăng Ni, Phật tử góp phần lưu giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc
Thực tập thiền hành - Cảm niệm ân đức của Tổ sư Ma ha Ca Diếp
Lời dạy ý nghĩa: Việc lập chí lập nguyện trong tu tập là rất cần thiết
Cắt mái tóc xanh gửi lại đời: Các giới tử thế phát xuất gia cầu đạo
Trang nghiêm thời khóa sám hối: Tỉnh thức, quyết chừa bỏ tâm bất thiện