Vào tuần lễ thứ 4 sau khi Đức Phật Thích Ca thành đạo, một sự kiện vô cùng linh thiêng đã diễn ra: Thân và tâm Ngài trở nên sáng trong và tinh khiết, tỏa ra những hào quang rực rỡ.
Để hiểu rõ về sự kiện đặc biệt này, kính mời quý vị cùng đón đọc bài viết dưới đây!
Sau 49 ngày thiền định tại cội Bồ đề (thuộc bang Bihar của đất nước Ấn Độ ngày nay), Thái tử Tất Đạt Đa đã đắc thành đạo quả, hiệu là Phật Thích Ca Mâu Ni. Sau đó, Ngài tiếp tục ở lại khu vực quanh cội Bồ đề đó 7 tuần để hưởng Pháp vị về thiền, quán sát và chuẩn bị cho hành trình chuyển tải Phật Pháp đến với chúng sinh.
Trong tuần lễ thứ 4, Đức Phật dùng thần thông, kiến tạo một ngôi lầu bằng ngọc ở hướng Tây Bắc - tượng trưng cho ngôi lầu giáo Pháp. Ngài ngự ở trong ấy, quán chiếu, soi tỏ những trạng thái sanh diệt của những sát na tâm. Những dòng tâm đi qua mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý. Những dòng tâm dục giới, sắc giới, vô sắc giới và siêu thế giới. Sự diễn tiến, vận hành của danh sắc từ thô đến tế. Tuệ soi đến đâu, Ngài thấy rõ đến đấy. Chỉ cần hướng tâm, Ngài thấy rõ dòng tâm của cả con kiến, con ruồi, chim, thú dữ, kẻ đui mù, người điếc lãng, ngạ quỷ, chư Thiên, địa Tiên, A-tu-la (Thần). Quả thật vi diệu, thâm sâu, nhiệm màu, vượt ngoài khả năng diễn đạt bằng lời nói, khó ai có thể thấy biết hay tin hiểu.
Các danh pháp sinh diệt rất nhanh, ngay một sát na đã có ba tiểu sát na sanh, trụ và diệt. Ngay một sắc pháp, có cái còn vi tế như hư không. Thế mà chính những sự nhỏ nhiệm tưởng như không thấy ấy lại là nhân duyên, tương hệ duyên phức tạp tạo nên thế gian, thế giới, nhân sinh, hữu tình, vô lượng vô biên dòng chảy, những rừng thống khổ, những biển nước mắt.
Cứ vậy, suốt bảy ngày, Đức Phật đã phác thảo bố cục, nội dung, chi tiết toàn bộ tạng vi diệu Pháp (tạng nói về tâm). Ngài hình dung tòa nhà lầu giáo Pháp: bốn niệm xứ là nền móng; bốn thần túc làm bốn cây cột vững chắc; luật giới làm vách tường được dựng lên, ngăn chặn bất thiện Pháp; tạng kinh làm rui mè, đòn tay và các chi tiết phụ khác; còn tạng vi diệu Pháp chính là nóc lầu.
Trong khi tuệ đi sâu vào tâm để thấy những vi tế, phức tạp của những sát na nhân duyên và duyên hệ, cả thân và tâm Đức Phật trở nên sáng trong và tinh khiết, tỏa ra vòng hào quang rực rỡ với các màu sắc: xanh dương, vàng, đỏ, trắng, cam và trộn lẫn năm màu tạo thành màu sáng chói (màu thứ sáu).
Sau này, dựa trên năm sắc màu tỏa ra từ hào quang vi diệu nhiệm màu đó của Đức Phật, một Đại tá Hải quân người Mỹ tên là Henry Steel Olcott đã nảy ra sáng kiến và thảo luận cùng Đại Trưởng lão Sumangala xứ Tích Lan (Sri Lanka) để phác họa lá cờ Phật giáo ngày nay.
Trên đây là những thông tin về sự kiện vi diệu diễn ra trong tuần lễ thứ 4, sau khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo. Mong rằng, qua bài viết này, các bạn sẽ tăng trưởng thêm lòng tin kính Đức Phật - bậc đại giác ngộ với trí tuệ viên mãn, đại từ, đại bi. Từ đó, thực hành những lời dạy của Ngài - phương tiện giúp chúng ta thoát khỏi các khổ, được bình an, hạnh phúc.
Nhà có tang có được đi chùa không? | Thầy Thích Trúc Thái Minh
Bố mẹ con nói nhà có tang sự thì không được đi lễ chùa, nên không cho con đi. Vậy con thưa Thầy có phải như thế không ạ?...
04/01/2025 1078
Xem thêm
Phúc đức tại mẫu là gì? Làm 3 điều này để con cháu hưởng phước lâu dài
Phụ nữ mang bầu giảm căng thẳng, cáu gắt, mệt mỏi khi làm 3 điều này
Hiểu đúng việc xuất hành để đón Tết bình an, may mắn theo lời Phật dạy
Khám phá rừng thiền Ba Vàng: Điểm đến của sự thư thái, bình yên
Vua Trần Nhân Tông: Cuộc đời và sự nghiệp có một không hai trong lịch sử