trực tuyến
Sám hối chuyển hóa | Ngày 06/3/Giáp Thìn

Thứ Bảy, 20/4/2024

tức 12/3 Giáp Thìn

Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng - những điều có thể bạn chưa biết!

Hàng năm chùa Ba Vàng đã tổ chức Khóa tu mùa hè dành riêng cho tuổi trẻ trên cả nước. Sau hơn 10 năm tổ chức, chương trình ngày càng được...

-
aa
+

Mùa hè là khoảng thời gian các bạn học sinh, sinh viên vui chơi, thư giãn sau một năm miệt mài học tập. Tuy nhiên, đây cũng là lúc các bậc phụ huynh luôn canh cánh nỗi lo về nơi vui chơi của con em mình; nên cho con mình vui chơi, học tập ở đâu để tránh các tệ nạn, các trò game online vô bổ và có thể phát triển bản thân.
Thấu hiểu những trăn trở của bậc cha mẹ, cũng như với tâm nguyện dành những điều tốt đẹp cho tuổi trẻ, hàng năm chùa Ba Vàng đã tổ chức Khóa tu mùa hè dành riêng cho tuổi trẻ trên cả nước. Sau hơn 10 năm tổ chức, chương trình ngày càng được nhiều người yêu mến, ủng hộ bởi những hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa. Vậy từ đâu mà Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng được mong chờ và dành được những tình cảm chân thật ấy? Mời quý độc giả cùng đón đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé!

Mong nguyện của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đối với Khóa tu mùa hè

Trong 7 ngày tu học tại chùa, các bạn khóa sinh sẽ được giao lưu, kết bạn; tham gia các hoạt động rèn luyện và phát triển kỹ năng; làm các công việc lao tác để tăng trưởng phước báu… Đặc biệt được nghe những lời Pháp thoại về chữ hiếu, đạo đức làm người qua bài giảng của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh. Đây cũng là dịp giúp các bạn sửa đổi thân tâm, xây dựng thái độ sống đúng đắn, lạc quan, có trách nhiệm, biết yêu thương và tôn trọng mọi người.

Sư Phụ mong sao cho ngày càng có nhiều các Phật tử tin tưởng gửi con em về chùa tham dự Khóa tu để ươm mầm những hạt giống tốt lành
Trong buổi khai mạc Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng lần 1 năm 2019, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh từng chia sẻ: “Tâm nguyện của tất cả chư Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng đều muốn thế hệ trẻ được đón nhận những giá trị tốt đẹp, cao quý từ truyền thống cha ông chúng ta để lại. Tuổi trẻ ham học, ham làm, ham tiến bộ trau dồi đạo đức thì tuổi trẻ sẽ có tương lai; và các con chính là hạnh phúc của gia đình, của cha mẹ. Với tinh thần đó nên các cấp Giáo hội đã hết sức quan tâm để động viên các Thầy tổ chức Khóa tu mùa hè’’.
Qua đó, Sư Phụ cũng mong mỏi cho ngày càng có nhiều các Phật tử tin tưởng gửi con em về chùa tham dự khóa tu để ươm mầm những hạt giống tốt lành cho các cháu lớn lên thành những con người tốt đẹp, có ích cho xã hội. Bởi Sư Phụ mong nguyện: “Xây chùa không phải chỉ để cho chúng Tăng ngắm không mà để làm lợi ích thiết thực là dạy cho con người hướng được đến điều tốt đẹp, sống có ý chí”.

Chương trình Khóa tu mùa hè - những điều có thể bạn chưa biết!

Sau nhiều năm tổ chức Khóa tu mùa hè, chương trình đã có rất nhiều sự thay đổi. Từ số lượng khóa sinh ngày một tăng, chất lượng khóa tu cũng được nâng cao về mặt giáo dục hướng tới Chân - Thiện - Mỹ.

#1 Số lượng các bạn trẻ tham gia Khóa tu mùa hè ngày càng tăng

Qua mỗi năm, số lượng khóa sinh tham gia Khóa tu mùa hè lại tăng lên. Theo số lượng từ Ban tổ chức: năm 2016 có 1297 bạn tham gia, năm 2017 là 1500 bạn, thì đến năm 2018 đã tăng gấp đôi số lượng cùng kỳ là 3115 bạn, năm 2019 là 4372 bạn trẻ đến từ mọi miền Tổ quốc về tham dự.

Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng thu hút hàng ngàn bạn trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc về tham dự

Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng thu hút hàng ngàn bạn trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc về tham dự

Trong buổi vấn đáp Phật Pháp, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Năm nào chùa cũng tổ chức Khóa tu mùa hè. Đến bây giờ đã hơn 10 năm chùa tổ chức khóa tu mùa hè rồi và nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của các phụ huynh”.
Có thể nói, chùa Ba Vàng là một trong những ngôi chùa đầu tiên tại miền Bắc tổ chức Khóa tu mùa hè. Tính đến thời điểm hiện tại , Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng đang ngày càng phát triển, mở rộng và nhận được sự quan tâm, yêu mến của các bậc phụ huynh cùng các bạn trẻ. Qua từng năm, số lượng đăng ký và tham gia khóa tu ngày càng đông đảo. Đây cũng là một dấu hiệu tích cực, bởi tuổi trẻ biết đến Phật Pháp, tin hiểu nhân quả, bỏ ác làm lành, tránh xa tệ nạn để trở thành con người toàn thiện là phước lành lớn của đất nước.

#2 Các chương trình, hoạt động ý nghĩa dành cho các bạn trẻ

Đến với Khóa tu mùa hè, các bạn trẻ không chỉ được sinh hoạt với nếp sống thiền môn, mà còn được tham gia các chương trình, hoạt động vô cùng ý nghĩa như:
- Sinh hoạt tập thể - cơ hội cho các bạn giao lưu, kết bạn bốn phương; qua đó xây dựng những tình bạn đẹp.
- Giao lưu với người nổi tiếng, các diễn giả trên nhiều lĩnh vực để trau dồi kinh nghiệm, đem lại lợi ích cho bản thân.

Trong màu xanh non của áo lưới, các bạn khóa sinh chào đón ngày mới bằng những bài thể dục sôi động

- Tập thể dục, rèn luyện sức khỏe và tham gia các hoạt động lao tác tại chùa.
- Rung chuông đồng đội giúp các bạn trẻ có kiến thức hiểu biết về các lĩnh vực, đồng thời xây dựng tinh thần đoàn kết.
- Chương trình Ba Vang’s got talent - nơi các bạn tự tin tỏa sáng với các kỹ năng sẵn có và khám phá những kỹ năng tiềm ẩn của bản thân.
- Bên cạnh đó, các bạn được tham dự lễ rửa chân cho cha mẹ để thực hành tâm hiếu hạnh.
- Đặc biệt các bạn được nghe những lời giảng giải của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh về chữ hiếu, là nhân duyên để các bạn cảm nhận được ân đức cao cả của hai đấng sinh thành.

Các bạn khóa sinh biểu diễn tiết mục múa Thiên thủ thiên nhãn trong đêm khai mạc Khóa tu mùa hè 2019

Các bạn khóa sinh biểu diễn tiết mục múa Thiên thủ thiên nhãn trong đêm khai mạc Khóa tu mùa hè

Lợi ích khi tham gia Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng là sân chơi hết sức lành mạnh, bổ ích cho tất cả các lứa tuổi, học sinh, sinh viên như Sư Phụ chia sẻ: “Trong 7 ngày về chùa, các bạn sẽ được sinh hoạt tập thể, sống trong cộng đồng, được rèn luyện rất nhiều qua các hoạt động; được giao lưu với các diễn giả nổi tiếng; được học những bài về đạo đức làm người, ý thức, trách nhiệm, kỷ luật”.
Tất cả những hoạt động trong khóa tu sẽ giúp cho các bạn trẻ khởi được tâm vâng lời, biết ơn và yêu thương bố mẹ nhiều hơn. Đây cũng là môi trường giúp các bạn rèn luyện tính tự lập, có trách nhiệm, biết thông cảm, hòa đồng với mọi người xung quanh. Ngoài ra, Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng còn giúp các bạn kết nối bạn bè, xây dựng tinh thần đoàn kết, năng động, tự tin thể hiện trước đám đông.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh tặng học bổng cho các bạn khóa sinh có thành tích xuất sắc trong học tập tại lễ bế mạc Khóa tu 
Tham gia Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng được rất nhiều lợi ích thiết thực, mọi hoạt động đều được nhà chùa đại thọ 100% chi phí. Bởi tâm nguyện của quý Thầy chùa Ba Vàng là tạo duyên lành cho thế hệ trẻ được biết đến với Phật Pháp, được ích lợi không chỉ hiện tại mà còn ở tương lai. Đây quả thật là một môi trường rất tuyệt vời để các bạn tham gia phải không nào?

Những đánh giá về Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Chương trình Khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng đã, đang có sức lan tỏa rất lớn như ông Nguyễn Thanh Sơn - Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao đã có những đáng giá rất cao: “Có thể nói, khóa tu năm ngoái đã để lại cho tôi một ấn tượng rất tốt đẹp và làm cho tôi cảm thấy những nhận xét, suy nghĩ của mình về chùa Ba Vàng trong thời kỳ có thể nói là hoạn nạn đối với chùa là đúng. Bởi các hoạt động hết sức bổ ích và ý nghĩa. Khóa tu năm ngoái, tôi thấy có tới 5 đến 6 ngàn các cháu sinh viên, học sinh dành thời gian nghỉ hè để về chùa tu tập theo một đạo Pháp, một tôn giáo lớn, đã gắn liền với dân tộc trong cả quá trình phát triển, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là Phật giáo”.

Nguyên Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn đến thăm và chia sẻ với các bạn khóa sinh tại Khóa tu mùa hè 2019 lần thứ nhất

Nguyên Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn đến thăm và chia sẻ với các bạn khóa sinh tại Khóa tu mùa hè 2019 lần thứ nhất

Không chỉ ông Nguyên Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, mà trong lòng mỗi phụ huynh có con em tham gia Khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng cũng thấy đây là sân chơi vô cùng lành mạnh và bổ ích.
Một phụ huynh đến từ Nghệ An, cô chia sẻ rằng cô đã đăng ký cho con mình tham dự Khóa tu mùa hè 2 năm liên tiếp: “...Sau khóa tu, được quý Thầy bảo ban, các cháu tinh tấn hơn, lễ phép với ông bà cha mẹ và những người lớn tuổi. Tôi cảm ơn chùa Ba Vàng đã tạo điều kiện cho các cháu tham gia khóa tu và mỗi năm nhà chùa mở khóa tu thì tôi đều đăng ký cho các cháu…’’
Một phụ huynh đến từ thành phố Đà Lạt hoan hỷ bày tỏ khi con về chùa tham dự Khóa tu mùa hè: “…Tôi rất yên tâm khi các con của tôi được vào chùa tu học. Tôi thấy ngoài Bắc có một môi trường thế này là rất quý. Thầy Thích Trúc Thái Minh đã tạo mọi điều kiện cho các cháu có một nơi ăn, chơi, tu học lành mạnh thật là quý vô cùng, tôi rất là hoan hỷ...’’.

Trong Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 2019, các bạn được tự tay rửa chân cho cha mẹ của mình trong niềm hạnh phúc

Trong Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 2019, các bạn được tự tay rửa chân cho cha mẹ của mình trong niềm hạnh phúc

Có thể nói, chính sự thay đổi của các bạn trẻ sau khi tham gia Khóa tu mùa hè đã để lại sự tin tưởng rất lớn đối với các bậc phụ huynh. Sư Phụ cũng chia sẻ trong buổi vấn đáp Phật Pháp: “Như bác Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao, Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, đáng giá đây là chỗ ươm mầm tuổi trẻ cho các cháu lớn lên thành những người tốt. Các phụ huynh khi về đón con sau mỗi Khóa tu mùa hè đều rất cảm động, hạnh phúc khi thấy con mình sau một tuần trưởng thành hơn, chuyển hóa tốt lên. Rất nhiều cháu trước đó là gần trầm cảm nhưng sau khóa tu mùa hè, các cháu trở nên hòa nhập và rất vui vẻ”.

Chùa Ba Vàng thông báo Khóa tu mùa hè 2020

Mặc dù năm nay do dịch COVID-19 nên các bạn học sinh, sinh viên nghỉ hè muộn hơn mọi năm; tuy nhiên với tâm nguyện luôn dành cho thế hệ trẻ những điều tốt đẹp nhất của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh thì chùa Ba Vàng đã quyết định tổ chức Khóa tu mùa hè 2020 theo lịch sinh hoạt như sau:

Khóa 1: Thời gian: 25/7 - 02/8/2020 (05/6 - 13/6/Canh Tý)
Dành cho học sinh cấp 2 có lứa tuổi: 2005 - 2008
Tiếp nhận khóa sinh: 07h00 - 18h00 ngày 25/7/2020
Khai mạc: 19h00 ngày 25/7/2020
Bế mạc: 19h00 ngày 01/8/2020
Trả khóa sinh: ngày 02/8/2020

Khóa 2 : Thời gian: 19-27/8/2020 (1/7-9/7/Canh Tý)
Dành cho học sinh cấp 3, sinh viên đại học và sinh viên đã ra trường có lứa tuổi: 1988 - 2004
Tiếp nhận khóa sinh: 07h00 - 18h00 ngày 19/8/2020
Khai mạc: 19h00 ngày 19/8/2020
Bế mạc: 19h00 ngày 26/8/2020
Trả khóa sinh: ngày 27/8/2020

Trong buổi vấn đáp Phật Pháp, Sư Phụ chia sẻ với toàn thể đại chúng mặc dù tuyển sinh một hơn một tuần nhưng đã có khoảng 2600 bạn trẻ đăng ký; vậy nên năm nay số lượng sẽ tăng lên rất nhiều. Đây cũng là thời điểm hiện tại các ban ở chùa đã “lên dây cót” để chuẩn bị cho công tác cho Khóa tu mùa hè. Mặc dù dưới tiết trời nắng nóng nhưng với tinh thần phụng sự Tam Bảo, các Phật tử vẫn miệt mài, hăng say làm việc.

Từ tâm nguyện của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, chùa Ba Vàng đã và đang cố gắng tạo điều kiện để thế hệ trẻ được phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tâm hồn, được sống trong bầu không khí của tình người, được chăm sóc và yêu thương. Có thể nói, 7 ngày tuy không phải là dài, nhưng sẽ là hành trang quý báu để các bạn trưởng thành hơn, sống có bản lĩnh, tự tin hơn, kiên cường và giàu lòng nhân ái. Mong rằng, 7 ngày tu học sẽ là 7 ngày ý nghĩa trong hành trang thanh xuân của các bạn!

Nam Anh - Nguyệt An

Xem thêm

Đằng sau những điều tuyệt vời tại khóa tu mùa hè là…

Hoạt động khóa tu🞄 06/8/2023

Đằng sau những bữa ăn ngon, giấc ngủ an lành và những giờ sinh hoạt bổ ích của các bạn khóa sinh là…

Hoạt động khóa tu 🞄 06/8/2023

Đằng sau những bữa ăn ngon, giấc ngủ an lành và những giờ sinh hoạt bổ ích của các bạn khóa sinh là…

Đài truyền hình VTV1 đưa tin về “Hành trình con khôn lớn” tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Hoạt động khóa tu🞄 03/8/2023

Đài truyền hình VTV1 đưa tin về “Hành trình con khôn lớn” tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Hoạt động khóa tu 🞄 03/8/2023

Đài truyền hình VTV1 đưa tin về “Hành trình con khôn lớn” tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Độc lạ: Gần 50 bộ trang phục thời trang tái chế với chủ đề 'Hòa bình thế giới'

Hoạt động khóa tu🞄 29/7/2023

Từ bìa carton, vải vụn, vỏ lon,... các bạn khóa sinh khóa tu mùa hè lần 04 năm 2023 đã tạo nên những bộ trang phục độc đáo có 1-0-2tr

Hoạt động khóa tu 🞄 29/7/2023

Từ bìa carton, vải vụn, vỏ lon,... các bạn khóa sinh khóa tu mùa hè lần 04 năm 2023 đã tạo nên những bộ trang phục độc đáo có 1-0-2tr

Tri ân các anh hùng liệt sĩ - khóa sinh Khóa tu mùa hè dọn dẹp Nghĩa trang liệt sỹ phường Thanh Sơn, Uông Bí

Tin tức🞄 27/7/2023

Các bạn khóa sinh Khóa tu mùa hè lần 4 năm 2023 đã thực hành tâm biết ơn qua hoat động dọn dẹp Nghĩa trang liệt sỹ phường Thanh Sơn, Uông Bí.

Tin tức 🞄 27/7/2023

Các bạn khóa sinh Khóa tu mùa hè lần 4 năm 2023 đã thực hành tâm biết ơn qua hoat động dọn dẹp Nghĩa trang liệt sỹ phường Thanh Sơn, Uông Bí.

15 năm những chuyện chưa kể: Khóa tu mùa hè - thước phim tươi đẹp nhất của tuổi trẻ!

Bài viết🞄 23/7/2023

Thời gian dần trôi với nhiều điều đổi thay, nhưng khi nhắc về những khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng, chính là nhắc về những ký ức của tuổi thanh xuân đẹp đẽ

Bài viết 🞄 23/7/2023

Thời gian dần trôi với nhiều điều đổi thay, nhưng khi nhắc về những khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng, chính là nhắc về những ký ức của tuổi thanh xuân đẹp đẽ

Bế mạc khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 2023 và hành trình 15 năm nhìn lại

Hoạt động khóa tu🞄 22/7/2023

Mời quý phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Hoạt động khóa tu 🞄 22/7/2023

Mời quý phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Đặt bát - Truyền thống ba đời của chư Phật | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023

Videos🞄 22/7/2023

Đặt bát - Truyền thống ba đời của chư Phật | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023

Videos 🞄 22/7/2023

Đặt bát - Truyền thống ba đời của chư Phật | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023

Bảo vệ môi trường - Thời trang tái chế hướng đến hòa bình thế giới | Thắp sáng trí tuệ

Hoạt động khóa tu🞄 21/7/2023

Bảo vệ môi trường - Thời trang tái chế hướng đến hòa bình thế giới | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023, ngày 21/7/2023

Hoạt động khóa tu 🞄 21/7/2023

Bảo vệ môi trường - Thời trang tái chế hướng đến hòa bình thế giới | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023, ngày 21/7/2023

Pháp thoại: Món quà vô giá | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023

Hoạt động khóa tu🞄 21/7/2023

Pháp thoại: Món quà vô giá | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023, ngày 21/7/2023. Mời quý phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Hoạt động khóa tu 🞄 21/7/2023

Pháp thoại: Món quà vô giá | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023, ngày 21/7/2023. Mời quý phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng - Nơi thắp sáng trí tuệ

Hoạt động khóa tu🞄 20/7/2023

Khóa tu mùa hè đã thắp sáng trí tuệ cho thế hệ trẻ như thế nào? | Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng năm 2023

Hoạt động khóa tu 🞄 20/7/2023

Khóa tu mùa hè đã thắp sáng trí tuệ cho thế hệ trẻ như thế nào? | Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng năm 2023

Đã có công thức sườn non chay chua ngọt: Món ăn khiến hàng vạn khóa sinh Khóa tu mùa hè “truy tìm”

Bài viết🞄 20/7/2023

Khi tham gia khóa tu mùa hè, món chà bông rắc vừng (mà các bạn khóa sinh hay gọi là sườn non chua ngọt) đã lọt “TOP những món ăn được khóa sinh yêu thích nhất”.

Bài viết 🞄 20/7/2023

Khi tham gia khóa tu mùa hè, món chà bông rắc vừng (mà các bạn khóa sinh hay gọi là sườn non chua ngọt) đã lọt “TOP những món ăn được khóa sinh yêu thích nhất”.

An nhiên thiền thư thái - Thắp sáng trí tuệ

Hoạt động khóa tu🞄 19/7/2023

Những khoảnh khắc thật đáng trân quý giúp mỗi bạn trẻ có thời gian để thấy rõ về mình, thắp lên ánh sáng trí tuệ, tư duy thông suốt.

Hoạt động khóa tu 🞄 19/7/2023

Những khoảnh khắc thật đáng trân quý giúp mỗi bạn trẻ có thời gian để thấy rõ về mình, thắp lên ánh sáng trí tuệ, tư duy thông suốt.

Kỷ niệm khó quên tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 'Kết bạn bốn phương' 2023

Hoạt động khóa tu🞄 19/7/2023

Cùng ngồi lại đây và kể cho nhau nghe những kỷ niệm khó quên của gần 6000 bạn khóa sinh và tình nguyện viên tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng lần 2 năm 2023.

Hoạt động khóa tu 🞄 19/7/2023

Cùng ngồi lại đây và kể cho nhau nghe những kỷ niệm khó quên của gần 6000 bạn khóa sinh và tình nguyện viên tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng lần 2 năm 2023.