trực tuyến
Chương trình số 4: Ngày 4 - Tụng kinh kỷ niệm Thái tử Tất Đạt Đa xuất gia

Thứ Ba, 19/3/2024

tức 10/2 Giáp Thìn

Giới thiệu chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng do Đại Đức Thích Trúc Thái Minh làm trụ trì từ năm 2007. Ngôi chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng thuộc thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh

-
aa
+

Chùa Ba Vàng (hay còn gọi là Bảo Quang tự) do Đại Đức Thích Trúc Thái Minh làm trụ trì từ năm 2007. Ngôi chùa tọa lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, thuộc phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Hiện nay, chùa Ba Vàng trở thành địa điểm du lịch tâm linh thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, ngôi chùa còn là một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất tại miền Bắc với hàng nghìn tín đồ Phật tử tề tựu về sinh hoạt và tu tập.

Để cùng tìm hiểu về ngôi chùa Ba Vàng mang đậm sắc linh thiêng trong lòng Phật tử và nhân dân thập phương, kính mời quý vị đón đọc bài viết dưới đây.

Lịch sử hình thành và phát triển chùa Ba Vàng

#1 Nhân duyên tìm ra ngôi chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng được khai sơn từ thời nhà Trần (thế kỷ XIII), trải qua nhiều năm tháng chiến tranh và thiên nhiên tàn phá nên ngôi chùa nhỏ bị rừng cây bao phủ và còn sót lại một số ít hiện vật. Sự kiện được coi là dấu mốc tìm ra ngôi chùa cổ bắt nguồn từ câu chuyện ông lão nông tìm đàn bò thất lạc vào năm 1987.

Chuyện xưa kể rằng: Sau nhiều ngày đi tìm đàn bò bị thất lạc, đêm hôm ấy, lão nông được báo mộng lên núi Ba Vàng tìm ắt sẽ thấy đàn bò. Ngay hôm sau, ông quyết tâm băng rừng đi tìm đàn bò nhưng chẳng may bị vấp ngã. Đúng lúc ấy, ông nhìn xuống đất thì phát hiện ra những viên gạch ngói và tấm bia trên lưng rùa đá. Nghĩ đây có thể là nơi đền chùa xưa nên ông liền hái mấy quả sim rừng đặt lên lưng rùa đá và khấn cầu Trời Phật giúp mình tìm được đàn bò. Khấn xong, khi đến ven suối gần đó, ông ngạc nhiên khi nhìn thấy đàn bò, không thiếu một con.

Tấm bia trên lưng rùa đá nay vẫn còn được lưu giữ tại bảo tàng của chùa Ba Vàng

Tấm bia trên lưng rùa đá nay vẫn còn được lưu giữ tại bảo tàng của chùa Ba Vàng

Sau sự vi diệu nhiệm màu ấy, ông lão đem chuyện kể với dân làng, người dân ai nấy đều hào hứng tụ tập về khu đất trên núi cao để tìm kiếm, thu thập những di vật còn sót lại của ngôi chùa cổ.

#2 Quá trình hình thành và phát triển chùa Ba Vàng

a. Quá trình hình thành

Nhắc đến sự hình thành của ngôi chùa Ba Vàng thì không có tài liệu lịch sử ghi chép lại một cách rõ ràng và chính xác. Nhưng dựa vào những họa tiết và hoa văn trên những viên gạch ngói mà người dân tìm được vào những năm 80 thì có thể khẳng định ngôi chùa tồn tại vào khoảng thế kỷ thứ XIII (thời nhà Trần), khi vua Trần Nhân Tông về Yên Tử và lập ra dòng Thiền Trúc Lâm.

b. Quá trình phát triển

Quá trình phát triển của ngôi chùa Ba Vàng gắn liền với sự thay đổi nơi đây qua bốn lần trùng tu. Mỗi lần trùng tu và phục dựng đều tương ứng với thời gian, mức độ và quy mô khác nhau.

Lần trùng tu đầu tiên và cũng là sự kiện đánh dấu sự khơi dậy và nối lại dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử sau 3 thế kỷ gián đoạn là vào năm 1706. Ngôi Bảo Quang Tự được Ngài Thiền Sư Ma Ha Sa Môn Tuệ Bích Phổ Giác chủ trì và vận động Phật tử và nhân dân thập phương phục dựng tại núi Ba Vàng ngay trên nền ngôi chùa cổ.

Tuy nhiên, từ đó trở đi, qua nhiều năm tháng chiến tranh và bị thiên nhiên tàn phá, ngôi chùa dần lui vào dĩ vãng. Thời gian thấm thoát trôi qua, nhiều người dân lên chùa Ba Vàng và phát hiện ra những phế tích còn lại của ngôi chùa xưa nên mong muốn được khôi phục lại. Vì vậy, năm 1988, thể theo nguyện vọng của nhân dân, Thị ủy, Hội Đồng Nhân Dân và Ủy ban Nhân Dân thị xã Uông Bí (nay là thành phố Uông Bí) đã trùng tu và xây dựng ngôi chùa bằng gỗ.

Đến năm 1993, xuất phát từ thực tế sự xuống cấp nặng nề của ngôi chùa mà Ban tôn tạo di tích của Thành phố Uông Bí đã tiến hành trùng tu ngôi chùa bằng gạch ngói, xi măng với tổng diện tích là 95 mét vuông bao gồm: ba gian thiền đường, cửa vòm, một gia tự điện, nhà ở, trai đường,...

Chính điện của ngôi chùa Ba Vàng cũ

Chính điện của ngôi chùa Ba Vàng cũ

Căn phòng khách của ngôi chùa Ba Vàng cũ

Căn phòng khách của ngôi chùa Ba Vàng cũ

Một phần của ngôi chùa Ba Vàng trước khi Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh về  trùng tu

Một phần của ngôi chùa Ba Vàng trước khi Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh về trùng tu

Cây hương đá khắc tên chùa và tên núi được coi là hiện vật đáng chú ý còn sót lại tại chùa Ba Vàng

Cây hương đá khắc tên chùa và tên núi được coi là hiện vật đáng chú ý còn sót lại tại chùa Ba Vàng

Nơi thờ tượng Ngài Quan Âm Bồ Tát và các vị có công với Tổ Quốc

Nơi thờ tượng Ngài Quan Âm Bồ Tát và các vị có công với Tổ Quốc

Giếng Thần đã xuất hiện tại ngôi chùa Ba Vàng từ lâu đời

Giếng Thần đã xuất hiện tại ngôi chùa Ba Vàng từ lâu đời

Duyên lành hội đủ, năm 2007, được sự chấp thuận của chính quyền và sự cho phép của Hòa thượng Thích Thanh Từ ( Viện chủ Thiền viện Trúc Lâm), sự cung thỉnh của nhân dân, Phật tử thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh nhận trách nhiệm về trụ trì chùa Ba Vàng. Đây là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng nhất về sự đổi thay nhiệm màu của chùa Ba Vàng và cũng là lần trùng tu cuối cùng và lớn nhất, xây dựng một ngôi chùa hoàn toàn mới, nguy nga, tráng lệ.

Chùa Ba Vàng - ngôi chùa nguy nga, tráng lệ trên non thiêng Thành Đẳng

Chùa Ba Vàng - ngôi chùa nguy nga, tráng lệ trên non thiêng Thành Đẳng

Đặc biệt, sau lần phục dựng này, chùa Ba Vàng vinh dự được Hội kỷ lục gia Việt Nam công nhận là “Ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất Đông Dương” vào năm 2014 và bằng khen “Ngôi chùa có chiếc trống độc mộc bằng gỗ đỏ nguyên khối lớn nhất Việt Nam” bởi Tổ chức kỷ lục Việt Nam. Ngoài ra, với những giá trị hiện tại và đóng góp thiết thực cho xã hội, hiện nay, chùa Ba Vàng được các tổ chức tại Việt Nam trao tặng nhiều bằng khen và ghi nhận:

- Trung ương Hội Kinh tế Môi trường trao bằng khen “Ngôi chùa xanh, sạch vì sự nghiệp môi trường phát triển”.
- Đặc biệt, bộ sách tâm linh gồm 12 pho Đại sách Lưu danh Anh Hùng Liệt Sỹ Việt Nam được xác lập ba kỷ lục: Việt Nam, Châu Á và thế giới - Tôn vinh giá trị nội dung, tính nhân văn và ý nghĩa thờ phụng của bộ sách.

Không những vậy, chùa Ba Vàng còn là một trung tâm Phật giáo lớn thu hút đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài nước về chùa tu học định kỳ vào các ngày âm lịch mùng 8, 14, 29 (tháng thiếu) và 30 bao gồm các chương trình: Lễ truyền Bát Quan Trai giới, thời khóa Sám hối, lễ Cầu Siêu cho hương linh gia tiên, nghe giảng Phật Pháp theo chủ đề,... Những buổi tu học Phật Pháp giúp quý Phật tử và nhân dân thập phương được kết duyên lành với chính Pháp, nghe học chân lý đạo Phật, để hoàn thiện bản thân, hướng con người tới chân - thiện - mỹ, mang lại cuộc sống tốt đẹp, an vui.

Hình ảnh chư Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng trong thời khóa sám hối (ảnh minh họa)

Hình ảnh chư Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng trong thời khóa sám hối (ảnh minh họa)

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh giảng giải Phật Pháp trong những buổi tu học định kỳ hàng tháng (ảnh minh họa)

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh giảng giải Phật Pháp trong những buổi tu học định kỳ hàng tháng (ảnh minh họa)

Ý nghĩa tên chùa Ba Vàng

Theo lý giải của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, hai chữ “Ba Vàng” mang ý nghĩa chỉ ba ngôi vị quý báu là: Phật Bảo, Pháp Bảo và Tăng Bảo. Đây là tên gọi giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ, gần gũi với những người dân từ thuở khai sơn lập địa nhưng không làm mất đi sự cao quý vốn có của Tam Bảo nơi chốn thiền môn thanh tịnh, thể hiện niềm tôn kính của họ đối với ba ngôi báu Phật - Pháp - Tăng.

Chùa Ba Vàng - chốn thiền môn thanh tịnh nơi núi rừng Thành Đẳng

Chùa Ba Vàng - chốn thiền môn thanh tịnh nơi núi rừng Thành Đẳng

Chùa Ba Vàng còn có tên chữ Hán là Bảo Quang Tự. “Tự” nghĩa là chùa, “Bảo Quang” mang nghĩa là ánh sáng quý báu. “Bảo Quang Tự” có nghĩa là ngôi chùa có ánh sáng quý báu. Hiểu theo nghĩa sâu xa, có lẽ các bậc tiền nhân mong nguyện ngôi chùa Ba Vàng sẽ lan tỏa ánh sáng chính Pháp tới muôn nơi, dẫn dắt chúng sinh thoát khỏi khổ đau mê lầm, thành tựu trí tuệ và giác ngộ giải thoát.

Tông chỉ và phương pháp tu hành của chùa Ba Vàng

Tông chỉ tu tập của Tăng Ni, Phật tử chùa Ba Vàng là Phát Tâm Bồ đề, tu tập các công đức, hồi hướng cầu Vô Thượng Bồ Đề, chứng đắc Niết Bàn (nguyện thứ 19 trong 48 lời nguyện của đức Phật A Di Đà).

Về phương pháp tu hành của chùa Ba Vàng là: Thiền - Tịnh song tu
- Đây là sự kết hợp giữa các pháp tu Thiền và tu Tịnh Ðộ khiến hành giả linh hoạt ứng dụng pháp tu theo từng hoàn cảnh cụ thể để điều phục và thanh tịnh tâm. Trong thiền có tịnh trong tịnh có thiền.

- Đức Phật dạy “tâm” là gốc, Thiền hay Tịnh thì cũng đều là phương pháp quay về tu sửa tâm, khiến cho tâm ác trở nên thiện, tâm ô nhiễm trở thành thanh tịnh, tâm trói buộc được giải thoát. Tất cả Pháp tu của Phật chỉ là pháp phương tiện để đạt được cứu kính giác ngộ, giải thoát.

- Trong việc học Pháp, phải y cứ vào Tứ diệu đế, Bát chính đạo và Giới luật của Phật làm căn bản.

- Thiền định: Thiền Tứ niệm xứ, thiền đối trị.

- Tịnh độ: Căn bản của Tịnh độ là tịnh tam nghiệp.

+ Tín: Tin Phật là bậc toàn giác, đã giải thoát viên mãn và để lại giáo Pháp cho chúng ta thực hành; tin giáo Pháp của Phật nếu thực hành sẽ được kết quả hết khổ, an vui; tin chư Tăng là những người chân thật thực hành giáo Pháp và truyền giảng lại giáo Pháp cho chúng ta thực hành; tin chính mình có thể thực hành được giáo Pháp và thành tựu được kết quả như nguyện.

+ Hạnh: Thực hành Giới luật, lấy chánh kiến để thanh tịnh nghiệp, lấy sáu pháp hòa kính để thanh tịnh nghiệp, lấy công hạnh Bồ Đề để thanh tịnh nghiệp.

+ Nguyện: Hồi hướng về Vô thượng Bồ Đề.

Câu lạc bộ và các đạo tràng đang tu tập tại chùa Ba Vàng

Không chỉ mong nguyện xây dựng và giáo dưỡng Tăng chúng như thời Đức Phật còn tại thế, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh còn đặc biệt quan tâm đến việc tu học Phật Pháp, rèn sửa thân tâm của hàng cư sĩ, Phật tử tại gia thông qua việc đồng ý thành lập các đạo tràng, mở rộng ra là hình thành CLB dành cho các Phật tử để cùng sách tấn nhau tu tập lục hòa, hướng tới con đường cầu đạo giải thoát.

Bên cạnh đó, việc phát triển nhân cách và đạo đức cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước cũng được Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chú trọng bằng việc cho phép thành lập CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên trên khắp tỉnh thành cả nước.

#1 CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa

Một tập thể, dù là tu sĩ hay Phật tử tại gia, nếu giữ được hòa hợp, đoàn kết thì tập thể đó mới có sức mạnh, mới đi đến thành công. Từ mong nguyện đó, hội đủ duyên lành, vào năm 2017, thể theo lời thỉnh cầu của các quý Phật tử, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã cho phép thành lập CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng. CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa do Phật tử Phạm Thị Yến (pháp danh Tâm Chiếu Hoàn Quán) làm Chủ nhiệm. CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa được thành lập với mục đích: mưu cầu hạnh phúc, giảm trừ phiền não khổ đau, lấy sự chuyển nghiệp để xây dựng lòng tin chân thật với Giáo Pháp của Đức Như Lai, áp dụng Phật Pháp vào cuộc sống hàng ngày. Đây là môi trường thiện lành, là nơi gắn kết tình đồng đạo giúp các Phật tử trưởng dưỡng thân tâm, tu tập sáu pháp hòa kính, thực hành công hạnh Bồ Đề tiến tới thành tựu giải thoát trong vị lai.

CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa là môi trường thiện lành giúp các Phật tử rèn luyện, phát triển thân tâm, trở nên hướng thiện hướng thượng

CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa là môi trường thiện lành giúp các Phật tử rèn luyện, phát triển thân tâm, trở nên hướng thiện hướng thượng

Từ khi mới thành lập cho đến nay, CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa đã có các đạo tràng đang tu tập tại nhiều tỉnh thành trong và ngoài nước. Các đạo tràng đều cùng tu tập lục hòa chuyên nhất theo sự chỉ dạy trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, chư Tăng chùa Ba Vàng và sự hướng dẫn sách tấn của Cô Phạm Thị Yến mà ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, mang ánh sáng Phật Pháp phổ độ khắp quần sinh, đúng như tâm nguyện Sư Phụ hằng mong mỏi.

#2 Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ

Ngày 12/11/Canh Tý (tức 25/12/2020), nhóm Phật Tử Xa Xứ gồm những người Việt đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài đã chính thức được thành lập với tên gọi là “Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ chùa Ba Vàng” dưới sự giáo dưỡng trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cùng chư Tăng chùa Ba Vàng và sự hướng dẫn, sách tấn của Cô chủ nhiệm CLB Cúc Vàng. Sau 7 tháng sinh hoạt và tu học, Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ đã phát triển mạnh mẽ và lan rộng tới hơn 20 quốc gia trên thế giới: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Úc,...

Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ đã và đang sinh hoạt và tu tập trên 20 quốc gia trên thế giới: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Úc,..

Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ đã và đang sinh hoạt và tu tập trên 20 quốc gia trên thế giới: Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Úc,..

Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ là nơi kết nối những người con Việt là Phật tử đang sinh sống, học tập và làm việc tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; cùng sách tấn, nâng đỡ nhau tu tập để chuyển hóa những nỗi khổ cho bản thân và gia đình, giúp mang lại cuộc sống an vui, hạnh phúc. Bên cạnh đó, Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ cũng là nơi nơi sẻ chia, dang rộng vòng tay giúp đỡ cộng đồng người Việt tại nước ngoài khi gặp khó khăn trắc trở trong cuộc sống.

Link đăng ký tham gia vào Đạo tràng Phật Tử Xa Xứ: https://bitly.com.vn/cbelr3

#3 CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng

Trước khi xuất gia, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã từng là giảng viên đứng trên bục giảng, đưa biết bao con người qua dòng sông trí thức, cập bến tương lai. Khi đi theo chí nguyện xuất gia tu hành, Sư Phụ vẫn luôn mong mỏi thế hệ trẻ được giáo dục toàn diện cả về trí tuệ và đạo đức.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh luôn mong nguyện giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện cả về đạo đức và trí tuệ

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh luôn mong nguyện giáo dục thế hệ trẻ phát triển toàn diện cả về đạo đức và trí tuệ

Xuất phát từ mong nguyện ấy, ngày 29/7/2017, được sự đồng ý trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng ra đời. Định kỳ vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng dương lịch, các thành viên trong CLB Tuổi Trẻ cùng nhau sinh hoạt, tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội, học hiểu giáo lý của Đức Phật, rèn sửa thân tâm, bồi đắp hiếu hạnh, hoàn thiện đạo đức và phát triển trí tuệ. Dưới sự giáo dưỡng và dìu dắt trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, hy vọng những hạt giống thiện lành, tốt đẹp nảy nở và phát triển nơi mảnh vườn tâm của các bạn trẻ Ba Vàng.

CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng - nơi ươm mầm đạo đức và trí tuệ cho tuổi trẻ

CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng - nơi ươm mầm đạo đức và trí tuệ cho tuổi trẻ

#4 CLB La Hầu La

Một quốc gia muốn giàu mạnh, phát triển, văn minh thì đều phụ thuộc vào sự xây dựng và cống hiến của mỗi công dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Đạo Phật cũng vậy, Phật Pháp muốn được trường tồn, trụ lâu dài ở thế gian thì việc chăm lo, giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ là điều vô cùng cần thiết. Hiểu sâu sắc về tầm quan trọng của thế hệ trẻ đối với quốc gia dân tộc và cả tương lai của đạo Pháp, duyên lành hội đủ, ngày 21/9/2021, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã chỉ dạy và cho phép thành lập Câu lạc bộ La Hầu La.

Ngày 21/9/2021 (tức 15/8/TS), CLB La Hầu La chính thức thành lập và ra mắt trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

Ngày 21/9/2021 (tức 15/8/TS), CLB La Hầu La chính thức thành lập và ra mắt trên Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

CLB La Hầu La là một môi trường sinh hoạt lành mạnh cho con em Phật tử chính thức và Phật tử dự thính tinh tấn phát nguyện tu lục hòa trong CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng với độ tuổi từ 6 - 18 tuổi. Sinh hoạt và học tập trong CLB giúp các em có cơ hội giao lưu kết bạn, rèn luyện kỹ năng sống, trau dồi đạo đức trên nền tảng giáo lý nhân quả, mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xây dựng đất nước, nhân loại tốt đẹp hơn.

Chùa Ba Vàng là một trung tâm Phật giáo lớn của cả nước với sự tu hành hạnh đầu đà, thanh tịnh của Chư Tăng Ni cùng sự tinh tấn thực hành lời Phật dạy của các Phật tử. Đồng thời, ngôi chùa còn là một điểm hẹn du lịch văn hóa tâm linh an nhiên với những mái vòm cổ kính, thiên nhiên hùng vĩ và là nơi trở về với những nguồn tâm trong sáng, thiện lành, thanh cao.

Xem thêm

Khám phá chùa Ba Vàng (phần 2) - Truyền hình pháp luật Việt Nam đăng tải

Lược sử chùa Ba Vàng 🞄 05/01/2021

Tiếp nối tập 1 của Series “Ký sự tìm về Chùa Ba Vàng”, truyền hình Pháp luật đã tiếp tục cho ra mắt tập 2 Phật Pháp đồng hành cùng dân tộc

Lược sử chùa Ba Vàng 🞄 05/01/2021

Tiếp nối tập 1 của Series “Ký sự tìm về Chùa Ba Vàng”, truyền hình Pháp luật đã tiếp tục cho ra mắt tập 2 Phật Pháp đồng hành cùng dân tộc

Những góc nhìn mới lạ về chùa Ba Vàng!

Lược sử chùa Ba Vàng 🞄 21/01/2020

Chùa Ba Vàng tọa lạc trên non thiêng Thành Đẳng. Bạn đã đến ghé thăm chùa Ba Vàng chưa? Hãy cùng ngắm vẻ đẹp của chùa qua những góc nhìn mới lạ, bạn nhé!

Lược sử chùa Ba Vàng 🞄 21/01/2020

Chùa Ba Vàng tọa lạc trên non thiêng Thành Đẳng. Bạn đã đến ghé thăm chùa Ba Vàng chưa? Hãy cùng ngắm vẻ đẹp của chùa qua những góc nhìn mới lạ, bạn nhé!