trực tuyến
Chẩn tế tháng 3/Giáp Thìn

Thứ Năm, 25/4/2024

tức /

Trưởng nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE: Ngôi nhà Ba Vàng - nơi đầu tiên “lấy” được của tôi 4 ngày liên tiếp

Đại lễ Phật đản năm 2022, Mẫn Đạt có duyên lành từ Sài Gòn về chùa Ba Vàng để cắm hoa cúng dường trên Tam Bảo, cúng dường lên chư Tăng trong và ngoài nước...

-
aa
+

Tô Mẫn Đạt sinh năm 2003 sống tại Thành phố Hồ Chí Minh từng chia sẻ rằng mình được mọi người biết đến là một nghệ nhân luôn biết cách đổi mới, sáng tạo trong từng tác phẩm của ngành hoa tâm linh - vốn được ưa chuộng tại miền Nam. Vì thế, chỉ hai năm vào nghề, anh đã xây dựng thương hiệu riêng cho bản thân, là “đầu tàu” của nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE với những thiết kế mô hình hoa bắt mắt tại nhiều lễ đài tập trung và các cơ sở tự viện trong nước.

Đại lễ Phật đản năm 2022, Mẫn Đạt có duyên lành từ Sài Gòn về chùa Ba Vàng để cắm hoa cúng dường trên Tam Bảo, cúng dường lên chư Tăng trong và ngoài nước, cùng đông đảo nhân dân Phật tử thập phương. Và đặc biệt hơn là lần đầu gặp gỡ Thầy Thích Trúc Thái Minh đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc tốt đẹp trong lòng Tô Mẫn Đạt.

Mời quý vị cùng đón đọc những chia sẻ, cảm nhận sâu sắc đến từ nghệ nhân trẻ Tô Mẫn Đạt qua bài viết dưới đây.

Là nơi đầu tiên “lấy” được của tôi 4 ngày liên tiếp - chùa Ba Vàng rất đặc biệt

Đại lễ Phật đản năm 2022, nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE nhận được sự tin tưởng của quý Thầy nên chúng tôi đã kín lịch cắm hoa trong sự kiện đợt này.

Tuy nhiên, chùa Ba Vàng ở ngoài đất Bắc với tôi là sợi dây nhân duyên vô cùng đặc biệt. Không nằm trong kế hoạch định sẵn của tôi nhưng đây lại là nơi đầu tiên “lấy” được của tôi 4 ngày liên tục, trong khi đó mỗi nơi khác tôi chỉ dành 12 tiếng liên tục. Thậm chí, có rất nhiều nơi mời tôi về cắm hoa nhưng tôi cũng không tham gia được, bởi đã nhận lịch tại Ba Vàng rồi thì tôi quyết tâm phải thực hiện cho bằng được. Mất 8 tiếng di chuyển từ Sài Gòn ra Ba Vàng khá mệt mỏi nhưng khi đặt chân tới nơi đây là tôi liền bừng tỉnh, tràn đầy sức sống bởi ngôi chùa tỏa ra nguồn năng lượng, từ trường tích cực mà không phải nơi đâu cũng có được.

1. Nơi cho tôi cảm giác giống như anh em một nhà

Cảm nhận đầu tiên khi tới chùa Ba Vàng đó chính là sự gần gũi, thân thuộc, cảm giác mọi người giống như anh em một nhà vậy. Vừa đặt chân tới chùa, tôi vô cùng hạnh phúc và cảm động khi được các anh chị trong chùa chào đón, quan tâm từng chỗ ăn chỗ ngủ. Mọi người ai cũng lo lắng, chăm sóc từng cái nhỏ nhặt nhất, điều ấy khiến tôi vô cùng cảm động và trân trọng.

Có lẽ, đó xuất phát từ một chữ “đồng”: đồng tâm hướng Phật, đồng con đường, đồng lý tưởng; không biết quá khứ, không biết tương lai ra sao nhưng hiện tại chúng ta đang ở dưới mái nhà chung Ba Vàng để hợp cùng nhau làm phận sự cúng dường, góp công sức nhỏ bé cho sự thành công trong Đại lễ Phật Đản 2022.

Mẫn Đạt cẩn thận tỉa từng cành hoa với mong muốn sản phẩm được đẹp nhất để cúng dường lên Tam Bảo

Mẫn Đạt cẩn thận tỉa từng cành hoa với mong muốn sản phẩm được đẹp nhất để cúng dường lên Tam Bảo

Tuy là lần đầu tiên cắm hoa cúng dường tại chùa nhưng tôi lại không cảm thấy áp lực, ngược lại thấy vô cùng thoải mái, nhiệt huyết, đặt tâm vào sản phẩm bởi mọi người đều làm việc dựa trên tinh thần lục hòa, đoàn kết, thấu hiểu cho nhau từng chút một.

Tôi nhớ câu chuyện khi tôi thiết kế bản vẽ mô hình và đưa cho anh thợ hàn tiến hành thi công. Mặc dù gấp rút và làm từ sáng tới chiều trong cái nắng gắt của bầu trời nhưng trên khuôn mặt anh vẫn đầy sự hoan hỷ, hạnh phúc. Khi có chỗ nào cần chỉnh sửa thì anh đều hỗ trợ hết mình.

Tuy khối lượng công việc nhiều nhưng biết rõ mình là “đầu tàu”, là người có trách nhiệm và ảnh hưởng nhiều tới công việc và tinh thần của mọi người, nên tôi luôn tự nhủ mình phải cố gắng hết sức để truyền năng lượng tích cực cho đồng đội.

Các thành viên trong nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE cắm hoa tại chùa Ba Vàng

Các thành viên trong nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE cắm hoa tại chùa Ba Vàng

Đồng hành với tôi trong suốt 4 ngày ở chùa Ba Vàng là chị Trần Thị Kim Phượng - một người chị luôn sẵn lòng tạo điều kiện để giúp tôi có được thành quả tốt nhất. Quả thực, một mình tôi không thể thành tựu được mà phải có sự đóng góp nhiệt huyết của cả nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE và những người Phật tử chùa Ba Vàng thân thương.

Tô Mẫn Đạt cùng họp bàn, trao đổi công việc với chị Trần Thị Kim Phượng

Tô Mẫn Đạt cùng họp bàn, trao đổi công việc với chị Trần Thị Kim Phượng

Và còn đặc biệt hơn khi tôi nhận được sự quan tâm của Cô Phạm Thị Yến - một người phụ nữ có sức ảnh hưởng rất lớn, một người phụ nữ tài giỏi, uy tín nên mới có thể làm người hộ trì Tam Bảo tốt đến như vậy. Tôi biết Cô luôn tạo nhân duyên để các Phật tử được làm phận sự phục vụ Tam Bảo trong Pháp lục hòa và còn là nguồn động lực rất lớn để mọi người cống hiến hết sức mình.

Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng ra động viên Mẫn Đạt cùng các Phật tử làm hoa

Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng ra động viên Mẫn Đạt cùng các Phật tử làm hoa

Đó là những điều mà tôi luôn cảm thấy trân trọng, ấn tượng về tinh thần Phật tử chùa Ba Vàng: lục hòa, quan tâm, yêu thương, quy củ, luôn sẵn sàng hướng tới những gì tốt đẹp nhất, cống hiến cho đời cho đạo.

2. Nơi có kiến trúc ẩn chứa cái “tôi” dân tộc rất lớn

Thiên nhiên núi rừng Thành Đẳng qua góc nhìn của tôi là điều gì đó vô cùng hùng vĩ, tráng lệ nhưng không hề bị choáng ngợp, rất tuyệt vời. Mọi thứ cảnh sắc nơi đây khiến tôi bị tò mò, cuốn hút giống như một bài văn vậy, có mở bài, thân bài và kết bài. Cổng đá với hình ảnh Tăng đoàn ôm bát khất thực và mái chùa cổ kính xa xa ví như mở bài; mở bài mà cuốn hút thì khiến chúng ta càng muốn tìm hiểu và khám phá sâu hơn.

Và chùa Ba Vàng đã thành công trong việc giữ chân người tới, không phô hết tất cả ngay ở cái nhìn đầu tiên mà khéo tạo dựng để mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho du khách chiêm ngưỡng. Để rồi cuối cùng, đọng lại trong họ là cảm nhận một cách sâu sắc và chân thực tùy theo từng không gian, thời gian, địa điểm,...

Ngôi chùa Ba Vàng để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong lòng Mẫn Đạt

Ngôi chùa Ba Vàng để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong lòng Mẫn Đạt

Đi vào sâu hơn, tôi cảm nhận rõ kiến trúc Ba Vàng thể hiện cái “tôi” rất lớn, cái “tôi” của dân tộc Việt Nam, thể hiện rõ nét Phật giáo đồng hành cùng dân tộc. Đó là điều đặc biệt mà Thầy Thích Trúc Thái Minh đã khắc họa một cách hài hòa, nhuần nhuyễn trong kiến trúc Phật giáo Ba Vàng.

Lần đầu gặp Thầy Thích Trúc Thái Minh: Một con người uy đức và trí tuệ khiến tôi vô cùng cung kính

Nhắc lại câu chuyện chùa Ba Vàng là ngôi chùa đầu tiên “lấy” được của tôi 4 ngày liên tục, trong khi đó mỗi nơi khác tôi chỉ dành 12 tiếng liên tục. Nếu như hỏi tại sao chùa Ba Vàng lại được “đặc cách” như vậy thì câu trả lời của tôi chỉ đơn giản đó là nhờ uy đức và trí tuệ vô lượng của Thầy Thích Trúc Thái Minh. Và một nhân duyên đặc biệt tôi muốn chia sẻ đó là giữa Thầy và tôi là đều cùng chung một vị thầy - Hòa thượng ân sư Thích Thanh Từ.

1. Người xây dựng tứ chúng tu tập thanh tịnh, hòa hợp

Chỉ cần nhìn vào sự tu tập của chư Tăng chùa Ba Vàng là có thể thấy được sự uy tín, trang nghiêm của chùa.

Khi tôi làm việc với các Phật tử trong chùa, tôi cảm nhận rằng Phật tử chùa Ba Vàng rất đồng lòng và đoàn kết. Để có được như vậy không thể không kể đến người dẫn đường là Thầy Thích Trúc Thái Minh - Người đã kế thừa và áp dụng tinh hoa Phật giáo và Pháp lục hòa mà Sư Ông Trúc Lâm truyền trao để kiến lập và giáo dưỡng đạo tràng tu tập vững mạnh, quy tụ đông đảo Phật tử trong và ngoài nước với tinh thần lục hòa, thứ lớp, quy củ.

Hình ảnh Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh ân cần động viên Tô Mẫn Đạt

Hình ảnh Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh ân cần động viên Tô Mẫn Đạt

Gần 400 đạo tràng, nhóm Phật tử được thành lập trực thuộc chùa Ba Vàng.

Gần 400 đạo tràng, nhóm Phật tử được thành lập trực thuộc chùa Ba Vàng.

2. Người có tâm nguyện hoằng dương Phật Pháp tới muôn nơi

Qua tìm hiểu, tôi cảm nhận Thầy như một nhà tư tưởng, nhà giáo dục văn hóa, bởi Thầy dành tâm huyết giáo dục đạo đức cho tất cả những ai có hữu duyên với mình. Chính do tâm đức lớn của Thầy mà mọi người mới cảm nhận được niềm vui trong tu tập, áp dụng Phật Pháp vào cuộc sống để có được niềm vui chân thật, chuyển hóa khổ đau.

Đặc biệt tôi còn cảm nhận được là Thầy vô cùng quan tâm tới thế hệ trẻ, Người đã tạo ra được làn sóng mới cho thế hệ trẻ. Đâu phải giới trẻ chỉ đi chùa chỉ tụng kinh, niệm Phật mà họ phải biết áp dụng Phật Pháp vào trong cuộc sống. Từ đó, tạo ra một nguồn năng lượng tích cực, sự thay đổi thân và tâm cho giới trẻ. Đó là điều rất hay và theo như tôi đánh giá thì đó là một sự thành công của rất lớn của chùa Ba Vàng. Bởi tuổi trẻ có tầm nhìn, có sức trẻ, nhanh nhạy với thời cuộc và tương lai rộng mở.

Các chương trình tu học của chùa thu hút hàng nghìn bạn trẻ tham gia

Các chương trình tu học của chùa thu hút hàng nghìn bạn trẻ tham gia

3. Người luôn vì lợi ích cho số đông qua từng việc làm nhỏ nhất

Lúc đầu khi quyết định về chùa Ba Vàng cắm hoa phục vụ cho Đại lễ Phật đản năm 2022, tôi nghĩ sẽ không gặp được Thầy vì Thầy bận cả trăm công nghìn việc. Nhưng thật may mắn và hạnh phúc bởi một buổi tối mà tôi được gặp Thầy đến tận 3 lần. Quả thực, Thầy gần gũi và thân thương lắm, tôi cũng cảm nhận được nguồn tâm từ bi tỏa ra từ Thầy.

Khi nghe tôi trình bày về ý tưởng cắm hoa, Thầy chưa vội chỉ dạy đến tính thẩm mỹ mà trước tiên Thầy dạy cách làm sao cho phù hợp, thuận tiện và dễ dàng với tất cả mọi người đến tham dự Đại lễ. Thầy nghĩ cho số đông trước rồi mới nhìn đến cái đẹp sau. Một chi tiết nhỏ đó cũng khiến tôi rung động và cảm phục Thầy, một con người uy đức và trí tuệ khiến tôi cung kính!

Mẫn Đạt trình bày ý tưởng thiết kế với Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

Mẫn Đạt trình bày ý tưởng thiết kế với Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

Còn đối với nghệ thuật cắm hoa, Thầy chỉ dạy rất tinh tế, không hề làm khó chúng tôi, Thầy cho nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE thỏa sức sáng tạo, nhưng có quy củ, thứ lớp và đặc biệt là sự hòa hợp, đồng lòng. Tất cả cùng bàn bạc, thống nhất, không tự ý quyết định để bào mòn bản ngã, như vậy mới có thành công.

Đặc biệt, Thầy còn gọi tôi rất thân thương cùng nụ cười từ bi, phúc hậu, chỉ như vậy thôi đã đủ để tôi mỉm cười quay lại nơi đây. Khi được gặp Thầy, tôi mới hiểu rằng cuộc sống, môi trường nơi đây tốt đến nhường nào, con người nơi đây thực sự tin tưởng và yêu thương lẫn nhau. Vì những điều quý giá ấy mà tôi rất muốn có nhiều dịp ra chùa làm phận sự nhiều hơn, tạo hạt giống tốt ở đây để nhiều đời nhiều kiếp về sau được kết duyên lành với Phật Pháp.

Lời cảm ơn chân thành tới ngôi chùa Ba Vàng

Khi quyết định từ Sài Gòn ra chùa Ba Vàng để cắm hoa cúng dường, tôi luôn mong mỏi và dành tâm huyết nhất có thể, trước hết là để phụng sự Tam Bảo, Thầy Trụ trì và chư Tăng Ni; kế đến là cho mọi người có cái nhìn khác về ngành hoa tâm linh. Nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE chúng tôi muốn gửi đến đất Bắc một tác phẩm mới mẻ, tạo ra nguồn năng lượng tích cực cho Phật tử nói riêng và người dân đất Bắc nói chung, để cho họ có cái nhìn mới, mở mang hơn về việc làm hoa dâng cúng Phật. Mọi người cùng chiêm ngưỡng và cùng nhau hướng về Tam Bảo, cầu nguyện hồng ân Tam Bảo gia hộ cho mọi việc được hanh thông và thuận lợi.

Dưới đây là những tác phẩm nghệ thuật ngành hoa tâm linh do nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE thiết kế và thực hiện tại chùa Ba Vàng trong mùa Phật đản 2022.

Empty
Empty
hoa
hoa-ba-vang

Lời cuối cùng tôi muốn gửi lời tạ ơn Tam Bảo, tri ân Thầy Thích Trúc Thái Minh đã kiến lập đạo tràng nghiêm minh hưng thịnh, xây dựng tứ chúng tu lục hòa. Cảm ơn chùa Ba Vàng đã tin tưởng nhóm MANDAT FLOWER'S HOUSE, để chúng tôi có duyên lành được phục vụ Tam Bảo, góp công sức nhỏ bé trong sự thành tựu của Đại lễ Phật đản 2022 tại chùa Ba Vàng.

Khép lại câu chuyện của người con xứ Nam lần đầu tiên ra chùa Ba Vàng với những chia sẻ hết sức chân thành và cảm động, mong rằng từ câu chuyện này sẽ mở ra những điều tốt đẹp, để cho những ai đọc được đều khởi được thiện tâm với Tam Bảo, hoan hỷ với tâm phụng cúng, tấm lòng thành của các Phật tử dâng cúng Tam Bảo, Sư Phụ và chư Tăng chùa Ba Vàng.

Bài liên quan
Xem thêm

Ấn tượng Lễ cầu an, chúc phúc - Hằng thuận tháng 3/Giáp Thìn

Tin tức khác🞄 22/4/2024

Trước sự thỉnh cầu của các gia đình, được sự chỉ dạy của Sư Phụ, chư Tăng đã tác Lễ cầu an, chúc phúc - Hằng thuận cho các đôi tân lang, tân nương

Tin tức khác 🞄 22/4/2024

Trước sự thỉnh cầu của các gia đình, được sự chỉ dạy của Sư Phụ, chư Tăng đã tác Lễ cầu an, chúc phúc - Hằng thuận cho các đôi tân lang, tân nương

Bồ đề - Mùa lá non: Cảnh sắc an yên trong tiết tháng 4 | Chùa Ba Vàng

Tin tức khác🞄 12/4/2024

Trong những ngày dịu dàng của tháng 4, cây Bồ đề nổi bật với hàng nghìn chiếc lá non. Sắc đỏ của lá, kết hợp cùng màu đỏ ấm áp của mái chùa

Tin tức khác 🞄 12/4/2024

Trong những ngày dịu dàng của tháng 4, cây Bồ đề nổi bật với hàng nghìn chiếc lá non. Sắc đỏ của lá, kết hợp cùng màu đỏ ấm áp của mái chùa

Chư Tăng, Phật tử tham dự lớp bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng, An ninh

Tin tức khác🞄 03/4/2024

Lớp học bồi dưỡng góp phần giúp chư Tăng, Phật tử tô bồi thêm truyền thống yêu nước của ông cha ta, cập nhật kịp thời những thông tin về tình hình An ninh

Tin tức khác 🞄 03/4/2024

Lớp học bồi dưỡng góp phần giúp chư Tăng, Phật tử tô bồi thêm truyền thống yêu nước của ông cha ta, cập nhật kịp thời những thông tin về tình hình An ninh

Rạng rỡ những nụ cười xuân: Du khách nô nức về chùa Ba Vàng lễ Phật

Tin tức khác🞄 04/3/2024

Ngày 22/01/Giáp Thìn nhân dân, du khách từ khắp nơi nô nức về chùa Ba Vàng - về với đất Tổ linh thiêng Uông Bí, Quảng Ninh để lễ Phật, du xuân

Tin tức khác 🞄 04/3/2024

Ngày 22/01/Giáp Thìn nhân dân, du khách từ khắp nơi nô nức về chùa Ba Vàng - về với đất Tổ linh thiêng Uông Bí, Quảng Ninh để lễ Phật, du xuân

Bé về chùa học lễ Phật, du xuân đầu năm

Tin tức khác🞄 03/3/2024

Cán bộ giáo viên trường Liên Cấp Tiểu Học & THCS Quốc Tế Stephen Hawking đã tổ chức cho các em học sinh về chùa Ba Vàng du xuân và lễ Phật

Tin tức khác 🞄 03/3/2024

Cán bộ giáo viên trường Liên Cấp Tiểu Học & THCS Quốc Tế Stephen Hawking đã tổ chức cho các em học sinh về chùa Ba Vàng du xuân và lễ Phật

Về chùa dâng hương, tìm hiểu Phật Pháp, mong năm mới mọi sự tốt lành

Tin tức khác🞄 02/3/2024

Nhận lời cầu thỉnh của đoàn, Sư Phụ đã quang lâm và chia sẻ với đoàn về đạo Phật, về cách gieo nhân để được quả phúc về sức khỏe

Tin tức khác 🞄 02/3/2024

Nhận lời cầu thỉnh của đoàn, Sư Phụ đã quang lâm và chia sẻ với đoàn về đạo Phật, về cách gieo nhân để được quả phúc về sức khỏe

Sen đá chốn cửa thiền: Bạn đã ghé thăm 'khu vườn' yên bình này chưa?

Tin tức khác🞄 28/02/2024

Khu vườn sen đá được trang trí khéo léo, bắt mắt với sự kết hợp của sen đá, sỏi trắng, sỏi màu, xương rồng và cảnh sắc thiên nhiên điểm tô cho mái chùa

Tin tức khác 🞄 28/02/2024

Khu vườn sen đá được trang trí khéo léo, bắt mắt với sự kết hợp của sen đá, sỏi trắng, sỏi màu, xương rồng và cảnh sắc thiên nhiên điểm tô cho mái chùa

Giơ máy lên là có ảnh đẹp - Bạn đã có ảnh hoa ở chùa Ba Vàng chưa?

Tin tức khác🞄 27/02/2024

Nếu bạn là một người yêu hoa, yêu thích chụp hình và đang tìm cho mình một không gian tâm linh ngập sắc xuân, đừng bỏ lỡ bài viết sau đây!

Tin tức khác 🞄 27/02/2024

Nếu bạn là một người yêu hoa, yêu thích chụp hình và đang tìm cho mình một không gian tâm linh ngập sắc xuân, đừng bỏ lỡ bài viết sau đây!

Lễ khai Pháp - đàn Dược Sư chùa Ba Vàng: An vui theo truyền thống Phật giáo

Tin tức khác🞄 21/02/2024

Ngày 17/02/2024 (tức 08/01/Giáp Thìn) chùa Ba Vàng tổ chức lễ khai Pháp đầu năm, khai đàn Dược Sư - Cầu quốc thái dân an năm Giáp Thìn...

Tin tức khác 🞄 21/02/2024

Ngày 17/02/2024 (tức 08/01/Giáp Thìn) chùa Ba Vàng tổ chức lễ khai Pháp đầu năm, khai đàn Dược Sư - Cầu quốc thái dân an năm Giáp Thìn...

Xuân hiếu nghĩa: Về làng Sen thăm và chúc thọ hai cụ thân sinh Sư Phụ

Tin tức khác🞄 18/02/2024

Đầu xuân năm mớu, chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng đã trở về làng Sen vấn an sức khỏe và chúc thọ hai cụ thân sinh Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

Tin tức khác 🞄 18/02/2024

Đầu xuân năm mớu, chư Tăng, Phật tử chùa Ba Vàng đã trở về làng Sen vấn an sức khỏe và chúc thọ hai cụ thân sinh Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

Du khách thập phương hân hoan về chùa du xuân lễ Phật trong dịp Tết

Tin tức khác🞄 14/02/2024

Tại sân chính điện chùa Ba Vàng đã diễn ra rất nhiều hoạt động khiến du khách như quay trở về tuổi thơ. Nào là khu chơi ô ăn quan, khu chợ quê

Tin tức khác 🞄 14/02/2024

Tại sân chính điện chùa Ba Vàng đã diễn ra rất nhiều hoạt động khiến du khách như quay trở về tuổi thơ. Nào là khu chơi ô ăn quan, khu chợ quê

Cùng chia sẻ những hình ảnh du xuân tại Nhà lớn thôi nào các đạo hữu ơi!

Tin tức khác🞄 14/02/2024

Về chùa vãn cảnh ngày xuân, các đạo hữu của chúng ta đã chụp những bức hình lưu niệm quanh khuôn viên Nhà lớn. Hãy cùng chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ

Tin tức khác 🞄 14/02/2024

Về chùa vãn cảnh ngày xuân, các đạo hữu của chúng ta đã chụp những bức hình lưu niệm quanh khuôn viên Nhà lớn. Hãy cùng chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ

Đêm giao thừa: Lên chùa Ba Vàng “xin” lộc đầu năm có gì đặc biệt?

Tin tức khác🞄 14/02/2024

Về Nhà lớn Ba Vàng để cùng đón thời khắc chuyển giao, nhân dân, Phật tử đã có cơ hội được đón nhận những túi lộc từ Sư Phụ cùng chư tôn đức Tăng

Tin tức khác 🞄 14/02/2024

Về Nhà lớn Ba Vàng để cùng đón thời khắc chuyển giao, nhân dân, Phật tử đã có cơ hội được đón nhận những túi lộc từ Sư Phụ cùng chư tôn đức Tăng

| Du khách thích thú lưu lại kỷ niệm bên phiên chợ quê dịp năm mới |

Tin tức khác🞄 13/02/2024

Phiên chợ quê là một hình ảnh mang hương vị tuổi thơ, đã in hằn trong tâm thức nhiều người, đặc biệt đối với người con xa quê. Đó là những gánh hàng với đủ thức ăn, hoa trái

Tin tức khác 🞄 13/02/2024

Phiên chợ quê là một hình ảnh mang hương vị tuổi thơ, đã in hằn trong tâm thức nhiều người, đặc biệt đối với người con xa quê. Đó là những gánh hàng với đủ thức ăn, hoa trái

Đẹp mà lạ: Cảnh chùa ngày xuân qua trang phục mang văn hóa thời Trần

Tin tức khác🞄 13/02/2024

Trong không gian ngập tràn sắc xuân, các bạn trẻ đã diện những bộ trang phục mang văn hóa thời Trần, cùng lưu giữ khoảnh khắc đẹp bên các tiểu cảnh

Tin tức khác 🞄 13/02/2024

Trong không gian ngập tràn sắc xuân, các bạn trẻ đã diện những bộ trang phục mang văn hóa thời Trần, cùng lưu giữ khoảnh khắc đẹp bên các tiểu cảnh

|Tết 2024| Top 07 góc chụp cực đẹp ở chùa Ba Vàng không thể bỏ qua

Tin tức khác🞄 09/02/2024

Sẽ rất tuyệt nếu đầu năm, du khách vừa đi chùa lễ Phật, cầu nguyện; lại vừa có những bức ảnh đẹp và chill.

Tin tức khác 🞄 09/02/2024

Sẽ rất tuyệt nếu đầu năm, du khách vừa đi chùa lễ Phật, cầu nguyện; lại vừa có những bức ảnh đẹp và chill.

Xuân 2024 | Cảm nhận vị “thiền trong xuân” trên non thiêng Thành Đẳng

Tin tức khác🞄 08/02/2024

Mùa xuân ở nơi đây lại mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thảnh thơi bởi vẻ đẹp tự nhiên từ những khóm trúc, đóa hoa sim,... đúng với tên gọi “vườn thiền chùa Ba Vàng”.

Tin tức khác 🞄 08/02/2024

Mùa xuân ở nơi đây lại mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thảnh thơi bởi vẻ đẹp tự nhiên từ những khóm trúc, đóa hoa sim,... đúng với tên gọi “vườn thiền chùa Ba Vàng”.

Những ngày cuối năm: Rộn ràng không khí đón Tết tại nhà lớn Ba Vàng

Tin tức khác🞄 08/02/2024

Chẳng quản ngày đêm, những nụ cười lúc nào cũng rạng rỡ trên môi các đạo hữu khi cùng nhau làm phận sự góp phần làm nên cảnh Phật linh thiêng chốn già lam Ba Vàng

Tin tức khác 🞄 08/02/2024

Chẳng quản ngày đêm, những nụ cười lúc nào cũng rạng rỡ trên môi các đạo hữu khi cùng nhau làm phận sự góp phần làm nên cảnh Phật linh thiêng chốn già lam Ba Vàng

28 tháng Chạp, chùa Ba Vàng “thay áo mới” đón xuân Giáp Thìn 2024

Tin tức khác🞄 07/02/2024

Dạo một vòng quanh chùa, nơi đâu cũng đều có hình bóng các cư sĩ, Phật tử làm việc, dần hoàn thiện các tiểu cảnh đón Tết

Tin tức khác 🞄 07/02/2024

Dạo một vòng quanh chùa, nơi đâu cũng đều có hình bóng các cư sĩ, Phật tử làm việc, dần hoàn thiện các tiểu cảnh đón Tết