trực tuyến
Chẩn tế tháng 3/Giáp Thìn

Thứ Tư, 24/4/2024

tức 16/3 Giáp Thìn

Truyện tranh Đức Phật chiến thắng Ma Ba Tuần trong đêm thành đạo

Trong đêm thứ 49 Đức Phật thành đạo Thiên ma Ba Tuần đã đến quấy phá Ngài. Nhưng với sự kiên định và năng lực của 30 pháp Ba-la-mật, Ngài đã chiến thắng

-
aa
+

Ma Ba Tuần được biết đến là vua cõi Trời Tha Hóa Tự Tại - tầng trời cao nhất của cõi Trời Dục giới, luôn theo phá người tu tập Chánh Pháp, nhất là những vị sắp chứng đắc Thánh quả. Trong đêm thứ 49 Đức Phật thành đạo cũng vậy, Thiên ma Ba Tuần đã đến quấy phá để cản trở Ngài đạt đạo. Nhưng với sự kiên định vững vàng và năng lực của 30 pháp hành Ba-la-mật, Ngài đã chiến thắng cả nội ma và ngoại ma, tạo nên chiến thắng bất diệt, mười ngàn thế giới vui mừng, đồng theo reo vang.

Xin mời quý vị cùng tìm hiểu thêm về câu chuyện này được mô phỏng qua bộ tranh sau đây.

Sau 6 năm tu hành khổ hạnh không chứng đạo, Thái tử Tất Đạt Đa (tức Đức Phật Thích Ca Mâu Ni) quyết định bỏ lối tu khổ hạnh để đi theo con đường trung đạo. Tại vùng đất Bodh Gaya, bên bờ sông Ni Liên Thiền, Thái tử chọn một gốc cây to, rộng để ngồi thiền dưới tán cây. Ngài dũng mãnh phát lời đại nguyện, quyết đắc thành quả Phật.

Trải qua 7 tuần lễ tu tập, vào đêm thứ 49, khi Thái tử Tất Đạt Đa ngồi thiền định dưới cội Bồ đề, Thiên Ma Ba Tuần đã đem quân đến quấy phá để cản trở Ngài đạt đạo.

Từ cõi trời Tha Hóa Tự Tại, Thiên Ma đến bên Thái tử. Ma Ba Tuần dùng những lời mật ngọt để dụ Thái tử từ bỏ ý định tu hành và quay trở về chốn hoàng cung - nơi có lầu son gác tía, địa vị, tiếng thơm, vợ đẹp con yêu,... Tuy nhiên, Thái tử đã dõng dạc tuyên bố rằng, Ngài đã rời xa các dục, tâm Ngài không còn một mảy may đắm nhiễm vào bất cứ thứ dục nào,...

Lợi dưỡng tối thượng không quyến rũ được Thái tử. Ngôi vị Chuyển luân Thánh vương, Thái tử không màng. Khổ hạnh tối thượng, Thái tử cũng từ bỏ. Thiên Ma tức giận, huy động toàn bộ thiên binh, thiên tướng, trang bị tất cả loại vũ khí hình thù quái dị có tính năng kinh khiếp nhất, rầm rộ rời Tha Hóa Tự Tại thiên, trực chỉ cõi trời, xuống vây quanh cội cây Bồ đề, hòng làm làm xao lãng việc thực hành thiền định của Thái tử.

Cả nội ma và ngoại ma đều ồ ạt tấn công Thái tử. Với tâm kiên cố, cùng 30 pháp hành đã được dày công nuôi dưỡng qua vô lượng kiếp, tất cả những vũ khí mà Thiên Ma hướng tới Thái tử đều phản lại chúng, khiến chúng sợ hãi bỏ chạy.

Thấy vũ khí không làm gì được Thái tử, Ma vương sai những người con gái xinh đẹp nhất của mình đến. Chúng trêu trọc Ngài, nhảy múa khêu gợi, nhưng Thái tử Tất Đạt Đa không hề khởi tâm ham thích, mà chỉ thấy tràn đầy lòng từ bi thương xót. Càng về đêm, cơ thể trẻ trung, xinh đẹp mà họ vốn tự hào, dần trở nên khô héo già cỗi. Họ trở nên xấu xí và đáng ghê tởm đến mức tự mình cảm thấy khiếp sợ khi nhìn thấy làn da trần trụi và thân thể gầy trơ xương. Tâm họ trào dâng niềm hổ thẹn và họ bỏ chạy về nhà.

Sau khi chiến thắng cả nội ma và ngoại ma, Thái tử ngồi yên tĩnh theo dõi hơi thở với tâm và trí hoàn toàn tỉnh thức, thanh khiết. Ngài biết mình sẽ đi trọn đêm nay để thực nghiệm bài toán tâm linh đã có cách giải và sẽ chứng thành Phật quả chỉ trong thời gian rất ngắn.

Bài liên quan
Xem thêm

Truyện tranh: Chú bé thích ăn đường

Truyện tranh Phật giáo🞄 10/4/2024

Có một chú bé nghiện ăn đường. Mẹ của bé nhờ Sư Thầy trụ trì khuyên bé bỏ đường. Sư Thầy không khuyên luôn mà hẹn một tuần sau. Tại sao lại như vậy, cùng tìm hiểu nhé!

Truyện tranh Phật giáo 🞄 10/4/2024

Có một chú bé nghiện ăn đường. Mẹ của bé nhờ Sư Thầy trụ trì khuyên bé bỏ đường. Sư Thầy không khuyên luôn mà hẹn một tuần sau. Tại sao lại như vậy, cùng tìm hiểu nhé!

Truyện tranh: Chú tiểu cứu sống đàn kiến

Truyện tranh Phật giáo🞄 24/3/2024

Câu chuyện gửi đến cho chúng ta một bài học rằng, nếu khéo tu Phật Pháp, làm việc thiện thì sẽ có phước, có thể thoát được chết, kéo dài tuổi thọ

Truyện tranh Phật giáo 🞄 24/3/2024

Câu chuyện gửi đến cho chúng ta một bài học rằng, nếu khéo tu Phật Pháp, làm việc thiện thì sẽ có phước, có thể thoát được chết, kéo dài tuổi thọ