trực tuyến
Chẩn tế tháng 3/Giáp Thìn

Thứ Sáu, 26/4/2024

tức /

12 pho đại sách đặc biệt tại chùa Ba Vàng - Nơi lưu danh các Anh hùng liệt sĩ Việt Nam

26/07/2021

Chia sẻ :

Kính mời quý Phật tử cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nhân duyên và ý nghĩa của 12 pho đại sách được đặt tại đền thờ anh hùng liệt sĩ

26/07/2021

Với ba kỷ lục được xác lập: Kỷ lục Thế giới, Kỷ lục châu Á và Kỷ lục Việt Nam, 12 pho đại sách lưu danh 10 vạn Anh hùng liệt sĩ trở thành một trong những điều đặc biệt thiêng liêng tại chùa Ba Vàng, tôn vinh những giá trị tốt đẹp, tính nhân văn, khơi gợi truyền thống yêu nước vĩ đại của dân tộc.

Empty

Nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, kính mời quý Phật tử cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nhân duyên và ý nghĩa của 12 pho đại sách được đặt tại đền thờ anh hùng liệt sĩ chùa Ba Vàng.

Nhân duyên đặc biệt của 12 pho đại sách với chùa Ba Vàng

Nhà báo Đoàn Mạnh Phương, Tổng biên tập Tạp chí Trí thức và Phát triển, khi có dịp đến thăm nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn vào năm 2007, ông đã khởi nguồn suy nghĩ rằng các Anh hùng chiến sĩ xứng đáng ghi danh vào sử sách chứ không chỉ ở bia đá. Với những trăn trở đó, năm 2014, ông cùng đồng nghiệp hoàn thành bộ sách “Huyền thoại Việt Nam” để lưu danh sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Khi công việc cao quý ấy hoàn thành, nhà báo Đoàn Mạnh Phương cùng đồng nghiệp trăn trở tìm nơi lưu giữ và thờ phụng. 

Ông Đoàn Mạnh Phương và Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

Ông Đoàn Mạnh Phương và Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh

Trong cuộc gặp gỡ với Đại đức Thích Trúc Bảo Nghĩa năm 2014 tại chùa Ba Vàng, ông Phương cùng đồng nghiệp đã được Đại đức dẫn tham quan và giới thiệu chùa. Khi đến nhà thờ Tổ, quan sát cấu trúc nơi đây, ông Phương đã ngỏ ý thỉnh cầu gặp Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh xin phép gửi 10 pho đại sách vào nơi đây. Sau cuộc gặp gỡ đầy thiện duyên này, Sư Phụ đã đồng ý lời thỉnh cầu của ông Phương, bố trí toàn bộ khu tầng một làm nơi thờ phụng 10 pho đại sách (2 pho đại sách còn lại được bổ sung sau này). Quay ngược dòng thời gian, có lẽ 10 pho đại sách (sau này là 12 pho đại sách) được đặt tại nhà thờ Tổ chùa Ba Vàng như là nhân duyên được sắp đặt trước. 

Năm 2007, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh về nơi đây và bắt đầu xây dựng chùa. Đến năm 2014, nhà thờ Tổ được khánh thành. Thật trùng hợp là năm 2007, nhà báo Đoàn Mạnh Phương bắt đầu khởi nguồn xây dựng 10 pho đại sách và đến năm 2014, công trình này được hoàn thành. Không chỉ vậy, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh và nhà báo Đoàn Mạnh Phương từng là đồng nghiệp cũ nhiều năm về trước. Bên cạnh đó, nhà báo Đoàn Mạnh Phương cũng chia sẻ những khó khăn về tài chính đã gặp phải khi xuất bản 10 pho đại sách. 

Empty

Khoảng một tuần sau khi 10 pho đại sách đặt tại chùa Ba Vàng, khi ấy doanh nhân Vũ Văn Hồng đến chiêm bái nhà thờ Tổ, ông đã phát tâm xin hỗ trợ phần tịnh tài còn thiếu với tâm hào sảng rộng lớn là 2,7 tỷ. Rất kỳ lạ, khi Sư Phụ liên hệ với ông Phương về số tiền còn thiếu thì mới biết, số tiền ông Phương đang thiếu là 2,7 tỷ; đúng bằng số tịnh tài ông Hồng đã cúng dường, không dư!

Có thể nói, 12 pho đại sách có rất nhiều nhân duyên đặc biệt với Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, với chùa Ba Vàng. Nhờ có những nhân duyên đặc biệt như mà giờ đây, nhân dân Phật tử khắp nơi có thể về chùa chiêm bái và khởi tâm tri ân Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc.

Sơ lược về 12 pho đại sách lưu danh các Anh hùng liệt sĩ Việt Nam

“Tưởng nghĩa Anh hùng từng trang sách lưu danh muôn thủa
Niệm tình Liệt sĩ bao khát vọng ghi để tới ngàn năm”

Bộ công trình xuất bản “Huyền thoại Việt Nam” với 12 pho sách khổ siêu đại lưu danh các Anh hùng liệt sĩ là dự án đầy giá trị nhân văn do Tạp chí Trí thức và Phát triển thực hiện. Mỗi cuốn Đại sách có kích thước 1,0m x 0,7m x (0,25 đến 0,35m), trọng lượng cuốn lớn nhất lên đến 500kg, lưu danh hơn 10 vạn các Anh hùng liệt sĩ – những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng chiến đấu hi sinh gắn liền với những chiến công đi vào lịch sử của dân tộc như:

Huyền Thoại Điện Biên, Huyền Thoại Trường Sơn, Huyền Thoại Thanh Niên Xung Phong Việt Nam

Empty
Empty
Empty

Huyền Thoại Phú Quốc, Huyền Thoại Côn Đảo, Huyền Thoại Đường 9 Khe Sanh Anh Hùng

Empty
Empty
Empty

Huyền Thoại Thành Cổ Quảng Trị, Huyền Thoại Đường Hồ Chí Minh Trên Biển, Huyền Thoại Hà Nội - Điện Biên Phủ Trên Không

Empty
Empty
Empty

Huyền Thoại Người Chiến Sĩ Tình Nguyện, Huyền Thoại Thống Nhất Non Sông, Huyền Thoại Mang Màu Cờ Tổ Quốc.

Empty
Empty
Empty

Mỗi pho đại sách gồm hai phần: Phần một là những dữ liệu sự kiện lịch sử và những câu chuyện ghi chép từ các nhân chứng chiến tranh; Phần hai là danh sách các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu hy sinh tại các địa danh.

12 pho đại sách còn là sự kết tinh của công sức không quản ngày đêm, đường sá xa xôi,... của Ban Biên tập tạp chí Tri thức và Phát triển tìm đến những địa danh, nơi thờ phụng các Anh hùng Liệt sĩ để tra cứu, đối chiếu các dòng tên của hàng vạn chiến sĩ, từ đó kết tập vào những trang sách thiêng liêng.

Ý nghĩa đặc biệt của 12 pho đại sách

Bộ công trình xuất bản 12 pho đại sách “Huyền thoại Việt Nam” không chỉ có giá trị về mặt văn hóa, lịch sử truyền thống sâu sắc mà còn có giá trị thực tiễn là kho tàng lịch sử của dân tộc Việt Nam. Góp phần giáo dục các thế hệ người Việt Nam đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người có công với đất nước. 

Empty

12 pho đại sách như là minh chứng thể hiện ý chí sắt đá, tinh thần kiên cường, đoàn kết anh dũng của quân và dân ta. Tên mỗi pho sách đều gắn liền với những địa danh, những anh hùng đã đi vào lịch sử với những chiến công hào hùng, oanh liệt của dân tộc, làm phong phú thêm kho tàng lịch sử của dân tộc. 

Bức thư của chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Bức thư của chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Như Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang từng viết trong thư gửi Chương trình Lưu danh và thờ phụng Anh hùng Liệt sĩ Việt Nam: “Trong thời điểm này, việc xuất bản, lưu danh các Anh hùng liệt sĩ và được đưa về phụng thờ trang trọng tại ngôi chùa có chính điện trên núi lớn nhất Đông Dương thật vô cùng ý nghĩa. Cùng với những giá trị xuất bản có được ở 10 pho đại sách, ý nghĩa tâm linh thờ phụng người có công với dân tộc lại càng lay động lòng người, càng khơi gợi nêu cao truyền thống yêu nước vĩ đại của dân tộc ta. Tôi đánh giá cao việc làm đầy tính nhân văn sâu sắc, thiết thực và giàu ý nghĩa này...".Từ cuộc hội ngộ duyên lành, 12 pho đại sách “Huyền thoại Việt Nam” lưu danh tên tuổi của các Anh hùng liệt sĩ được thờ phụng trang trọng trên núi thiêng Ba Vàng. Qua đó, tình đạo Pháp và dân tộc càng thêm bền chặt, tình người thêm lớn, đạo lý tri ân, báo ân cũng được nhân rộng lên trong trái tim mỗi người Việt Nam đối với những người đã hy sinh cuộc đời mình cho Tổ quốc, cho dân tộc.

Lễ cầu siêu anh hùng liệt sĩ 27/7 được tổ chức hằng năm tại chùa Ba Vàng, tuy nhiên năm nay do dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp, quý Phật tử và nhân dân tập phương không thể về chùa tham dự nên chương trình “Lễ cầu quốc thái dân an, cầu siêu anh hùng liệt sĩ và cầu hóa giải nạn dịch COVID - 19” vào ngày 27/7/2021 (tức 19/6/TS) sẽ được phát trực tiếp trên các kênh truyền thông chùa Ba Vàng:

Facebook: https://www.facebook.com/chuabavang.com.vn/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgiZ8eCNPf-TLcQPJ98yrYg
Website: https://chuabavang.com/

Bài liên quan