trực tuyến
Sám hối ba nghiệp | Chùa Ba Vàng, ngày 08/9/Tân Sửu

Thứ Hai, 18/10/2021

tức 13/9 Tân Sửu

Hướng dẫn nghi lễ Thanh Minh năm Tân Sửu

Chia sẻ :

Thanh minh trong tiết tháng 3, lễ là tảo mộ hội là đạp thanh. Tiết thanh minh từ lâu đã trở thành phong tục tập quán của người dân Việt Nam...

Chia sẻ :

Quý vị và các bạn tùy duyên tải và in bản PDF tại đây: Hướng dẫn nghi lễ thanh minh

Bài hướng dẫn gồm:
A. Nghi thức cúng lễ tại mộ
B. Nghi thức cúng lễ tại nhà
C. Nghi thức cúng thí thực cô hồn
D. Nghi thức phóng sinh.
(Đạo hữu nếu có thời gian, thì cúng thí và phóng sinh)

A. Hướng Dẫn Lễ Tại Mộ

I. Sắm Lễ

Hương, hoa, quả (loại quả thì tùy ý và không quy định số lượng là bao nhiêu), nước trắng, xôi hoặc bát cơm trắng, bánh kẹo tùy ý.

II. Nghi Thức

1. Nguyện Hương

Có hai mục văn nguyện hương: (a) Dùng hương đốt, hương trầm,…; (b) Dùng tâm hương.
(Quỳ)
a. Dùng hương đốt, hương trầm,…

Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm bồ đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

b. Dùng tâm hương

Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Tâm Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Tâm Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Tâm Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

2. Văn Khấn
(Quỳ gối, chắp tay bạch)

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con.
Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng về đây chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.
Đệ tử con tên là: … Pháp danh: … Hiện đang ở tại: … Hôm nay ngày... tháng... năm… nhân tiết thanh minh là phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam hướng tới tổ tiên nơi mộ phần, chúng con cũng theo phong tục này mà tu hành để tăng trưởng tâm kính trọng và biết ơn, khiến cho gia đình được hạnh phúc.
Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, chúng con xin thỉnh mời các vong linh (đọc tên)... về đây dự pháp nghe kinh thọ tài ẩm thực hiến cúng của chúng con.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 xá)

3. Lễ Tán Phật
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Đại từ, đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ, đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

4. Tán Pháp
(Ngồi; khai chuông mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)

5. Tụng Kinh: 

Kinh Tám Điều Giác Ngộ Của Bậc Đại Nhân

Là người đệ tử Phật, ngày đêm nên chí tâm, nhớ nghĩ và tư duy, về tám điều giác ngộ, của các bậc Đại nhân.

Điều Giác Ngộ Thứ Nhất
Thế gian vốn vô thường, cõi nước rất mong manh, bốn đại lại khổ không, năm ấm là vô ngã, luôn sinh diệt biến đổi, giả dối không có chủ, tâm là nguồn việc ác, thân là rừng nghiệp tội, nếu quán sát như thế, dần dần lìa sinh tử.

Điều Giác Ngộ Thứ Hai
Tham muốn nhiều là khổ, bao sinh tử nhọc nhằn, đều từ tham dục khởi, nếu ít muốn biết đủ, thân tâm được tự tại.

Điều Giác Ngộ Thứ Ba
Tâm nếu không biết đủ, chỉ lo việc tham cầu, sẽ tăng thêm tội ác, Bồ Tát không như vậy, thường nhớ đến tri túc, vui cảnh nghèo giữ đạo, lấy tuệ làm sự nghiệp.

Điều Giác Ngộ Thứ Tư
Lười biếng phải sa đọa, nên thường hành tinh tấn, để phá phiền não ác, chiết phục cả bốn ma, ra khỏi ngục ấm giới.

Điều Giác Ngộ Thứ Năm
Ngu si phải sinh tử, nên Bồ Tát thường nhớ, luôn học rộng nghe nhiều, để tăng trưởng trí tuệ, và thành tựu biện tài, rồi đem niềm vui lớn, giáo hóa cho tất cả.

Điều Giác Ngộ Thứ Sáu
Nghèo khổ hay oán hờn, thường kết nhiều duyên ác, Bồ Tát hành bố thí, bình đẳng với oán thân, không nhớ đến lỗi cũ, không ghét bỏ người ác.

Điều Giác Ngộ Thứ Bảy
Năm dục là tai họa, thân dẫu ở cõi tục, nhưng không nhiễm dục lạc, thường nhớ nghĩ ba y, bình bát và pháp khí, chí nguyện người xuất gia, luôn giữ đạo trong sạch, thực hành hạnh thanh tịnh, từ bi với tất cả.

Điều Giác Ngộ Thứ Tám
Sinh tử luôn thiêu đốt, khổ não thật vô biên, nên phát tâm Bồ đề, tu hành cầu Thánh đạo, cứu độ khắp tất cả, nguyện thay thế chúng sinh, gánh chịu vô lượng khổ, khiến cho tất cả loài, đều được đại an lạc.

Tám điều nói trên đây, chư Phật và Bồ Tát, đã tự mình giác ngộ, và tinh tấn hành đạo, tu từ bi trí tuệ, nương theo thuyền Pháp thân, đến nơi bờ Niết bàn, rồi trở lại sinh tử, độ thoát các chúng sinh, cũng đem tám điều này, chỉ dạy cho tất cả, khiến mọi loài chúng sinh, biết được sinh tử khổ, xa lìa năm món dục, tu tâm theo Thánh đạo. Nếu người đệ tử Phật, tư duy tám điều này, sẽ ở trong mỗi niệm, diệt được vô lượng tội, thẳng tiến đến Bồ đề, mau thành tựu Chính giác, dứt hẳn đường sinh tử, thường an trú tịnh lạc.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

6. Cúng Thực
a. Văn bạch
(Quỳ gối; chắp tay bạch)
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh, chư Thiên, chư Thần Linh chứng giám, chư vong linh hoan hỷ, con nguyện cho chư Thiên, chư Thần cùng các vong linh, được thực hành lời Phật dạy cùng con sớm được giác ngộ.
Hôm nay gia đình chúng con thực hành pháp bố thí cúng dường, thành tâm sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường:
Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Chúng con xin phụng cúng chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh, Thổ Địa tại nơi đây.
Sau: Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho vong linh... Nguyện cho các vong linh, được nương sự bố thí, trong đàn lễ hiến cúng này, mà được thọ thực no đủ. 

b. Tụng Thần Chú Cúng Thực
(Ngồi, pháp khí: mõ)
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)

7. Bạch Cúng Dường Tam Bảo
(Nếu gia đình không phát nguyện cúng dường Tam Bảo, thì bỏ qua phần này)
(Quỳ, chắp tay bạch)
Nhân duyên ngày này, chúng con xin thực hành pháp cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại chùa (nếu tại Chùa Ba Vàng thì đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh)…, với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập. Chúng con mong muốn các vong linh mà chúng con đã thỉnh mời, sớm được siêu thoát khỏi cảnh khổ, trong cõi vong linh ngạ quỷ, nên chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài (tiền) là: … để hồi hướng phúc báu đến cho các vong linh. Nhân ngày lễ cúng hướng tâm tới chư Thiên, chư Thần Linh, chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tịnh tài (tiền) là: … để hồi hướng phúc báu đến cho các vị chư Thiên, chư Thần Linh, nguyện cho các vị được tăng phúc, luôn giúp cho chúng con được mọi sự tốt lành. Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh mà chúng con hướng tâm cúng dường hồi hướng, được kết duyên pháp lữ trong Pháp Bố Thí mà chư Phật dạy cho chúng con, để đời đời kiếp kiếp cùng trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật.

8. Phục nguyện
Con kính bạch chư Phật, chúng con thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh, nương công đức tu hành chân thật của con, mà phát khởi tâm làm hộ pháp giúp đỡ ủng hộ, tạo duyên cho gia đình chúng con được (nguyện gì đọc nấy)… cùng nhau gặp được Chính Pháp, tinh tấn tu hành cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 xá)

9. Tam Tự Quy
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

10. Hồi Hướng

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sinh
Đều trọn thành Phật đạo.

HẾT

(Khi lễ xong thì hạ lễ, lễ đó dùng để ăn được)

B. Hướng Dẫn Lễ Tại Nhà

I. Hướng Dẫn

Có hai cách khấn cúng:
1. Dành cho trường hợp cúng lễ, nhưng không có thời gian tụng kinh.
2. Dành cho trường hợp cúng lễ, có thời gian tụng kinh.

Đồ Lễ & Cách Sắp Lễ
Đồ Lễ: Hương, hoa, nước trà, quả, thực.
– Hương: Các loại hương đốt có hương thơm.
– Hoa: Các loài hoa có hương thơm (không kiêng về tên hoa và số lượng).
– Trà: Nước trà tỏa hương của sáu vị là đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là sáu vị nuôi sống tất cả chúng sinh.
– Quả: Số lượng tùy ý không kiêng kị 2 quả hay 4 quả. Nên cúng quả đã chín vì có hương từ vị để hương linh thọ hưởng, quả xanh chưa có hương thơm của vị (tránh tình trạng biến bàn thờ thành chỗ cất đồ).
– Thực: Hiến cúng Phật bày lễ một bát cơm và một cốc nước. Hiến cúng chư Thiên, chư Thần bày lễ một bát cơm và một cốc nước chè. Hiến cúng gia tiên có cơm chay, nếu không có đồ chay thì làm một mâm cơm chay đơn giản bao gồm các đồ thức ăn từ rau củ quả, không có thịt của chúng sinh.

Tâm Khi Cúng Lễ: Dùng ba tâm kính Phật, trọng Thần, hiếu nghĩa với tổ tiên. Biết ơn Phật đã ban bố chỉ dạy pháp diệt khổ cho chúng sinh. Biết ơn và tôn trọng các vị chư Thiên, Thiện Thần đã ủng hộ cho mình làm các việc thiện. Biết ơn tổ tiên, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục chúng ta, đã tạo duyên cho chúng ta có họ hàng anh em con cái.

Lưu Ý: Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã.

II. Nghi Thức Cúng Lễ

1. Nghi Lễ Không Tụng Kinh

1.1. Lễ Tán Phật
(Cắm hương chắp tay đọc)

Đại từ, đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ, đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

1.2. Văn Khấn
(Quỳ gối, chắp tay bạch)

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con.
Chúng con xin thỉnh chư vị Hộ Pháp, Thiện Thần, Thần Linh chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.
Đệ tử con tên là: … Pháp danh: … Hiện đang ở tại: …
Hôm nay ngày... tháng... năm… nhân tiết thanh minh là phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam hướng tới tổ tiên nơi mộ phần, chúng con cũng theo phong tục này mà tu hành để tăng trưởng tâm kính trọng và biết ơn, khiến cho gia đình được hạnh phúc.
Gia đình chúng con thành tâm sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường:
Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Chúng con xin phụng cúng chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh, Thổ Địa tại nơi đây.
Sau: Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:…, các vong linh thai nhi của (tên mẹ)... cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình và các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình chúng con. Nguyện cho các vong linh, được nương sự bố thí, trong đàn lễ hiến cúng này, mà được thọ thực no đủ. 

(Đọc Biến thực, Biến thủy)
Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 1 chuông)

1.3. Bạch Cúng Dường Tam Bảo
(Nếu gia đình không phát nguyện cúng dường Tam Bảo, thì bỏ qua phần này)
(Quỳ, chắp tay bạch)

Nhân duyên ngày này, chúng con xin thực hành pháp cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại chùa (nếu cúng về chùa nào thì đọc chùa đó, nếu cúng về chùa Ba Vàng thì đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh)..., với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập. Chúng con mong muốn cho vong linh gia tiên tiền tổ, các vong linh mà chúng con đã thỉnh mời, sớm được siêu thoát khỏi cảnh khổ, trong cõi vong linh ngạ quỷ, nên chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc báu đến cho các vong linh. Nhân ngày lễ cúng hướng tâm tới chư Thiên, chư Thần Linh, chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc báu đến cho các vị chư Thiên, chư Thần Linh, nguyện cho các vị được tăng phúc, luôn giúp cho chúng con được mọi sự tốt lành. Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh mà chúng con hướng tâm cúng dường hồi hướng, được kết duyên pháp lữ trong Pháp Bố thí mà chư Phật dạy cho chúng con, để đời đời kiếp kiếp cùng trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật.

1.4. Phục nguyện
Con kính bạch chư Phật, chúng con thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh, nương công đức tu hành chân thật của con, mà phát khởi tâm làm hộ pháp giúp đỡ ủng hộ, tạo duyên cho gia đình chúng con được (nguyện gì đọc nấy)… cùng nhau gặp được Chính Pháp, tinh tấn tu hành cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 xá)

1.5. Tam Quy
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

1.6. Hồi Hướng

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sinh
Đều trọn thành Phật đạo.

HẾT

2. Nghi Lễ Có Tụng Kinh

2.1. Nguyện Hương

Có hai mục văn nguyện hương: (a) Dùng hương đốt, hương trầm,…; (b) Dùng tâm hương.
(Quỳ)
a. Dùng hương đốt, hương trầm,…

Nguyện đem lòng thành kính
Gửi theo đám mây hương
Phảng phất khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm bồ đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

b. Dùng tâm hương

Nguyện ý thành, tâm kính
Biến mãn khắp mười phương
Cúng dường ngôi Tam Bảo
Thề trọn đời giữ đạo
Theo tự tính làm lành
Cùng pháp giới chúng sinh
Cầu Phật từ gia hộ
Tâm Bồ Đề kiên cố
Chí tu đạo vững bền
Xa biển khổ nguồn mê
Chóng quay về bờ giác
Nam mô Hương Tâm Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Tâm Cúng Dường Bồ Tát
Nam mô Hương Tâm Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! (3 chuông)

2.2. Văn Khấn
(Quỳ gối, chắp tay bạch)

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh!
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con.
Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng về đây chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình chúng con.
Đệ tử con tên là: … Pháp danh: … Hiện đang ở tại: …
Hôm nay ngày... tháng... năm… nhân tiết thanh minh là phong tục tập quán của dân tộc Việt Nam hướng tới tổ tiên nơi mộ phần, chúng con cũng theo phong tục này mà tu hành để tăng trưởng tâm kính trọng và biết ơn, khiến cho gia đình được hạnh phúc.
Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, chúng con xin thỉnh mời tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ: …, các vong linh (đọc tên).…., các vong linh thai nhi của (tên mẹ)... vong linh hợp duyên trên đất ở của gia đình và cùng các vong linh có duyên với gia đình chúng con, được về đây dự pháp nghe kinh thọ tài ẩm thực hiến cúng của chúng con.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 xá)

2.3. Lễ Tán Phật
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Đại từ, đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ, đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. (1 chuông)

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. (1 chuông. 1 lễ)

2.4. Tán Pháp
(Ngồi; khai chuông mõ)

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay con nghe thấy vâng gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (3 lần. 3 chuông)

2.5. Tụng Kinh

Bài Kinh: Kinh Cúng Thí Người Mất

1. Rồi Bà-la-môn Cha-nu-sô-ni đi đến Thế Tôn, sau khi đến, nói lên với Thế Tôn những lời chào đón hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu, liền ngồi xuống một bên, Bà-la-môn Cha-nu-sô-ni bạch Thế Tôn:
- Thưa Tôn giả Gotama, chúng tôi Bà-la-môn, cho bố thí, làm các lễ cúng cho người chết. Mong rằng, bố thí này cho bà con huyết thống đã chết được lợi ích! Mong rằng các bà con huyết thống đã chết, thọ hưởng bố thí này! Thưa Tôn giả Gotama, bố thí có lợi ích gì cho các bà con huyết thống đã chết không? Các bà con huyết thống đã chết có được thọ hưởng bố thí ấy hay không?
- Này Bà-la-môn, nếu có tương ứng xứ, thời có lợi ích, không có lợi ích nếu không có tương ưng xứ.
- Thưa Tôn giả Gotama, thế nào là tương ưng xứ, thế nào là không tương ưng xứ?

2. Ở đây, này Bà-la-môn, có người sát sanh, lấy của không cho, sống tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, có tham ái, có sân, có tà kiến. Vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung, sanh vào địa ngục. Món ăn của chúng sanh ở địa ngục ăn, tại đấy, vị ấy nuôi sống với món ăn ấy; tại đấy, vị ấy tồn tại với món ăn ấy. Này Bà-la-môn, đây là không tương ưng xứ, trú ở nơi đây, vị ấy không được lợi ích của bố thí ấy.

3. Ở đây, này Bà-la-môn, có người sát sanh... có tà kiến. Sau khi thân hoại mạng chung, vị ấy sanh vào loài bàng sanh. Món ăn của chúng sanh ở bàng sanh ăn, tại đấy, vị ấy nuôi sống với món ăn ấy; tại đấy, vị ấy tồn tại với món ăn ấy. Này Bà-la-môn, đây là không tương ưng xứ; trú ở đây, vị ấy không được lợi ích của bố thí ấy.

4. Ở đây, này Bà-la-môn, có người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời độc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm, không có tham ái, không có tâm sân hận, có chánh kiến. Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, sanh cộng trú với loài Người. Món ăn của loài Người như thế nào, tại đấy, vị ấy nuôi sống với món ăn ấy; tại đấy, vị ấy tồn tại với món ăn ấy. Này Bà-la-môn, đây là không tương ưng xứ, trú ở đây, vị ấy không được lợi ích của bố thí ấy.

5. Ở đây, này Bà-la-môn, có người từ bỏ sát sanh... có chánh kiến. Người ấy, sau khi thân hoại mạng chung được sanh cộng trú với chư Thiên. Món ăn của chư Thiên như thế nào, tại đấy, vị ấy nuôi sống với món ăn ấy; tại đấy, vị ấy tồn tại với món ăn ấy. Này Bà-la-môn, đây là không tương ưng xứ, trú nơi đây, vị ấy được lợi ích của bố thí ấy.

6. Ở đây, này Bà-la-môn, có người từ bỏ sát sanh… có tà kiến. Người ấy sau khi thân hoại mạng chung, sanh vào cõi ngạ quỷ. Món ăn của chúng sanh ngạ quỷ như thế nào, tại đấy, vị ấy nuôi sống với món ăn ấy; tại đấy, vị ấy tồn tại với món ăn ấy. Món ăn nào các bạn bè, hoặc thân hữu, hoặc bà con, hoặc người cùng huyết thống từ đấy muốn hướng cũng cho vị ấy, tại đấy, vị ấy sống với món ăn ấy; Tại đấy, vị ấy tồn tại với món ăn ấy. Này Ba-la-môn, đây là tương ưng xứ, trú nơi đây, vị ấy được lợi ích của bố thí ấy.

7. Thưa Tôn giả Gotama, nếu bà con huyết thống ấy đã chết, không sanh vào chỗ ấy, thời ai hưởng bố thí ấy?
- Này Bà-la-môn, các bà con huyết thống khác đã chết, được sanh vào chỗ ấy, những người ấy được hưởng bố thí ấy.
- Thưa Tôn giả Gotama, nếu bà con huyết thống đã chết, không sanh vào chỗ ấy, và các bà con huyết thống khác cũng không sanh vào chỗ ấy, thời ai hưởng bố thí ấy?
- Không có trường hợp ấy, không có cơ hội ấy, này Bà-la-môn, rằng chỗ ấy có thể trống không trong một thời gian dài, không có người bà con huyết thống đã chết. Nhưng này Bà-la-môn, người bố thí không phải có hưởng quả.
- Có phải Tôn giả Gotama nói một giả thuyết không thể xảy ra?

- Này Bà-la-môn, Ta nói một giả thuyết không thể xảy ra. Ở đây, này Bà-la-môn, có người sát sanh, lấy của không cho, sống tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, có tham ái, có sân tâm, có tà kiến. Người ấy bố thí cho Sa-môn hay Bà-la-môn, các món ăn, đồ uống, vải mặc, xe cộ, vòng hoa, hương, phấn sáp, các giường nằm, trú xứ, đèn đuốc. Người ấy sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với các loài voi. Tại đây, vị ấy được đồ ăn, đồ uống, vòng hoa, các loại trang sức khác. Vì rằng, ở đây, này Bà-la-môn, có sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, do vậy người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với các loài voi. Tại đây, vị ấy được đồ ăn, đồ uống, vòng hoa, các loại trang sức khác. Vì rằng, ở đây, này Bà-la-môn, có sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, có tham ái, có sân tâm, có tà kiến, do vậy người ấy, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với các loài voi. Vì rằng vị ấy có bố thí cho Sa-môn hay Bà-la-môn đồ ăn, đồ uống, vải mặc, xe cộ, vòng hoa, hương, phấn sáp, các giường nằm, trú xứ, đèn đuốc; do vậy, tại đấy vị ấy được các món ăn, các đồ uống, vòng hoa, các đồ trang sức khác. Ở đây, này Bà-la-môn, có người sát sanh, lấy của không cho, tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, có tham ái, có sân tâm, có tà kiến. Người ấy có bố thí cho Sa-môn hay Bà-la-môn, các đồ ăn, đồ uống, vải mặc, xe cộ, vòng hoa, hương liệu, phấn sáp, giường nằm, trú xứ, đèn đuốc. Sau khi thân hoại mạng chung, vị ấy sanh cộng trú với các loài ngựa, sanh cộng trú với các loài bò… cộng trú với các loài gia cầm. Vì rằng vị ấy có bố thí cho Sa-môn hay Bà-la-môn các đồ ăn, đồ uống, vải mặc, xe cộ, vòng hoa, hương liệu, phấn sáp, các giường nằm, trú xứ, đèn đuốc, nên tại đấy vị ấy được đồ ăn, đồ uống, vòng hoa, các loại trang sức khác. Ở đây, này Bà-la-môn, có hạng người từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời độc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm, từ bỏ tham ái, từ bỏ sân tâm, có chánh kiến. Người ấy có bố thí cho Sa-môn hay Bà-la-môn các món ăn, đồ uống, vải mặc, xe cộ, các vòng hoa, hương liệu, phấn sáp, giường nằm, trú xứ, đèn đuốc. Vị ấy sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với loài Người. Tại đấy, vị ấy được năm loại dục công đức sai khác, thuộc về loài Người. Vì rằng, này Bà-la-môn, vị ấy từ bỏ sát sanh, từ bỏ lấy của không cho, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ tà hạnh trong các dục, từ bỏ nói láo, từ bỏ nói hai lưỡi, từ bỏ nói lời độc ác, từ bỏ nói lời phù phiếm, không có tham ái, không có sân tâm, có chánh kiến, sau khi thân hoại mạng chung, vị ấy được sanh cộng trú với loài Người. Vì rằng vị ấy có bố thí cho Sa-môn hay Bà-la-môn các đồ ăn, đồ uống, vải mặc, xe cộ, các vòng hoa, hương liệu, phấn sáp, giường nằm, các trú xứ, đèn đuốc; do vậy, ở đấy vị ấy được năm dục công đức của loài Người. Ở đây, này Bà-la-môn, có người từ bỏ sát sanh... có chánh kiến, người ấy bố thí cho Sa-môn hay Bà-la-môn các đồ ăn, đồ uống, vải mặc, xe cộ, các vòng hoa, hương liệu, phấn sáp, giường nằm, trú xứ, đèn đuốc. Người ấy sau khi thân hoại mạng chung, được sanh cộng trú với chư Thiên. Vị ấy tại đấy được năm loại dục công đức của chư Thiên. Vì rằng ở đây có từ bỏ sát sanh... có chánh kiến, cho nên sau khi thân hoại mạng chung, vị ấy được sanh cộng trú với chư Thiên. Vì rằng vị ấy có bố thí cho Sa-môn hay Bà-la-môn với các đồ ăn, đồ uống, vải mặc, xe cộ, các vòng hoa, hương liệu, phấn sáp, giường nằm, trú xứ, đèn đuốc. Do vậy, tại đấy vị ấy được năm dục công đức của chư Thiên. Như vậy, này Bà-la-môn, người bố thí không phải không có kết quả.

8. Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Thật hy hữu thay, Tôn giả Gotama! Cho đến như thế này, thưa Tôn giả Gotama, là vừa đủ để bố thí, là vừa đủ để tổ chức các tín thí. Vì rằng, ở đấy, người bố thí không phải không có kết quả (như đã được nói).
- Như vậy, này Bà-la-môn, người bố thí này không phải không có kết quả.
- Thật kỳ diệu thay Tôn giả Gotama... Xin Tôn giả Gotama hãy nhận con làm đệ tử cư sĩ, từ nay cho đến mạng chung, con trọn đời quy ngưỡng.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 xá)
(Kinh Tạng Nam Truyền, Tăng Chi Bộ 5, Chương 10, Phẩm Janussoni, Phẩm Janussoni, tr.264)

Bài Kinh: Không Chế Ngự

Một thời, rất nhiều Tỳ-kheo trú giữa dân chúng Kosala, tại khu rừng nọ, cống cao, ngạo mạn, ồn ào, lắm miệng, lắm lời, thất niệm, không tỉnh giác, không định tĩnh, tâm tán loạn, các căn không chế ngự.
Rồi một vị thiên trú ở khu rừng ấy, vì lòng thương xót, muốn hạnh phúc, muốn cảnh giác, liền đi đến các Tỳ-kheo nói lên bài kệ sau:

Xưa sống thật an lạc,
Chúng đệ tử Cù-Đàm,
Không tham tìm món ăn,
Không tham tìm chỗ trú,
Biết đời là vô thường,
Họ chấm dứt khổ đau,
Nay tự làm ác hạnh,
Như thôn trưởng trong làng,
Họ ăn, ăn ngã gục
Thèm khát vật nhà người,
Con vái chào chúng Tăng,
Đảnh lễ một vài vị,
Vất vưởng, không hướng dẫn,
Họ sống như ngạ quỷ,
Những ai sống phóng dật,
Vì họ, con nói lên,
Những ai không phóng dật,
Chân thành con đảnh lễ.

Các vị Tỳ-kheo ấy được vị Thiên cảnh tỉnh, tâm hết sức xúc động.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!  (1 chuông. 1 lễ)
(ĐTKVN, Tương Ưng Bộ I, chương 9, phần Không chế ngự căn, VNCPHVN ấn hành, 1993, tr.448)

2.6. Cúng Thực
a. Văn bạch

(Quỳ gối; chắp tay bạch)

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!
Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh, chư Thiên, chư Thần Linh chứng giám, chư vong linh hoan hỷ, trong bài kinh “Cúng Thí Người Mất”, Đức Phật dạy cho người thân, nên làm lễ hiến cúng cho người đã chết. Trong bài kinh “Không Chế Ngự” các vị chư Thiên, chư Thần luôn giúp đỡ ủng hộ cho con người chăm tu thiện phúc, bố thí cúng dường, giữ giới.
Hôm nay gia đình chúng con thực hành pháp bố thí cúng dường, thành tâm sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường:
Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Chúng con xin phụng cúng chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh, Thổ Địa tại nơi đây.
Sau: Chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh gia tiên họ: …, các vong linh thai nhi của (tên mẹ)... cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình và các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình chúng con. Nguyện cho các vong linh, được nương sự bố thí, trong đàn lễ hiến cúng này, mà được thọ thực no đủ.

b. Tụng thần chú cúng thực
(Ngồi, pháp khí: mõ)

Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. (7 lần. 1 chuông)
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. (7 lần. 1 chuông)
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. (7 lần. 3 chuông)

2.7. Bạch Cúng Dường Tam Bảo
(Nếu gia đình không phát nguyện cúng dường Tam Bảo, thì bỏ qua phần này)
(Quỳ, chắp tay bạch)

Nhân duyên ngày này, chúng con xin thực hành pháp cúng dường Tam Bảo, hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại chùa (nếu cúng về chùa nào thì đọc chùa đó, nếu cúng về chùa Ba Vàng thì đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh)..., với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập. Chúng con mong muốn cho vong linh gia tiên tiền tổ, các vong linh mà chúng con đã thỉnh mời, sớm được siêu thoát khỏi cảnh khổ, trong cõi vong linh ngạ quỷ, nên chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc báu đến cho các vong linh. Nhân ngày lễ cúng hướng tâm tới chư Thiên, chư Thần Linh, chúng con thành tâm cúng dường Tam Bảo với số tiền là … để hồi hướng phúc báu đến cho các vị chư Thiên, chư Thần Linh, nguyện cho các vị được tăng phúc, luôn giúp cho chúng con được mọi sự tốt lành. Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh mà chúng con hướng tâm cúng dường hồi hướng, được kết duyên pháp lữ trong Pháp Bố Thí mà chư Phật dạy cho chúng con, để đời đời kiếp kiếp cùng trợ duyên cho nhau tu hành cho tới ngày thành Phật.

2.8. Phục nguyện
Con kính bạch chư Phật, chúng con thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh, nương công đức tu hành chân thật của con, mà phát khởi tâm làm hộ pháp giúp đỡ ủng hộ, tạo duyên cho gia đình chúng con được (nguyện gì đọc nấy) … cùng nhau gặp được Chính Pháp, tinh tấn tu hành cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! (1 xá)

2.9. Tam Tự Quy
(Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh)

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. (1 chuông. 1 lễ)
Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. (3 chuông. 1 lễ)

2.10. Hồi Hướng

Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sinh
Đều trọn thành Phật đạo.

HẾT

C. Nghi Lễ Cúng Thí Thực Cô Hồn

Xem tại đường link sau: Hướng dẫn nghi thức lễ cúng thí thực tại nhà

D. Nghi Thức Thả Phóng Sinh

Xem tại đường link sau: Hướng dẫn nghi thức lễ cúng phóng sinh tại nhà

Phụ Lục

Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử khi cúng lễ xong, gom cất phần tịnh tài (tiền), để gửi ngay hoặc sau khoảng mấy tháng thì gửi.

Chùa Ba Vàng và Thầy Thích Trúc Thái Minh không dùng bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào khác. Nếu quý Phật tử muốn cúng dường, công đức về chùa Ba Vàng thì chỉ chuyển khoản vào một tài khoản duy nhất sau đây.

Quý Phật tử kiểm tra thông tin cung cấp tài khoản tại trang chùa Ba Vàng ở đường link sau:
Thông báo số tài khoản của chùa Ba Vàng
Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link, mong quý Phật tử xem xét và kiểm tra lại.

Tài Khoản Chùa Ba Vàng

Số tài khoản: 0141005656888.
Tên tài khoản: Chùa Ba Vàng.
Ngân hàng: Vietcombank Quảng Ninh.
Mã SWIFT (mã số khi chuyển khoản quốc tế): BFTV VNVX014.

Khi gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại hoặc nhắn tin qua zalo để thầy biết: 0981392858 (Sư thầy Thích Trúc Bảo Việt).

Nội Dung Tin Nhắn
Nam mô A Di Đà Phật, con kính bạch Thầy! Tên con là… ở tại… Hôm nay là ngày… /…/… con vừa gửi vào tài khoản của nhà chùa số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh… Con xin gửi danh sách để sư Thầy thỉnh vong linh ạ. Con cũng xin sư Thầy chứng minh và hồi hướng cho cả gia đình con luôn được sự gia hộ của chư Phật, hiện tại được… Con xin thành kính tri ân Thầy ạ! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Khi Gửi Tiền Thì Khấn
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con; chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỷ ủng hộ cho chúng con. Hôm nay là ngày… tháng… năm… con đi gửi tiền cúng dường Tam Bảo mà con đã bạch về chùa Ba Vàng, theo số tài khoản… con xin hồi hướng công đức phúc báo này, cho các vong linh (gia tiên, thai nhi, oan gia trái chủ…)… được về chùa Ba Vàng nghe học Phật Pháp sớm được siêu thoát, từ nay tới vô lượng kiếp về sau con cùng với các vong linh được tu tập theo giáo Pháp của Phật cho tới ngày được thành Phật, trong hiện tại con xin hồi hướng cho cha mẹ… được… hồi hướng cho con được (công việc… đọc ý mình ra)…
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Liên Hệ

Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:
1) Chùa Ba Vàng:
– Số tổng đài chùa Ba Vàng: 19008968

Ban Tri khách (cố định): 02036557799
Ban Tri khách (di động): 0963386533
– Email: chuabavang@gmail.com
2) Thầy Thích Trúc Thái Minh:
– Email: thaythichtructhaiminh@gmail.com
– Nhắn tin vào Fanpage: Thầy Thích Trúc Thái Minh: Facebook.com/ThayThichTrucThai Minh

 
Chia sẻ :
Chia sẻ :
Xem thêm

Tổng hợp các bài văn khấn năm 2021 mới nhất

Nghi thức cúng lễ🞄 08/7/2021

Để việc thờ cúng đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình và cho chúng sinh, chùa Ba Vàng xin gửi quý Phật tử tổng hợp các bài văn khấn đầy đủ nhất trong năm Tân Sửu

Nghi thức cúng lễ 🞄 08/7/2021

Để việc thờ cúng đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình và cho chúng sinh, chùa Ba Vàng xin gửi quý Phật tử tổng hợp các bài văn khấn đầy đủ nhất trong năm Tân Sửu

Hướng dẫn nghi thức lễ cúng phóng sinh tại nhà

Nghi thức cúng lễ🞄 06/3/2021

Tu tâm từ bi, thương tưởng chúng sinh sắp bị mất mạng, trong cõi súc sinh. Kết duyên cho chúng sinh trong cõi súc sinh với Phật Pháp...

Nghi thức cúng lễ 🞄 06/3/2021

Tu tâm từ bi, thương tưởng chúng sinh sắp bị mất mạng, trong cõi súc sinh. Kết duyên cho chúng sinh trong cõi súc sinh với Phật Pháp...

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) gồm những gì?

Nghi thức cúng lễ🞄 24/02/2021

Dân gian quan niệm: “Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng”. Vậy vào ngày này, các gia đình nên chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng giêng thế nào để mang lại lợi ích?

Nghi thức cúng lễ 🞄 24/02/2021

Dân gian quan niệm: “Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng”. Vậy vào ngày này, các gia đình nên chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng giêng thế nào để mang lại lợi ích?

Văn khấn Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) - Cầu an

Nghi thức cúng lễ🞄 18/02/2021

Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu, ngoài nghi lễ cúng rằm thông thường hàng tháng, thì ngày này, mọi gia đình còn cúng lễ để cầu an.

Nghi thức cúng lễ 🞄 18/02/2021

Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu, ngoài nghi lễ cúng rằm thông thường hàng tháng, thì ngày này, mọi gia đình còn cúng lễ để cầu an.

Bài cúng Tất niên cuối năm (mới nhất Tết Tân Sửu)

Nghi thức cúng lễ🞄 04/02/2021

Hằng năm cứ đến ngày cuối năm là mỗi gia đình đều làm mâm cơm cúng gia tiên, lễ tạ gia tiên với tấm lòng biết ơn,... Bài cúng tất niên cuối năm rất quan trọng

Nghi thức cúng lễ 🞄 04/02/2021

Hằng năm cứ đến ngày cuối năm là mỗi gia đình đều làm mâm cơm cúng gia tiên, lễ tạ gia tiên với tấm lòng biết ơn,... Bài cúng tất niên cuối năm rất quan trọng

Mâm cúng cô hồn tháng 7 cần chuẩn bị những gì?

Nghi thức cúng lễ🞄 31/8/2020

Cúng cô hồn tức là cúng cho các vong linh đã khuất,... đó mà một việc làm tốt, đem lại phước báu. Vậy đồ mâm cúng cô hồn tháng 7 cần chuẩn bị những gì

Nghi thức cúng lễ 🞄 31/8/2020

Cúng cô hồn tức là cúng cho các vong linh đã khuất,... đó mà một việc làm tốt, đem lại phước báu. Vậy đồ mâm cúng cô hồn tháng 7 cần chuẩn bị những gì

Bài cúng Rằm tháng 7 tại công ty (cơ quan, cửa hàng,...)

Nghi thức cúng lễ🞄 23/8/2020

Với mong muốn công việc được thuận lợi, hàng năm các chủ kinh doanh thường chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng 7. Vậy bài cúng rằm tháng 7 tại công ty thế nào là đúng Pháp?

Nghi thức cúng lễ 🞄 23/8/2020

Với mong muốn công việc được thuận lợi, hàng năm các chủ kinh doanh thường chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng 7. Vậy bài cúng rằm tháng 7 tại công ty thế nào là đúng Pháp?

Hướng dẫn cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 đầy đủ nhất

Nghi thức cúng lễ🞄 21/8/2020

Trong dân gian có câu: “Tết cả năm không bằng Rằm tháng 7”. Do đó vào ngày này, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 là điều rất quan trọng...

Nghi thức cúng lễ 🞄 21/8/2020

Trong dân gian có câu: “Tết cả năm không bằng Rằm tháng 7”. Do đó vào ngày này, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 là điều rất quan trọng...

Bài cúng cô hồn rằm tháng 7 tại nhà năm 2021 mới nhất

Nghi thức cúng lễ🞄 18/8/2020

Rằm tháng 7, người Việt thường chuẩn bị một mâm cơm nhỏ để cúng bố thí cho các chúng sinh không nơi nương tựa... Cùng đón xem bài cúng cô hồn Rằm tháng 7...

Nghi thức cúng lễ 🞄 18/8/2020

Rằm tháng 7, người Việt thường chuẩn bị một mâm cơm nhỏ để cúng bố thí cho các chúng sinh không nơi nương tựa... Cùng đón xem bài cúng cô hồn Rằm tháng 7...

Bài cúng Rằm tháng 7 tại nhà hoặc nhà thờ Tổ năm 2021 mới nhất

Nghi thức cúng lễ🞄 18/8/2020

Từ ngàn đời nay, Rằm tháng 7 đã trở thành một ngày lễ truyền thống ăn sâu vào tâm hồn mỗi người con đất Việt. Vậy bài cúng Rằm tháng 7 tại nhà thế nào là đúng Pháp?

Nghi thức cúng lễ 🞄 18/8/2020

Từ ngàn đời nay, Rằm tháng 7 đã trở thành một ngày lễ truyền thống ăn sâu vào tâm hồn mỗi người con đất Việt. Vậy bài cúng Rằm tháng 7 tại nhà thế nào là đúng Pháp?

Bài cúng Rằm tháng 7 tại mộ năm 2021 mới nhất

Nghi thức cúng lễ🞄 18/8/2020

Vào ngày Rằm tháng 7, người Việt Nam thường có phong tục đi đến nơi mộ của người thân đã mất để tỏ lòng biết ơn của mình. Vậy bài cúng rằm tháng 7 tại mộ thế nào...

Nghi thức cúng lễ 🞄 18/8/2020

Vào ngày Rằm tháng 7, người Việt Nam thường có phong tục đi đến nơi mộ của người thân đã mất để tỏ lòng biết ơn của mình. Vậy bài cúng rằm tháng 7 tại mộ thế nào...

Tổng hợp bài cúng Rằm tháng 7 năm 2021 mới nhất

Nghi thức cúng lễ🞄 18/8/2020

Rằm tháng 7 là một ngày quan trọng trong năm. Để phần nghi thức cúng khấn được đúng Pháp, chùa Ba Vàng xin gửi đến quý Phật tử: Tổng hợp bài cúng Rằm tháng 7.

Nghi thức cúng lễ 🞄 18/8/2020

Rằm tháng 7 là một ngày quan trọng trong năm. Để phần nghi thức cúng khấn được đúng Pháp, chùa Ba Vàng xin gửi đến quý Phật tử: Tổng hợp bài cúng Rằm tháng 7.

Tổng hợp các bài văn khấn Tết Nguyên Đán năm 2021

Nghi thức cúng lễ🞄 14/01/2020

Cúng khấn trong Tết thế nào để khởi đầu năm mới may mắn. Ban Quản Trị xin gửi tới các quý Phật tử tổng hợp các bài văn khấn cúng tết Nguyên đán 2020...

Nghi thức cúng lễ 🞄 14/01/2020

Cúng khấn trong Tết thế nào để khởi đầu năm mới may mắn. Ban Quản Trị xin gửi tới các quý Phật tử tổng hợp các bài văn khấn cúng tết Nguyên đán 2020...

Văn khấn tạ mộ cuối năm (mới nhất năm Tân Sửu)

Nghi thức cúng lễ🞄 04/12/2019

Đối với truyền thống dân tộc Việt Nam, việc tạ mộ cuối năm là một việc làm hết sức quan trọng để chuẩn bị bước sang một thêm năm mới....

Nghi thức cúng lễ 🞄 04/12/2019

Đối với truyền thống dân tộc Việt Nam, việc tạ mộ cuối năm là một việc làm hết sức quan trọng để chuẩn bị bước sang một thêm năm mới....

Hướng dẫn lễ cúng khi không ăn Tết tại nhà (lên chùa, về quê... ăn Tết) năm 2021

Nghi thức cúng lễ🞄 04/12/2019

Hướng dẫn lễ cúng khi không ăn Tết tại nhà (lên chùa, về quê... ăn Tết) năm 2021

Nghi thức cúng lễ 🞄 04/12/2019

Hướng dẫn lễ cúng khi không ăn Tết tại nhà (lên chùa, về quê... ăn Tết) năm 2021

Hướng dẫn các nghi thức cúng lễ tại nơi làm việc (cửa hàng, công ty, trụ sở…)

Nghi thức cúng lễ🞄 04/12/2019

Việc cúng lễ tại cửa hàng, công ty trong đầu xuân năm mới rất một việc làm hết sức quan trọng đối với một doanh nhân. Đầu xuân là một khởi đầu mới...

Nghi thức cúng lễ 🞄 04/12/2019

Việc cúng lễ tại cửa hàng, công ty trong đầu xuân năm mới rất một việc làm hết sức quan trọng đối với một doanh nhân. Đầu xuân là một khởi đầu mới...

Bài cúng mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết Tân Sửu

Nghi thức cúng lễ🞄 04/12/2019

Đầu năm mới luôn có giá trị thiêng liêng với người Việt, ai cũng đều mong muốn mọi sự tốt lành để cả năm may mắn. Vậy việc lễ cúng vào các ngày tết...

Nghi thức cúng lễ 🞄 04/12/2019

Đầu năm mới luôn có giá trị thiêng liêng với người Việt, ai cũng đều mong muốn mọi sự tốt lành để cả năm may mắn. Vậy việc lễ cúng vào các ngày tết...

Bài cúng mãn Tết (hóa vàng) năm 2021

Nghi thức cúng lễ🞄 04/12/2019

Hóa vàng ngày tết là nghi thức tiễn đưa gia tiên, tiền tổ. Vậy, nghi thức cũng mãn tết (hóa vàng ngày tết) như thế nào là đúng nhất và đem lại lợi ích nhất?...

Nghi thức cúng lễ 🞄 04/12/2019

Hóa vàng ngày tết là nghi thức tiễn đưa gia tiên, tiền tổ. Vậy, nghi thức cũng mãn tết (hóa vàng ngày tết) như thế nào là đúng nhất và đem lại lợi ích nhất?...