trực tuyến
🔴[TRỰC TIẾP] Trai đàn chẩn tế - Kết lễ Ngũ Bách Danh Giáp Thìn 2024 | Thời khóa 12/12

Thứ Sáu, 29/3/2024

tức 20/2 Giáp Thìn

Phước báu vô lượng của việc cúng dường Đức Phật và Tăng chúng

19/12/2019

Ngày 03/12/2019 Sư Phụ đã từ bi truyền trao cho hàng ngàn Phật tử bài Pháp thoại với chủ đề: “Cúng Dường Đức Phật Và Chúng Tăng Được Phước Báu”.

19/12/2019

-
aa
+

“Trên cuộc đời này chúng ta phải biết cho đi. Người chỉ biết vơ về mình là người sống thiển cận, có cái nhìn của ngã chấp, tham lam, không biết mở rộng vòng tay giúp đỡ mọi người”. - Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh.

Trong ngày tu Bát quan trai ngày 03/12/2019 (tức ngày 8/11/Kỷ Hợi), Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã từ bi truyền trao cho hàng ngàn Phật tử bài Pháp thoại vô cùng ý nghĩa với chủ đề: “Cúng Dường Đức Phật Và Chúng Tăng Được Phước Báu”.

Sau buổi giảng, đại chúng đã có thêm tri kiến về công đức thù thắng của việc cúng dường Tam Bảo. Vậy người Phật tử với lòng tịnh tín, chân thật mà cúng dường đến chư Phật và chúng Tăng sẽ đem lại công đức, phước báu gì trong hiện tại cũng như các kiếp vị lai?

Phật tử thành kính đảnh lễ Tăng đoàn trì bình khất thực


“Cho và Nhận” là đạo lý căn bản của khắp pháp giới này

Cúng dường, bố thí là khái niệm quen thuộc trong Phật giáo. Đây là việc cho đi một cách tự nguyện với tâm thành kính, hoan hỷ. Đối với những bậc cao thượng, bề trên thì gọi là cúng dường; còn đối với những người dưới thì gọi là bố thí. Hiểu một cách đơn giản thì bố thí, cúng dường chính là đạo lý cho đi và nhận lại. Sư Phụ cũng chia sẻ: “Bố thí cúng dường đều là hành vi cho đi. Đây là hành vi nằm trong đạo lý cho và nhận. Đó là đạo lý tuần hoàn trao đổi khắp pháp giới, vũ trụ này”. Quả thật không có điều gì mà lại không có sự trao đổi cho - nhận cả; bởi nếu một vật mà không có sự trao đổi người ta gọi vật đó là vật chết.

Trong bài hát “Bác Hồ - Người cho em tất cả” có những lời ca rất ý nghĩa: “Cho ánh nắng ban mai là những sớm bình minh. Cho những đêm trăng đẹp là chị Hằng tươi xinh. Cây cho trái và cho hoa. Sông cho tôm và cho cá. Đồng ruộng cho bông lúa. Chim tặng lời reo ca”. Tuy lời bài hát rất đơn giản, gần gũi nhưng mang lại ý nghĩa rất sâu sắc, giúp ta hiểu được vạn vật trong thiên nhiên cũng biết cho đi, biết dâng hiến để làm đẹp cho đời.

Phật tử hân hoan về chùa tu học và cúng dường Tam Bảo những lẵng hoa tươi thắm

Phật tử hân hoan về chùa tu học và cúng dường Tam Bảo những lẵng hoa tươi thắm

Phật tử chuẩn bị tịnh tài và những bông hoa tươi thắm để dâng cúng lên Tăng đoàn 

Con người có tư duy, suy nghĩ nhưng chính điều đó khiến con người có những suy nghĩ mê lầm, chấp ngã và cái tôi. Vì vô minh mà nhiều người chỉ mong muốn nhận về mà không biết rộng lòng cho đi; cho đi rồi sợ bị thiệt thòi. Đó là lối sống ích kỉ khiến cuộc đời trở nên đen tối. Sống mà không biết giúp đỡ mọi người, chia ngọt sẻ bùi thì chỉ có thể sống một mình, trong sự cô đơn mà thôi.

Người có tâm ích kỷ, keo rít thường nghĩ bố thí, cúng dường là mất đi, không mang lại ích lợi gì. Do đó cả một đời người đó không biết cho đi, mà chỉ biết nhận lại. Nhưng trên đời này không có một thứ gì là mất đi hẳn bao gồm cả năng lượng và vật chất. Nó chỉ chuyển hóa từ phần này sang phần khác, từ dạng này sang dạng khác. Đặc biệt đối với vấn đề tâm linh cũng vậy,  không có sự mất đi mà chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác mà thôi.

Câu chuyện cúng dường Đức Phật và Tăng chúng được lợi ích thù thắng

Sư Phụ cũng chia sẻ cho đại chúng nghe câu chuyện rất ý nghĩa về lợi ích của việc cúng dường, làm phước trong kinh Tạp Bảo Tạng.

Thời Đức Phật tại thế có một chàng trai rất nghèo, cha mẹ mất sớm, cô đơn đói khổ lang thang và kiếm sống bằng nghề làm thuê. Một lần chàng trai được nghe người ta nói nếu được sinh lên cõi trời Đao Lợi sẽ được sống rất sung sướng. Lại nghe nếu cúng dường Đức Phật và chúng Tăng thì sẽ được sinh lên cõi đó. Nghe vậy chàng trai quyết định đi làm thuê cho một vị trưởng giả trong ba năm để tích cóp đủ số tiền thiết hội sớt bát cúng dường Đức Phật cùng Tăng chúng. Sau ba năm, chàng trai nhận được số tiền như đã tính, chuẩn bị rất nhiều món ăn để cúng dường. Tuy nhiên, hôm đó lại trùng vào ngày tiết nhật, dân chúng cúng dường chư Tăng rất nhiều. Chúng Tăng đã ăn no, lúc đi đến chỗ chàng trai, Tăng đoàn chỉ nhận rất ít số vật thực mà anh chuẩn bị để cúng dường.

“Bấy giờ anh khóc lóc ảo não than thở:

– Ba năm cay đắng để cúng được bữa cơm này, những mong chúng Tăng thọ thực. Ta mong cầu được sinh lên trời, như vậy chắc là không được sinh. Anh đi đến một bên Đức Phật, bạch:

– Bạch Thế Tôn, chúng Tăng không ăn đồ ẩm thực của con cúng dường. Như vậy sự nguyện cầu của con chắc chắn không thành tựu.

Đức Phật hỏi:

– Có ăn chút ít chứ?

Thưa:

– Tất cả chúng Tăng đều ăn rất ít.

Đức Phật nói:

– Giả sử chúng Tăng không ăn gì cả, thì nguyện của ngươi cũng thành tựu, huống chi có thọ thực chút ít mà sao lại không thành?”.

Khi ấy có 500 vị khách buôn vừa đi biển về mà không tìm được đồ ăn. Sau đó, họ được một người chỉ đến chỗ chàng trai hỏi xin cơm ăn. Vì đồ ăn còn nhiều nên chàng trai rất hoan hỷ chia đồ ăn cho họ. Sau khi ăn xong, người khách buôn cuối cùng tặng cho cậu một viên ngọc trị giá 100 lượng vàng. Người trưởng đoàn tặng chàng trai viên ngọc trị có giá 1000 lượng vàng. Những khách buôn còn lại tặng cho chàng trai vô số tài sản có giá trị quý khác. Chàng trai sợ hãi không dám nhận, liền đến bạch Phật. Đức Phật bảo: “Đó là quả báo tạm thời, hãy nhận đi sẽ hết khổ, về sau chắc chắn sẽ sinh lên Trời, đừng nên sợ hãi”. Đặc biệt, ông trưởng giả không có con trai, chỉ có một cô con gái, thấy chàng trai có tấm lòng nhân hậu liền gả con gái cho anh. Trong thành Xá-vệ có vị trưởng giả giàu có bậc nhất mạng chung. Vua Ba-tư-nặc thấy chàng trai thông minh, trí thức cũng đem toàn bộ tài sản của ông ta ban cho chàng. Đây chính là quả báo tốt lành mà chàng trai được hưởng sau khi cúng dường Đức Phật và Tăng chúng với một lòng tịnh tín, thành kính và chắc chắn chàng trai sẽ được sinh lên cõi trời hưởng những niềm hạnh phúc, an lạc.

Cụ già cúng dường tới Tăng đoàn trì bình khất thực

Cụ già cúng dường Tăng đoàn trì bình khất thực

Chư Tăng thọ nhận vật phẩm do các bạn trẻ dâng lên cúng dường

Chư Tăng thọ nhận vật phẩm do các bạn trẻ dâng lên cúng dường

Qua câu chuyện trên, đại chúng rất hoan hỷ khi biết được rằng, cúng dường chúng Tăng và được chúng Tăng hứa khả nhận thì chắc chắn sẽ nhận được phước báu. Không chỉ vậy, cúng dường Đức Phật và Tăng đoàn thanh tịnh hay đi bố thí cho những người nghèo đói với lòng chân thành, rộng mở thì tâm sẽ được hoan hỷ và hạnh phúc. Đó là niềm hỷ lạc mà những người không biết cúng dường, bố thí, cho đi không bao giờ có thể cảm nhận được. Người đệ tử Phật phải nắm chắc và hiểu rằng phước báu được sinh ra từ tâm thiện hảo và tốt đẹp của mình. Đây là lẽ chân thật không gì có thể thay đổi được.

Kết thúc Pháp thoại, Sư Phụ mong các Phật tử luôn vững lòng tin với ruộng phước điền Tam Bảo và những lời Đức Phật dạy; từ đó biết bố thí, cúng dường, biết san sẻ, giúp đỡ, yêu thương muôn loài. Đó là tinh thần của người con Phật. Sư Phụ cũng nhấn mạnh: “Thầy mong các Phật tử vững lòng tin nơi Tam Bảo. Biết bố thí, cúng dường, biết san sẻ, giúp đỡ yêu thương và biết tích lũy phước báu cho mình trong đời này và đời sau. Thầy mong các Phật tử sống rộng mở, biết sống vì những người xung quanh”.

Hạnh Duyên 

Các bài nên xem:

    • Gần 2000 bạn trẻ hòa chung niềm hạnh phúc khi được sớt bát cúng dường chư Tăng tại đây
    • Hai Hạng Người Đáng Được Cúng Dường | Phẩm Bố Thí & Cúng Dường – Kinh Nikaya tại đây
    • Câu chuyện cảm động: Người mẹ trẻ vượt mưa rét quyết tâm đưa con về chùa Ba Vàng sớt bát cúng dường chư Tăng tại đây
    • Cúng dường Tam Bảo thế nào cho đúng? tại đây
Xem thêm

Trùng tang liên táng: Nguyên nhân và cách hóa giải giúp gia đình an ổn

Bài viết🞄 22/3/2024

Trùng tang hay trùng tang liên táng gây ra nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình, dòng họ khi có người mất. Có nhà đưa tang cha xong thì lần lượt đến tang con

Bài viết 🞄 22/3/2024

Trùng tang hay trùng tang liên táng gây ra nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình, dòng họ khi có người mất. Có nhà đưa tang cha xong thì lần lượt đến tang con

Tại sao làm nhà xong hay gặp hạn? Cách hóa giải để tránh gặp tai họa

Bài viết🞄 20/3/2024

Dân gian quan niệm, “hạn làm nhà” là hiện tượng sau khi xây cất nhà mới thì xảy ra những vấn đề như: sức khỏe đi xuống, kinh tế khó khăn...

Bài viết 🞄 20/3/2024

Dân gian quan niệm, “hạn làm nhà” là hiện tượng sau khi xây cất nhà mới thì xảy ra những vấn đề như: sức khỏe đi xuống, kinh tế khó khăn...

Dấu hiệu mộ kết và cách hóa giải để các việc được yên ổn, tốt đẹp

Bài viết🞄 13/3/2024

Mộ kết là hiện tượng tâm linh khiến nhiều người lo sợ. Vậy thực hư hiện tượng này thế nào? Cách xử lý ngôi mộ kết ra sao để gia đình được an ổn, tốt đẹp?

Bài viết 🞄 13/3/2024

Mộ kết là hiện tượng tâm linh khiến nhiều người lo sợ. Vậy thực hư hiện tượng này thế nào? Cách xử lý ngôi mộ kết ra sao để gia đình được an ổn, tốt đẹp?

Tiết Thanh minh vào khi nào? Cách cúng Tết Thanh minh chuẩn, đầy đủ

Bài viết🞄 11/3/2024

Tết Thanh minh đã đi sâu vào tiềm thức người dân Việt, thường bắt đầu vào khoảng đầu tháng Ba (Âm lịch), là ngày tưởng nhớ đến người thân đã mất

Bài viết 🞄 11/3/2024

Tết Thanh minh đã đi sâu vào tiềm thức người dân Việt, thường bắt đầu vào khoảng đầu tháng Ba (Âm lịch), là ngày tưởng nhớ đến người thân đã mất

3 điều cần biết về rằm tháng Giêng: văn khấn, cách bày mâm cúng,...

Bài viết🞄 23/02/2024

Cúng rằm tháng Giêng là một trong các nghi lễ được người Việt chú trọng thực hiện vào dịp đầu xuân, là dịp để nhà nhà sắm sửa mâm cúng dâng tổ tiên…

Bài viết 🞄 23/02/2024

Cúng rằm tháng Giêng là một trong các nghi lễ được người Việt chú trọng thực hiện vào dịp đầu xuân, là dịp để nhà nhà sắm sửa mâm cúng dâng tổ tiên…

Hái lộc là gì? Hái lộc đầu năm như thế nào cho đúng, được tài lộc?

Bài viết🞄 27/01/2024

Hái lộc đầu xuân là một trong những truyền thống dịp Tết đến, xuân về của người Việt. Tuy nhiên, có nhiều người hiểu sai về truyền thống tốt đẹp này...

Bài viết 🞄 27/01/2024

Hái lộc đầu xuân là một trong những truyền thống dịp Tết đến, xuân về của người Việt. Tuy nhiên, có nhiều người hiểu sai về truyền thống tốt đẹp này...

Xuất hành đầu năm là gì? Cách xuất hành để năm mới được bình an

Bài viết🞄 21/01/2024

Chọn hướng tốt, ngày giờ xuất hành để thuận buồm xuôi gió, bình an cả năm là nỗi băn khoăn của nhiều người dân Việt Nam trong dịp Tết đến.

Bài viết 🞄 21/01/2024

Chọn hướng tốt, ngày giờ xuất hành để thuận buồm xuôi gió, bình an cả năm là nỗi băn khoăn của nhiều người dân Việt Nam trong dịp Tết đến.

Cúng tạ đất vào ngày nào? Sắm lễ tạ đất mang phúc lành cho gia chủ

Bài viết🞄 16/01/2024

Lễ tạ đất mang ý nghĩa đền ơn những người có ân với mình. Ông cha ta có câu: “Đất có thổ công, sông có hà bá”. Cho nên, nhiều người tin là có các vị thần...

Bài viết 🞄 16/01/2024

Lễ tạ đất mang ý nghĩa đền ơn những người có ân với mình. Ông cha ta có câu: “Đất có thổ công, sông có hà bá”. Cho nên, nhiều người tin là có các vị thần...

Tuyển tập các bài hát về Tết hay nhất năm 2024

Bài viết🞄 12/01/2024

Những bản nhạc Tết hay nhất dưới đây sẽ góp phần giúp những ngày đầu năm trở nên rộn ràng, vui tươi và ý nghĩa hơn.

Bài viết 🞄 12/01/2024

Những bản nhạc Tết hay nhất dưới đây sẽ góp phần giúp những ngày đầu năm trở nên rộn ràng, vui tươi và ý nghĩa hơn.

Ý nghĩa mừng thọ người cao tuổi và cách để ông bà, cha mẹ sống thọ

Bài viết🞄 12/01/2024

Để lễ mừng thọ trở nên nhiều ý nghĩa, đồng thời biết cách tạo phước giúp ông bà, cha mẹ được khỏe mạnh, sống thọ; kính mời quý vị đọc bài viết dưới đây.

Bài viết 🞄 12/01/2024

Để lễ mừng thọ trở nên nhiều ý nghĩa, đồng thời biết cách tạo phước giúp ông bà, cha mẹ được khỏe mạnh, sống thọ; kính mời quý vị đọc bài viết dưới đây.

Tết Nguyên Đán: Ý nghĩa, lịch nghỉ Tết, phong tục Tết cổ truyền

Bài viết🞄 08/01/2024

“Tết Nguyên Đán” có nghĩa là tiết khởi đầu, ngày mới đầu tiên của một năm. “Tết” là nghĩa của chữ “Tiết”, “Nguyên” là khởi nguồn, là bắt đầu, là nguyên...

Bài viết 🞄 08/01/2024

“Tết Nguyên Đán” có nghĩa là tiết khởi đầu, ngày mới đầu tiên của một năm. “Tết” là nghĩa của chữ “Tiết”, “Nguyên” là khởi nguồn, là bắt đầu, là nguyên...

“Tour trải nghiệm” trở về thời Trần độc nhất: Không gian văn hóa độc đáo tại chùa Ba Vàng

Bài viết🞄 07/01/2024

Có một nơi mà tôi nghĩ, nếu bạn là người thích trải nghiệm văn hóa thì không nên bỏ lỡ. Đó là không gian văn hóa thời Trần, diễn ra hàng năm tại chùa Ba Vàng.

Bài viết 🞄 07/01/2024

Có một nơi mà tôi nghĩ, nếu bạn là người thích trải nghiệm văn hóa thì không nên bỏ lỡ. Đó là không gian văn hóa thời Trần, diễn ra hàng năm tại chùa Ba Vàng.

Hướng dẫn cách cúng ông Công ông Táo đúng và đơn giản nhất

Bài viết🞄 07/01/2024

Lễ cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của Việt Nam vào ngày 23 tháng Chạp. Hướng dẫn chi tiết cách cúng ông Công ông Táo 2024: đồ lễ cúng, bài cúng..

Bài viết 🞄 07/01/2024

Lễ cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của Việt Nam vào ngày 23 tháng Chạp. Hướng dẫn chi tiết cách cúng ông Công ông Táo 2024: đồ lễ cúng, bài cúng..

Hà Myo: Thật xúc động khi hát xẩm về Phật hoàng Trần Nhân Tông!

Bài viết🞄 02/01/2024

Ca sĩ Hà Myo - tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hà, là một trong những gương mặt trẻ nổi lên nhờ sự phá cách trong âm nhạc, kết hợp dòng nhạc xẩm dân gian...

Bài viết 🞄 02/01/2024

Ca sĩ Hà Myo - tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hà, là một trong những gương mặt trẻ nổi lên nhờ sự phá cách trong âm nhạc, kết hợp dòng nhạc xẩm dân gian...

Ý nghĩa cây nêu ngày tết và thực hư việc cây nêu đem lại bình an, may mắn

Bài viết🞄 16/12/2023

Năm mới Tết đến, nhiều gia đình thường dựng cây nêu với mong muốn xua đuổi tà ma, mang may mắn, bình an cho gia đình.

Bài viết 🞄 16/12/2023

Năm mới Tết đến, nhiều gia đình thường dựng cây nêu với mong muốn xua đuổi tà ma, mang may mắn, bình an cho gia đình.

Vua Trần Nhân Tông: Những đóng góp vĩ đại của vị vua Phật đặc biệt nhất trong lịch sử Việt Nam

Bài viết🞄 09/12/2023

Một con người vừa lên ngôi vua đã đánh bại được đội quân Nguyên Mông hùng mạnh nhất thời bấy giờ; một con người đã đưa thời Trần trở thành thời kỳ hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử;...

Bài viết 🞄 09/12/2023

Một con người vừa lên ngôi vua đã đánh bại được đội quân Nguyên Mông hùng mạnh nhất thời bấy giờ; một con người đã đưa thời Trần trở thành thời kỳ hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử;...

Có nên xem bói không? Cách để không cần xem bói mà mọi việc vẫn tốt đẹp

Bài viết🞄 05/12/2023

Khi gặp bế tắc, khổ đau trong cuộc sống mà không biết cách giải quyết, nhiều người đã đi xem bói với mong muốn được thoát khỏi tai ương. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều bị “tiền mất tật mang” sau khi đi xem bói.

Bài viết 🞄 05/12/2023

Khi gặp bế tắc, khổ đau trong cuộc sống mà không biết cách giải quyết, nhiều người đã đi xem bói với mong muốn được thoát khỏi tai ương. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều bị “tiền mất tật mang” sau khi đi xem bói.

Vua Trần Nhân Tông: Bật mí về cuộc đời và sự nghiệp tu hành có một không hai trong lịch sử

Bài viết🞄 04/12/2023

Đức vua Trần Nhân Tông tên húy là Khâm, sinh ngày 11/11/Mậu Ngọ (tức 07/12/1258), là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng hậu...

Bài viết 🞄 04/12/2023

Đức vua Trần Nhân Tông tên húy là Khâm, sinh ngày 11/11/Mậu Ngọ (tức 07/12/1258), là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng hậu...

Hành hương đất Phật - Tứ thánh tích: Cần phải đến ít nhất một lần trong đời

Bài viết🞄 30/11/2023

Tứ thánh tích là nơi thu hút hàng triệu tín đồ trong nhiều thập kỷ; cũng là một trong những nơi linh thiêng và phúc báu bậc nhất trên thế giới.

Bài viết 🞄 30/11/2023

Tứ thánh tích là nơi thu hút hàng triệu tín đồ trong nhiều thập kỷ; cũng là một trong những nơi linh thiêng và phúc báu bậc nhất trên thế giới.