trực tuyến
Sám hối chuyển hóa | Ngày 06/3/Giáp Thìn

Thứ Sáu, 19/4/2024

tức 11/3 Giáp Thìn

Dép ôn đột và áo lưới - Chuyện chưa kể tại Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Áo lưới xanh và Dép ôn đột là những người bạn đặc biệt của các bạn khóa sinh trong mỗi Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng. Năm nay cũng vậy, hai người bạn ấy...

-
aa
+

Mục Lục [Ẩn]

Áo lưới xanh và Dép ôn đột là những người bạn đặc biệt của các bạn khóa sinh trong mỗi Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng. Năm nay cũng vậy, hai người bạn ấy, luôn gắn bó thân thiết, chứng kiến những niềm vui, nỗi buồn và cả sự trưởng thành của các bạn nhỏ. Vậy hành trình trưởng thành, lớn khôn của các bạn nhỏ trong Khóa tu mùa hè đã diễn ra như thế nào?

khoa-tu-mua-he-dien-ra-nhu-the-nao

- Dép ôn đột ơi, cậu nhớ lời chia sẻ về Khóa tu mùa hè của Sư Phụ trong bài giảngNgười cầm lái thuyền không?
Dép ôn đột đáp:

- Ừ, tớ có nhớ. Sư Phụ từng dạy: “Trong 7 ngày về chùa, các bạn sẽ được sinh hoạt tập thể, sống trong cộng đồng, được rèn luyện rất nhiều qua các hoạt động; được giao lưu với các diễn giả nổi tiếng; được học những bài về đạo đức làm người, ý thức, trách nhiệm, kỷ luật”. Tớ thấy đúng như lời Sư Phụ dạy. Khóa tu mùa hè năm nay cũng vậy, trong hành trình lớn khôn, các bạn khóa sinh được tham gia rất nhiều hoạt động vui chơi và rèn luyện bổ ích. Vì thế lúc nào tớ cũng thấy các bạn ấy vui và hào hứng lắm! Đây chính là những giây phút tạo nên sự hòa hợp và gắn kết, giúp các bạn khóa sinh gần nhau hơn.
Áo lưới xanh cũng hào hứng chia sẻ:

- Đâu chỉ có thế, hành trình "Con sẽ lớn khôn" còn trở nên hoàn hảo và ý nghĩa hơn qua những bài học về tâm tri ân, về lối sống đẹp. Các bạn khóa sinh được thấu hiểu ân đức sinh thành dưỡng dục lớn lao của cha mẹ qua Pháp thoại từ Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, biết tự nhìn lại chính mình và nhận lỗi qua thời khóa Sám hối,... Cùng với đó, các bạn còn được nghe ca sĩ Phi Nhung chia sẻ về tâm tư của bậc làm cha làm mẹ để có thể hiểu hơn về hai đấng sinh thành. Không chỉ thế, hạt giống tri ân còn được gieo trồng trong tâm các bạn nhân dịp kỉ niệm 73 năm ngày Thương binh - liệt sĩ, rồi các bạn được gửi lời cảm ơn đến những người đã cho mình bữa cơm ngon mỗi ngày.

Bên cạnh bồi đắp tâm hồn, các bạn còn được học cách rèn luyện thói quen tự lập và lối sống gọn gàng, ngăn nắp. Về chùa tu học, tạm rời xa vòng tay bao bọc thương yêu của cha mẹ, các bạn được học cách tự gấp gọn chiếc chăn của mình sau khi ngủ dậy, tự giặt quần áo, tự rửa bát,...Có lẽ đó sẽ là những kỉ niệm và hành trang quý giá các bạn có thể mang theo suốt cuộc đời.

 

Áo lưới xanh đáp:

- Tớ nghĩ khó khăn chắc chắn là có chứ! Bên cạnh các hoạt động tu học đạo đức, bài toán đặt ra đối với Sư Phụ cùng chư Tăng Ni là làm sao đảm bảo được nơi ngủ nghỉ; làm sao tối ưu khu vực sinh hoạt, tắm giặt, ăn uống để các bạn theo kịp thời khóa; các dây chuyền nấu nướng, các bữa ăn cũng phải được sắp xếp khoa học;... để hàng ngàn bạn khóa sinh tu học được thuận tiện. Chính vì thế, ngay từ đầu tháng 7, công tác chuẩn bị đã được gấp rút tiến hành. Trước khi khóa tu diễn ra, Sư Phụ còn trực tiếp kiểm tra các công tác chuẩn bị nữa. Dường như tất cả con người nơi đây đều dành một tình cảm đặc biệt cho những mầm xanh tương lai của đất nước.

Dép Ôn đột tiếp lời:
- Tớ nghĩ có lẽ dưới sự chỉ dạy của Sư Phụ cùng đại Tăng, các cô bác Phật tử đã huân tập được tâm yêu thương. Bởi thế các cô bác Phật tử luôn vui vẻ, nhiệt tình hỗ trợ khóa tu. Còn phải nhắc đến các anh chị tình nguyện viên. Họ là những người mặc áo lưới cam, luôn thân thiện, chu đáo và rất năng động.
Vậy nên, có thể nói, khóa tu nào cũng có nhiều khó khăn nhưng chính vì tinh thần làm việc hòa hợp, đoàn kết mà khóa tu đã có thể diễn ra thành công.

Chắc hẳn ai đã từng tham dự Khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng cũng đều có những kỷ niệm đẹp của riêng mình. Mỗi năm, tập nhật ký khóa tu của Dép ôn đột và Áo lưới xanh lại dày thêm. Áo lưới xanh hạnh phúc chia sẻ:
- Có rất nhiều khoảnh khắc tuyệt vời tại Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng. Nhưng điều làm mình ấn tượng hơn cả là khi mình được thấm đẫm những giọt nước mắt của hối hận, của tình yêu mà các bạn nhỏ dành cho cha mẹ trong bài Pháp “Con xin lỗi bố mẹ. Con biết con sai rồi” mà Sư Phụ giảng. Thật tuyệt vời biết bao khi trong tim của những người con được trào dâng sự biết ơn đối với cha mẹ mình, khi đạo hiếu được thấm nhuần trong tâm hồn của các bạn nhỏ.
Dép ôn đột xúc động bày tỏ:
- Còn mình, mình rất cảm động với sự quan tâm và tình thương lớn lao trên Sư Phụ cùng chư Tăng, Ni và các bác Phật tử, các tình nguyện viên dành cho các bạn khóa sinh. Có những đêm, khi các bạn nhỏ đã chìm vào giấc ngủ, mình thấy bóng hình của chư Tăng Ni lặng lẽ đắp chăn cho các bạn.

su-quan-tam-cham-soc-cua-quy-thay-phat-tu-tinh-nguyen-vien-doi-doi-khoa-sinh

Lại có những đêm, mình theo các tình nguyện viên đi họp, nghe các anh chị họp bàn, chia sẻ các vấn đề gặp phải và xin sự chỉ dạy của chư Tăng để có thể chăm sóc tốt hơn cho các bạn khóa sinh. Còn có các bác Phật tử công quả, dù công việc luôn tay luôn chân, dù thức khuya dậy sớm; nhưng nụ cười hoan hỷ vẫn luôn thường trực. Đối với mình, những tình cảm đó thật tuyệt vời và đáng trân trọng. Mình đã hiểu trách nhiệm mọi người dành cho thế hệ trẻ lớn đến nhường nào.

Các bậc làm cha làm mẹ có lẽ đều hạnh phúc và vui mừng khi được chứng kiến sự trưởng thành, tự lập của các bạn nhỏ qua mỗi chặng đường của hành trình “Con sẽ lớn khôn”.

- Áo lưới xanh, là một người bạn đồng hành mọi lúc mọi nơi với các bạn khóa sinh, cậu có nhận thấy sự đổi khác của các bạn ấy không? - Dép ôn đột thắc mắc.
- Có chứ! Một sự thay đổi rất rõ rệt cậu ạ. Những ngày đầu tiên, mình nghe thấy các bạn thường hay tâm sự là nhớ nhà, lạ lẫm, có bạn đêm nằm ngủ còn khóc thầm vì nhớ bố mẹ nữa đó. Tuy nhiên, mấy ngày sau dù vẫn cảm thấy nhớ nhà nhưng các bạn không còn khóc nữa. Bởi trong tim các bạn đã có thêm nhiều tình cảm mới. Đó là sự yêu mến dành cho “ngôi nhà chung” Ba Vàng; sự kính trọng dành cho Sư Phụ, chư Tăng Ni; cảm giác ấm áp của gia đình qua sự chăm sóc của mọi người và những người bạn mới.
Không chỉ có vậy, các bạn ấy đã tự tin thể hiện bản thân trên sân khấu, chia sẻ cảm xúc, những câu chuyện nhỏ với các anh chị tình nguyện viên. Đặc biệt, khi gặp lại gia đình, các bạn đã dũng cảm chạy lại nói lời yêu thương với cha mẹ của mình - điều mà trước đây các bạn khó làm được.
Dép ôn đột hạnh phúc tiếp lời:
- Còn mình thì rất ấn tượng với sự tự lập, trưởng thành của các bạn khóa sinh. Các bạn đã tự giặt quần áo, đi lấy cơm, tự rửa bát, quét nhà, gấp chăn gối,... Và các bạn càng trở nên đáng yêu hơn khi qua từng bài học “lớn khôn”, các bạn đã sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh. Đặc biệt, khi tham gia thời khóa sám hối, các bạn còn biết nhận ra những lỗi lầm của mình. Đó là một thay đổi rất lớn mà không phải trong môi trường nào các bạn cũng dễ dàng có được.

Áo lưới xanh và Dép ôn đột nhìn nhau và đồng thanh nói:
- Đúng vậy! Các bạn ấy đã lớn khôn rồi.

khoa-sinh-tu-lap-trong-khoa-tu-mua-he

Vậy là hành trình “Con sẽ lớn khôn” đã chính thức khép lại. Là những người bạn đặc biệt ở lại, Áo lưới xanh chia sẻ:
- Các bạn khóa sinh ơi, mình rất nhớ các bạn, hẹn sớm gặp lại các bạn tại “Nhà lớn” nhé! Mong rằng sau khi tham gia Khóa tu mùa hè, các bạn sẽ lớn khôn, tự lập và thương yêu cha mẹ nhiều hơn. Các bạn nhớ chăm chỉ thực hành lời Sư Phụ dạy để rèn luyện bản thân thành mầm non tương lai góp phần dựng xây đất nước nhé! Còn cậu Dép ôn đột, cậu muốn nói gì với các bạn khóa sinh nhỉ?

Dép Ôn đột vui vẻ:
- Mình cũng mong các bạn sớm trở về chùa, tự tin thể hiện bản thân hơn, chăm chỉ làm các việc thiện lành như lời Sư Phụ dạy trong Khóa tu mùa hè và cố gắng tự lập hơn nữa nhé. Hẹn gặp các bạn vào Khoá tu mùa hè 2021!

Là những “người bạn” luôn đồng hành cùng các bạn khóa sinh trong các hoạt động tu học cũng như khi sinh hoạt cá nhân; Dép ôn đột và Áo lưới đã mang theo rất nhiều kỉ niệm đẹp của các bạn trong khóa học hè. Sự trưởng thành, lớn khôn của các bạn khóa sinh sẽ mãi được lưu giữ tại chùa Ba Vàng, trong những chiếc Áo lưới màu xanh hay những đôi dép Ôn đột giản dị. Hy vọng các bạn sẽ nhớ mãi những kỉ niệm có tại nơi đây và lấy đó làm hành trang trong chặng đường đời phía trước.

dep-on-dot-ao-luoi-vui-ve-trong-khoa-tu

Hạnh Duyên - Hạnh An

Các bài nên xem: 

Xem thêm

Đằng sau những điều tuyệt vời tại khóa tu mùa hè là…

Hoạt động khóa tu🞄 06/8/2023

Đằng sau những bữa ăn ngon, giấc ngủ an lành và những giờ sinh hoạt bổ ích của các bạn khóa sinh là…

Hoạt động khóa tu 🞄 06/8/2023

Đằng sau những bữa ăn ngon, giấc ngủ an lành và những giờ sinh hoạt bổ ích của các bạn khóa sinh là…

Đài truyền hình VTV1 đưa tin về “Hành trình con khôn lớn” tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Hoạt động khóa tu🞄 03/8/2023

Đài truyền hình VTV1 đưa tin về “Hành trình con khôn lớn” tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Hoạt động khóa tu 🞄 03/8/2023

Đài truyền hình VTV1 đưa tin về “Hành trình con khôn lớn” tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng

Độc lạ: Gần 50 bộ trang phục thời trang tái chế với chủ đề 'Hòa bình thế giới'

Hoạt động khóa tu🞄 29/7/2023

Từ bìa carton, vải vụn, vỏ lon,... các bạn khóa sinh khóa tu mùa hè lần 04 năm 2023 đã tạo nên những bộ trang phục độc đáo có 1-0-2tr

Hoạt động khóa tu 🞄 29/7/2023

Từ bìa carton, vải vụn, vỏ lon,... các bạn khóa sinh khóa tu mùa hè lần 04 năm 2023 đã tạo nên những bộ trang phục độc đáo có 1-0-2tr

Tri ân các anh hùng liệt sĩ - khóa sinh Khóa tu mùa hè dọn dẹp Nghĩa trang liệt sỹ phường Thanh Sơn, Uông Bí

Tin tức🞄 27/7/2023

Các bạn khóa sinh Khóa tu mùa hè lần 4 năm 2023 đã thực hành tâm biết ơn qua hoat động dọn dẹp Nghĩa trang liệt sỹ phường Thanh Sơn, Uông Bí.

Tin tức 🞄 27/7/2023

Các bạn khóa sinh Khóa tu mùa hè lần 4 năm 2023 đã thực hành tâm biết ơn qua hoat động dọn dẹp Nghĩa trang liệt sỹ phường Thanh Sơn, Uông Bí.

15 năm những chuyện chưa kể: Khóa tu mùa hè - thước phim tươi đẹp nhất của tuổi trẻ!

Bài viết🞄 23/7/2023

Thời gian dần trôi với nhiều điều đổi thay, nhưng khi nhắc về những khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng, chính là nhắc về những ký ức của tuổi thanh xuân đẹp đẽ

Bài viết 🞄 23/7/2023

Thời gian dần trôi với nhiều điều đổi thay, nhưng khi nhắc về những khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng, chính là nhắc về những ký ức của tuổi thanh xuân đẹp đẽ

Bế mạc khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 2023 và hành trình 15 năm nhìn lại

Hoạt động khóa tu🞄 22/7/2023

Mời quý phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Hoạt động khóa tu 🞄 22/7/2023

Mời quý phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Đặt bát - Truyền thống ba đời của chư Phật | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023

Videos🞄 22/7/2023

Đặt bát - Truyền thống ba đời của chư Phật | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023

Videos 🞄 22/7/2023

Đặt bát - Truyền thống ba đời của chư Phật | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023

Bảo vệ môi trường - Thời trang tái chế hướng đến hòa bình thế giới | Thắp sáng trí tuệ

Hoạt động khóa tu🞄 21/7/2023

Bảo vệ môi trường - Thời trang tái chế hướng đến hòa bình thế giới | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023, ngày 21/7/2023

Hoạt động khóa tu 🞄 21/7/2023

Bảo vệ môi trường - Thời trang tái chế hướng đến hòa bình thế giới | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023, ngày 21/7/2023

Pháp thoại: Món quà vô giá | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023

Hoạt động khóa tu🞄 21/7/2023

Pháp thoại: Món quà vô giá | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023, ngày 21/7/2023. Mời quý phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Hoạt động khóa tu 🞄 21/7/2023

Pháp thoại: Món quà vô giá | Thắp sáng trí tuệ - Khóa tu mùa hè lần 4 - 2023, ngày 21/7/2023. Mời quý phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng - Nơi thắp sáng trí tuệ

Hoạt động khóa tu🞄 20/7/2023

Khóa tu mùa hè đã thắp sáng trí tuệ cho thế hệ trẻ như thế nào? | Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng năm 2023

Hoạt động khóa tu 🞄 20/7/2023

Khóa tu mùa hè đã thắp sáng trí tuệ cho thế hệ trẻ như thế nào? | Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng năm 2023

Đã có công thức sườn non chay chua ngọt: Món ăn khiến hàng vạn khóa sinh Khóa tu mùa hè “truy tìm”

Bài viết🞄 20/7/2023

Khi tham gia khóa tu mùa hè, món chà bông rắc vừng (mà các bạn khóa sinh hay gọi là sườn non chua ngọt) đã lọt “TOP những món ăn được khóa sinh yêu thích nhất”.

Bài viết 🞄 20/7/2023

Khi tham gia khóa tu mùa hè, món chà bông rắc vừng (mà các bạn khóa sinh hay gọi là sườn non chua ngọt) đã lọt “TOP những món ăn được khóa sinh yêu thích nhất”.

An nhiên thiền thư thái - Thắp sáng trí tuệ

Hoạt động khóa tu🞄 19/7/2023

Những khoảnh khắc thật đáng trân quý giúp mỗi bạn trẻ có thời gian để thấy rõ về mình, thắp lên ánh sáng trí tuệ, tư duy thông suốt.

Hoạt động khóa tu 🞄 19/7/2023

Những khoảnh khắc thật đáng trân quý giúp mỗi bạn trẻ có thời gian để thấy rõ về mình, thắp lên ánh sáng trí tuệ, tư duy thông suốt.

Kỷ niệm khó quên tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 'Kết bạn bốn phương' 2023

Hoạt động khóa tu🞄 19/7/2023

Cùng ngồi lại đây và kể cho nhau nghe những kỷ niệm khó quên của gần 6000 bạn khóa sinh và tình nguyện viên tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng lần 2 năm 2023.

Hoạt động khóa tu 🞄 19/7/2023

Cùng ngồi lại đây và kể cho nhau nghe những kỷ niệm khó quên của gần 6000 bạn khóa sinh và tình nguyện viên tại khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng lần 2 năm 2023.