trực tuyến [TRỰC TIẾP] "4 thứ khó có được ở đời" | Thầy Thích Trúc Thái Minh, ngày 08/11 Canh Tý
Giới thiệu Tin tức Câu lạc bộ - Đạo tràng Nghi lễ Pháp âm Bài viết Thư viện kiến thức Tu học của Tăng chúng Khóa tu mùa hè Câu chuyện chuyển hóa Giải đáp thắc mắc Videos Thư viện ảnh
10 điều khiến chúng sinh bị quả báo mạng sống ngắn ngủi (Phần 2)
Bài viết 22/10/2019

"Miếng ăn thịt đổ máu rơi
Giết bao sinh mạng ngập trời oán than
Thân người muốn được bình an
Xin đừng giết hại muôn ngàn sinh linh."

Bản tính của muôn loài là tham sống sợ chết. Chẳng phải riêng con người mới biết bảo vệ sự sống mà một con vật dù bé nhỏ cũng luôn trân quý sự sống của mình. Pháp giới này không có gì nằm ngoài nhân quả, đã gieo nhân ắt sẽ gặt quả; người biết gieo phước lành thì được đời sống vật chất đầy đủ, sung túc; ngược lại làm các nghiệp ác, sát sinh đoạt mạng, thì bị quả báo đau khổ, bệnh tật, chết yểu, gây thù hận, oan oan tương báo lẫn nhau. Vì lòng từ bi thương yêu chúng sinh vô tận, Đức Phật đã dạy Mười điều khiến chúng sinh bị quả báo mạng sống ngắn ngủi trong Kinh Nghiệp Báo Sai Biệt; để chúng sinh nương vào đó mà tu hành. Ở phần 1 của bài viết, chúng ta đã đề cập đến 05 nguyên nhân khiến chúng sinh bị mạng sống ngắn ngủi. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu 05 nguyên nhân còn lại thông qua phần 2 của bài viết nhé!

Nhân quả không nằm ngoài một ai

Nhân quả không nằm ngoài một ai

6. Thấy người mình oán ghét bị tiêu diệt thì sinh tâm vui mừng

Với điều thứ 6 này, Sư Phụ đã đặt vấn đề cho các bạn trẻ tự kiểm lại tâm của mình: “Bây giờ, các con nghe tin người mà các con rất ghét, rất tức; người ta bị tai nạn chết, các con vỗ tay vui mừng thì các con cũng mắc quả báo bị mạng sống ngắn ngủi”. Từ lời Sư Phụ dạy, mỗi người con Phật nên tư duy, quán sát, đặt chính bản thân mình trong tâm trạng của người khác; chúng ta sẽ thấy tâm mình như thế nào nếu người khác đối xử với mình như vậy? Những ai muốn người khác khổ thì chính họ sẽ bị khổ báo. Tự oán đối chất chồng, không bằng bản thân thực tập theo lời Phật dạy, rải tâm từ đến tất cả chúng sinh để được hóa giải nỗi khổ ấy. Chư Phật rải lòng thương đến khắp pháp giới chúng sinh, kể cả những chúng sinh chưa có duyên với Phật; mong cho chúng sinh đều thoát khổ, thẳng tiến đến Bồ Đề, thành tựu Niết bàn. Nếu mỗi người tin sâu nghiệp báo - nhân quả, thấy cái khổ của người khác để làm bài học cho chính mình, sám hối lỗi lầm của mình; thì tâm người đó sinh ra lòng thương yêu chúng sinh, không muốn sát hại hay làm tổn thương chúng sinh nào, dù là chỉ trong suy nghĩ.

Đức Phật rải lòng từ bi cảm hóa Angulimala

Đức Phật rải lòng từ bi cảm hóa Angulimala

7. Phá hoại bào thai

Việt Nam là một trong những quốc gia có nạn phá thai cao nhất thế giới, tập trung đa số ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Điều này thực sự đáng báo động, vì giới trẻ hiện nay sống buông thả, lệch lạc suy nghĩ do không nhận được giáo dục đầy đủ từ gia đình, nhà trường và xã hội. Phần đông các bạn trẻ tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, điện tử từ rất sớm, nên rất nhiều bạn trẻ đã quan hệ trước hôn nhân. Khi hậu quả xảy ra rồi, nhiều người sẵn sàng phá bỏ bào thai, vứt con không thương tiếc. Đối với các bạn trẻ, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh hết sức lo lắng và quan tâm, vì các bạn là chủ nhân tương lai của đất nước. Sư Phụ đã căn dặn các bạn trẻ: “Sau này các con có gia đình thì phải kế hoạch hóa. Nhất là các bạn gái, các con phải hết sức giữ gìn, lỡ có thai, mình lại phải bỏ thai, phá thai thì quả báo sau này là bị giảm thọ, đoản mệnh. Chính các vong thai, sau quấy phá mình dữ lắm. Cho nên các con phải hết sức cẩn thận”. Một người mẹ nếu lỡ phá thai, thì cả người mẹ và đứa con này đều phải xét về nghiệp báo, hai mẹ con có ác nghiệp với nhau. Có những bạn trẻ do bồng bột của tuổi trẻ rồi phá thai, hoặc là đã lập gia đình đầy đủ mà có duyên nào đó phải phá thai; dù là tự mình phá thai hoặc từ áp lực của người khác dẫn đến phá thai, dù là nguyên nhân gì; một khi phá bỏ bào thai, thì người mẹ luôn bị ảnh hưởng tâm sinh lý và phải chịu quả báo về nghiệp lực phá thai. Mặt khác, các bé khi bị chối bỏ khỏi bào thai sẽ trở thành những oan hồn. Các bé về quấy quả, báo oán, làm khổ cha mẹ và sinh bệnh tật cho cha mẹ rất nhiều.

Vấn đề nạn phá thai đang là tiếng chuông báo động của xã hội

Vấn đề nạn phá thai đang là tiếng chuông báo động của xã hội

Để hóa giải oán kết ác nghiệp giữa đứa con và người mẹ; theo sự thỉnh cầu của đông đảo Phật tử và quần chúng nhân dân, vào ngày 19/06 Âm lịch hằng năm, nhân ngày vía của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, chùa Ba Vàng tổ chức Lễ cầu siêu cho các hương linh thai nhi. Thầy chỉ dạy các bạn trẻ: “Nếu các con có lỡ phá thai, thì sau phải làm lễ cầu siêu độ vong thai sớm ngay, chứ không thì vong thai báo oán cha mẹ đấy. Qua việc này, Sư Phụ mong muốn các con phải sống thật lành mạnh, giữ gìn mình, cả nam cũng như nữ”. Vấn nạn nạo phá thai thực sự là tiếng chuông báo động của xã hội. Theo lời Sư Phụ, giới trẻ hiện nay cần phải tin sâu nhân quả báo ứng, phải thức tỉnh để mà sống có trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình và xã hội.

8. Dạy người tự hủy hoại thân thể

Đức Thế Tôn dạy rằng: “Thân người khó được. Phật Pháp khó nghe”. Được làm người đã khó, được gặp Phật Pháp càng khó hơn. Hiện nay, thế giới càng hiện đại thì tệ nạn xã hội càng nhiều. Nếu các bạn trẻ không có chính kiến, chính tư duy để hành trang vào đời, các bạn sẽ dễ sa vào con đường tội lỗi, hủy hoại thân thể mình, tạo nghiệp xấu cho chính mình, ảnh hưởng đến gia đình và xã hội. Tâm lý thông thường là các bạn thường rủ rê nhiều người bạn khác, cùng nhau sa đọa những “thú vui” như vậy. Đó là vừa tự hại chính mình, vừa hại người khác. Một khi đã sa vào con đường xấu thì rất khó dứt ra. Về vấn đề này, Sư Phụ chia sẻ: “Các con dạy bạn mình biết cách hút thuốc phiện, hay dạy bạn uống rượu, những việc nghiện ngập, đó là dạy người khác hủy hoại thân thể. Hoặc các con xui bạn mình tự tử thì sẽ bị quả báo mạng sống ngắn ngủi”. Dạy người khác tự hủy hoại thân thể là chúng ta tự hại mình, làm mất đi thiện căn, phúc báo của chính mình.

Tuổi trẻ nói không với thuốc lá và các tệ nạn xã hội khác

Tuổi trẻ nói không với thuốc lá và các tệ nạn xã hội khác

9. Xây dựng lò giết mổ sát hại chúng sinh

Trong buổi chia sẻ với các bạn trẻ, Sư Phụ căn dặn: “Sau này, các con có làm quan chức, địa vị cao trong xã hội, không được lên chủ trương hay đứng ra gây dựng một lò giết mổ. Việc đó sẽ là nhân bị đoản thọ, chết yểu”. Đạo Phật không khuyến khích việc sát sinh. Đã là chúng sinh, dù là người, hay là con vật thì đều mong muốn mình được sống hết tuổi thọ trên đời. Con chim bay trên trời, con cá bơi dưới nước; chúng sinh nào cũng đều muốn sống an lành, muốn sống trọn vẹn tuổi thọ của nó. Nếu chúng ta cướp đi mạng sống của chúng sinh thì nó cũng đau khổ và sẽ báo oán người đã giết hại nó. Cho nên đạo Phật lấy đức từ bi cứu chúng sinh, cho nên hạn chế việc sát sinh sẽ giúp cho chúng ta được an lành.

Đạo Phật là đạo giác ngộ - là đạo từ bi cứu khổ chúng sinh

Đạo Phật là đạo giác ngộ - là đạo từ bi cứu khổ chúng sinh

10. Dạy người gây chiến tranh giết hại lẫn nhau

Trong Kinh Trung Bộ I, Đức Phật chỉ rõ nguyên nhân chiến tranh là do tâm ham dục, ham cầu danh lợi của con người: "Lại nữa, này các Tỳ kheo, do dục làm nhân, do dục làm duyên, do dục làm nguyên nhân, do chính dục làm nhân, chúng cầm mâu và thuẫn, chúng đeo cung và tên, chúng dàn trận hai mặt và tên được nhắm bắn nhau, đao được quăng ném nhau, kiếm được vung chém nhau. Chúng bắn, đâm nhau bằng tên, chúng quăng, đâm nhau bằng đao, chúng chặt đầu nhau bằng kiếm. Ở đây, chúng đi đến tử vong, đi đến đau khổ gần như tử vong". Từ đây, Đức Bổn Sư chỉ rõ chiến tranh không đưa đến lợi ích tốt đẹp mà chỉ có khổ đau, thương vong. Những gì chiến tranh gây ra cho đất nước, cho con người, đồng loại không bao giờ mất đi. Đó là sự tàn phá môi trường sinh thái, sự mất mát, chia ly sinh tử của con người, gây ra đói nghèo, bệnh tật, lạc hậu. Dù chiến tranh kết thúc như thế nào thì những nỗi uất hận, thù hằn, đau thương của con người vẫn còn đó. Vì chúng ta còn luân hồi sinh tử, và chừng nào con người còn tâm ác hại thì chiến tranh còn tiếp tục xảy ra trong tương lai. Sư Phụ cũng chỉ dạy: “Nếu những vị lãnh đạo tạo ra chiến tranh, khiến cho hai nước chiến tranh, thiêu đốt quân của nhau, làm cho chúng sinh và con người chết thì quả báo cũng rất nặng”. Chiến tranh ngày nay có quy mô lớn, con người sử dụng nhiều vũ khí có độ sát thương cao, đủ để hủy diệt quốc gia và vùng lãnh thổ. Dù dưới hình thức nào, danh nghĩa gì, Phật giáo không bao giờ chấp nhận chiến tranh.

Đạo Phật không chấp nhận việc chiến tranh chết chóc

Đạo Phật không chấp nhận việc chiến tranh chết chóc

Trong nhà Phật có câu: “Bồ Tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả”. Bồ Tát là những vị có trí tuệ, thấy rõ đường đi của nhân quả trong từng sát na mà cẩn trọng, dè dặt gieo nhân; còn chúng sinh lúc gieo nhân không sợ hãi, chỉ đến khi trả quả khổ mới biết sợ. Vì lòng từ bi thương yêu chúng sinh vô tận, Phật đã chế giới cấm cho hàng đệ tử của Ngài thực hành, đứng đầu là giới không sát sinh. Đối với hàng tại gia còn ràng buộc nhiều duyên, nên hạn chế sát sinh cho đến khi giữ trọn vẹn giới. Còn đối với hàng xuất gia, các Thầy Tỳ kheo phải giữ trọn vẹn giới, ngay cả trong tâm tưởng cũng không được có ý nghĩ sát hại, dù là chúng vô tình như cây cỏ. Sư Phụ chỉ dạy: “Các con tin được nhân quả là chính tín. Tin sâu nhân quả là người có trí tuệ. Bởi vì không có cái gì nằm ngoài nhân quả. Ai nói sai nhân quả thì các con chớ vội tin”. Trái đất này là ngôi nhà chung của tất cả chúng sinh, nếu mỗi người đều nắm rõ được “10 điều Phật dạy khiến chúng sinh bị quả báo mạng sống ngắn ngủi” mà cố gắng chừa bỏ, giữ gìn giới luật tạo được nhiều duyên lành để thế giới được hòa bình, người người được an lạc.

Liên Tú