trực tuyến
Trai đàn chẩn tế - Kết lễ Ngũ Bách Danh Giáp Thìn 2024 | Thời khóa 12/12

Thứ Sáu, 29/3/2024

tức 20/2 Giáp Thìn

Tích lũy phước báu để chuyển hóa vận mệnh

13/11/2019

“Mỗi người có một phước báu riêng, nhiều ít khác nhau. Phước báu ấy như thế nào, chúng ta sẽ được thọ hưởng đúng như thế...Mỗi người chúng ta phải...

13/11/2019

-
aa
+

“Mỗi người có một phước báu riêng, nhiều ít khác nhau. Phước báu ấy như thế nào, chúng ta sẽ được thọ hưởng đúng như thế... Mỗi người chúng ta phải tự tích lũy phước báu cho chính mình.” - Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh.
Đó là những lời dạy quý báu của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Tuổi trẻ Ba Vàng lần thứ 23 vào ngày 3/11/2019 (nhằm ngày 7/10/Kỷ Hợi). Trong Pháp thoại: “Phước Đức Không Ai Cho!?”, Sư Phụ đã kể cho các bạn nghe câu chuyện về bà Mạt Lợi - hoàng hậu của đất nước Kosala và là vợ của vua Ba Tư Nặc. Qua lời giảng của Sư Phụ, các bạn hiểu được lý do khiến hoàng hậu Mạt Lợi trước kia chỉ là con gái của một nô tỳ, có thân phận thấp kém lại trở thành hoàng hậu của một quốc gia hùng mạnh, có cuộc sống quyền quý. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu chuyện vô cùng ý nghĩa của hoàng hậu Mạt Lợi nhé!

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong thời khóa giảng Pháp

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh trong thời khóa giảng Pháp

Phước báu của hoàng hậu Mạt Lợi

Thời Đức Phật tại thế, đất nước Kosala là một trong những vương quốc rất hùng mạnh và là láng giềng của đất nước Ca Tỳ La Vệ thuộc dòng họ Thích Ca. Vua Ba Tư Nặc muốn cưới công chúa của dòng họ Thích Ca, nhưng dòng họ Thích Ca không muốn gả công chúa vì tính cách rất thô bạo của ông. Họ bèn nghĩ ra cách thay thế công chúa bằng con gái của một nô tỳ trong cung có tên là Mạt Lợi - người sau này trở thành chính cung hoàng hậu của nước Kosala. Mạt Lợi tuy là con gái của nô tỳ, nhưng lại có phúc báu rất đặc biệt. Cô không những xinh đẹp mà còn là người vô cùng hiền thiện. Hàng ngày cô đều phát tâm sớt bát cúng dường chư Tăng. Một lần Đức Phật về thăm kinh thành Ca Tỳ La Vệ, Ngài đi khất thực thì gặp Mạt Lợi, khi ấy là một cô bé 12 - 13 tuổi. Cô bé với tâm vô cùng trong sáng hiền thiện đã dâng một vòng hoa rất đẹp và sớt bát cúng dường Đức Phật. Khi ấy, Đức Phật nói rằng, cô bé này lớn lên sẽ làm hoàng hậu. Quả đúng như vậy, một thời gian sau, Mạt Lợi trở thành hoàng hậu của đất nước Kosala.

Các bạn khóa sinh chăm chú lắng nghe câu chuyện giữa Vua Ba Tư Nặc và Hoàng Hậu Mạt Lợi Phu Nhân

Các bạn khóa sinh chăm chú lắng nghe câu chuyện giữa Vua Ba Tư Nặc và Hoàng Hậu Mạt Lợi Phu Nhân

Một lần, vua Ba Tư Nặc và hoàng hậu Mạt Lợi đàm đạo cùng nhau. Vua Ba Tư Nặc thì cho rằng vận số tốt đẹp của hoàng hậu là do nhà vua ban cho. Tuy nhiên, hoàng hậu lại cho rằng, vận số của bà là do phước báu mà chính mình đã tích lũy, tạo ra. Hoàng hậu là một Phật tử rất thuần thành, thường học giáo lý và rất am hiểu về Phật Pháp, lại từng được Đức Phật chỉ dạy nên bà rất bản lĩnh bày tỏ quan điểm, phản bác lại ý kiến của nhà vua. Đức vua rất giận, vua tìm cách khiến bà phải công nhận tất cả những gì bà có được là do vua ban cho. Một hôm, nhà vua tặng bà một chiếc nhẫn kim cương, rồi lại sai người hầu nhân lúc bà ngủ say thì ném chiếc nhẫn xuống sông. Vua nói với hoàng hậu: “Đấy nàng xem, nếu đây là phước báu của nàng, thế thì hiện tại chẳng phải nàng đang không có đó sao?” Mấy ngày sau, bà tổ chức tiệc đãi khách nên sai người hầu ra chợ mua cá lớn về làm thức ăn. Không thể ngờ, chiếc nhẫn kim cương lại nằm trong bụng của con cá, người hầu liền dâng lên hoàng hậu. Khi ấy, Vua Ba Tư Nặc vô cùng kinh ngạc và đã phải tin rằng, những gì hoàng hậu có được không phải do mình ban cho, mà là nhờ vào phước báu của hoàng hậu đã giúp bà được hưởng nó.

Bài học qua câu chuyện của hoàng hậu Mạt Lợi

Chiếc nhẫn trở về với hoàng hậu là câu chuyện rất hy hữu. Bởi chiếc nhẫn là một trong những vật dụng hoàng hậu được hưởng nên những nhân duyên rất đặc biệt liên tiếp xảy ra khiến chiếc nhẫn quay về. Qua lời giảng của Sư Phụ, các bạn trẻ đã hiểu được rằng, phước báu của mỗi người là khác nhau, không ai lấy được phước báu của mình và mình sẽ được hưởng đúng phần phước đó. Sư Phụ chỉ dạy: “Phước báu phải do chính mình làm, không ai cho phước mình được. Đức Phật là bậc Toàn trí Toàn giác, thần thông và phước đức bậc nhất trên thế gian. Hơn nữa, Ngài còn nói rằng Ngài không thể ban phước hay giáng họa cho ai. Phước đức phải tự mình tạo ra. Mình tạo ra, mình được hưởng chính phước đó, không ai ăn cắp được phước báu của ai. Chúng ta thực chất đang sống trong chính phước báu của mình. Cũng không ai xin được phước báu; mình phải tự tu dưỡng, rèn luyện thì mới có phước báu cho mình. Và phước báu ấy sẽ là cái luôn đi theo mình, là cái mình để dành được, không ai ăn trộm, ăn cắp được. Các con có phước báu như thế nào, các con sẽ được thọ hưởng đúng phước báu của mình như vậy”. Thật vậy, Đức Phật là bậc từ bi bậc nhất, phước báu bậc nhất mà còn không ban phước hay giáng họa cho bất kỳ chúng sinh nào thì cũng không thể có ông Thần, ông Trời nào ban phước, giáng họa được. Như vậy, mỗi người Phật tử cần tự nỗ lực tích lũy phước báu để chuyển hóa được vận mệnh của chính mình.

Các bạn khóa sinh hoan hỷ khi hiểu được rằng cần phải tích lũy phước báu để chuyển hóa vận mệnh của chính mình

Các bạn khóa sinh hoan hỷ khi hiểu được rằng cần phải tích lũy phước báu để chuyển hóa vận mệnh của chính mình

Phương pháp tích lũy phước báu

Sư Phụ chỉ dạy: “Mỗi người chúng ta phải tự tích lũy phước báu cho chính mình. Tích lũy phước báu bằng cách gì? Bằng cách làm các việc thiện. Muốn làm được các việc thiện thì tâm mình phải gieo trồng các hạt giống thiện lành. Các con phải chăm gieo vào trong mảnh vườn tâm mình nhiều hạt giống thiện lành, nhiều hạt giống phước đức; chính những nguồn tâm ấy mới khiến các con làm các việc thiện, việc phước được. Mấu chốt là chúng ta phải tin chắc ở trên đời này, mọi cái chúng ta được thọ hưởng chính là từ phước quả của mình chứ không có gì khác. Chúng ta muốn thay đổi số phận của mình thì chính chúng ta phải tích lũy phước báu cho mình”. Cũng như hoàng hậu Mạt Lợi, vận số tốt đẹp bà được hưởng là do phước báu hoàng hậu đã tích lũy từ tiền kiếp cũng như trong kiếp hiện tại. Tuy ở giai cấp hạ tiện nhưng vẫn một lòng cung kính Phật, Pháp, Tăng - Tam Bảo. Ngay từ khi còn nhỏ đã hết lòng thành kính sớt bát cúng dường lên Phật và Tăng đoàn với tất cả tâm trong sáng, tịnh tín. Cho nên phước báu của hoàng hậu rất lớn, có thể thay đổi thân phận từ hạ tiện lên giai cấp quyền quý.
Sư Phụ cũng chỉ dạy đại chúng cần gieo trồng những hạt giống phước đức bằng cách chăm làm phước, bố thí cho những người nghèo khổ, thương yêu họ một cách chân thành, giúp đỡ họ một cách chân thật, không giúp đỡ với tâm mong cầu, vụ lợi. Không chỉ vậy, một người biết hy sinh vì mọi người, biết sống vì cộng đồng cũng sẽ tích lũy được cho mình những phước báu rất thiện lành. Đặc biệt, mỗi người cũng nên biết gieo trồng những hạt giống tươi tốt trong ruộng phước điền Tam Bảo, cúng dường ở nơi có chư Tăng tu tập thanh tịnh thì phước báu cũng được tích lũy rất nhiều.

Các bạn khóa sinh hoan hỷ khi được làm công quả tại vườn rau chùa Ba Vàng

Các bạn khóa sinh hoan hỷ khi được làm công quả tại vườn rau chùa Ba Vàng

Các bạn trẻ thuộc CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng hoan hỷ khi được cúng dường

Các bạn trẻ thuộc CLB Tuổi Trẻ Ba Vàng hoan hỷ khi được cúng dường

Dân gian có câu:
“Dù cho của để bằng non
Không bằng để phúc cháu con được nhờ”.
Dù nghèo khổ nhưng biết tích lũy phước báu chân thật thì một ngày nào đó, phước báu đầy đủ nhân duyên sẽ chuyển hóa được số mệnh. Tuy nhiên, dù có của cải bằng núi nhưng không biết làm phước thì một ngày nào đó cũng hết. Như vậy, mỗi người cần để lại phúc cho mình và con cháu bằng cách chính mình thường làm việc thiện và dạy con cháu biết làm phước, biết giúp đỡ người khác, biết bố thí cúng dường. Sư Phụ đã chỉ dạy: “Khi đã có phúc báu thì làm việc gì cũng dễ. Nhưng nếu chúng ta làm những điều xấu, mất đạo đức như bất nhân, bất nghĩa, bất hiếu,... thì phước báu sẽ mất đi”.

Các bạn khóa sinh trong lễ sớt bát cúng dường chư Tăng chùa Ba Vàng

Các bạn khóa sinh trong lễ sớt bát cúng dường chư Tăng chùa Ba Vàng

Qua câu chuyện của hoàng hậu Mạt Lợi, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã giúp cho các bạn trẻ hiểu được rằng phước báu phải tự mình tích lũy, không xin được của ai cũng không thể bị ai lấy mất. Sư Phụ cũng hướng dẫn cho các bạn khóa sinh trong Câu lạc bộ Tuổi trẻ Ba Vàng cách tích lũy phước báu cho bản thân để chuyển hóa cuộc đời theo hướng tốt đẹp. Chính vì vậy, mong đại chúng chuyển đổi tâm mình, biết làm các việc thiện lành, biết giúp đỡ mọi người, biết làm phúc, cúng dường Tam Bảo để phước báu của chính mình ngày càng tăng trưởng.

Hạnh Duyên 

Xem thêm

Trùng tang liên táng: Nguyên nhân và cách hóa giải giúp gia đình an ổn

Bài viết🞄 22/3/2024

Trùng tang hay trùng tang liên táng gây ra nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình, dòng họ khi có người mất. Có nhà đưa tang cha xong thì lần lượt đến tang con

Bài viết 🞄 22/3/2024

Trùng tang hay trùng tang liên táng gây ra nỗi ám ảnh cho nhiều gia đình, dòng họ khi có người mất. Có nhà đưa tang cha xong thì lần lượt đến tang con

Tại sao làm nhà xong hay gặp hạn? Cách hóa giải để tránh gặp tai họa

Bài viết🞄 20/3/2024

Dân gian quan niệm, “hạn làm nhà” là hiện tượng sau khi xây cất nhà mới thì xảy ra những vấn đề như: sức khỏe đi xuống, kinh tế khó khăn...

Bài viết 🞄 20/3/2024

Dân gian quan niệm, “hạn làm nhà” là hiện tượng sau khi xây cất nhà mới thì xảy ra những vấn đề như: sức khỏe đi xuống, kinh tế khó khăn...

Dấu hiệu mộ kết và cách hóa giải để các việc được yên ổn, tốt đẹp

Bài viết🞄 13/3/2024

Mộ kết là hiện tượng tâm linh khiến nhiều người lo sợ. Vậy thực hư hiện tượng này thế nào? Cách xử lý ngôi mộ kết ra sao để gia đình được an ổn, tốt đẹp?

Bài viết 🞄 13/3/2024

Mộ kết là hiện tượng tâm linh khiến nhiều người lo sợ. Vậy thực hư hiện tượng này thế nào? Cách xử lý ngôi mộ kết ra sao để gia đình được an ổn, tốt đẹp?

Tiết Thanh minh vào khi nào? Cách cúng Tết Thanh minh chuẩn, đầy đủ

Bài viết🞄 11/3/2024

Tết Thanh minh đã đi sâu vào tiềm thức người dân Việt, thường bắt đầu vào khoảng đầu tháng Ba (Âm lịch), là ngày tưởng nhớ đến người thân đã mất

Bài viết 🞄 11/3/2024

Tết Thanh minh đã đi sâu vào tiềm thức người dân Việt, thường bắt đầu vào khoảng đầu tháng Ba (Âm lịch), là ngày tưởng nhớ đến người thân đã mất

3 điều cần biết về rằm tháng Giêng: văn khấn, cách bày mâm cúng,...

Bài viết🞄 23/02/2024

Cúng rằm tháng Giêng là một trong các nghi lễ được người Việt chú trọng thực hiện vào dịp đầu xuân, là dịp để nhà nhà sắm sửa mâm cúng dâng tổ tiên…

Bài viết 🞄 23/02/2024

Cúng rằm tháng Giêng là một trong các nghi lễ được người Việt chú trọng thực hiện vào dịp đầu xuân, là dịp để nhà nhà sắm sửa mâm cúng dâng tổ tiên…

Hái lộc là gì? Hái lộc đầu năm như thế nào cho đúng, được tài lộc?

Bài viết🞄 27/01/2024

Hái lộc đầu xuân là một trong những truyền thống dịp Tết đến, xuân về của người Việt. Tuy nhiên, có nhiều người hiểu sai về truyền thống tốt đẹp này...

Bài viết 🞄 27/01/2024

Hái lộc đầu xuân là một trong những truyền thống dịp Tết đến, xuân về của người Việt. Tuy nhiên, có nhiều người hiểu sai về truyền thống tốt đẹp này...

Xuất hành đầu năm là gì? Cách xuất hành để năm mới được bình an

Bài viết🞄 21/01/2024

Chọn hướng tốt, ngày giờ xuất hành để thuận buồm xuôi gió, bình an cả năm là nỗi băn khoăn của nhiều người dân Việt Nam trong dịp Tết đến.

Bài viết 🞄 21/01/2024

Chọn hướng tốt, ngày giờ xuất hành để thuận buồm xuôi gió, bình an cả năm là nỗi băn khoăn của nhiều người dân Việt Nam trong dịp Tết đến.

Cúng tạ đất vào ngày nào? Sắm lễ tạ đất mang phúc lành cho gia chủ

Bài viết🞄 16/01/2024

Lễ tạ đất mang ý nghĩa đền ơn những người có ân với mình. Ông cha ta có câu: “Đất có thổ công, sông có hà bá”. Cho nên, nhiều người tin là có các vị thần...

Bài viết 🞄 16/01/2024

Lễ tạ đất mang ý nghĩa đền ơn những người có ân với mình. Ông cha ta có câu: “Đất có thổ công, sông có hà bá”. Cho nên, nhiều người tin là có các vị thần...

Tuyển tập các bài hát về Tết hay nhất năm 2024

Bài viết🞄 12/01/2024

Những bản nhạc Tết hay nhất dưới đây sẽ góp phần giúp những ngày đầu năm trở nên rộn ràng, vui tươi và ý nghĩa hơn.

Bài viết 🞄 12/01/2024

Những bản nhạc Tết hay nhất dưới đây sẽ góp phần giúp những ngày đầu năm trở nên rộn ràng, vui tươi và ý nghĩa hơn.

Ý nghĩa mừng thọ người cao tuổi và cách để ông bà, cha mẹ sống thọ

Bài viết🞄 12/01/2024

Để lễ mừng thọ trở nên nhiều ý nghĩa, đồng thời biết cách tạo phước giúp ông bà, cha mẹ được khỏe mạnh, sống thọ; kính mời quý vị đọc bài viết dưới đây.

Bài viết 🞄 12/01/2024

Để lễ mừng thọ trở nên nhiều ý nghĩa, đồng thời biết cách tạo phước giúp ông bà, cha mẹ được khỏe mạnh, sống thọ; kính mời quý vị đọc bài viết dưới đây.

Tết Nguyên Đán: Ý nghĩa, lịch nghỉ Tết, phong tục Tết cổ truyền

Bài viết🞄 08/01/2024

“Tết Nguyên Đán” có nghĩa là tiết khởi đầu, ngày mới đầu tiên của một năm. “Tết” là nghĩa của chữ “Tiết”, “Nguyên” là khởi nguồn, là bắt đầu, là nguyên...

Bài viết 🞄 08/01/2024

“Tết Nguyên Đán” có nghĩa là tiết khởi đầu, ngày mới đầu tiên của một năm. “Tết” là nghĩa của chữ “Tiết”, “Nguyên” là khởi nguồn, là bắt đầu, là nguyên...

“Tour trải nghiệm” trở về thời Trần độc nhất: Không gian văn hóa độc đáo tại chùa Ba Vàng

Bài viết🞄 07/01/2024

Có một nơi mà tôi nghĩ, nếu bạn là người thích trải nghiệm văn hóa thì không nên bỏ lỡ. Đó là không gian văn hóa thời Trần, diễn ra hàng năm tại chùa Ba Vàng.

Bài viết 🞄 07/01/2024

Có một nơi mà tôi nghĩ, nếu bạn là người thích trải nghiệm văn hóa thì không nên bỏ lỡ. Đó là không gian văn hóa thời Trần, diễn ra hàng năm tại chùa Ba Vàng.

Hướng dẫn cách cúng ông Công ông Táo đúng và đơn giản nhất

Bài viết🞄 07/01/2024

Lễ cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của Việt Nam vào ngày 23 tháng Chạp. Hướng dẫn chi tiết cách cúng ông Công ông Táo 2024: đồ lễ cúng, bài cúng..

Bài viết 🞄 07/01/2024

Lễ cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống của Việt Nam vào ngày 23 tháng Chạp. Hướng dẫn chi tiết cách cúng ông Công ông Táo 2024: đồ lễ cúng, bài cúng..

Hà Myo: Thật xúc động khi hát xẩm về Phật hoàng Trần Nhân Tông!

Bài viết🞄 02/01/2024

Ca sĩ Hà Myo - tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hà, là một trong những gương mặt trẻ nổi lên nhờ sự phá cách trong âm nhạc, kết hợp dòng nhạc xẩm dân gian...

Bài viết 🞄 02/01/2024

Ca sĩ Hà Myo - tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Hà, là một trong những gương mặt trẻ nổi lên nhờ sự phá cách trong âm nhạc, kết hợp dòng nhạc xẩm dân gian...

Ý nghĩa cây nêu ngày tết và thực hư việc cây nêu đem lại bình an, may mắn

Bài viết🞄 16/12/2023

Năm mới Tết đến, nhiều gia đình thường dựng cây nêu với mong muốn xua đuổi tà ma, mang may mắn, bình an cho gia đình.

Bài viết 🞄 16/12/2023

Năm mới Tết đến, nhiều gia đình thường dựng cây nêu với mong muốn xua đuổi tà ma, mang may mắn, bình an cho gia đình.

Vua Trần Nhân Tông: Những đóng góp vĩ đại của vị vua Phật đặc biệt nhất trong lịch sử Việt Nam

Bài viết🞄 09/12/2023

Một con người vừa lên ngôi vua đã đánh bại được đội quân Nguyên Mông hùng mạnh nhất thời bấy giờ; một con người đã đưa thời Trần trở thành thời kỳ hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử;...

Bài viết 🞄 09/12/2023

Một con người vừa lên ngôi vua đã đánh bại được đội quân Nguyên Mông hùng mạnh nhất thời bấy giờ; một con người đã đưa thời Trần trở thành thời kỳ hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử;...

Có nên xem bói không? Cách để không cần xem bói mà mọi việc vẫn tốt đẹp

Bài viết🞄 05/12/2023

Khi gặp bế tắc, khổ đau trong cuộc sống mà không biết cách giải quyết, nhiều người đã đi xem bói với mong muốn được thoát khỏi tai ương. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều bị “tiền mất tật mang” sau khi đi xem bói.

Bài viết 🞄 05/12/2023

Khi gặp bế tắc, khổ đau trong cuộc sống mà không biết cách giải quyết, nhiều người đã đi xem bói với mong muốn được thoát khỏi tai ương. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều bị “tiền mất tật mang” sau khi đi xem bói.

Vua Trần Nhân Tông: Bật mí về cuộc đời và sự nghiệp tu hành có một không hai trong lịch sử

Bài viết🞄 04/12/2023

Đức vua Trần Nhân Tông tên húy là Khâm, sinh ngày 11/11/Mậu Ngọ (tức 07/12/1258), là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng hậu...

Bài viết 🞄 04/12/2023

Đức vua Trần Nhân Tông tên húy là Khâm, sinh ngày 11/11/Mậu Ngọ (tức 07/12/1258), là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng hậu...

Hành hương đất Phật - Tứ thánh tích: Cần phải đến ít nhất một lần trong đời

Bài viết🞄 30/11/2023

Tứ thánh tích là nơi thu hút hàng triệu tín đồ trong nhiều thập kỷ; cũng là một trong những nơi linh thiêng và phúc báu bậc nhất trên thế giới.

Bài viết 🞄 30/11/2023

Tứ thánh tích là nơi thu hút hàng triệu tín đồ trong nhiều thập kỷ; cũng là một trong những nơi linh thiêng và phúc báu bậc nhất trên thế giới.