trực tuyến
Sám hối chuyển hóa | Ngày 10/10/Giáp Thìn | Chùa Ba Vàng

Thứ Năm, 21/11/2024

tức 21/10 Giáp Thìn

Sám Hối Sáu Căn

Chí tâm sám hối! Chúng con từ vô thủy kiếp đến nay Bỏ mất bản tâm, không biết chính đạo.

17/11/2021

-
aa
+

Chí tâm sám hối!
Chúng con từ vô thủy kiếp đến nay
Bỏ mất bản tâm, không biết chính đạo.
Rơi ba đường khổ, bởi sáu căn lầm
Không sám lỗi trước, khó tránh hối sau.

1. Nghiệp Căn Mắt Là:
Nhân ác xem kỹ
Nghiệp thiện coi khinh
Lầm nhận hoa giả
Quên ngắm trăng thật.
Yêu ghét nổi dậy
Đẹp xấu tranh giành
Chợt mắt dối sinh
Mờ đường chính kiến.
Trắng qua xanh lại
Tía phải vàng sai
Nhìn lệch các thứ
Nào khác kẻ mù.
Gặp người sắc đẹp
Liếc trộm nhìn ngang
Lòa mắt chưa sinh
Bản lai diện mục.
Thấy ai giàu có
Giương mắt mãi nhìn
Gặp kẻ bần cùng
Lờ đi chẳng đoái
Người dưng chết chóc
Nước mắt ráo khô
Thân quyến qua đời
Đầm đìa lệ máu
Hoặc đến Tam Bảo
Hoặc vào chùa chiền
Gần Tượng, thấy Kinh
Mắt không thèm ngó
Phòng Tăng, điện Phật
Gặp gỡ gái trai
Mắt liếc mày đưa
Đam mê sắc dục
Không ngại Hộ pháp
Chẳng sợ Long thần
Trố mắt ham vui
Đầu chưa từng cúi
Những tội như thế
Vô lượng vô biên
Đều từ mắt sinh
Phải sa địa ngục.
Trải hằng sa kiếp
Mới được làm người
Dù được làm người
Lại bị mù chột.

2. Nghiệp Căn Tai Là: 
Ghét nghe Chính pháp
Thích lắng lời tà
Mê mất gốc chân
Đuổi theo ngoại vọng.
Sáo đàn inh ỏi
Bảo khúc long ngâm
Văng vẳng mõ chuông
Coi như ếch nhái
Câu ví bài vè
Bỗng nhiên để dạ
Lời kinh câu kệ
Không chút lắng tai
Thoảng nghe khen hảo
Khấp khởi mong cầu
Biết rõ lời lành
Đâu từng ưng nhận
Vài ba bạn rượu
Năm bảy khách chơi
Tán ngắn bàn dài
Châu đầu nghe thích
Hoặc gặp thầy bạn
Dạy bảo đinh ninh
Những điều hiếu trung
Che tai bỏ mặc.
Hoặc nghe tiếng xuyến
Bỗng nảy lòng dâm
Nghe nửa câu kinh
Liền như tai ngựa.
Những tội như thế
Vô lượng vô biên
Đầy ắp bụi trần
Kể sao cho xiết
Sau khi mạng chung
Rơi ba đường ác
Hết nghiệp thọ sinh
Lại làm người điếc.

3. Nghiệp Căn Mũi Là:
Thường tham mùi lạ
Trăm thứ ngạt ngào
Chẳng thích chân hương
Năm phần thanh tịnh
Lan xông xạ ướp
Chỉ thích tìm tòi
Giới định hương huân
Chưa từng để mũi
Trầm đàn thiêu đốt
Đặt trước Phật đài
Nghểnh cổ hít hơi
Trộm hương phẩy khói
Theo dõi hương trần
Long thần chẳng nể
Chỉ thích mùi xằng
Trọn không chán mỏi
Mặt đào má hạnh
Lôi kéo chẳng lìa
Cây Giác hoa tâm
Xoay đi không đoái
Hoặc ra phố chợ
Hoặc vào bếp sau
Thấy bẩn thèm ăn
Ưa nhơ kiếm nuốt.
Chẳng ngại tanh hôi
Không kiêng hành tỏi
Mê mãi không thôi
Như lợn nằm ổ
Hoặc chảy nước mũi
Hoặc hỉ đờm vàng
Bôi cột quẹt thềm
Làm nhơ đất sạch
Hoặc say nằm ngủ
Điện Phật phòng Tăng
Hai mũi thở hơi
Xông kinh nhơ tượng
Ngửi sen thành trộm
Nghe mùi thành dâm
Không biết không hay
Đều do nghiệp mũi
Những tội như thế
Vô lượng vô biên
Sau khi mạng chung
Đọa ba đường khổ
Trải nghìn muôn kiếp
Mới được làm người
Dù được làm người
Quả báo bệnh mũi.

4. Nghiệp Căn Lưỡi Là:
Tham đủ mọi mùi
Thích xét ngon dở
Nếm hết các thứ
Rõ biết béo gầy
Sát hại sinh vật
Nuôi dưỡng thân mình
Quay rán cá chim
Nấu hầm cầm thú.
Thịt tanh béo miệng
Hành tỏi ruột xông
Ăn rồi đòi nữa
Nào thấy no đâu
Hoặc đến đàn chay
Cầu thần lễ Phật
Cố cam bụng đói
Đợi lúc việc xong
Sáng sớm ăn chay
Cơm ít nước nhiều
Giống hệt người đau
Gắng nuốt thuốc cháo.
Mắt đầy mỡ thịt
Cười nói hân hoan
Rượu chuốc cơm mời
Nóng thay nguội đổi.
Bày tiệc đãi khách
Cưới gả cho con
Giết hại chúng sinh
Vì ba tấc lưỡi
Nói dối bày điều
Thêu dệt bịa thêm
Hai lưỡi bỗng sinh
Ác khẩu dấy khởi
Chửi mắng Tam Bảo
Nguyền rủa mẹ cha
Khinh khi Hiền Thánh
Lừa dối mọi người
Chê bai người khác
Che dấu lỗi mình
Bàn luận cổ kim
Khen chê này nọ
Khoe khoang giàu có
Lăng nhục người nghèo
Xua đuổi Tăng Ni
Chửi mắng tôi tớ
Lời dèm thuốc độc
Nói khéo tiếng đàn
Tô vẽ điều sai
Nói không thành có
Oán hờn nóng lạnh
Phỉ nhổ non sông
Tán dóc Tăng phòng
Ba hoa điện Phật
Những tội như thế
Vô lượng vô biên
Ví như cát bụi
Đếm không thể cùng
Sau khi mạng chung
Vào ngục Bạt Thiệt
Cày sắt kéo dài
Nước đồng rót mãi
Quả báo hết rồi
Muôn kiếp mới sinh
Dù được làm người
Lại bị câm bặt.

5. Nghiệp Căn Thân Là:
Tinh cha huyết mẹ
Chung hợp lên hình
Năm tạng trăm hài
Cùng nhau kết hợp
Chấp cho là thật
Quên mất pháp thân
Sinh dâm, sát, trộm
Bèn thành ba nghiệp:

Nghiệp Sát Sinh Là:
Luôn làm bạo ngược
Chẳng khởi nhân từ
Giết hại bốn loài
Đâu biết một thể
Lầm hại cố giết
Tự làm dạy người
Hoặc tìm thầy bùa
Đem về ếm đối
Hoặc làm thuốc độc
Để hại sinh linh
Chỉ cốt hại người
Không hề thương vật
Hoặc đốt núi rừng
Lấp cạn khe suối
Buông chài bủa lưới
Huýt chó thả chim
Thấy nghe tùy hỷ
Niệm dấy tưởng làm
Cử động vận hành
Đều là tội lỗi.

Nghiệp Trộm Cắp Là:
Thấy tài bảo người
Thầm khởi tâm tà
Phá khóa cạy then
Sờ bao mò túi
Thấy của thường trụ
Lòng dấy khởi tham
Trộm của nhà chùa
Không sợ Thần giận
Không những vàng ngọc
Mới mắc tội to
Ngọn cỏ cây kim
Đều thành nghiệp trộm.

Nghiệp Tà Dâm Là:
Lòng mê nhan sắc
Mắt đắm phấn son
Chẳng đoái liêm trinh
Riêng sinh lòng dục
Hoặc nơi đất Phật
Chính điện phòng Tăng
Cư sĩ gái trai
Đụng chạm đùa giỡn
Tung hoa ném quả
Đạp cẳng kề vai
Khoét ngạch trèo tường
Đều là dâm nghiệp
Những tội như thế
Vô lượng vô biên
Đến lúc mạng chung
Đều vào địa ngục
Gái nằm giường sắt
Trai ôm cột đồng
Muôn kiếp tái sinh
Lại chịu tội báo.

6. Nghiệp Căn Ý Là:
Nghĩ vơ, nghĩ vẩn
Không lúc nào dừng
Mắc mứu tình trần
Kẹt tâm chấp tướng
Như tằm kéo kén
Càng buộc càng bền
Như bướm lao đèn
Tự thiêu tự đốt
Hồn mê chẳng tỉnh
Điên đảo dối sinh
Não loạn tâm thần
Đều do ba độc.

Tội Keo Tham Là:
Âm mưu ghen ghét
Keo cú vét vơ
Mười vốn nghìn lời
Còn cho chưa đủ
Của chứa tợ sông
Lòng như hũ chảy
Rót vào lại hết
Nên nói chưa đầy
Tiền mục lúa hư
Không cứu đói rét
Lụa là chất đống
Nào có giúp ai
Được người mấy trăm
Chưa cho là nhiều
Mất mình một đồng
Tưởng như hao lớn
Trên từ châu báu
Dưới đến tơ gai
Kho đụn chất đầy
Chưa từng bố thí
Bao nhiêu sự việc
Ngày tính đêm lo
Khổ tứ lao thần
Đều từ tham nghiệp.

Tội Nóng Giận Là: 
Do tham làm gốc
Lửa giận tự thiêu
Quắc mắt quát to
Tiêu tan hòa khí
Không riêng người tục
Cả đến thầy tu
Kinh luận tranh giành
Cùng nhau công kích
Chê cả Sư trưởng
Nhiếc đến mẹ cha
Cỏ nhẫn héo vàng
Lửa độc rực cháy
Buông lời hại vật
Cất tiếng hại người
Không nhớ từ bi
Chẳng theo luật cấm
Bàn thiền tợ Thánh
Trước cảnh như ngu
Dù ở cửa Không
Chưa thành Vô ngã
Như cây sinh lửa
Lửa cháy đốt cây
Những tội trên đây
Đều do nghiệp giận.

Tội Ngu Si Là:
Căn tính đần độn
Ý thức tối tăm
Chẳng hiểu tôn ty
Không phân thiện ác
Chặt cây hại mạng
Giết gấu gãy tay
Mắng Phật chuốc ương
Phun Trời ướt mặt
Quên ơn quên đức
Bội nghĩa bội nhân
Không tỉnh không xét
Đều do si nghiệp
Những tội như thế
Rất nặng rất sâu
Đến lúc mạng chung
Rơi vào địa ngục
Trải nghìn muôn kiếp
Mới được thọ sinh
Dù được thọ sinh
Lại mắc ngu báo.
Nếu không sám hối
Đâu được tiêu trừ
Nay trước Phật đài
Thảy đều sám hối.

Xem thêm

Kinh Tám Pháp Vi Diệu Của Cư Sĩ Ugga

Thư viện kiến thức🞄 12/11/2024

Này Tỷ-kheo, hãy thọ trì rằng gia chủ U-ga, người Tỳ-xá-ly, được thành tựu tám pháp vi diệu chưa từng có này. Kinh Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4

Thư viện kiến thức 🞄 12/11/2024

Này Tỷ-kheo, hãy thọ trì rằng gia chủ U-ga, người Tỳ-xá-ly, được thành tựu tám pháp vi diệu chưa từng có này. Kinh Tăng Chi Bộ Kinh - Tập 4

Kinh Chuyện Pháp Tối Thượng

Văn kinh🞄 25/8/2024

Không có một cư sĩ nào, nam hay nữ đã quy y Ba ngôi báu, những ngôi báu đầy đủ công đức tối thượng như vậy, phải tái sanh trong các địa ngục, ngã quỷ, súc sanh; họ được thoát khỏi sanh vào đọa xứ, họ được sanh vào thế giới chư Thiên và đắc Thiền chứng lớn. Do đó, khi các ông phá vỡ quy y như vậy, và đi đến quy y ngoại đạo, các ông đã làm một việc sai lạc.

Văn kinh 🞄 25/8/2024

Không có một cư sĩ nào, nam hay nữ đã quy y Ba ngôi báu, những ngôi báu đầy đủ công đức tối thượng như vậy, phải tái sanh trong các địa ngục, ngã quỷ, súc sanh; họ được thoát khỏi sanh vào đọa xứ, họ được sanh vào thế giới chư Thiên và đắc Thiền chứng lớn. Do đó, khi các ông phá vỡ quy y như vậy, và đi đến quy y ngoại đạo, các ông đã làm một việc sai lạc.

Kinh Ma-ha-nam

Văn kinh🞄 12/8/2024

Ai quy y Phật, này Ma-ha-nam, quy y Pháp, quy y chúng Tăng. Cho đến như vậy, này Ma-ha-nam, là người cư sĩ.

Văn kinh 🞄 12/8/2024

Ai quy y Phật, này Ma-ha-nam, quy y Pháp, quy y chúng Tăng. Cho đến như vậy, này Ma-ha-nam, là người cư sĩ.

Kinh 10 Niệm Đưa Đến Giác Ngộ Giải Thoát

Văn kinh🞄 09/8/2024

Chính một pháp này, này các Tỷ kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến nhất hướng, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết bàn.”

Văn kinh 🞄 09/8/2024

Chính một pháp này, này các Tỷ kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến nhất hướng, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết bàn.”

Kinh Phật Nói Kinh Quả Báo Bố Thí Của Trưởng Giả

Văn kinh🞄 09/8/2024

Suốt đời không sát sanh, không trộm cắp, không dâm dục, không nói dối, không uống rượu không bằng có người đối với mười phương thế giới cùng khắp mọi nơi chốn phát tâm Bồ Đề thực hành tâm đại từ làm lợi lạc cho chúng sanh, với tâm vô tướng lìa mọi phân biệt, do đó được phước báo thù thắng hơn phước báo trước.

Văn kinh 🞄 09/8/2024

Suốt đời không sát sanh, không trộm cắp, không dâm dục, không nói dối, không uống rượu không bằng có người đối với mười phương thế giới cùng khắp mọi nơi chốn phát tâm Bồ Đề thực hành tâm đại từ làm lợi lạc cho chúng sanh, với tâm vô tướng lìa mọi phân biệt, do đó được phước báo thù thắng hơn phước báo trước.

Kinh Bát Đại Linh Tháp Danh Hiệu

Văn kinh🞄 09/8/2024

Lại nữa, các Tỳ-kheo! Nếu có thiện nam, thiện nữ tịnh tín, có thể đối với tám tháp linh lớn này, trong đời sống này hướng về chí thành cúng dường, người này khi mạng chung mau chóng sanh về cõi Trời.

Văn kinh 🞄 09/8/2024

Lại nữa, các Tỳ-kheo! Nếu có thiện nam, thiện nữ tịnh tín, có thể đối với tám tháp linh lớn này, trong đời sống này hướng về chí thành cúng dường, người này khi mạng chung mau chóng sanh về cõi Trời.

Kinh Danh Hiệu Năm Mươi Ba Đức Phật Đời Quá Khứ

Văn kinh🞄 09/8/2024

Người nào kính lễ tám tháp ở cõi trời và cõi người này thì được phước báo ở đời hiện tại.

Văn kinh 🞄 09/8/2024

Người nào kính lễ tám tháp ở cõi trời và cõi người này thì được phước báo ở đời hiện tại.

Kinh Ngang Bằng Với Phạm Thiên

Văn kinh🞄 30/7/2024

Đức Phật bảo các thầy Tỷ-kheo: Những gia đình nào, này các Tỷ-kheo, trong ấy, các con cái kính lễ mẹ cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng với Phạm Thiên.

Văn kinh 🞄 30/7/2024

Đức Phật bảo các thầy Tỷ-kheo: Những gia đình nào, này các Tỷ-kheo, trong ấy, các con cái kính lễ mẹ cha ở trong nhà, những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng với Phạm Thiên.

Kinh Đức Phật Độ Cho Mẹ - Duyên Thù Thắng Cúng Dường Hội Ngộ

Văn kinh🞄 30/7/2024

Ma-ha Ma-da nghe nói vậy rồi, sữa tự nhiên chảy ra. Bà bèn nói: Nếu chắc chắn là Tất-đạt-đa do ta đã sinh, thì khiến cho sữa chảy thẳng vào trong miệng Thái tử. Nói xong, sữa từ hai nhũ hoa chảy ra như hoa sen trắng, chảy vào trong miệng của Đức Như Lai.

Văn kinh 🞄 30/7/2024

Ma-ha Ma-da nghe nói vậy rồi, sữa tự nhiên chảy ra. Bà bèn nói: Nếu chắc chắn là Tất-đạt-đa do ta đã sinh, thì khiến cho sữa chảy thẳng vào trong miệng Thái tử. Nói xong, sữa từ hai nhũ hoa chảy ra như hoa sen trắng, chảy vào trong miệng của Đức Như Lai.

Kinh Quy Y Tam Bảo - Đệ Nhất Đức

Văn kinh🞄 23/7/2024

Có ba đức tự quy y. Thế nào là ba? Nghĩa là quy y Phật, đức thứ nhất; quy y Pháp, đức thứ hai; quy y Tăng, đức thứ ba.

Văn kinh 🞄 23/7/2024

Có ba đức tự quy y. Thế nào là ba? Nghĩa là quy y Phật, đức thứ nhất; quy y Pháp, đức thứ hai; quy y Tăng, đức thứ ba.

Kinh Ba Hạng Con Trai

Văn kinh🞄 23/7/2024

Này các Tỷ-kheo, có ba hạng con trai này xuất hiện, có mặt ở đời. Thế nào là ba? Ưu sanh, tùy sanh, liệt sanh.

Văn kinh 🞄 23/7/2024

Này các Tỷ-kheo, có ba hạng con trai này xuất hiện, có mặt ở đời. Thế nào là ba? Ưu sanh, tùy sanh, liệt sanh.

Bài kinh: Lòng Tin

Thư viện kiến thức🞄 23/7/2024

Khi nào, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo có lòng tin, có giới, có nghe nhiều, có thuyết pháp, có sống với hội chúng, có vô úy thuyết pháp cho hội chúng, với bốn Thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được không phí sức, do diệt tận các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, với thắng trí tự mình chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát; như vậy, vị ấy được đầy đủ chi phần ấy.

Thư viện kiến thức 🞄 23/7/2024

Khi nào, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo có lòng tin, có giới, có nghe nhiều, có thuyết pháp, có sống với hội chúng, có vô úy thuyết pháp cho hội chúng, với bốn Thiền thuộc tăng thượng tâm, hiện tại lạc trú, chứng được không khó khăn, chứng được không mệt nhọc, chứng được không phí sức, do diệt tận các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, với thắng trí tự mình chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát; như vậy, vị ấy được đầy đủ chi phần ấy.

Kinh Pháp Tăng Thượng Tâm Thứ Ba - Nhớ Nghĩ Đến Tăng

Văn kinh🞄 16/7/2024

Thánh Chúng của Như Lai là những bậc thiện thú hướng, chánh thú hướng, như lý hành, pháp tùy pháp hành, chúng ấy thật có A-la-hán hướng, A-la-hán quả, có A-na-hàm hướng, A-na-hàm quả, có Tư-đà-hàm hướng, Tư-đà-hàm quả, có Tu-đà-hoàn hướng, Tu-đà-hoàn quả.

Văn kinh 🞄 16/7/2024

Thánh Chúng của Như Lai là những bậc thiện thú hướng, chánh thú hướng, như lý hành, pháp tùy pháp hành, chúng ấy thật có A-la-hán hướng, A-la-hán quả, có A-na-hàm hướng, A-na-hàm quả, có Tư-đà-hàm hướng, Tư-đà-hàm quả, có Tu-đà-hoàn hướng, Tu-đà-hoàn quả.

Kinh Nhiều Lợi Ích

Văn kinh🞄 13/7/2024

Có ba hạng người này, này các Tỷ-kheo, làm nhiều lợi ích cho người khác. Thế nào là ba?

Văn kinh 🞄 13/7/2024

Có ba hạng người này, này các Tỷ-kheo, làm nhiều lợi ích cho người khác. Thế nào là ba?

Kinh Pháp Tăng Thượng Tâm Thứ Hai - Nhớ Nghĩ Đến Pháp

Văn kinh🞄 13/7/2024

Lại nữa, Xá-lợi-phất, bạch y Thánh đệ tử nhớ nghĩ Pháp Thế Tôn khéo nói, pháp chắc chắn đưa đến cứu cánh, không phiền, không nhiệt, hằng hữu, không di động.

Văn kinh 🞄 13/7/2024

Lại nữa, Xá-lợi-phất, bạch y Thánh đệ tử nhớ nghĩ Pháp Thế Tôn khéo nói, pháp chắc chắn đưa đến cứu cánh, không phiền, không nhiệt, hằng hữu, không di động.

Bài kinh: Lợi Ích Của Lòng Tin Và Quy Y Tam Bảo

Thư viện kiến thức🞄 08/6/2024

Lòng tin đối với người, là tài sản tối thượng. Chánh pháp khéo hành trì, đem lại chơn an lạc. Chân lý giữa các vị, là vị ngọt tối thượng. Phải sống với trí tuệ, được gọi là sống tối thượng

Thư viện kiến thức 🞄 08/6/2024

Lòng tin đối với người, là tài sản tối thượng. Chánh pháp khéo hành trì, đem lại chơn an lạc. Chân lý giữa các vị, là vị ngọt tối thượng. Phải sống với trí tuệ, được gọi là sống tối thượng

Kinh Đế Thích (Sakka)

Văn kinh🞄 04/6/2024

Do nhân đầy đủ lòng tin bất động đối với đức Phật, đầy đủ lòng tin bất động đối với Pháp, đầy đủ lòng tin bất động đối với chúng Tăng, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này. Họ có được 10 pháp hơn chư Thiên khác: thiên thọ mạng, thiên oai lực, thiên an lạc, thiên danh dự, thiên thù thắng, thiên sắc, thiên thanh, thiên hương, thiên vị, thiên xúc. Lành thay, này Thiên chủ.

Văn kinh 🞄 04/6/2024

Do nhân đầy đủ lòng tin bất động đối với đức Phật, đầy đủ lòng tin bất động đối với Pháp, đầy đủ lòng tin bất động đối với chúng Tăng, sau khi thân hoại mạng chung, được sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này. Họ có được 10 pháp hơn chư Thiên khác: thiên thọ mạng, thiên oai lực, thiên an lạc, thiên danh dự, thiên thù thắng, thiên sắc, thiên thanh, thiên hương, thiên vị, thiên xúc. Lành thay, này Thiên chủ.

Kinh Đức Tin Nơi Tam Bảo Và Quả Báu

Văn kinh🞄 04/6/2024

Dầu cho các loại hữu tình nào, này Cun-di, không chân hay hai chân, bốn chân hay nhiều chân, có sắc hay không sắc, có tưởng hay không tưởng, hay phi tưởng phi phi tưởng, Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác được xem là tối thượng. Những ai đặt lòng tin vào Đức Phật, họ đặt lòng tin vào tối thượng. Với những ai đặt lòng tin vào tối thượng, họ được quả dị thục tối thượng.

Văn kinh 🞄 04/6/2024

Dầu cho các loại hữu tình nào, này Cun-di, không chân hay hai chân, bốn chân hay nhiều chân, có sắc hay không sắc, có tưởng hay không tưởng, hay phi tưởng phi phi tưởng, Thế Tôn, bậc A-la-hán, Chánh Ðẳng Giác được xem là tối thượng. Những ai đặt lòng tin vào Đức Phật, họ đặt lòng tin vào tối thượng. Với những ai đặt lòng tin vào tối thượng, họ được quả dị thục tối thượng.

Kinh Người Nghèo

Văn kinh🞄 02/6/2024

Người ấy do chấp trì lòng tin trong pháp luật do Như Lai tuyên thuyết, chấp trì giới, chấp trì văn, chấp trì thí, chấp trì tuệ. Sau khi thân hoại mạng chung, vị ấy được sanh thiện thú, thiên giới, đời này và cọng trú với chư Thiên Tam thập tam thiên. Vị ấy chói sáng hơn chư Thiên khác về dung sắc và danh tiếng.

Văn kinh 🞄 02/6/2024

Người ấy do chấp trì lòng tin trong pháp luật do Như Lai tuyên thuyết, chấp trì giới, chấp trì văn, chấp trì thí, chấp trì tuệ. Sau khi thân hoại mạng chung, vị ấy được sanh thiện thú, thiên giới, đời này và cọng trú với chư Thiên Tam thập tam thiên. Vị ấy chói sáng hơn chư Thiên khác về dung sắc và danh tiếng.