trực tuyến
🔴 [TRỰC TIẾP] Chẩn tế tháng 3/Giáp Thìn

Thứ Tư, 24/4/2024

tức 16/3 Giáp Thìn

Câu chuyện về những chú ong và bài học ý nghĩa

13/06/2020

Chia sẻ :

Với bầu không khí xanh mát nơi non thiêng Thành Đẳng là sự náo nhiệt của những chú ve gọi hè...màu sắc rực rỡ của những cánh hoa đã thu hút bao con ong đến

13/06/2020

 

Những chú ong nhỏ trên đất Ba Vàng

Nổi bật giữa nền trời xanh ngát là những đóa hoa hồng, hoa cúc, cẩm tú cầu…. đang đua nhau khoe sắc. Hương thơm thoang thoảng, dịu mát hòa quyện với màu sắc rực rỡ của những cánh hoa xinh đẹp, mỏng manh nhẹ nhàng tung bay trong gió đã thu hút bao bầy ong đến kiếm hoa làm mật.

Hình ảnh những chú ong nhỏ bé dang đôi cánh mỏng bay lượn vòng quanh các khóm hoa xinh xắn, từ bông này sang bông khác tạo nên một bức tranh thiên nhiên vô cùng sinh động và đẹp mắt. Nhìn những chú ong chăm chỉ hút mật, làm đẹp cho đời, chắc có lẽ trong lòng nhiều người cũng cảm thấy hoan hỷ, hạnh phúc; như được đắm mình trong khung cảnh thanh bình và an lạc nơi đây.

hinh-anh-nhung-con-ong-nho-be-tim-hoa-gay-mat-dang-huong

>>> Cùng ngắm chùa Ba Vàng bình yên trong ráng chiều hoàng hôn nơi núi rừng Thành Đẳng

>>> Thời khắc bình minh Ba Vàng tuyệt đẹp khi nhìn từ trên cao

Bài học ý nghĩa dành cho người con Phật qua hình ảnh những chú ong

Hoa là hình ảnh quen thuộc, gắn liền với cuộc sống thường nhật của chúng ta. Mỗi loài hoa đều mang vẻ đẹp, hương sắc cũng như ý nghĩa riêng. Trong nhà Phật, hoa biểu trưng cho giới đức của chư Tăng. Nếu Phật tử tại gia cần giữ 5 giới thì khi xuất gia, Sa di thọ nhận 10 giới, Tỳ-kheo Tăng thọ 250 giới, Tỳ-kheo Ni thọ 348 giới. Chính vì vậy, những bậc xuất gia tu hành chân chính là người có giới đức, là bậc Thầy của Trời người, đáng được tôn kính và cúng dường. Bởi người xuất gia là người đã dũng mãnh rời khỏi sự ràng buộc của đời sống tại gia; xả bỏ danh lợi, ngũ dục; một lòng cầu đạo giải thoát để mang lại lợi ích cho mình, cũng như cho chúng sinh vạn loại.


Loài ong cũng nhờ có những đóa hoa mới có thể tạo nên được những giọt mật thơm ngọt cho đời. Cũng vậy, người Phật tử nương nhờ “hương thơm” đức hạnh của chư Tăng mà có được lợi ích trong tu tập. Đó là được biết, được hiểu những lời dạy quý báu của Đức Thế Tôn; từ đó áp dụng vào cuộc sống hàng ngày, biết sống hướng thiện, tu sửa tâm mình, từ đó mang lại hạnh phúc, an vui cho bản thân, cho gia đình và xã hội.

Cho nên, khi Phật tử tới chùa nương tựa vào giới đức của chư Tăng mà phát khởi thiện tâm hộ độ chư Tăng an ổn tu hành, cúng dường Tam Bảo thì sẽ sinh ra rất nhiều công đức và phước báu. Trong tạng Đại Tạng Kinh Việt Nam, Trung Bộ III, kinh Tiểu nghiệp phân biệt, Đức Phật dạy: “…có người đàn bà hay đàn ông có bố thí và cúng dường cho Sa môn hay Bà la môn các đồ ăn uống, y phục, xe cộ, ngọa cụ, y dược, đèn đuốc, nhà cửa… Do nghiệp ấy, sau khi thân hoại mạng chung, người ấy được sanh vào thiện thú, thiên giới. Nếu sanh vào loài người, người ấy được giàu sang, có tài sản lớn”.
Mặt khác, trong thế giới loài vật, con ong luôn được coi là biểu tượng của sự chăm chỉ, cần mẫn với những phẩm chất đáng quý. Bầy ong với hành trình bất tận rong ruổi khắp mọi miền quê, vượt qua mọi khó khăn, thử thách tìm hoa gây mật, chắt chiu mật ngọt hương thơm dâng cho đời.

Trong kinh Mi Tiên vấn đáp phần 3.3 có kể câu chuyện: Đại trưởng lão Assagutta và Đại đức Na Tiên đến một nhà bà lão thọ trai, sau đó bà có thỉnh bậc A la hán Assagutta thuyết Pháp. Tuy nhiên, Ngài Assagutta đã bay lên hư không, trở về chùa Niyaka. Khi ấy, Đại đức Na Tiên ở lại, rất khiêm tốn thuyết Pháp cho bà lão. Sau khi nghe xong bài kệ ngắn, bà lão đã chứng đắc Thánh quả Tu đà hoàn. Qua câu chuyện, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh cũng chia sẻ, với tâm thành tín, tinh cần, chăm nghe Pháp, thực hành Pháp thì người Phật tử tại gia vẫn có thể chứng quả như thường.

phat-tu-hoc-theo-nhung-duc-tinh-cua-bay-ong

Vậy nên, học theo đức tính tốt đẹp của loài ong, mỗi người Phật tử nếu khéo học, khéo tu cũng sẽ có được phước báu vô cùng lớn. Có thể nói, cuộc đời là người thầy vĩ đại của chúng ta. Chúng ta có thể học ở người tốt, học ở con vật, thậm chí là đồ vật. Người biết tu, biết học thì ở đâu cũng rút ra được bài học cho mình. Cho nên với bổn phận là người con Phật tại gia, chúng ta hãy cùng nương theo sự tu hành của chư Tăng mà tinh tấn tu học, chăm làm việc thiện, trừ bỏ việc ác để tiến bước trên con đường tu tập, cầu đạo giải thoát.


Các bài nên xem: