Tôi nghe như vầy:
Một thời Đức Phật ở tại nước Ca-tỳ-la-vệ, rừng Ni-cư-đà, cùng với chúng đại Tỳ-kheo một ngàn hai trăm năm mươi người đều hội họp.
….Bấy giờ lại có ba ức sáu ngàn vạn chúng Càn-thát-bà thấy các chúng A-tu-la, Ca-lâu-la, Long nữ, Long vương và Cưu-bàn-trà cúng dường Phật được thọ ký, họ vừa lòng xứng ý hớn hở vui mừng sinh tâm hy hữu chưa từng có mà nghĩ rằng: “Đức Như Lai thật là hy hữu chưa từng có, tuyên nói pháp giới không có biến đổi mà thị hiện có, làm tăng trưởng căn lành. Dù không tác giả mà thị hiện tác nghiệp.” Chúng Càn-thát-bà ở trong pháp ấy rõ biết như vậy rồi, đối với Như Lai sinh lòng tôn trọng phát tâm Vô thượng Bồ-đề. Họ mừng vui vì muốn cúng dường Phật, nên hóa hiện ba ức sáu ngàn vạn đầu đại tượng vương Y-la-bà-na,… các Càn-thát-bà đều ngồi trên tượng vương tấu âm nhạc trời.
…Lúc họ tấu âm nhạc, tràng nhạc ấy vang khắp Tam thiên đại thiên thế giới. Chúng sinh nghe tiếng nhạc ấy cũng đều được chẳng thoái chuyển Vô thượng Bồ-đề. Chúng Càn-thát-bà, mỗi vị ở trên tượng vương trần thiết cúng dường Phật, khiến các ngọc nữ tấu nhạc ca vũ. Lại có ngọc nữ động chân tay rải các thứ bột hương trời để cúng dường Đức Phật...
Các Càn-thát-bà ở trên không, ngồi tượng vương nhiễu Phật đủ ba mươi sáu vòng rồi, liền xuống tượng vương nhiễu Phật ba vòng đảnh lễ chân Phật chắp tay đứng một phía nói kệ tán thán:
Thế Tôn trí tuệ vượt ba cõi
Tự mình ra rồi lại độ người
Tất cả thế gian không bằng Phật
Tướng tốt thân sáng rất đoan chánh.
Trời, người tối diệu vô biên xưng
Thị hiện thế gian chẳng nghĩ bàn
Chẳng thấy một pháp tánh tướng khác
Mà dạy chúng sinh tu thiện nghiệp.
…Chúng con nguyện làm vô biên xưng
Đại Đạo sư đủ tướng trăm phước
Đại Bi lợi ích các thế gian
Nguyện làm Thế Tôn, như Phật vậy.
Chúng con nguyện với kẻ ám chướng
Những người tùy thuận dòng tham dục
Người khát ái buộc ràng trăm khổ
Cứu tế độ họ như Thế Tôn.
Chúng con nguyện với người nhiều khổ
Người chẳng thấy bờ kia ma trói
Người chạy như vượn khỉ nhảy nhót
Cứu tế độ họ như Thế Tôn.
Chúng con nguyện nơi người mù lòa
Người sáu loài nhọc nhằn qua lại
Người tự than mình hoại nghiệp quả
Cứu tế độ họ như Thế Tôn.
Đức Phật biết các Càn-thát-bà đã sinh lòng tin sâu nên hiện tướng mỉm cười.
Tuệ mạng Mã Thắng Tỳ-kheo nói kệ bạch hỏi Phật:
Vô biên oai đức hiện mỉm cười
Đạo Sư mỉm cười chẳng không nhân
Nguyện Phật mau nói nhân duyên ấy
Dứt trừ mối nghi của chúng sinh…
…Vì trừ tất cả lòng nghi hoặc
Nguyện Đại Bi nói nhân duyên cười.
Thế Tôn nói kệ đáp Tuệ mạng Mã Thắng:
Phật hiện mỉm cười vì đời vậy
Lành thay! Mã Thắng hỏi đúng thời
Đại chúng căn lành sẽ tăng trưởng
Vì Phật mỉm cười sự thọ ký.
…Càn-thát-bà vương kính tin Phật
Tâm họ thanh tịnh sinh mừng rỡ
Y nơi thật pháp nhập pháp rồi
Nơi Phật chánh pháp sinh hiếm lạ.
…Chúng ấy vào chánh pháp Phật rồi
Cỡi đại Long tượng cúng dường Phật
Quan sát Bồ-đề không sinh diệt.
Càn-thát-bà vương cúng dường Phật
Thương xót chúng sinh hạng ngu mê
Vì thế mà cầu Nhất thiết trí.
Chúng ấy phát nguyện sẽ làm Phật,
Khiến người ngu mê mất trí tuệ
Nơi các Đức Phật làm công đức
Hóa vô lượng chúng phát đạo tâm
Khiến họ tăng trưởng Phật chủng tử.
Biết các thế gian tánh không rồi
Cũng đem pháp ấy dạy bảo người
Khiến chúng an trụ Nhất thiết trí.
Trụ thế vô lượng na-do-tha
Phật ấy đồng hiệu Vô Biên Tuệ
Mỗi mỗi chư Phật trụ ở đời
Thảy đều vô lượng do-tha kiếp
Diễn nói Phật đạo cho người nghe.
Đức Phật thọ ký cho các Càn-thát-bà sau này sẽ thành Phật hiệu là Vô Biên Tuệ. Mã Thắng và đại chúng nghe Đức Phật nói nhân duyên mỉm cười: các Càn Thát Bà do duyên cúng dường phát tâm Bồ Đề, nguyện cầu thành Phật, mà được Đức Phật thọ ký đều vui mừng. Đại chúng thảy đều phát tâm quy y Thích-ca Phật.
(Trích soạn từ Kinh Đại Bảo Tích, Tập 4, Pháp Hội 16: Bồ Tát Kiến Thiệt - Phẩm 9: Càn-thát-bà Được Thọ Ký, tr. 319-327, Việt dịch: Hòa thượng Thích Trí Tịnh, Nxb. Tôn Giáo, Hà Nội năm 2009)
Văn kinh🞄 17/3/2024
Như bị giặc cướp làm hại, chỉ khổ một đời này thôi, nhưng bị giặc năm căn gây hại, khổ nạn kéo dài nhiều kiếp, lại rất nặng nề, không thể không thận trọng.
Văn kinh 🞄 17/3/2024
Như bị giặc cướp làm hại, chỉ khổ một đời này thôi, nhưng bị giặc năm căn gây hại, khổ nạn kéo dài nhiều kiếp, lại rất nặng nề, không thể không thận trọng.
Văn kinh🞄 17/3/2024
Tỳ-kheo các ông! Sau khi ta nhập diệt, nên tôn trọng, cung kính đối với giới luật, như ở chỗ tối tăm được thấy ánh sáng; như người nghèo được của báu. Nên biết rằng giới luật là thầy của các ông, cũng như ta đây còn trụ thế, không hề khác biệt.
Văn kinh 🞄 17/3/2024
Tỳ-kheo các ông! Sau khi ta nhập diệt, nên tôn trọng, cung kính đối với giới luật, như ở chỗ tối tăm được thấy ánh sáng; như người nghèo được của báu. Nên biết rằng giới luật là thầy của các ông, cũng như ta đây còn trụ thế, không hề khác biệt.
Văn kinh🞄 09/3/2024
Tại gia nhiều trần nhiễm, xuất gia tốt đẹp. Tại gia đủ sự trói buộc, xuất gia vô ngại. Tại gia nhiều cấu uế, xuất gia xả ly. Tại gia thâu nhập cái ác, xuất gia được thâu nhập cái thiện. Tại gia ngập sâu trong sình lầy ái dục, xuất gia viễn ly ái dục. Tại gia chung cùng phàm tình, xuất gia chung cùng trí tuệ.
Văn kinh 🞄 09/3/2024
Tại gia nhiều trần nhiễm, xuất gia tốt đẹp. Tại gia đủ sự trói buộc, xuất gia vô ngại. Tại gia nhiều cấu uế, xuất gia xả ly. Tại gia thâu nhập cái ác, xuất gia được thâu nhập cái thiện. Tại gia ngập sâu trong sình lầy ái dục, xuất gia viễn ly ái dục. Tại gia chung cùng phàm tình, xuất gia chung cùng trí tuệ.
Văn kinh🞄 09/3/2024
Người tại gia ở chỗ náo nhiệt, người xuất gia ở chỗ thanh tịnh. Người tại gia ở chỗ thấp hèn, người xuất gia ở chỗ cao thượng, người tại gia bị phiền não nung nấu, người xuất gia tiêu diệt phiền não. Người tại gia thường lo toan cho kẻ khác, người xuất gia thì lo tu sửa bản thân. Người tại gia lấy khổ làm vui, người xuất gia lấy giải thoát làm vui. Người tại gia nuôi dưỡng gai góc, người xuất gia diệt trừ gai góc.
Văn kinh 🞄 09/3/2024
Người tại gia ở chỗ náo nhiệt, người xuất gia ở chỗ thanh tịnh. Người tại gia ở chỗ thấp hèn, người xuất gia ở chỗ cao thượng, người tại gia bị phiền não nung nấu, người xuất gia tiêu diệt phiền não. Người tại gia thường lo toan cho kẻ khác, người xuất gia thì lo tu sửa bản thân. Người tại gia lấy khổ làm vui, người xuất gia lấy giải thoát làm vui. Người tại gia nuôi dưỡng gai góc, người xuất gia diệt trừ gai góc.
Văn kinh 🞄 15/02/2024
Một thời, Thế Tôn trú ở thành Ma Kiệt Đà, tại tịnh xá Trúc Lâm...
Văn kinh🞄 28/01/2024
Cao thượng, biết cao thượng, cho đem lại cao thượng, bậc Vô thượng thuyết giảng, pháp cao thượng thù thắng, như vậy, nơi đức Phật, là châu báu thù diệu, mong với sự thật này, được sống chân hạnh phúc.
Văn kinh 🞄 28/01/2024
Cao thượng, biết cao thượng, cho đem lại cao thượng, bậc Vô thượng thuyết giảng, pháp cao thượng thù thắng, như vậy, nơi đức Phật, là châu báu thù diệu, mong với sự thật này, được sống chân hạnh phúc.
Văn kinh🞄 12/01/2024
Có một người, này các Tỷ-kheo, khi xuất hiện ở đời, sự xuất hiện đưa đến hạnh phúc cho đa số, lợi ích cho đa số, đưa đến hạnh phúc, an lạc cho chư thiên và loài người.
Văn kinh 🞄 12/01/2024
Có một người, này các Tỷ-kheo, khi xuất hiện ở đời, sự xuất hiện đưa đến hạnh phúc cho đa số, lợi ích cho đa số, đưa đến hạnh phúc, an lạc cho chư thiên và loài người.
Văn kinh🞄 12/01/2024
Này các Tỷ kheo, có năm lợi ích này cho người thiện hành. Thế nào là năm? Tự mình không chỉ trích mình; sau khi suy xét, các bậc trí tán thán...
Văn kinh 🞄 12/01/2024
Này các Tỷ kheo, có năm lợi ích này cho người thiện hành. Thế nào là năm? Tự mình không chỉ trích mình; sau khi suy xét, các bậc trí tán thán...
Văn kinh🞄 12/01/2024
Ở đây, này gia chủ, vị Thánh đệ tử hộ trì chúng Tỷ kheo; hộ trì chúng Tỷ kheo với y, với đồ ăn khất thực, với sàng tọa, với dược phẩm trị bệnh.
Văn kinh 🞄 12/01/2024
Ở đây, này gia chủ, vị Thánh đệ tử hộ trì chúng Tỷ kheo; hộ trì chúng Tỷ kheo với y, với đồ ăn khất thực, với sàng tọa, với dược phẩm trị bệnh.