Nếu chỉ cầu nguyện suông thì không được lợi ích, cần chú ý 5 điểm sau để thành tựu như lời nguyện

Cầu nguyện là tốt, nhưng cầu nguyện thế nào để được thành tựu mới là điều đáng phải bàn đến. Từ ngàn xưa, dù ở tầng lớp, địa vị hay tôn giáo nào con người đều ít nhiều biết đến việc cầu nguyện. Những dịp lễ Tết, đầu xuân năm mới hoặc khi có vấn đề khó khăn, chúng ta thường phát ra những lời khấn nguyện để ước mong một năm an lành, may mắn; tháo gỡ những khúc mắc cho mình. Tại nhiều nơi, cầu nguyện đã trở thành một nghi lễ truyền thống, nét văn hóa của cả dân tộc. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 lây lan, bùng phát như hiện nay, người dân khắp nơi trên thế giới đều mong nguyện được an lành, dịch bệnh sớm kết thúc. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã ra công văn khuyến thỉnh tất cả Tăng, Ni, Phật tử trong cả nước cầu nguyện bình an cho nhân dân vượt qua dịch bệnh. Thế nhưng cũng có không ít người đưa ra quan điểm phê phán, cho rằng việc này không có tác dụng, không mang lại lợi ích.
Vậy theo giáo lý của đạo Phật, cầu nguyện có lợi ích hay không? Chúng ta sẽ tìm hiểu sự thật với bài viết dưới đây qua lời giảng giải của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh.

Cầu nguyện là gì?

Trong bài giảng “Cầu Nguyện, Tụng Kinh Tam Bảo Với Đầy Đủ Đức Tin Để Vượt Qua Đại Dịch COVID-19”, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Cầu nguyện là cầu mong và ước nguyện. Ta gửi điều cầu mong và ước nguyện của chúng ta đến với các đấng thiêng liêng mà ta tin tưởng, mong được các đấng ấy cứu độ cho, giúp đỡ cho, hộ trì cho. Tôn giáo nào thì cầu với giáo chủ của tôn giáo ấy, đấng thiêng liêng của tôn giáo đấy. Tín ngưỡng nào cũng thế, cầu với những vị họ tin tưởng”.

Cầu nguyện chính là cầu mong và ước nguyện, đem những mong nguyện này gửi đến một đấng thiêng liêng nào đó và mong muốn đấng ấy giúp cho nguyện ước thành hiện thực

Cầu nguyện chính là cầu mong và ước nguyện, đem những mong nguyện này gửi đến một đấng thiêng liêng nào đó và mong muốn đấng ấy giúp cho nguyện ước thành hiện thực

Trong một bài giảng khác, Sư Phụ cũng chia sẻ: “Đấng ấy có thể là người này, người kia hay kể cả cầu nguyện đối với người trần gian cũng có, bày tỏ mong mỏi, nguyện ước của mình và mong muốn làm sao cho nguyện ước ấy được thành tựu”.

Cầu nguyện theo quan điểm của đạo Phật

Với quan niệm của đạo Phật, Sư Phụ giảng giải: “Việc cầu nguyện trong Phật giáo đã có từ ngàn xưa. Trong hệ thống kinh điển Phật giáo rất nhiều bài kinh cầu nguyện. Vì chúng ta cũng tự biết chúng ta rất yếu đuối, rất mong manh. Không phải chúng ta hoàn toàn tự lực được. Không ai vỗ ngực rằng mình tự lực được cả. Trong pháp giới nhân duyên này, chúng ta không thể tự mình hoàn toàn được. Chúng ta sinh ra phải nhờ cha nhờ mẹ, em bé phải bú sữa mẹ, phải được mẹ chăm bẵm mới lớn lên, muốn đi cũng phải dựa vào xe đẩy mới tập đi được. Làm sao bảo mình không nương tựa? Tất cả chúng ta đều phải có sự nương tựa vì chúng ta rất nhỏ bé. Vậy thì trong Phật Pháp sự cầu nguyện là cần thiết, giúp đỡ mặt tinh thần của chúng ta được nâng lên”.

Qua lời giảng của Sư Phụ, chúng ta hiểu rằng việc cầu nguyện trong Phật giáo giúp cho tinh thần chúng ta được vững mạnh. Giúp chúng ta thăng tiến hơn trên con đường tu tập, đầy đủ nghị lực, niềm tin vượt qua những chướng ngại.

Cầu nguyện suông liệu có được lợi ích?

Trong Đại Tạng kinh Việt Nam, Tương Ưng IV, chương 8, phần Người đất Tây phương hay người đã chết, có đoạn: “Này Thôn trưởng, ông nghĩ thế nào? Ở đây, một người sát sanh, lấy của không cho, sống theo tà hạnh trong các dục, nói láo, nói hai lưỡi, nói lời độc ác, nói lời phù phiếm, tham lam, sân hận, theo tà kiến. Rồi một quần chúng đông đảo, tụ tập, tụ họp lại, cầu khẩn, tán dương, chắp tay đi cùng khắp và nói rằng: “Mong người này, sau khi thân hoại mạng chung, được sinh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này!” ông nghĩ thế nào, này Thôn trưởng, người ấy do nhân cầu khẩn của đại quần chúng ấy, hay do nhân tán dương, hay do nhân chấp tay đi cùng khắp, sau khi thân hoại mạng chung, người ấy được sanh lên thiện thú, Thiên giới, cõi đời này? – Thưa không, bạch Thế Tôn”.

>>> Lễ bái cầu cúng thế nào cho được lợi ích?

Để trả lời cho câu hỏi đó, trong bài kinh Đức Phật đã lấy ví dụ về tảng đá và dầu để chỉ dạy: Khi ném tảng đá xuống nước và đứng trên bờ cầu khẩn mong cho tảng đá nổi trên mặt nước là điều không thể. Ngược lại, khi đổ dầu xuống nước không thể đứng trên bờ cầu mong cho dầu chìm xuống. Cũng vậy, một người tạo nhiều ác nghiệp khi chết rồi, gia thân quyến thuộc chỉ đứng cầu mong cho họ được siêu thoát thì không có tác dụng. Còn một người có tu tập, làm các việc thiện khi chết rồi, dù đứng đó cầu cho họ đọa địa ngục, họ cũng không đọa lạc.

Phật tử tu tập Bát quan trai giới tại nhà cầu nguyện hóa giải nạn dich Covid- 19 và nạn khô hạn hạn hán

Phật tử tu tập Bát quan trai giới tại nhà cầu nguyện hóa giải nạn dich COVID-19 và nạn khô hạn hạn hán

Qua bài kinh Sư Phụ chỉ dạy: “Ở đây Đức Phật muốn nói cầu nguyện không phải xấu. Nhưng để thành tựu được nó phải có sự vận động, phải có sự thực tập, phải có sự tu trì thì mới đạt được. Hiệu lực của sự cầu nguyện không phải chỉ ở lời cầu khấn không. Nếu chỉ cầu khấn không mà được thì cả thế gian này không còn ai nghèo khổ, không còn ai đau yếu, bệnh tật, không còn ai chết yểu, không còn ai hoạn nạn nữa. Chúng ta thấy rất rõ tại sao xã hội vẫn đầy rẫy những người nghèo khổ, hoạn nạn? Là vì chúng ta đang thực hành những ác hạnh. Đến cầu Phật thì xin cho con mọi điều tốt nhưng thực tập của mình thì toàn làm những việc xấu, việc ác thì làm sao chuyển hóa theo được. Nhân quả không phải chỉ theo lời cầu không của mình mà theo chính hành vi của thân, khẩu, ý của mình nghiệp báo của mình”. Qua lời Sư Phụ giảng, chúng ta hiểu rằng, cầu nguyện là tốt , nhưng để được thành tựu cần có những hành động tương xứng với điều mình mong nguyện.

5 nhân duyên để cầu nguyện được thành tựu

Chúng ta hiểu rằng, đạo Phật là đạo của từ bi và trí tuệ. Đức Phật dạy cho chúng ta về đường đi của nhân quả. Mọi sự vật, hiện tượng trên thế gian này đều nằm trong nhân quả. Do đó, để cầu nguyện được thành tựu, chúng ta cũng cần phải làm đúng theo nhân quả thì mới được lợi ích. Sư Phụ chia sẻ: “Để cầu nguyện thành tựu chúng ta phải có đủ nhân duyên. Vì pháp giới này là pháp giới nhân duyên, đủ nhân đủ duyên thì sẽ thành tựu. Cầu nguyện cũng thế, không ra ngoài nhân duyên. Cầu nguyện mà để thành tựu thường phải có đủ 5 duyên sau đây”.

Cầu nguyện thế nào để được thành tựu?

Cầu nguyện thế nào để được thành tựu?

#1 Nội dung cầu nguyện chân chính hay bất chính

Nhân duyên thứ nhất , Sư Phụ chia sẻ: “Thứ nhất là nội dung cầu nguyện của chúng ta thế nào? Nó có chân chính hay bất chính, bất chân. Ví dụ bây giờ, chúng ta cầu nguyện cho mình được mạnh khoẻ, thọ mạng được kéo dài. Đấy là việc chân chính. Nếu bây giờ, ta cầu cho người này bị chết, cầu cho người kia mắc dịch thì đấy là cầu sai. Ta cầu như thế là không chân chính, điều ấy ác, không phải là thiện cầu. Đấy là duyên không tốt. Không thể do cầu nguyện với ác tâm như thế mà thành tựu được”. Từ lời Sư Phụ giảng giải, chúng ta thấy rằng cầu nguyện mong ước sức khỏe, tiền bạc, nhan sắc, công danh địa vị… không phải xấu. Ai cũng có quyền bày tỏ mong ước của mình. Nhưng điều quan trọng là nội dung cầu nguyện thiện hay bất thiện, chính đáng hay bất chính, lợi ích cho riêng mình hay cho nhiều người. Lời nguyện chân chính, thiện lành sẽ là một phần nhân duyên giúp cho lời nguyện được thành tựu.

#2 Đối tượng hướng đến ảnh hưởng rất lớn đến sự thành tựu của cầu nguyện

Khi cầu nguyện, chúng ta thường hướng tâm đến một đối tượng nào đó. Tùy theo tôn giáo, chúng ta sẽ hướng về đấng tôn quý của mình. Trong tín ngưỡng dân gian, người ta cũng thường cầu nguyện với các vị thần, như thần cây, thần miếu, voi đá, ngựa đá. Về nhân duyên này Sư Phụ giảng giải: “Thứ hai là chúng ta cầu với đối tượng nào? Với đấng bề trên là ai? Người ấy có oai đức lớn không hay oai đức nhỏ? Người càng có oai đức lớn, có phước báu lớn thì cầu nguyện của chúng ta càng dễ thành tựu. Chúng ta rất may mắn được là con Phật, là đệ tử của đấng tối tôn tối thắng tối thượng, là vua trong tất cả các vua, thánh trong tất cả các bậc thánh, là đấng tối tôn nhất. Chúng ta cầu nguyện với Phật, Đức Phật là bậc đầy đủ bi, trí, dũng, oai đức đầy đủ, phước đức đầy đủ, mọi mặt viên mãn. Cho nên đây là một nhân duyên phước lành của tất cả Tăng Ni, Phật tử chúng ta”.

>>> Tích lũy phước báu để chuyển hóa vận mệnh

#3 Tâm tha thiết chí thành hay hời hợt khi cầu nguyện

Yếu tố thứ ba để cầu nguyện thành tựu, chúng ta cần phải xem xét là tâm của mình. Sư Phụ chia sẻ: “Khi cầu nguyện, chúng ta có chân thật, chân thành, nhất tâm hay ta cầu cho lấy lệ, cầu cho có. Người ta nói cầu nguyện tha thiết, chân thành, chí thiết chí thành thì cầu ấy cũng dễ thành tựu. Chứ còn cầu hời hợt, chắp tay vái khấn vài câu thì chẳng ăn thua gì cả, nó không có năng lượng gì cả. Chúng ta cầu như thế thì giống như điện thoại sắp hết pin, không thể bắt được sóng đâu. Giống như cái đài pin sắp hết, không bắt được sóng. Cầu kiểu ấy không được, phải mạnh mẽ. Mạnh mẽ đây là tâm chí thành tha thiết, nhất tâm. Người ta gọi là nguyện thiết”.

#4 Phát nguyện tu tập chuyển hóa để lời cầu nguyện được cảm ứng

Tiếp đó, Sư Phụ chia sẻ nhân duyên thứ tư để cầu nguyện thành tựu: “Điều thứ tư là chúng ta có phát nguyện tu tập để chuyển hóa các ác nghiệp của mình không? Chúng ta cầu nguyện với các đấng tối cao nhưng chúng ta lại cứ giữ nguyên thói hư tật xấu, ích kỷ của mình thì có Phật, trời nào hộ trì chúng ta không? Những tính ác của mình vẫn giữ, không hề có phát nguyện sửa đổi chút nào thì Phật, Thánh cũng không thể giúp cho những người cầu kiểu ấy được”. Từ lời giảng của Sư Phụ, chúng ta biết rằng, để cầu nguyện được thành tựu thì chúng ta phải phát nguyện thực tập bỏ những nghiệp xấu ác, tinh tấn làm việc lành, chuyển hóa thân tâm của chính mình.

Trong bài giảng “Cầu Nguyện Thế Nào Để Được Thành Tựu?”. Sư Phụ căn dặn, khi cầu nguyện chúng ta cần phải có những hành động thực tế: “Con nguyện bắt đầu làm bố thí, làm phước, tu đủ các Lục độ bố thí, trì giới. Trước đây, con buông lung, bây giờ con nguyện trì giới. Trước đây con keo kiệt, bủn xỉn giờ con nguyện bố thí, phóng sinh, làm phước, cúng dường. Đó là thực tập, phải nguyện chân thực. Trước đây, tâm con hay vọng động, con không có định tâm, bây giờ con sẽ tu tập thiền định, trước đây con hay nóng giận bây giờ, con nguyện tu tâm nhẫn nhục. Đó là nguyện chuyển hóa thực tập”.

#5 Phúc báu dự trữ là một trong năm nhân duyên giúp chúng ta thành tựu lời nguyện

Nhân duyên cuối cùng và đây cũng là nhân duyên hết sức quan trọng để cầu nguyện được thành tựu, Sư Phụ giảng giải: “Thứ năm là chúng ta phải có phúc báu dự trữ. Những người đã tích lũy nhiều phước lành, nhiều thiện nghiệp thì người ấy cầu nguyện cũng rất dễ thành tựu. Gia sản của mình toàn là nghiệp ác, nghiệp xấu thôi, bây giờ vào cầu rất khó thành tựu. Nhưng người này đã có một gia sản thiện nghiệp, đã bao năm tháng tích lũy phước báu thiện nghiệp rồi người ấy đến cầu, đến nguyện rất dễ thành tựu. Mặc dù họ không biết khấn cầu giỏi nhưng do phúc báu tích lũy của họ mà họ cảm ứng được thành tựu việc của họ”.

>>> Tích lũy phước báu để chuyển hóa vận mệnh

Bên cạnh đó, Sư Phụ giảng giải để đại chúng hiểu thêm về lợi ích của việc có phước báu dự trữ trong việc cầu nguyện: “Người đã chăm bố thí, cúng dường thì người ta được phúc báo về tài sản, người này cầu nguyện về tài sản rất dễ thành tựu. Người chăm làm phúc báu về mặt sức khỏe, người ta hay bố thí bệnh nhân, hay chăm sóc người bệnh, người ta có lòng thương tưởng phóng sinh người này cầu nguyện về sức khỏe, về tuổi thọ thường cũng được thành tựu. Người chăm ấn tống kinh điển, in, sang băng đĩa cho mọi người, khuyến hóa mọi người tụng kinh, xem sách, giảng giải Phật Pháp, người ta cầu nguyện về trí tuệ là người ta phát được phước báu trí tuệ. Như vậy, mình phải tích lũy phước báu về việc đó”.

Như vậy, trong quan điểm của Phật giáo, cầu nguyện không phải mê tín. Để cầu nguyện được thành tựu chúng ta cần có những hành động thiết thực, lợi ích chứ không dừng lại ở khấn cầu suông. Cầu khấn suông mà không tu tập, không chuyển hóa, không có tích lũy phước báu thì không thể thành tựu. Đó chính là quy luật nhân duyên quả của đạo Phật. Cuối cùng, Sư Phụ nhấn mạnh: “Cuộc đời chúng ta ai cũng có những lời cầu nguyện, ai cũng có những mục đích đặt ra. Chúng ta đạt được nó phải bằng tất cả nỗ lực của mình, phải tu tập, phải chuyển hóa, phải vận động mới được. Chúng ta muốn giải thoát, chúng ta muốn hết đau khổ, không chỉ cầu khấn suông, phải thực tập lời Phật dạy; phải ứng dụng tu tập giới, định và khai triển trí tuệ, phải tu tất cả các phước lành, trợ duyên. Chứ không chỉ nói cầu cho con giải thoát, đắc thành, cầu cho con được vãng sinh”.

Tăng Ni, Phật tử Chùa Ba Vàng ứng dụng lời Phật dạy hồi hướng cầu nguyện hóa giải nạn nghiệp

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 lan tràn trên toàn thế giới, thấy được lợi ích của việc cầu nguyện như vậy, ngày 2 tháng Giêng năm Canh Tý, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã khuyến thỉnh toàn thể Tăng, Ni, Phật tử chùa Ba Vàng phát tâm tu tập tụng kinh tán dương công đức Tam Bảo, lễ Phật sám hối tại nhà và làm các việc thiện lành để hồi hướng cầu nguyện cho nạn dịch bệnh COVID-19 sớm được hóa giải, tiêu trừ.

>>> Vâng lời Phật dạy, chư Tăng và Phật tử chùa Ba Vàng tụng kinh Tam Bảo trong mùa dịch COVID-19

Hơn hai tháng qua, chư Tăng chùa Ba Vàng đã nhập rừng, miên mật tu tập không quản ngại muỗi mòng, giá rét. Các cư sĩ, Phật tử tại gia cũng ngày đêm nỗ lực tu trì kinh giới để hồi hướng phúc lành cho nạn nghiệp sớm được tiêu trừ.

Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh tu tập miên mật trong rừng để hồi hướng phúc lành cho nạn nghiệp sớm được tiêu trừ

Đồng thời, chùa Ba Vàng cùng các Phật tử đã nỗ lực chung tay với cơ quan chức năng cùng toàn xã hội trong công tác phòng ngừa dịch COVID-19 thông qua các chương trình thiện nguyện: Tặng gần 130.000 khẩu trang cho nhân dân, các cơ sở chống dịch; áo quần bảo hộ, nhu yếu phẩm cho các bệnh viện, các cơ sở cách ly, và quyên góp tiền mặt với tổng giá trị gần 3 tỷ đồng cho các đơn vị, cơ quan đang ngày đêm bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, các trung tâm bảo trợ nhân đạo khó khăn trong mùa dịch.

Đại diện chư Tăng chùa Ba Vàng tặng 5000 chiếc khẩu trang cho Trung tâm Y tế thành phố Uông Bí 

>>> Cô Huỳnh Tiểu Hương gửi lời cảm ơn Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh đã giúp đỡ Trung tâm Nhân đạo Quê Hương 500 triệu đồng trong mùa dịch COVID-19

Trong bài giảng ngày 12/04/2020, sau hơn 2 tháng phát động tu tập, Sư Phụ chia sẻ: “Chúng ta thấy việc Tăng Ni, Phật tử cầu nguyện, tụng kinh Tam Bảo để mong cho mình vượt thoát đại dịch COVID-19, đối chiếu với kinh điển của Phật là một việc làm hết sức thiết thực. Chúng ta mong thoát nạn dịch này, cho thân nhân của chúng ta thoát nạn dịch này, cho bạn bè ta, cho xã hội ta, đất nước ta và cho cả thế giới thoát nạn dịch này thì chúng ta hãy tu tập, hãy nguyện cầu, hãy tụng trì kinh Paritta với đức tin thật kiên cố nơi Tam Bảo. Chúng ta cũng biết lòng từ bi của chư Phật và Bồ Tát phổ khắp tất cả muôn nơi không bao giờ vơi giảm cả, nhưng chúng ta nguyện cầu để cảm ứng được thì phải đủ nhân và đủ duyên”.
Từ những lời Đức Phật dạy, qua sự giảng giải của Sư Phụ, chúng ta thấy rằng đạo Phật là chân thật, không viển vông, huyễn hoặc hay mê tín. Mọi sự vật hiện tượng trên đời đều không nằm ngoài quy luật nhân duyên quả. Là người đệ tử Phật chúng ta biết tu tập, thực hành lời Phật dạy chắc chắn cầu nguyện sẽ được lợi ích.
Mong rằng qua sự chỉ dạy của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh, quý Phật tử sẽ hiểu được bản chất và các nhân duyên để cầu nguyện được thành tựu, từ đó ứng dụng thực hành để được lợi ích chân thật cho bản thân, gia đình và xã hội.

Minh Tâm

Các bài nên xem: 

Bình Luận
Link to map Back top top