trực tuyến
Sám hối chuyển hóa | Ngày 06/3/Giáp Thìn

Thứ Năm, 18/4/2024

tức 10/3 Giáp Thìn

Tiền thân Bồ tát Địa Tạng: Thánh Nữ Bà La Môn cứu mẹ thoát khỏi địa ngục Vô Gián và lời thệ nguyện cứu độ chúng sinh

Câu chuyện về Thánh Nữ Bà La Môn - tiền thân của Bồ Tát Địa Tạng là một trong những câu chuyện thể hiện tâm đại hiếu của Ngài.

-
aa
+

“Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật” và Đức Bồ Tát Địa Tạng chính là hiện thân của tấm gương hiếu hạnh. Bởi trong vô lượng kiếp trước, Ngài là người con rất hiếu thảo, phước đức sâu dày, luôn tìm cách để cha mẹ an vui trong chính Pháp. Câu chuyện về Thánh Nữ Bà La Môn - tiền thân của Bồ Tát Địa Tạng là một trong những câu chuyện thể hiện tâm đại hiếu của Ngài.

Trong một kiếp Ngài vì thương mẹ, nghĩ đến quả báo khổ đau mẹ phải gánh chịu mà mở rộng tâm từ bi thương tưởng đến tất cả chúng sinh, phát lời đại nguyện rộng lớn cứu độ chúng sinh.

Để hiểu sâu về câu chuyện trên, kính mời quý Phật tử cùng theo dõi bài viết dưới đây qua lời chia sẻ của Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh dựa theo bài kinh “Bà La Môn cứu mẹ” trong kinh Địa Tạng Bổn Nguyện.

Tâm đại hiếu của Thánh Nữ cảm ứng tới Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương

Trong vô lượng kiếp về trước, có Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai, tuổi thọ đến bốn trăm nghìn muôn ức vô số kiếp. Trong thời tượng Pháp, có người con gái dòng Bà La Môn, phước đức sâu dày nhiều đời, mọi người đều kính nể, thường được chư Thiên theo hộ vệ.

Tuy nhiên, mẹ cô không tin nhân quả, mê tín tà đạo, thường khinh khi Tam Bảo. Thấy vậy, Thánh Nữ bằng nhiều lời phương tiện khuyên nhủ, mong sao mẹ tin nhân quả, có được chính kiến nhưng bà chưa tin hẳn. Thế rồi, chẳng bao lâu, mẹ Thánh Nữ chết đọa vào địa ngục Vô Gián. Khi ấy, Thánh Nữ biết mẹ mình khi sống tạo ác nghiệp thì chết rồi chắc chắn sẽ đọa vào đường ác. Không muốn mẹ chịu khổ nên Thánh Nữ bèn bán nhà, đất, sắm nhiều hương hoa cùng những đồ lễ cúng, rồi đem cúng dường tại các chùa tháp thờ đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương.

Khi chiêm bái hình tượng Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương, cô liền sinh lòng kính ngưỡng, tự nghĩ thầm rằng: “Đức Phật là đấng Đại Giác đủ tất cả trí huệ, nếu Đức Phật còn trụ ở đời, thì khi mẹ tôi khuất, tôi đến bạch hỏi Phật, chắc thế nào cũng rõ mẹ tôi sanh vào chốn nào”. Rồi Thánh Nữ buồn tủi rơi lệ, lòng sầu bi quyến luyến mẹ.

Thánh nữ Bà La Môn chiêm bái hình tượng Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương

Thánh nữ Bà La Môn chiêm bái hình tượng Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương

Thấy cô thương nhớ mẹ trội hơn lòng thương thường tình của chúng sinh nên Đức Giác Hoa Định Tự Tại Vương cất tiếng vọng trong hư không chỉ bảo cho cô chỗ mẹ cô thác sinh về.

Thánh Nữ bạch rằng:
- Cúi xin Đức Phật xót thương bảo ngay cho rõ chỗ thác sanh của mẹ con, nay thân tâm của con sắp chết mất!

Đức Phật chỉ bảo cho Thánh Nữ:
- Cúng dường xong, ngươi mau mau trở về nhà, rồi ngồi ngay thẳng nghĩ tưởng danh hiệu của Ta, thời ngươi sẽ biết chỗ thác sanh của mẹ ngươi.

Thánh nữ buồn tủi, rơi lệ khi bạch Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương

Thánh nữ buồn tủi, rơi lệ khi bạch Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương

Đức Phật dạy Thánh Nữ bố thí, cúng dường để buông xả tâm tham chấp, không dính mắc. Tiếp đó là đưa tâm về an định; tức là nghĩ tưởng đến danh hiệu của Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai. Quán chiếu về danh hiệu của Ngài: “Giác Hoa” tức là bông hoa giác ngộ, “Định” tức là tâm an định, “Tự Tại” là không dao động, không bị trói buộc, lệ thuộc.

Hiểu một cách đầy đủ là khi nghĩ tưởng đến danh hiệu của Ngài, cô phải đưa tâm trở về trong an định, tự tại, lúc đó sự giác ngộ sẽ khai mở và biết được nơi mẹ cô thác sinh. Tức là tự tâm cô giác ngộ mà chứng biết điều đó, không phải do Phật chỉ cho.

Thánh Nữ nhiếp tâm thấy cảnh giới địa ngục và sự khổ của chúng sinh

Nghe lời Phật dạy, Thánh Nữ liền trở về nhà. Vì thương nhớ mẹ nên cô ngồi ngay thẳng trải suốt một ngày một đêm. Vào trong định, cô thấy thân mình đến một bờ biển rất lạ kỳ: nước trong biển sôi sùng sục, có nhiều thú dữ thân thể toàn bằng sắt bay nhảy trên mặt biển. Trai cùng gái nhiều đến muôn nghìn chìm nổi ở trong biển, bị thú dữ giành nhau ăn thịt.

Lại thấy quỷ Dạ Xoa hình thù lạ lùng, hoặc nhiều tay, nhiều chân, nhiều mắt, nhiều đầu, răng nanh chìa ra ngoài, miệng bén nhọn dường gươm bắt những người có tội, hình trạng muôn thứ chẳng dám nhìn lâu. Khi ấy, nhờ nương sức niệm Phật nên Thánh Nữ không kinh sợ.

Lúc đó, có vị Quỷ Vương tên Vô Độc đến cúi đầu đón tiếp Thánh Nữ. Quỷ Vương cho cô biết nơi đây là tầng biển thứ nhất ở phía Tây núi đại Thiết Vi. Trong kinh Phật nói bốn phía của núi Thiết Vi đều là biển, gọi là địa ngục. Và địa ngục này nếu không phải người có sức oai thần hay do nghiệp lực thì không bao giờ có thể đến được.

Thánh nữ nhiếp tâm nghĩ tưởng danh hiệu của Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương

Thánh nữ nhiếp tâm nghĩ tưởng danh hiệu của Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương

Quỷ Vô Độc bảo rằng: “Những người tội trong biển này là những kẻ tạo ác ở cõi Diêm Phù Đề mới chết, trong khoảng bốn mươi chín ngày không người kế tự để làm công đức hầu cứu vớt khổ nạn cho; lúc sống, kẻ đó lại không làm được nhân lành nào cả. Vì thế nên cứ theo nghiệp ác của họ đã gây tạo mà cảm lấy báo khổ ở địa ngục, tự nhiên họ phải lội qua biển này”.

Cách biển này, mười muôn do tuần về phía Đông lại có một biển; về phía Đông của biển đó lại có biển khác nữa. Sự thống khổ của tội nhân trong biển sau gấp bội lần hơn biển trước: “Đó đều là do những nghiệp nhân xấu xa của ba nghiệp mà cảm vời ra, đồng gọi là biển nghiệp, chính là ba cái biển này vậy”.

Ba nghiệp này chính là thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Thân tạo ba ác nghiệp: sát sinh, trộm cắp, tà dâm. Miệng tạo bốn ác nghiệp: nói dối, nói hai lưỡi, nói thêu dệt, nói lời hung ác. Ý nghĩ tạo ra ba ác nghiệp: tham lam, ích kỷ, sân giận oán hờn, si mê tà kiến. Từ thân, khẩu, ý tạo ác nghiệp chiêu cảm thành ba biển nghiệp và gọi là địa ngục. Ngoài ra, ở địa ngục còn có trăm nghìn ngục khác, không thể kể hết được sự thống khổ của chúng sinh phải chịu.

Thánh Nữ xót thương chúng sinh mà phát lời thệ nguyện rộng lớn độ khắp chúng sinh

Không biết mẹ sinh về nơi nào, Thánh Nữ hỏi Quỷ Vương và cô cũng cho biết:
- Thân mẫu của tôi mê tín tà đạo, khinh chê ngôi Tam Bảo, hoặc có lúc tạm thời tin chánh pháp, xong rồi chẳng kính. Dầu khuất không bao lâu, mà chưa rõ đọa lạc vào đâu?

Khi biết mẹ Thánh Nữ là dòng dõi Bà La Môn, tên là Duyệt Đế Lợi. Quỷ Vô Độc chắp tay thưa Thánh Nữ rằng:
- Xin Thánh Nữ hãy trở về, chớ đem lòng thương nhớ buồn rầu quá lắm nữa. Tội nữ Duyệt Đế Lợi được sanh lên cõi Trời đến nay đã ba ngày rồi. Nghe nói nhờ con gái của người có lòng hiếu thuận, vì mẹ mà sắm sửa lễ vật, tu tạo cội phước lành, cúng dường chùa tháp, thờ đức Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai. Chẳng phải chỉ riêng thân mẫu của Bồ Tát đặng thoát khỏi địa ngục, mà ngày đó những tội nhân Vô Gián cũng đều được vui vẻ, đồng đặng thác sinh cả”. Nói xong, Quỷ Vương chắp tay chào Thánh Nữ mà cáo lui.

Bấy giờ, Thánh Nữ như chiêm bao chợt tỉnh, liền đối trước tượng Đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai mà phát nguyện rộng lớn: “Tôi nguyện từ nay nhẫn đến đời vị lai, những chúng sanh mắc phải tội khổ, thì tôi lập ra nhiều phương chước làm cho chúng đó được giải thoát”.

Lời nguyện của Thánh Nữ cũng là hạnh nguyện rộng lớn của chư Phật, Bồ Tát bởi tất cả chư Phật, Bồ Tát ra đời đều có mục đích duy nhất là cứu khổ chúng sinh. “Nguyện từ nay nhẫn đến đời vị lai” là không kể thời gian bao lâu, vì muốn chúng sinh được giác ngộ, các Ngài sẽ lập nhiều phương cách để cứu giúp chúng sinh.

Bấy giờ, Đức Phật bảo: Quỷ Vương Vô Độc chính là ông Tài Thủ Bồ Tát. Còn Thánh Nữ Bà La Môn nay là Địa Tạng Bồ Tát.

Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy được tâm hiếu hạnh cao cả của tiền thân Bồ Tát Địa Tạng, tức Thánh Nữ Bà La Môn. Tâm hiếu vượt trên cả thường tình chúng sinh, với mong mỏi làm sao cho mẹ được an vui, không phải chịu khổ đau. Ngài vì thương chúng sinh phải chịu khổ mà dũng mãnh phát lời đại nguyện cứu độ khắp tất cả chúng sinh.

Từ đó, chúng ta thấy được ân đức sâu dày của chư Phật, Bồ Tát; trong đó có Ngài Bồ Tát Địa Tạng mà chúng ta hằng nên tri ân, tán thán. Bởi chúng ta được kết duyên với Phật Pháp, được sinh vào cảnh giới an lành, có lẽ chính là từ nơi hạnh nguyện của các Ngài, nguyện vào sinh tử luân hồi để cứu khổ chúng sinh.

Nhân mùa Vu Lan báo hiếu, mong sao, mỗi người con Phật có thể noi gương Bồ Tát Địa Tạng mà thực hành tâm hiếu hạnh để cha mẹ hiện đời hay cha mẹ quá vãng đều được an lạc, hạnh phúc.

Tịnh Duyên

Bài liên quan
Xem thêm

Vua Trần Nhân Tông: Những đóng góp vĩ đại của vị vua Phật đặc biệt nhất trong lịch sử Việt Nam

Bài viết🞄 09/12/2023

Một con người vừa lên ngôi vua đã đánh bại được đội quân Nguyên Mông hùng mạnh nhất thời bấy giờ; một con người đã đưa thời Trần trở thành thời kỳ hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử;...

Bài viết 🞄 09/12/2023

Một con người vừa lên ngôi vua đã đánh bại được đội quân Nguyên Mông hùng mạnh nhất thời bấy giờ; một con người đã đưa thời Trần trở thành thời kỳ hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử;...

Vua Trần Nhân Tông: Bật mí về cuộc đời và sự nghiệp tu hành có một không hai trong lịch sử

Bài viết🞄 04/12/2023

Đức vua Trần Nhân Tông tên húy là Khâm, sinh ngày 11/11/Mậu Ngọ (tức 07/12/1258), là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng hậu...

Bài viết 🞄 04/12/2023

Đức vua Trần Nhân Tông tên húy là Khâm, sinh ngày 11/11/Mậu Ngọ (tức 07/12/1258), là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Nguyên Thánh Thiên Cảm Hoàng hậu...

Vì sao tôn giả Mục Kiều Liên - Thần thông đệ nhất bị đánh đập đến chết?

Nhân vật Phật giáo🞄 29/11/2023

Mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi video: Vì sao tôn giả Mục Kiều Liên - Thần thông đệ nhất bị đánh đập đến chết?

Nhân vật Phật giáo 🞄 29/11/2023

Mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi video: Vì sao tôn giả Mục Kiều Liên - Thần thông đệ nhất bị đánh đập đến chết?

Chuyện vị thần nữ cản trở sự cúng dường và bài học từ lòng tín tâm kiên cố của ông Cấp Cô Độc

Nhân vật Phật giáo🞄 07/11/2023

Chuyện vị thần nữ cản trở sự cúng dường và bài học từ lòng tín tâm kiên cố của ông Cấp Cô Độc

Nhân vật Phật giáo 🞄 07/11/2023

Chuyện vị thần nữ cản trở sự cúng dường và bài học từ lòng tín tâm kiên cố của ông Cấp Cô Độc

A Dục Vương: Vị vua xây dựng 8 vạn 4 ngàn Tháp Thánh vương xá lợi Phật

Bài viết🞄 21/9/2023

Vua Ashoka (hay còn gọi là A Dục Vương) là vị vua thứ ba của vương triều Maurya thời Ấn Độ xưa, trị vì từ năm 273 - 232 Tây Lịch....

Bài viết 🞄 21/9/2023

Vua Ashoka (hay còn gọi là A Dục Vương) là vị vua thứ ba của vương triều Maurya thời Ấn Độ xưa, trị vì từ năm 273 - 232 Tây Lịch....

Vở kịch: Mục Liên cứu mẹ | Vu Lan 2023 | Chùa Ba Vàng

Nhân vật Phật giáo🞄 04/9/2023

Kính mời quý vị và các bạn cùng thưởng thức vở kịch Mục Liên cứu mẹ được trình diễn tại đêm văn nghệ Vu Lan báo hiếu thâm ân, ngày 4 tháng 7 năm Quý Mão

Nhân vật Phật giáo 🞄 04/9/2023

Kính mời quý vị và các bạn cùng thưởng thức vở kịch Mục Liên cứu mẹ được trình diễn tại đêm văn nghệ Vu Lan báo hiếu thâm ân, ngày 4 tháng 7 năm Quý Mão

Cảm động tiền thân Đức Phật xả thân cứu mẹ con hổ đói

Nhân vật Phật giáo🞄 03/9/2023

Bí ẩn đằng sau hành động Đức Phật xả thân cứu mẹ con hổ đói. Mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Nhân vật Phật giáo 🞄 03/9/2023

Bí ẩn đằng sau hành động Đức Phật xả thân cứu mẹ con hổ đói. Mời quý Phật tử và các bạn cùng theo dõi video.

Câu chuyện tiền kiếp của Bồ Tát Địa Tạng - Quang Mục cứu mẹ [RẤT HAY]

Nhân vật Phật giáo🞄 26/8/2023

Câu chuyện: Quang Mục cứu mẹ - Hiếu duyên Bồ tát Địa Tạng Vương phát nguyện Bồ Đề | Chuyện nhân quả Phật giáo rất hay

Nhân vật Phật giáo 🞄 26/8/2023

Câu chuyện: Quang Mục cứu mẹ - Hiếu duyên Bồ tát Địa Tạng Vương phát nguyện Bồ Đề | Chuyện nhân quả Phật giáo rất hay

Lý giải về hoàng hậu Ma Da - người mẹ đặc biệt nhất thế gian

Nhân vật Phật giáo🞄 02/5/2023

Hoàng hậu Ma Da là mẹ của Thái tử Tất Đạt Đa (tức Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này). Đức Phật là bậc có phước báu lớn nhất thế gian, không ai sánh bằng;...

Nhân vật Phật giáo 🞄 02/5/2023

Hoàng hậu Ma Da là mẹ của Thái tử Tất Đạt Đa (tức Đức Phật Thích Ca Mâu Ni sau này). Đức Phật là bậc có phước báu lớn nhất thế gian, không ai sánh bằng;...

Tôn giả Đại Ca Diếp - Đại đệ tử của Đức Phật với hạnh đầu đà đệ nhất

Bài viết🞄 09/4/2023

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp là một vị Tỳ-kheo gương mẫu với phẩm hạnh đầu đà đệ nhất trong 10 vị đại đệ tử của Đức Phật.

Bài viết 🞄 09/4/2023

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp là một vị Tỳ-kheo gương mẫu với phẩm hạnh đầu đà đệ nhất trong 10 vị đại đệ tử của Đức Phật.

Cuộc đời Tôn giả Ma Ha Ca Diếp: Từ lúc hạ sinh đến khi thành bậc đầu đà đệ nhất

Bài viết🞄 09/4/2023

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp được biết đến là vị Thánh tăng đệ nhất đầu đà trong 10 đại đệ tử của Đức Phật. Khi còn ở thế tục, Ngài có tên là Tất Bát La Da Na.

Bài viết 🞄 09/4/2023

Tôn giả Ma Ha Ca Diếp được biết đến là vị Thánh tăng đệ nhất đầu đà trong 10 đại đệ tử của Đức Phật. Khi còn ở thế tục, Ngài có tên là Tất Bát La Da Na.

Thái tử Tất Đạt Đa (Đức Phật) - một con người đặc biệt, một sự từ bỏ vĩ đại

Nhân vật Phật giáo🞄 22/02/2023

Thái tử Tất Đạt Đa (Đức Phật) - một con người đặc biệt, một sự từ bỏ vĩ đại

Nhân vật Phật giáo 🞄 22/02/2023

Thái tử Tất Đạt Đa (Đức Phật) - một con người đặc biệt, một sự từ bỏ vĩ đại

Thiên Ma Ba Tuần là ai? Tại sao Thiên ma Ba Tuần phá Phật thành đạo

Bài viết🞄 14/12/2022

Vào đêm thứ 49 - đêm cuối cùng trước khi Đức Phật thành đạo, Thiên Ma Ba Tuần đã kéo quân đến quấy phá Đức Phật, nhằm cản trở Ngài đạt đạo.

Bài viết 🞄 14/12/2022

Vào đêm thứ 49 - đêm cuối cùng trước khi Đức Phật thành đạo, Thiên Ma Ba Tuần đã kéo quân đến quấy phá Đức Phật, nhằm cản trở Ngài đạt đạo.

Ý nghĩa về bài kệ “Cư trần lạc đạo” của Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Bài viết🞄 17/11/2022

Tại sao thông qua bài kệ, người đọc có thể hiểu và áp dụng được những phương pháp tu tâm ngay giữa chốn trần gian phiền não?...

Bài viết 🞄 17/11/2022

Tại sao thông qua bài kệ, người đọc có thể hiểu và áp dụng được những phương pháp tu tâm ngay giữa chốn trần gian phiền não?...

Thực hư câu chuyện Niêm hoa vi tiếu và sự khởi duyên lưu truyền Pháp hạnh đầu đà ở thế gian của ngài Đại Ca Diếp

Nhân vật Phật giáo🞄 03/4/2022

Niêm hoa vi tiếu là một câu chuyện đặc biệt trong Phật giáo, là nguồn khởi duyên to lớn và thù thắng cho việc Ngài Ca Diếp lưu giữ pháp hạnh đầu đà

Nhân vật Phật giáo 🞄 03/4/2022

Niêm hoa vi tiếu là một câu chuyện đặc biệt trong Phật giáo, là nguồn khởi duyên to lớn và thù thắng cho việc Ngài Ca Diếp lưu giữ pháp hạnh đầu đà

Đức Phật thế độ cho ngoại đạo Tu Bạt Đà La - Câu chuyện về tâm đại bi vô lượng của Ngài trước khi nhập diệt

Nhân vật Phật giáo🞄 28/3/2022

Trong giây phút cuối của cuộc đời, dù thân tứ đại Đức Thế Tôn đang đớn đau vô cùng bởi cơn bạo bệnh, Ngài vẫn thế độ cho vị tu sĩ ngoại đạo Tu Bạt Đà La.

Nhân vật Phật giáo 🞄 28/3/2022

Trong giây phút cuối của cuộc đời, dù thân tứ đại Đức Thế Tôn đang đớn đau vô cùng bởi cơn bạo bệnh, Ngài vẫn thế độ cho vị tu sĩ ngoại đạo Tu Bạt Đà La.

Angulimala: Từ một tên tướng cướp giết 999 mạng người cho đến bậc A la hán đắc Thánh quả

Nhân vật Phật giáo🞄 16/3/2022

Angulimala khẩn cầu: Kính lạy Đức Thế Tôn! Con đã biết tội của mình rồi! Ngài đã đích thân ngự đến khu rừng này là vì hạnh phúc an vui lâu dài...

Nhân vật Phật giáo 🞄 16/3/2022

Angulimala khẩn cầu: Kính lạy Đức Thế Tôn! Con đã biết tội của mình rồi! Ngài đã đích thân ngự đến khu rừng này là vì hạnh phúc an vui lâu dài...

Hoạt kịch: Bát cháo sữa của nàng Sujata và sự kiện Đức Phật thành đạo

Nhân vật Phật giáo🞄 19/01/2022

Từ khi rời bỏ hoàng thành xuất gia, sau 5 năm tầm sư học đạo, không thể giải đáp được ý nghĩa vĩnh cửu cho nhân sinh

Nhân vật Phật giáo 🞄 19/01/2022

Từ khi rời bỏ hoàng thành xuất gia, sau 5 năm tầm sư học đạo, không thể giải đáp được ý nghĩa vĩnh cửu cho nhân sinh